1. Ngũ Giác Đài cho biết việc thay Tổng Tư Lệnh quân Nga ở Ukraine cho thấy có “những thách thức có hệ thống” đối với Nga

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, việc Nga bổ nhiệm Tổng Tư Lệnh mới về chiến dịch xâm lược Ukraine có thể phản ánh “những thách thức mang tính hệ thống” đối với Nga.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói:

“Thông báo về việc bổ nhiệm Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, làm Tổng Tư Lệnh của chiến dịch cho thấy một số thách thức mang tính hệ thống mà quân đội Nga phải đối mặt kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược này”

“Chúng ta đã nói về một số vấn đề liên quan đến vấn đề hậu cần, vấn đề chỉ huy và kiểm soát, vấn đề duy trì tinh thần chiến đấu trước những thất bại lớn trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược mà họ đã đặt ra cho mình”

Ryder cho biết Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục theo dõi” những thay đổi nhân sự như vậy của Nga.

“Tôi nghĩ rằng thế giới mong muốn thấy Nga tập trung vào việc rút khỏi Ukraine và cứu những người vô tội hơn là dành thời gian cho nhiều cuộc cải tổ quản lý, và những người lính Nga cùng gia đình của họ có lẽ cũng muốn thấy điều đó,” Ryder nói.

2. Quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết việc bổ nhiệm chỉ huy mới của Nga cho thấy chiến tranh đã không diễn ra theo kế hoạch của Mạc Tư Khoa

Một quan chức quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết hôm thứ Năm rằng việc Nga bổ nhiệm một Tổng Tư Lệnh mới cho thấy cuộc chiến của họ ở Ukraine đã không diễn ra theo kế hoạch.

“Kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, chúng ta đã quan sát thấy những thay đổi thường xuyên trong ban lãnh đạo lực lượng vũ trang của quốc gia xâm lược,” phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 13 tháng Giêng “Nếu mọi thứ đều theo trật tự, những thay đổi nhân sự sẽ không diễn ra với tần suất dồn dập như vậy.”

“Những thay đổi nhân sự mới nhất trước hết cho thấy cần phải kết hợp giữa hệ thống quản lý và hệ thống chỉ huy, kiểm soát của quân đội trong hàng ngũ của mình. Không phải mọi thứ diễn ra theo cách họ muốn. Nó sẽ tiến xa hơn như thế nào – chúng ta sẽ thấy.”

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư thông báo rằng Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga, sẽ trở thành Tổng Tư Lệnh tổng thể của chiến dịch. Tổng Tư Lệnh hiện tại, Sergey Surovikin, trở thành một trong ba cấp phó của ông. Surovikin chỉ mới được bổ nhiệm làm Tổng Tư Lệnh của cái mà Điện Cẩm Linh gọi một cách hoa mỹ là “Chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng 10.

3. Quan chức Đức cho biết nước này sẽ không cản trở Ba Lan gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine

Một ngày sau khi tổng thống Ba Lan bày tỏ ý định gửi xe tăng chiến đấu do Đức sản xuất tới Ukraine, phó thủ tướng Đức đã lên tiếng rằng nước ông sẽ không ngăn cản việc chuyển giao vũ khí.

Robert Habeck nói bên lề cuộc họp của Đảng Xanh ở Berlin: “Đức không nên cản trở các quốc gia khác đưa ra quyết định ủng hộ Ukraine, bất kể Đức đưa ra quyết định nào.”

Đây sẽ là lần đầu tiên một chiếc xe tăng do phương Tây sản xuất được gửi đến Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga. Do xe tăng Leopard do Đức sản xuất nên việc tái xuất khẩu của nó thường cần được sự chấp thuận của chính phủ Đức.

