1. Nguyên Thượng phụ Eirinaios của Giêrusalem đã an nghỉ trong Chúa

Giám Mục Eirinaios I, sinh ngày 17 tháng 4 năm 1939, là Thượng phụ Giêrusalem từ ngày 13 tháng 8 năm 2001 đến ngày 24 tháng 5 năm 2005. Nhưng ngài bị phế truất bởi Thượng hội đồng của Giáo hội Chính thống và đã trở lại hàng ngũ tu sĩ. Ngài đã được phục hồi tước vị giám mục với tước hiệu nguyên Thượng phụ Giêrusalem vào ngày 25 tháng 7 năm 2019.

Ngài sinh ngày 17 tháng 4 năm 1939 tại Samos. Năm 1953, ngài đến Giêrusalem. Năm 1959, ngài được thụ phong Phó tế và Linh mục. Ngài tốt nghiệp Trường Thần học Athens năm 1966 và cùng năm đó, ngài được phong tước Giám Mục.

Ngày 29 tháng 3 năm 1981, ngài được tấn phong Tổng Giám mục Hierapolis. Ngài là Giám đốc Mộ Thánh ở Athens từ năm 1979 đến năm 2001.

Sau cái chết của Thượng phụ Diodorus, 8 tháng sau đó trôi qua trong bối cảnh ngoại giao căng thẳng, vì chính phủ Israel từ chối 5 ứng cử viên, một số người trong số họ có nhiều khả năng nhất. Ngày 13 tháng 8 năm 2001, Eirinaios cuối cùng đã được bầu làm Thượng phụ Giêrusalem, với 7 phiếu trên 17 phiếu.

2. Ả Rập Saudi: Hành hương Hajj trở lại mức trước COVID

Cuộc hành hương hajj hàng năm của người Hồi giáo ở Ả Rập Saudi sẽ trở lại mức trước đại dịch trong năm nay sau khi các hạn chế khiến lễ kỷ niệm tôn giáo hàng năm bị cắt giảm do lo ngại về coronavirus.

Hajj là cuộc hành hương được yêu cầu đối với tất cả những người Hồi giáo khỏe mạnh. Họ phải làm điều đó một lần trong đời. Vì thế cuộc hành hương Hajj là một trong những cuộc tụ tập đông người nhất thế giới. Trước đại dịch, cuộc hành hương đã thu hút hàng triệu người mỗi năm đến thánh địa Mecca của đạo Hồi, nơi có Kaaba hình khối lập phương mà những người Hồi giáo cầu nguyện hướng tới năm lần một ngày.

Năm 2019, hơn 2,4 triệu người đã tham gia cuộc hành hương. Nhưng vào năm 2020, trong bối cảnh phong tỏa do đại dịch gây ra, Ả Rập Xê Út đã cắt giảm đáng kể số người hành hương hajj. Chỉ có 1.000 cư dân Ả Rập Xê Út được phép tham gia. Đó là một động thái chưa từng có ngay cả trong trận dịch cúm năm 1918 đã giết chết hàng chục triệu người trên toàn thế giới.

Vào năm 2021, khoảng 60.000 cư dân của Ả Rập Xê Út đã tham dự. Năm ngoái đã chứng kiến 1 triệu tín hữu thực hiện cuộc hành hương.

Phát biểu vào tối thứ Hai tại một hội nghị về cuộc hành hương hajj ở thành phố cảng Jeddah, Saudi Hajj và Bộ trưởng Umrah Tawfiq bin Fawzan al-Rabiah đã tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế.

Chỉ những người trong độ tuổi từ 18 đến 65 mới có thể tham dự hajj trong những năm gần đây. Ả-rập Xê-út cũng hạn chế các công ty tư nhân có thể thu xếp việc đi lại cho cuộc hành hương hajj.

3. Tân tổng giám mục đảo Síp đăng quang, không có giáo sĩ Nga tham dự

Người đứng đầu Giáo hội Chính thống của Síp, Đức Tổng Giám Mục Georgios đã chính thức đảm nhận nhiệm vụ mới của mình vào hôm Chúa Nhật sau một buổi lễ lên ngôi gợi lên vẻ huy hoàng của truyền thống Byzantine hàng thế kỷ trước sự chứng kiến của các giáo sĩ từ khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Thượng phụ Nga Kirill không cử đại diện đến dự lễ tại Nhà thờ St. Barnabas sau quyết định của Giáo hội Síp ủng hộ nền độc lập của Giáo hội Chính thống Ukraine, là điều phù hợp với quan điểm của Tòa Thượng phụ Đại kết ở Istanbul.

