1. Nổ long trời tại một kho đạn bên trong nước Nga

Hôm Chúa Nhật 15 Tháng Giêng, một vụ nổ long trời tại một kho đạn bên trong nước Nga đã xảy ra tại Tonenkoe trong vùng Belgorod. Theo hãng tin độc lập Meduza của Nga, nguyên nhân của vụ nổ ban đầu được cho là do pháo binh của quân Ukraine tấn công xuyên biên giới. Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga dập tắt ngay lời giải thích này và cho rằng các binh sĩ Nga đã “giải quyết bất cẩn” đạn dược.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Blow Themselves Up by 'Careless Handling' of Ammunition”, nghĩa là “Lính Nga làm nổ tung chính họ khi giải quyết bất cẩn đạn dược.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo truyền thông nhà nước Nga, các binh sĩ Nga được gọi đi chiến đấu ở Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ nổ do “giải quyết bất cẩn” đạn dược.

Cuộc xâm lược Ukraine tiếp tục đình trệ hơn 10 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố kế hoạch cho “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Mặc dù ban đầu Putin nhắm đến một chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu nhỏ hơn của mình, quân đội của ông đã phải vật lộn để đạt được bất kỳ chiến thắng đáng kể nào khi tổn thất tiếp tục chồng chất.

Các chuyên gia quân sự cho rằng cuộc xâm lược đã phơi bày một số sai sót trong quân đội của Putin, bao gồm cả việc không có khả năng duy trì những người được đào tạo bài bản và có động lực. Những điểm yếu này, cùng với nỗ lực phòng thủ mạnh hơn mong đợi của Kyiv được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây, đã cho phép Ukraine chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây, làm giảm bớt lợi ích quân sự của Putin.

Trong một đòn giáng mới nhất vào quân đội của Putin, ít nhất ba quân nhân đã thiệt mạng trong một vụ nổ tại trang trại Tonenkoe ở vùng Belgorod của Nga, theo báo cáo từ hãng truyền thông nhà nước Nga TASS hôm Chúa Nhật.

Các quan chức Nga đã công khai tiết lộ một số chi tiết về vụ việc, nhưng các cuộc điều tra ban đầu chỉ ra rằng việc quân đội sử dụng sai đạn dược là nguyên nhân gây ra vụ nổ. Ngoài những binh sĩ thiệt mạng, ít nhất 15 người khác bị thương chưa rõ mức độ.

“Nguyên nhân ban đầu của vụ nổ là do giải quyết đạn dược bất cẩn”, đại diện dịch vụ khẩn cấp nói với TASS.

Các kênh Telegram của quân đội Nga đã cung cấp thông tin chi tiết hơn về cách vụ nổ xảy ra.

Kênh Baza Telegram đưa tin một quân nhân đang làm việc tại nhà văn hóa của làng địa phương đã cầm một quả lựu đạn “để dằn mặt cấp dưới của mình”, gây ra vụ nổ làm sập một khu vực rộng 450 mét vuông. Lính cứu hỏa đã phải mất bốn giờ để cố gắng dập tắt ngọn lửa.

Trong khi đó, kênh Telegram của Nga “112” đưa tin rằng đạn dược trong một kho chứa gần đó đã phát nổ trong vụ nổ, nhưng vẫn chưa biết số lượng hoặc loại đạn nào đã bị phá hủy trong vụ nổ. Một cuộc điều tra hình sự đang được tiến hành.

Vụ nổ là hành động quân sự mới nhất làm rung chuyển Belgorod, nằm gần biên giới Ukraine, trong tuần này.

Chỉ vài ngày trước đó, một đám cháy đã bùng phát tại một căn cứ ở Belgorod khi nó đang được sửa chữa. Vụ hỏa hoạn được cho là bắt đầu do vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy, khiến đạn dược phát nổ. Ít nhất một chiếc xe tăng đã bị phá hủy hoàn toàn và hai chiếc khác bị hư hại.

Ngoài ra, công dân của các khu vực đã bày tỏ lo ngại rằng một tuyến phòng thủ quân sự mới đã cắt đứt một ngôi làng, khiến nó dễ bị tấn công từ Ukraine, theo hãng tin độc lập Meduza của Nga. Khi người dân phàn nàn rằng họ bị bỏ lại “ở tuyến đầu”, Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết tuyến đường “không có nghĩa là bất kỳ ai đã bị bỏ rơi hoặc không được bảo vệ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để có thêm bình luận.