Steffen Hebestreit, phát ngôn viên của chính phủ liên bang Đức, cho biết hôm thứ Tư rằng ông “không nhận được bất kỳ câu hỏi cụ thể nào” từ các chính phủ nước ngoài về việc tái xuất xe tăng Leopard.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm thứ Tư đã cảnh báo trong một cuộc họp báo ở Lviv, Ukraine, rằng “một loạt các yêu cầu chính thức, sự chấp thuận, v.v. cũng phải được đáp ứng.”

Chính phủ Đức cũng đã chịu áp lực từ các quan chức Ukraine trong việc xuất khẩu xe tăng chiến đấu sang Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht hôm thứ Năm không loại trừ khả năng đó.

Lambrecht nói: “Trong thời đại mà chúng ta đang sống – trong đó chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khi đối mặt với một cuộc chiến ở Âu Châu – chúng ta được khuyên nên luôn thích ứng với tình hình cụ thể. Chính phủ liên bang chưa có quyết định bàn giao xe tăng chiến đấu.”

Tuy nhiên, bà nói rằng họ sẽ “không loại trừ bất cứ điều gì” và Đức sẽ đưa ra quyết định “cùng với các đồng minh của mình”.

Hành động của các đồng minh khác: Chính phủ Anh đang làm việc với các đối tác để thảo luận về cách tiến “xa hơn và nhanh hơn” trong việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng, theo phát ngôn viên của thủ tướng hôm thứ Tư.

Ngũ Giác Đài tuyên bố hôm thứ Ba rằng quân đội Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện về hệ thống hỏa tiễn Patriot tại Hoa Kỳ ngay trong tuần tới.

4. Quan chức Ukraine tự tin rằng xe tăng từ Ba Lan sẽ đến “rất, rất nhanh”

Oleksiy Danilov, thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã nói một cách lạc quan về việc chuyển giao xe tăng từ Ba Lan.

“Tôi chắc chắn rằng xe tăng sẽ được cung cấp cho chúng ta sẽ rất, rất nhanh”, Danilov nói trên truyền hình Ukraine.

Ông Danilov cho biết thêm Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ “làm chủ” việc sử dụng xe tăng “trong vài tuần nữa”.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã công bố kế hoạch gửi xe tăng chiến đấu Leopard tới Ukraine trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Lviv hôm thứ Tư.

Đây sẽ là lần đầu tiên một chiếc xe tăng do phương Tây sản xuất được gửi đến Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga.

Duda đã cảnh báo trong một cuộc họp báo rằng “một loạt các yêu cầu chính thức, sự chấp thuận, v.v. cũng phải được đáp ứng.”

Xe tăng Leopard được sản xuất tại Đức và một lô hàng thường phải được phép tái xuất vũ khí do Đức sản xuất.

CNN đã liên hệ với Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Đức để xin bình luận, nhưng phát ngôn nhân Robert Säverin đã giới thiệu CNN với chính phủ Ba Lan.

5. Chính trị gia Nga gợi ý tấn công Bộ trưởng Đức đang thăm Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Politician Suggests Attack on German Minister Visiting Ukraine”, nghĩa là “Chính trị gia Nga gợi ý tấn công Bộ trưởng Đức đang thăm Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Một chính trị gia Nga gợi ý trên truyền hình nhà nước việc tấn công ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, khi cô đến thăm khu vực Kharkiv đang bị bao vây của Ukraine hôm thứ Ba.

Cô Baerbock, người trở thành thành viên nội các Đức đầu tiên đến thăm khu vực phía đông Kharkiv, trước chuyến đi bất ngờ này đã cam kết cung cấp cho Ukraine thêm vũ khí và “những lời đề nghị cụ thể” để hỗ trợ quốc gia bị chiến tranh tàn phá này gia nhập Liên minh Âu Châu.

Người Ukraine “nên biết rằng họ có thể tin tưởng vào sự đoàn kết và hỗ trợ của chúng tôi” và “điều đó bao gồm cả việc giao thêm vũ khí,” cô nói.

Một đoạn trích từ chương trình truyền hình nhà nước Nga đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, chia sẻ trên Twitter hôm thứ Tư.