Ngược lại, Đức Tổng Giám Mục Symeon và Đức Tổng Giám Mục Efstratios của Giáo Hội Chính Thống Ukraine độc lập, gọi tắt là OCU đã tham dự. Với tư cách là Tổng giám mục, Đức Cha Georgios, mặc lễ phục phụng vụ màu đỏ thẫm và trang trí bằng vàng, dẫn đầu đoàn rước các giáo sĩ cấp cao vào nhà thờ.

Mặc dù một số giám mục thân Nga không đồng ý với quyết định năm 2020 của Thánh Hội Đồng Chính Thống Giáo Síp gồm 16 thành viên, cơ quan ra quyết định cao nhất của Giáo hội Síp, đã hoàn toàn đồng ý sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Giáo Hội Chính thống Nga đã cắt đứt quan hệ với Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô có trụ sở tại Istanbul sau khi ngài trao Tomos, tức là cấp tư cách độc lập cho Giáo Hội Chính thống Ukraine vào năm 2019.

Trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo To Vima của Hy Lạp, Đức Tổng Giám Mục Georgios cho biết sự ủng hộ của Giáo hội Síp đối với quyết định của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô xuất phát từ luật của Chính thống giáo đặt quyền tối cao của Tòa Thượng phụ Đại kết lên hàng đầu so với tất cả các Giáo hội Chính thống khác. Nhưng ngài đã tặng một nhánh ô liu cho Giáo Hội Nga, khi nói rằng ngài sẽ liên hệ với Mạc Tư Khoa để xóa tan mọi quan niệm về sự thù địch và giúp khôi phục sự thống nhất của Chính thống giáo.

Sự hiệp nhất Kitô giáo là thông điệp trọng tâm trong lời chào mừng của Đức Thánh Cha Phanxicô được Sứ thần Tòa thánh tại Síp là Đức Tổng Giám Mục Adolfo Tito Yllana chuyển tải.

Đức Tổng Giám Mục Sứ thần Tòa Thánh nói: “Tôi biết rằng phúc lành của anh chị em sẽ tiếp tục trong cam kết thúc đẩy sự hiệp nhất của tất cả các môn đệ của Chúa Kitô. Trong những thời điểm khó khăn được đánh dấu bằng bất công, bạo lực và chiến tranh, điều quan trọng hơn hết là các Kitô hữu phải đưa ra chứng tá đích thực về sự hiệp nhất để thế giới tin vào sứ điệp yêu thương, hòa giải và hòa bình của Chúa.”

Việc đăng quang của Đức Tổng Giám Mục Georgios trở thành chính thức sau khi ngài ký hiến pháp của Giáo hội bằng mực đỏ — một đặc ân được Hoàng đế Byzantine Zeno ở thế kỷ thứ năm ban cho người đứng đầu Giáo hội Síp sau khi ông được tặng một cuốn phúc âm được tìm thấy trong lăng mộ của người sáng lập Giáo hội Síp và là một vị Tông đồ Chúa Kitô, là Thánh Banaba.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Tân Tổng Giám mục cho biết mục tiêu chính của ngài là tái tạo lại thông điệp Kitô giáo trong diễn ngôn tâm linh hiện đại, tiếp tục với việc Giáo hội tiếp cận với người nghèo và truyền đạt rằng tư tưởng khoa học không mâu thuẫn với các giới luật của Kitô giáo.

Đức Tân Tổng Giám Mục cũng cho biết Giáo hội sẽ tiếp tục có tiếng nói trong các vấn đề giáo dục và sẽ phản đối bất kỳ cuộc đàm phán chính trị nào nhằm giải quyết sự chia rẽ sắc tộc của Síp vốn sẽ khuyến khích “chủ nghĩa bành trướng” của Thổ Nhĩ Kỳ và tạo điều kiện cho Ankara kiểm soát hoàn toàn đất nước.

Đảo Síp bị chia cắt theo các sắc tộc vào năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược sau một cuộc đảo chính nhằm hợp nhất với Hy Lạp.

Đức Cha Georgios đã được bầu làm tổng giám mục vào tháng trước sau cái chết của người tiền nhiệm là Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos II sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư. Tân Tổng giám mục đã học hóa học và thần học ở Hy Lạp và sau đó là ở Anh trước khi được bầu làm giám mục Paphos vào năm 2006.