2. Vẫn còn sự không chắc chắn về số phận của Soledar, một mỏ khai thác muối bất chấp Nga tuyên bố đã chiếm được

AFP đưa tin thống đốc quân sự của Ukraine ở khu vực Donetsk phía đông đang bị bao vây đã nhấn mạnh hôm thứ Bảy rằng “Soledar được kiểm soát bởi chính quyền Ukraine, quân đội của chúng tôi kiểm soát nó”.

“Các trận chiến vẫn tiếp diễn trong và ngoài thành phố”, Thống Đốc Pavlo Kyrylenko nói thêm.

Ông đưa ra lập trường trên để đáp lại những tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Sáu rằng họ đã “hoàn thành việc giải phóng” Soledar vào ngày hôm trước.

Thị trấn công nghiệp với dân số khoảng 10.000 người trước chiến tranh đã trở thành đống đổ nát sau những trận giao tranh dữ dội.

Trong khi đó, sáng thứ Hai 16 Tháng Giêng, phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine, Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết:

“234 cuộc tấn công đã được thực hiện trong ngày qua. 32 cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra. Chỉ tính riêng tại thành phố Soledar, ít nhất địch đã thiệt hại 119 người chết và 108 người bị thương. Đặc biệt, quân xâm lược đã bắn phá Soledar 70 lần bằng các loại pháo khác nhau”.

3. Đồng minh Putin kêu gọi Thủ tướng Nhật tự mổ bụng sau cuộc gặp với Biden

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Urges Japanese PM to Disembowel Himself After Biden Meeting”, nghĩa là “Đồng minh Putin kêu gọi Thủ tướng Nhật tự mổ bụng sau cuộc gặp với Biden.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev kêu gọi Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tự mổ bụng sau khi ông Kishida cảnh báo Mạc Tư Khoa về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Kishida hôm thứ Sáu đã gặp Tổng thống Joe Biden, người đã nhắc lại sự ủng hộ của chính quyền ông đối với các nỗ lực phòng thủ của Nhật Bản, vài tuần sau khi Tokyo tuyên bố tăng cường quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến II trong bối cảnh lo ngại về các hành động quân sự của Trung Quốc. Cuộc gặp được coi là củng cố liên minh Mỹ-Nhật.

Sau cuộc họp, Biden và Kishida đã đưa ra một tuyên bố chung, trong đó họ đề cập đến những nỗ lực hướng tới “phi hạt nhân hóa” bán đảo Triều Tiên. Họ cũng phản đối khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến Ukraine.

“Chúng tôi tuyên bố dứt khoát rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga ở Ukraine sẽ là hành động thù địch chống lại loài người và không thể biện minh dưới bất kỳ hình thức nào. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trước các cuộc tấn công ghê tởm của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng”, tuyên bố viết.

Thông điệp của họ không được Medvedev, phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga đón nhận.

Từng được coi là một người có tiếng nói khá ôn hòa trong chính trị Nga, Medvedev đã trở thành người đấu tranh mạnh mẽ cho cuộc xâm lược Ukraine bị lên án rộng rãi, và đã đưa ra một số nhận xét gây tranh cãi kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng 2 năm ngoái.

Trong một phát biểu trên Telegram, Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã chỉ trích Kishida vì tuyên bố này, và cho rằng ông Kishida “đã phản bội ký ức của hàng trăm nghìn người Nhật Bản đã bị thiêu sống trong các vụ cháy hạt nhân ở Hiroshima và Nagasaki.” Vào tháng 8 năm 1945, Hoa Kỳ thả bom nguyên tử xuống hai thành phố này của Nhật Bản, giết chết hơn 200.000 thường dân trong nỗ lực chấm dứt Thế chiến II.

“Ông ấy nên nhắc nhở tổng thống Mỹ về điều này và yêu cầu ăn năn, ngay cả khi giới lãnh đạo Mỹ không gây ra hành động chiến tranh này. Nhưng không, Kysida chỉ là đầy tớ phục vụ cho người Mỹ. Và những người hầu không thể có can đảm,” anh nói thêm.

Medvedev cũng gợi ý Kishida nên thực hiện nghi thức “seppuku” hay “mổ bụng”, một hình thức tự sát theo nghi thức.