“Người Đức nên chú ý! Lời kêu gọi trực tiếp giết Annalena Baerbock của Aleksey Zhuravlev, chính trị gia và thành viên quốc hội Nga. Tôi tự hỏi liệu anh ta có bị xử phạt hay không,” Gerashchenko viết trên Twitter.

Trong đoạn clip dài 14 giây, lần đầu tiên được phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Nga “Russia-1”, Zhuravlev, thành viên của Duma Quốc gia và là lãnh đạo của đảng chính trị theo chủ nghĩa dân tộc “Rodina”, là đảng công khai ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đưa ra một cuộc tấn công gay gắt vào bộ trưởng ngoại giao Đức.

Viên chức này nói: “Tôi không hiểu… Anna hay Lena, dù cô ấy là ai…”.

“Baerbock dạo quanh Kharkiv. Cái gì, chúng ta không biết cô ấy ở đâu à? Cái gì, chúng ta không có vũ khí chính xác cao sao? Cô ấy đang làm gì ở đó?” Zhuravlev nói thêm.

Baerbock đã được tháp tùng tại Kharkiv vào hôm thứ ba bởi Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba và Đại sứ Ukraine tại Đức, Oleksii Makeiev.

“Thành phố này là biểu tượng cho sự điên rồ tuyệt đối của cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine và của những đau khổ vô tận mà người dân, đặc biệt là ở phía đông đất nước, đang phải đối mặt hàng ngày,” cô nói trong một tuyên bố được đưa ra một ngày trước một cuộc gặp gỡ với Kuleba.

Baerbock không nói rõ loại vũ khí nào Đức dự định gửi cho Ukraine, nhưng cho biết người Ukraine cần những vũ khí này “để giải phóng công dân của mình, những người vẫn đang phải chịu đựng sự khủng bố của sự xâm lược của Nga”.

Cô Baerbock nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo sau khi đến Ukraine: “Ở Kharkiv, chúng ta có thể thấy lòng dũng cảm, sự kiên cường và do đó là hy vọng về một cuộc sống trong hòa bình.”

Cô nói thêm: “Chúng tôi với tư cách là chính phủ muốn đưa ra những đề nghị rất cụ thể với Ukraine để đạt được tiến bộ trong việc tăng cường pháp quyền, các thể chế độc lập và cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Âu Châu”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Đức để bình luận.

6. Không quân Ukraine xác nhận khả năng tấn công hỏa tiễn vào Ukraine từ Belarus

Mặc dù các cuộc tấn công hỏa tiễn gần đây vào Ukraine được thực hiện chủ yếu từ Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời, nhưng mối đe dọa tấn công từ Belarus vẫn còn đó.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 13 tháng Giêng

“Trong những tháng gần đây, chúng ta đã thấy rằng các cuộc tấn công chính đến từ Nga - từ Hắc Hải, từ các lãnh thổ bị xâm lược. Tất nhiên, ít được sử dụng hơn là từ Belarus. Tuy nhiên, lãnh thổ Belarus đã được quân đội Nga liên tục sử dụng để tiến hành một số cuộc diễn tập nhất định ở đó, để triển khai ở đó một nhóm hàng không của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, máy bay chuyên dụng hỗ trợ radar, v.v.,” Ihnat nói.

Ông nhắc nhớ rằng hầu hết các hỏa tiễn đạn đạo đã được phóng từ lãnh thổ Belarus khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, đặc biệt là Iskanders, Tochka-Us, v.v.

Ihnat cũng lưu ý rằng các tổ hợp tác chiến và chiến thuật cũng như hỏa tiễn S-300, S-400 của Nga hiện vẫn còn ở Belarus, do đó, tất nhiên, có nguy cơ bị tấn công từ Belarus.

