ĐƯỢC GỌI ĐỂ ẨN DẬT

“Ông này chẳng phải anh thợ mộc con bà Maria sao?”

“Time-lapse” là kỹ thuật chụp nhanh, ghép nhiều ảnh, tạo thành một đoạn phim hoàn chỉnh. Trong một video trên TedTalk, Anand Varma giới thiệu quá trình chào đời của một con ong. Ông nói, “Tôi sẽ cho các bạn thấy 21 ngày ẩn dật đầu đời của một con ong, cô đọng trong 60 giây. Từ trứng, ấu trùng… cho đến khi một con ong, một bầy ong có thể bay lên. Thật huyền nhiệm!”

Kính thưa Anh Chị em,

“Thật huyền nhiệm!” Nếu Anand Varma phát hiện một con ong chỉ cần đến 21 ngày để ẩn dật trước khi có thể bay lên, thì Chúa Giêsu phải mất đến 30 năm! Tin Mừng hôm nay bất ngờ tiết lộ một sự thật thú vị về ơn gọi của Chúa Giêsu. Trước hết, Ngài ‘được gọi để ẩn dật!’

Rõ ràng, những người Nazareth không hề hay biết Chúa Giêsu là một con người rất ‘khác người’. Điều này thể hiện khá rõ khi họ nghe lời Ngài nói, thấy việc Ngài làm… bởi họ quá đỗi kinh ngạc vì quyền năng lạ lùng phát xuất từ Ngài. Và xem ra, không ai trong họ ‘mong đợi’ tất cả những điều đó lại có thể đến từ một Giêsu, “anh thợ mộc, con bà Maria”. Những 30 năm đầu đời, thật hiển nhiên, Chúa Giêsu đã sống một cuộc sống thường nhật ‘bình dị’, nếu không nói là ‘bình thường’. Như vậy, ơn gọi của Ngài khi đến trần gian, trước tiên, là ‘được gọi để ẩn dật!’

Sự thật sâu sắc này cho biết, do ý muốn của Thiên Chúa, trước hết, ai trong chúng ta cũng phải trải qua một cuộc sống ‘bình dị’ như Chúa Giêsu; và hầu hết mọi người đều như vậy! Hoặc nếu có ai nghĩ rằng, đó là thời gian Thiên Chúa thanh luyện, sửa dạy… thì thư Do Thái hôm nay bảo, “Anh em hãy bền chí, Thiên Chúa xử sự với anh em như con cái!”; Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng tình, “Lòng yêu thương của Chúa vẫn còn tồn tại từ thuở này tới thuở kia cho những ai kính sợ Người!”. Thật dễ dàng để nghĩ rằng, chúng ta nên làm một điều gì đó ‘vĩ đại’ cho Chúa! Thế mà, điều vĩ đại mỗi người được mời gọi trước hết, là nên giống Chúa Giêsu; nghĩa là sống bình lặng, dung dị, và đôi khi, chỉ đơn giản là sống tốt!

Thứ đến, tuỳ theo ngày giờ của Chúa Cha; một lúc nào đó, mọi sự có thể thay đổi. Điều này được thấy nơi Chúa Giêsu. Khi Chúa Cha có một quyết định trên Chúa Giêsu, thì tại một thời điểm, Chúa Con bước ra ánh sáng. Cũng thế, hầu hết chúng ta xem ra cũng ‘được gọi để ẩn dật’ năm này qua năm khác; đây là thời gian để trưởng thành trong các nhân đức, cho đi những điều nhỏ bé tốt lành ẩn tàng và tận hưởng nhịp sống yên tĩnh của một cuộc sống. Nhưng một lúc nào đó, chúng ta được mời gọi bước ra để thi hành một sứ vụ cụ thể; bậc tu trì, bậc gia đình. Điều quan trọng là bạn sẵn sàng, lưu tâm đến ý muốn của Thiên Chúa; phó mình như một công cụ để Ngài sử dụng theo một cách thức mới mẻ dưới sự dạy dỗ của Thánh Thần. Chúa đang mời gọi tôi bước ra hay tiếp tục ẩn dật để trưởng thành hơn trong các nhân đức? Hãy biết ơn Ngài về bất cứ điều gì Ngài dành cho tôi lúc này; và tôi sẽ ôm nó thật chặt bằng cả trái tim!

Anh Chị em,

“Ông này chẳng phải anh thợ mộc con bà Maria sao?”. Nếu cuộc đời của “anh thợ mộc Giêsu” hoặc nếu cuộc đời của bạn và tôi được chụp lại với kỹ thuật Time-lapse thì những đoạn phim này hẳn sẽ huyền nhiệm hơn đoạn phim của loài ong bội phần! Bàn tay của Thiên Chúa Cha đã can dự vào cuộc sống của Con Một Ngài và của chúng ta từng ngày, nếu không nói là từng phút giây; quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Ngài đã chuẩn bị cho mỗi người chúng ta đến từng chi tiết, dù đó là những ngày mà chúng ta tiếp tục ‘được gọi để ẩn dật’ hay đang công khai hoạt động. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn và tôi đều ý thức rằng, cùng Chúa Giêsu, Đấng đang ẩn dật trong các nhà chầu, trong các Bí Tích, chúng ta đang mở rộng Vương Quốc của Cha!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con luôn cởi mở với ý muốn và kế hoạch của Cha; cho con mỗi ngày, sẵn sàng thưa “vâng”, bất kể Chúa muốn con ở đâu, làm gì!” Amen.

(Tgp. Huế)