Medvedev nói: “Tôi vẫn còn cảm thấy tiếc cho người Nhật. Xét cho cùng, nỗi xấu hổ đó chỉ có thể được gột rửa sau khi mổ bụng tự sát ngay tại cuộc họp Nội các của họ. Mặc dù khái niệm về danh dự của thế hệ chư hầu Nhật Bản này không còn nữa.”

Nga đã không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại rằng Putin có thể sử dụng chúng nếu ông ta đối mặt với thất bại. Vào mùa thu, nhà lãnh đạo Nga đã tăng cường những đe dọa hạt nhân, và một số quan chức cũng như nhân vật truyền thông nhà nước đã chế nhạo phương Tây về mối đe dọa này.

Trung Quốc, Nga xây dựng mối quan hệ khi Nhật Bản, liên minh Mỹ tăng cường

Nhật Bản, giống như nhiều quốc gia khác, đã chỉ trích cuộc xâm lược Ukraine của Nga, quốc gia tiếp tục gặp khó khăn bất chấp quy mô quân đội khổng lồ của Putin. Newsweek trước đây đã đưa tin rằng trước cuộc xâm lược, Nga được cho là đã cân nhắc hành động quân sự chống lại Nhật Bản.

Khi Mỹ và Nhật Bản tăng cường mối quan hệ, Nga và Trung Quốc cũng đã tăng cường quan hệ trong những tháng gần đây khi Putin muốn tăng cường ảnh hưởng của mình ở khu vực Thái Bình Dương.

Trung Quốc có lẽ đã trở thành quốc gia hùng mạnh nhất ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine, với việc Nga ủng hộ Trung Quốc trong các cuộc xung đột khu vực của chính họ, bao gồm cả cuộc tranh luận về nền độc lập của Đài Loan.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nhật Bản để bình luận.

4. Ukraine cho biết Nga hủy trao đổi tù nhân vào phút chót

Cơ quan phụ trách các vấn đề tù nhân của Ukraine cho biết, Nga đã hủy bỏ kế hoạch trao đổi tù binh chiến tranh dự trù diễn ra hôm thứ Bảy vào phút chót.

Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh cho biết trên Telegram:

“Một đợt trao đổi tù nhân khác đã được lên kế hoạch hôm nay với phía Nga. Tuy nhiên, nó đã bị hủy bỏ vào phút cuối theo đề nghị của phía Nga”.

Reuters cũng đưa tin rằng văn phòng của ủy viên nhân quyền Nga, Tatyana Moskalkova, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nga và Ukraine đã tiến hành nhiều cuộc trao đổi tù nhân - gần đây nhất là vào ngày 8 tháng Giêng.

5. Cựu Tư lệnh Nga cảnh báo 'Nội chiến' sẽ 'hủy hoại' nước Nga

Abbas Gallyamov, một nhà phân tích chính trị từng là người viết diễn văn cho Putin, đã đưa ra những tuyên bố về Putin trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube Khodorkovsky Live. Theo ông, Putin biết rõ không thể thắng ở Ukraine; và kế hoạch sắp tới cho tương lai là sẽ từ chức hưởng nhàn; vì có cố gắng đến đâu cũng không có khả năng cải thiện được tình hình. Trong bối cảnh đó, cựu chỉ huy Nga Igor Girkin cho rằng sẽ có nội chiến.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Former Russian Commander Warns of 'Civil War' That Will 'Kill' Russia”, nghĩa là “Cựu Tư lệnh Nga cảnh báo 'Nội chiến' sẽ 'giết chết' nước Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu chỉ huy Nga Igor Ivanovich Strelkov, còn được gọi là Igor Girkin, gần đây đã cảnh báo về “cuộc nội chiến” ở Nga có thể dẫn đến “hàng triệu thương vong” khi nước này tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Có đủ loại nội chiến. Có những cuộc nội chiến sẽ giết chết đất nước chúng ta trong ba ngày vào mùa đông. Và nó sẽ kết thúc sau ba ngày, nhưng nó sẽ giết chết đất nước,” Girkin nói trong một clip có phụ đề được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đăng lên Twitter hôm Chúa Nhật.

Trong đoạn clip, Girkin nói thêm rằng Mạc Tư Khoa có thể “rơi vào một cuộc nội chiến với hàng triệu người thương vong, với sự sụp đổ và tan rã hoàn toàn”.