Source:AP

4. Đức Tổng Giám Mục thư ký lâu năm của Đức Bênêđictô XVI có âm mưu chống Đức Giáo Hoàng không?

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, thư ký riêng lâu năm của Đức cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, đã được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô sáng thứ Hai 9 tháng Giêng. Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết như trên trong một thông báo ghi rất cẩn thận rằng Đức Thánh Cha đã tiếp Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, là Tổng Giám Mục hiệu tòa Urbisaglia, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng.

Cuộc gặp gỡ của vị Tổng Giám Mục người Đức với Đức Thánh Cha diễn ra chỉ bốn ngày sau khi Đức Bênêđictô XVI được an nghỉ trong hầm mộ của Đền Thờ Thánh Phêrô hôm thứ Năm, 5 tháng Giêng.

Cuộc gặp gỡ cũng diễn ra ngay trước khi cuốn sách của Đức Tổng Giám Mục Gänswein trình bày chi tiết gần 20 năm phục vụ của ngài cho Đức Bênêđictô XVI, được dự kiến ra mắt vào ngày 12 tháng Giêng. Cuốn sách được xuất bản bằng nhiều thứ tiếng. Một bản xem trước bằng tiếng Anh, được gởi cho các ký giả, cho thấy cuốn sách dày 330 trang có tựa đề “Nothing But The Truth - My Life Beside Benedict XVI”, nghĩa là “Không Có Gì Ngoài Sự Thật – Cuộc Sống Của Tôi Bên Cạnh Đức Bênêđíctô XVI”. Phiên bản tiếng Anh được nhà xuất bản Ignatius, do Cha Joseph Fessio, linh mục dòng Tên điều hành. Cuốn sách được viết cùng với nhà báo người Ý Saverio Gaeta.

Trái với những đồn thổi của các phương tiện truyền thông cho rằng cuốn sách nhằm chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô. Độc giả có thể thấy xuyên suốt 330 trang của cuốn sách một thái độ điềm tĩnh, kính trọng dành cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Người ta có thể thấy rõ gần như ngay lập tức là cuốn sách nhằm mục đích bảo vệ Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 và di sản của ngài.

Cuốn sách thực sự có bao gồm các chi tiết về những bất đồng được cho là của vị giáo hoàng người Đức với người kế nhiệm người Á Căn Đình về các vấn đề như việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô hạn chế Thánh lễ Latinh truyền thống và những tuyên bố của ngài liên quan đến các vấn đề đạo đức như phá thai và đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, nó được trình bày một cách ôn tồn. Đặc biệt, tường thuật được báo chí nhắc đến nhiều là cho rằng Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein viết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “làm tan nát trái tim” của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô khi cấm nghi thức cổ xưa bằng tiếng Latinh. Chi tiết này không hề được viết ở bất cứ đâu trong cuốn sách. Đó là câu chuyện được dựng đứng từ A đến Z.

Một tình tiết khác được cho là đã được thảo luận trong cuốn sách là việc Đức Tổng Giám Mục Gänswein bị sa thải khỏi vai trò Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, xảy ra vào đầu năm 2020. Chuyện này thì có. Tuy nhiên, cách tường thuật của báo chí đã trầm trọng hóa vấn đề.

Họ nói rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã bắn vào Đức Thánh Cha Phanxicô 2 “mũi tên”. Mũi tên thứ nhất là chuyện “làm tan nát trái tim” vừa nêu ở trên. Mũi tên thứ hai chuyện Đức Thánh Cha sa thải vị Tổng Giám Mục.

Ban đầu được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm vào chức Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng vào năm 2012, Đức Tổng Giám Mục Gänswein tiếp tục giữ chức vụ này trong triều Giáo Hoàng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Chức năng chủ yếu của vị Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng là tổ chức các buổi yết kiến chính thức với Đức Thánh Cha.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã ngừng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vị trí này sau một cuộc tranh cãi vào tháng Giêng năm 2020 xung quanh một cuốn sách về luật độc thân của linh mục, được xuất bản lần đầu bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Đức Hồng Y Robert Sarah người Guinea. Cuốn sách, “From the Depths of Our Heart” nghĩa là “Từ Sâu Thẳm Trái Tim Chúng Ta”, được xuất bản trong bối cảnh thượng hội đồng toàn Amazon đang gây tranh cãi và được nhiều người coi là một bài phê bình từ Đức Giáo Hoàng Danh dự về việc Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép đem ra thảo luận các vấn đề liên quan đến khả thể phong chức linh mục cho những người đã kết hôn.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã yêu cầu Đức Hồng Y Sarah xóa tên của Đức Giáo Hoàng Danh dự với tư cách là đồng tác giả của văn bản và nói rằng một “sự hiểu lầm” đã dẫn đến việc vị giáo hoàng về hưu được đưa vào làm đồng tác giả.

