SỐNG NIỀM VUI CHÚA HIỆN DIỆN

TẾT QUÝ MÃO 2023

“Ta đã dẫn các ngươi bốn mươi năm trong sa mạc, mà áo các ngươi mặc đã không rách, dép chân các ngươi đi đã không mòn. Của ăn các ngươi không phải là bánh, thức uống các ngươi không phải là rượu và đồ uống có men, để các ngươi biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi” (Đnl 29, 4-5).

“Hãy nghe tiếng Ta thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi, các ngươi sẽ là dân của Ta. Hãy bước theo mọi đường lối Ta truyền dạy, để các ngươi được hạnh phúc” (Gr 7, 23).

“Từ ngày cha ông chúng ra khỏi đất Aicập tới nay, ngày này qua ngày khác, Ta không ngừng sai tất cả các tôi tớ của Ta là các ngôn sứ đến với chúng” (Gr 7, 25).

“Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giã, là dâng thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền” (1Pr 3, 9).

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và âm phủ” (Kh 1, 17-18).

Những lời đầy yêu thương, an ủi như thế, chúng ta vô cùng dễ dàng tìm thấy trong cả cuốn Thánh Kinh, bất kể Cựu hay Tân Ước.

Những ngày này, những ngày chuẩn bị kết thúc Nhâm Dần 2022 để mở ra Quý Mão 2023, nhìn về cội nguồn của muôn thụ tạo và cả một hành trình kỳ diệu của chính cuộc đời mình, chúng ta cảm nhận sâu xa khuôn mặt đầy từ ái, đầy lòng xót thương của Thiên Chúa.

Đó là khuôn mặt của một Thiên Chúa tự mình thủy chung trong tình yêu với thụ tạo. Tự ràng buộc mình với vận mạng của thụ tạo, Thiên Chúa trở thành Thiên Chúa của sự kiên trì hiện diện, Thiên Chúa của sự bền bỉ tự gắn kết mình, Thiên Chúa của sự không mệt mỏi liên can chính mình với thụ tạo.

Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã là Thiên Chúa thích hiện diện. Ngài ở cùng chúng ta. Ngài kêu gọi chúng ta. Ngài tuyển chọn chúng ta. Ngài sống trong chúng ta. Ngài dắt dìu chúng ta. Ngài che chở chúng ta. Ngài thánh hiến chúng ta. Ngài không ngừng cứu độ chúng ta…

Không thể kể hết mọi điều Thiên Chúa, vì lòng xót thương, luôn ham thích hiện diện và giáng mọi ơn, trao mọi tặng phẩm trên cuộc đời mỗi con người.

Kết thúc một thời gian và mở ra một thời gian mới, là dịp quý và cần thiết để từng người suy niệm và cảm nhận hành trình của tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, dành cho muôn thụ tạo, để ngày qua ngày, bản thân sống mầu nhiệm tình yêu của Chúa bằng cách ý thức luôn, Chúa đang hiện diện.

Nơi chúng ta, dù bất kỳ tình trạng nào: phức tạp nhất, kịch tính nhất, hay thoải mái nhất, vui tươi nhất, Chúa luôn có đó, luôn ân cần, luôn từ tâm, luôn thông chia, luôn đôn hậu, luôn là "khiên che thuẫn đỡ" (Tv 91, 4).

Thấy Chúa luôn hiện diện để trong thương đau sẽ không ngã lòng; trong vui tươi không quên nhiệm vụ; trong từng ngày lặng lẽ trôi sẽ thấy niềm vui phục vụ; trong sự bị hiểu lầm, luôn trọn niềm tín thác; trong khi bị chống đối, sẽ nhận ra khuôn mặt dịu dàng của Chúa; trong cám dỗ sẽ chống trả vững vàng; trong sự bị đốn ngã do tội, sẽ mạnh mẽ đứng lên; trong mọi cái nhìn sẽ là những cái nhìn thánh thiện; trong mọi bận bịu sẽ tận hưởng niềm vui dâng hiến; trong lúc giải lao sẽ nhận ra ơn Chúa phủ đầy; trong giờ cầu nguyện sẽ thêm yêu mến; trong giờ làm việc sẽ thêm hăng say; trong nỗi đơn côi sẽ nhận ra Chúa đồng hành; trong bệnh tật sẽ thấy Chúa là sức sống; trong những thổn thức giữa những bi – hài của cuộc đời sẽ cảm nhận tình yêu quan phòng của Chúa…

Cảm nhận Chúa hiện diện để thấy lòng thương xót của Chúa dành cho chúng ta lớn không thể nói hết. "Mầu nhiệm của lòng thương xót đã thay đổi tận gốc số phận của nhân loại" là lời của bài giảng nhân lễ kính Lòng Chúa thương xót năm 2011, của Đức Gioan Phaolô II, đã chứng minh: Lòng thương xót của Chúa là một quyền năng vô bờ của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho con người, để con người cứng cát vượt thoát mọi rào cản, nhằm nâng số phận của mình đi lên phía Thiên Chúa. "Số phận", bởi đó, "đã thay đổi tận gốc".

Hãy ý thức Chúa luôn hiện diện. Hãy sống niềm vui Chúa hiện diện. Nhờ đó, cuộc đời ta, từng giây, từng phút, sẽ chạm đến lòng Chúa, sẽ tận hưởng tình yêu của Chúa, sẽ sở hữu lòng thương xót vô biên của Chúa, sẽ hòa nhập nơi trái tim giàu nhân nghĩa của Chúa, nhờ đó, ta được Chúa thay đổi số phận của ta.

Thêm một thời gian nữa, rồi sẽ tiếp tục chồng lên đời người, chúng ta không sợ hãi, nhưng luôn tin tưởng, luôn hy vọng vì biết mình có Chúa không ngừng ở bên. Chúa đã hiện diện. Chúa vẫn tiếp tục hiện diện. Chúa sẽ không bao giờ mệt mỏi khi được ở cạnh bên ta, chăm sóc cuộc đời ta, dìu đưa ta đi qua từng thời gian, từng nỗi thăng trầm, từng biến cố mà những biến cố đó khiến ta dễ dàng đón nhận hay phải run rẩy chấp nhận...

Vì thế, dù thế nào và có bất cứ biến chuyển gì của đời mình, thì một năm nữa đang đến, cũng chính là thời gian mời gọi bản thân từng người sống trọn niềm vui có Chúa hiện diện...