Nga tiếp tục chiến đấu ở Ukraine bất chấp những khó khăn trong việc mua thiết bị quân sự, thiếu nhân lực, tinh thần quân đội kém và điều mà một số người dự đoán là có sự chia rẽ nội bộ trong các nhà lãnh đạo quân sự.

Theo Valentyn Reznichenko, thống đốc khu vực, hôm thứ Bảy, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào một tòa nhà trong khu chung cư ở Dnipro, khiến 30 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Mặc dù các lực lượng Nga đã đạt được một số tiến bộ trong việc chiếm thành phố Soledar của Ukraine, nhưng các nhà lãnh đạo quân đội Ukraine vẫn kiểm soát được tình hình ở vùng ngoại ô phía tây của thành phố, phía bắc Bakhmut, Girkin cho biết hôm thứ Tư trên Telegram.

Trong khi đó, những cảnh báo về một cuộc nội chiến nổ ra ở Mạc Tư Khoa trước đây đã được một số người chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Mark Feygin, cựu phó Duma Quốc gia và luật sư nhân quyền, nói với Newsweek vào tháng 10 năm ngoái rằng thất bại toàn diện của Putin ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc nội chiến “đẫm máu” với một loạt phe phái và khu vực tranh giành quyền lực.

“Điều gì sẽ xảy ra phụ thuộc rất lớn vào cách cuộc chiến này sẽ kết thúc ra sao,” Feygin nói, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine có thể “đánh sập” chính phủ của Putin mà thậm chí không cần lấy lại Crimea nếu quân đội của Kyiv có thể giải phóng hoàn toàn các tỉnh Kherson, Zaporizhia, Luhansk và Donetsk..

“Điều dễ dàng nhất là nếu giới tinh hoa ở Nga quyết định và chọn người thay thế Putin, người thay thế có thể đàm phán với phương Tây, có thể cung cấp một số khuôn khổ ban đầu để kết thúc hậu cần của cuộc chiến đó, và sau đó cũng hướng tới các cuộc bầu cử trong tương lai,” Feygin nói.

Tháng 11 vừa qua, một số email bị rò rỉ từ một người tố giác tại Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, được chia sẻ với Newsweek đã tiết lộ khả năng một cuộc nội chiến có thể nổ ra giữa các đồng minh thân cận nhất của Putin.

Đặc vụ, được mệnh danh là Ngọn gió thay đổi, thường xuyên viết thư cho nhà bất đồng chính kiến Nga lưu vong Vladimir Osechkin, bày tỏ sự thất vọng và bất mãn bên trong FSB về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Các email nêu chi tiết về tình trạng hỗn loạn và xung đột nội bộ ở Mạc Tư Khoa, dự đoán một cuộc nội chiến “không thể tránh khỏi” và rằng đất nước sẽ sớm “rơi xuống vực thẳm khủng bố” khi người dân ngày càng mệt mỏi với chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

6. Ukraine cho biết Tiểu đoàn xe tăng tinh nhuệ Nga chỉ còn 10 xe tăng và 30 binh sĩ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Battalion Only Has 10 Tanks and 30 Soldiers Left: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Tiểu đoàn Nga chỉ còn 10 xe tăng và 30 binh sĩ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một trong những tiểu đoàn tạo nên trung đoàn xe tăng “tinh nhuệ” của Nga tham chiến ở Ukraine chỉ còn lại 10 xe tăng, do 30 binh sĩ vận hành, theo lực lượng vũ trang Ukraine.

Tiểu đoàn thuộc Trung đoàn xe tăng 26 của Nga, đang chiến đấu xung quanh thành phố Kupiansk, thuộc vùng Kharkiv, miền đông Ukraine, có 10 xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BV vẫn trong tình trạng “có thể sử dụng được” tính đến ngày thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết như trên vào hôm Chúa Nhật 15 tháng Giêng.

Phần còn lại “bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa”. Những chiếc vẫn đang hoạt động được điều khiển bởi khoảng 30 binh sĩ Nga.

Theo tạp chí thời sự The Diplomat, một tiểu đoàn xe tăng Nga thường bao gồm khoảng 40 xe tăng chiến đấu chủ lực. Theo Insider, mỗi trung đoàn xe tăng của Nga có khoảng 93 xe tăng được chia thành 3 tiểu đoàn.

Trong báo cáo tổn thất chiến đấu mới nhất vào Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố lực lượng của họ đã phá hủy 3.106 xe tăng Nga và giết chết hơn 115.000 quân nhân Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái, mặc dù Nga gần đây không công bố con số thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga đã được liên lạc để bình luận.