Chức vụ của Đức Tổng Giám Mục Gänswein không thay đổi sau vụ này, nhưng việc ngài ngừng các nhiệm vụ phụ trách Phủ Giáo Hoàng được Phòng Báo Chí Tòa Thánh giải thích là phản ảnh việc “phân phối lại các công việc và nhiệm vụ khác nhau” của các binh sĩ trong Phủ Giáo Hoàng.

Trong cuốn sách sắp xuất bản của mình, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã viết rằng, sau sự đồng tác giả, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với ngài “ngày mai đừng quay lại làm việc”. Ngài đã “bị sốc và không nói nên lời”. Ngài cũng viết rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đã viết hai lá thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu khôi phục nhiệm vụ của Đức Tổng Giám Mục Gänswein vì vị tổng giám mục người Đức đang “bị tấn công từ mọi phía”, nhưng việc phục hồi của ngài không bao giờ diễn ra. Đức Tổng Giám Mục Gänswein than thở rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã biến ngài thành “một vị giám chức nửa vời”. Có vẻ quá đáng khi gọi những lời than thở của Đức Cha Gänswein là “mũi tên” bắn vào Đức Thánh Cha Phanxicô. Việc phân chia công việc như thế nào là thẩm quyền hợp pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô. Việc ngài không yêu cầu Đức Tổng Giám Mục thực thi các công việc thường lệ của mình nữa mà dành thời gian lo cho Đức Giáo Hoàng danh dự không thể bị phê phán. Đức Tổng Giám Mục Gänswein, có bằng tiến sĩ giáo luật tại Đại Học Ludwig Maximilian vào năm 1993, đương nhiên ngài hiểu được đó là thẩm quyền hợp pháp của Đức Thánh Cha Phanxicô. Thành ra, chúng ta nghĩ rằng vụ “giám chức nửa vời” này có lẽ chỉ là một tiếng thở dài hơn là một lời tố cáo.

Giờ đây, Đức Bênêđíctô không còn trên trái đất này nữa, cơn lũ phân tích được mong đợi về “cuộc chiến” sắp xảy ra giữa các mặt trận của Giáo hội đã bắt đầu tràn ngập mọi kênh truyền thông có thể. Báo chí, TV, trang web và mạng xã hội. Báo chí thế tục cho rằng người hâm mộ của cả hai Giáo hoàng sẵn sàng rút kiếm và cho nhau một trận tơi bời. Bên cạnh các báo chí, có cả các linh mục sẵn sàng chứng tỏ lòng trung thành với Đức Giáo Hoàng bằng những bài mạ lỵ Đức Tổng Giám Mục Gänswein.

Hãy nghĩ xem, trong tình cảnh của Đức Tổng Giám Mục Gänswein hiện nay, khi Đức Bênêđíctô không còn sống, không rõ tương lai ra sao, ngài chống Đức Thánh Cha Phanxicô để làm gì?

Thành ra, với tư cách là một người đã đọc cuốn sách của Đức Tổng Giám Mục Gänswein, chúng ta bảo đảm với anh chị em rằng cuốn sách ấy không nhằm mục đích chống Đức Thánh Cha mà là để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Danh dự.

Việc Đức Thánh Cha tiếp Đức Tổng Giám Mục và thông báo của Phòng Báo Chí Tòa Thánh ghi cẩn thận như thế cho thấy chính Đức Thánh Cha cũng không nghĩ Đức Tổng Giám Mục chống lại ngài.

Theo thông lệ tiêu chuẩn dành cho các buổi tiếp kiến riêng, văn phòng báo chí của Vatican không chia sẻ chi tiết về cuộc gặp gỡ, trừ khi đó là cuộc gặp gỡ với các nguyên thủ quốc gia.

Có lẽ cần phải đợi một thời gian nữa mới biết được Đức Thánh Cha sẽ bổ nhiệm ngài trong công việc gì: phục hoạt đầy đủ chức vụ Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, hay giao cho ngài chăm sóc một giáo phận, hay quay trở lại công việc học thuật của ngài.


Source:National Catholic Register