7. Đại sứ Bodnar phủ nhận cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gửi bom chùm tới Ukraine

Các báo cáo về việc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp bom chùm cho Ukraine là không đúng sự thật và nhằm mục đích phá hoại mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, tạo ra một hình ảnh quốc tế tiêu cực đối với hai nước.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar đã nói điều này với cơ quan thông tấn Anadolu, khi bình luận về các báo cáo trên phương tiện truyền thông Nga cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc cung cấp bom chùm cho Ukraine.

“Tôi hoàn toàn phủ nhận điều đó, nó không đúng sự thật. Thông tin được thêu dệt đặc biệt như vũ khí chiến tranh thông tin tâm lý, chỉ để làm suy yếu mối quan hệ giữa Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ và cố gắng tạo ra hình ảnh sai lầm về Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ,” ông nói.

Bodnar nhấn mạnh rằng luật pháp quốc tế nghiêm cấm bom chùm và đạn dược, và Kyiv tuân thủ các quy tắc quốc tế trong cuộc chiến nhằm kìm hãm Nga.

Ông nói rằng ông tin rằng cáo buộc này là một phần của “bộ máy tuyên truyền của Nga” chống lại cả Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Tờ Foreign Policy viết rằng vào cuối năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu bí mật cung cấp cho Ukraine các loại bom chùm thời Chiến tranh Lạnh.

8. Chính phủ Anh thảo luận về việc “tăng tốc” hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng

Chính phủ Anh đang làm việc với các đối tác để thảo luận làm thế nào để tiến “xa hơn và nhanh hơn” trong việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng, theo phát ngôn nhân của thủ tướng hôm thứ Tư.

Khi được các nhà báo vận động hành lang hỏi liệu Vương quốc Anh có cung cấp xe tăng cho Ukraine hay không, phát ngôn nhân của thủ tướng cho biết: “Chúng ta đang tăng cường hỗ trợ cho Ukraine bằng loại công nghệ quân sự thế hệ tiếp theo sẽ giúp họ giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Phát ngôn nhân nói thêm: “Rõ ràng là xe tăng có thể cung cấp khả năng thay đổi cuộc chơi cho người Ukraine và thủ tướng đã nói với Tổng thống Zelenskiy vào tuần trước rằng chúng ta sẽ cung cấp bất cứ sự hỗ trợ nào có thể”. “Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng làm việc với các đối tác trong những tuần tới để thảo luận về cách chúng ta có thể tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc hỗ trợ Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng.”

Tuy nhiên, trong khi “liên tục xem xét những thiết bị nào chúng ta có thể cung cấp”, điều đó không có nghĩa là quyết định về việc cung cấp xe tăng Challenger 2 đã được đưa ra ngay bây giờ, phát ngôn nhân cho biết.

9. Các quan chức nhân đạo Ukraine và Nga gặp nhau ở Ankara

Các quan chức nhân đạo hàng đầu của Ukraine và Nga, những người giám sát việc trao đổi tù nhân, đã gặp nhau hôm thứ Tư tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ.

Họ cũng đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

“Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các đề xuất cụ thể nhằm tăng cường giải quyết các vấn đề nhân đạo”, Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Dmytro Lubinets cho biết trên tài khoản Telegram chính thức của mình. “Thổ Nhĩ Kỳ, với tư cách là một đối tác của Ukraine, đã nhiều lần thể hiện sự tham gia tích cực của mình trong việc giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến hành động xâm lược vũ trang của Nga”.

Tatyana Moskalkova, ủy viên nhân quyền của Nga, cho biết bà tiếp tục làm việc với Lubinets “để hỗ trợ trao đổi tù nhân chiến tranh.”

Bà nói: “Tôi đã đề nghị đồng nghiệp người Ukraine của mình xem xét khả năng hỗ trợ những công dân Ukraine muốn đến Nga để thăm người thân đang mắc bệnh hiểm nghèo. Trong bối cảnh xây dựng hành lang nhân đạo phức tạp, những người này cần sự giúp đỡ của thanh tra viên.”