Trong những ngày đầu của cuộc chiến, quân đội Ukraine tuyên bố có vấn đề về tinh thần trong đơn vị xe tăng Nga này. Bộ Tổng tham mưu Ukraine đăng trên Facebook vào tháng 3 năm ngoái rằng các binh sĩ trong Trung đoàn xe tăng 26 thuộc Sư đoàn xe tăng 47 đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng chiến đấu ở Ukraine.

Nhà phân tích quốc phòng và an ninh, Giáo sư Michael Clarke nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng tuyên bố của Ukraine trong bài đăng trên Facebook hôm Chúa Nhật là “chính xác”, xét đến “thương vong đáng kể” mà Trung đoàn xe tăng 26 được cho là đã phải gánh chịu trong giai đoạn đầu của cuộc chiến hồi tháng Ba.

Theo Clarke, Trung đoàn xe tăng 26 là một phần của Sư đoàn xe tăng cận vệ 47, đây là một điểm quan trọng. Phẩm chất “tinh nhuệ” có thể được xác định từ danh hiệu “Cận vệ” được phong tặng. Ông Clarke nhấn mạnh rằng nó thường được Điện Cẩm Linh trao tặng cho những thành tích phục vụ xuất sắc, trong khi việc trung đoàn được trang bị xe tăng T-80 thay vì T-72 tiêu chuẩn cho thấy tầm quan trọng của đơn vị này.

Ông cho rằng con số quân nhân Nga trong tiểu đoàn đã bị cắt giảm xuống còn 30 người “có lẽ là một con số ước lượng thích đáng”. Ông giải thích, xe tăng T-80 được vận hành bởi kíp lái ba người, “vì vậy nếu họ chỉ còn 10 xe tăng có thể sử dụng được và do đó là 10 kíp lái, điều đó là đúng.”

Câu hỏi lớn hơn là có bao nhiêu binh sĩ được giao nhiệm vụ sửa chữa và bảo dưỡng xe tăng, vì nếu không có đủ người làm những công việc này, thì “các xe tăng tác chiến sẽ ngày càng trở nên khó sử dụng hơn, cho dù chúng có bị trúng đạn của đối phương hay không,” ông nói. thêm.

Vào tháng 12, một cuộc điều tra do The New York Times đăng tải cho thấy một mệnh lệnh đã được đưa ra cho một đơn vị của Trung đoàn xe tăng 26 bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2.

Các mệnh lệnh “đã lường trước một loạt khả năng kháng cự từ quân đội và máy bay Ukraine” khi bắt đầu cuộc xâm lược, “nhưng họ vẫn triển khai một cuộc tấn công hầu như không bị ngăn cản, kéo dài 24 giờ từ biên giới Ukraine với Nga đến một điểm bên kia sông Dnipro, khoảng 250 dặm”.

Theo mệnh lệnh này, Trung đoàn xe tăng 26 sau đó sẽ vượt qua Kyiv về phía Nam khoảng 2 giờ để chặn tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía nam và phía đông. Và “dù đối phương có chống cự ác liệt đến đâu, đơn vị vẫn phải tự mình hoàn thành nhiệm vụ”

Nhận xét về cuộc điều tra, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, sau đó đã viết rằng “Các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt các thành phần của Trung đoàn xe tăng 26 ở Kharkiv, cách điểm đến dự kiến hàng trăm km vào ngày 17 tháng 3.”

Harry Kazianis, một nhà phân tích quân sự và là chủ tịch của Dự án Rogue States, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng xe tăng Nga đang phải vật lộn để nhìn chằm chằm vào các loại vũ khí chống tăng do phương Tây cung cấp mà lực lượng Ukraine dễ dàng vận hành với “giá rẻ hợp lý.”

Báo cáo về sự suy yếu của đơn vị xe tăng Nga được đưa ra trong bối cảnh Ukraine dường như đã gần giành được các xe tăng chiến đấu chủ lực từ tay các đồng minh phương Tây mà nước này từ lâu đã muốn có cho lực lượng của mình. Vương quốc Anh hôm thứ Bảy xác nhận sẽ cung cấp cho Ukraine xe tăng Challenger 2 của Anh trong một động thái khiến Đức và các nước khác phải chịu áp lực cung cấp thêm trợ giúp quân sự cho Kyiv.