1. Tài liệu giải mật của tình báo Thụy Sĩ cho thấy nhà lãnh đạo giáo hội Nga, Thượng phụ Kirill, đã làm gián điệp cho KGB ở Geneva vào những năm 1970

Các tờ báo Sonntagszeitung và Le Matin Dimanche của Thụy Sĩ đã công bố các tài liệu lưu trữ vừa được giải mật trong đó chỉ ra rằng Thượng phụ Kirill, tên khai sinh là Vladimir Gundyaev, người đứng đầu Nhà thờ Chính thống Nga, từng làm gián điệp cho KGB ở Geneva vào những năm 1970 với bí danh là Mikhaylov.

Năm 1971, Gundyaev, 24 tuổi, được phép chuyển đến Geneva để đại diện cho Giáo Hội Chính thống Nga tại Hội đồng Giáo Hội Thế giới. Các báo cáo được lưu trữ trong kho lưu trữ liên bang đã được Sonntagszeitung nghiên cứu xác nhận rằng vị linh mục trẻ đang làm việc cho KGB.

Có 37 hồ sơ liên quan đến Gundyaev từ tháng 7 năm 1969 đến tháng 2 năm 1989, hầu hết chỉ liên quan đến đơn xin thị thực và nhập cảnh vào Thụy Sĩ của ông. Có hai hồ sơ lưu ý rằng linh mục được đưa vào danh sách các quan chức Liên Xô mà Thụy Sĩ “đã có biện pháp chống lại họ”. Không rõ biện pháp nào đã được áp dụng.

“Chúng tôi được thông báo: hãy cẩn thận với vị linh mục này vì anh ta là đặc vụ KGB. Trong các cuộc trò chuyện với Kirill, tôi luôn có cảm giác rằng anh ấy đang tìm kiếm thông tin. Anh ấy rất thân thiện nhưng hỏi rất nhiều câu hỏi về các thành viên giáo sĩ và những người Nga lưu vong”, một nguồn tin tình báo nói với tờ báo.

Sonntagszeitung lưu ý rằng nhà thần học người Đức Gerhard Besier đã viết trong cuốn sách của mình như sau: “KGB muốn gây ảnh hưởng đến Hội đồng Giáo hội Thế giới trong những năm 1970 và 1980 để khiến tổ chức này ngừng chỉ trích các hạn chế tự do tôn giáo ở Liên Xô và thay vào đó trừng phạt Hoa Kỳ và các đồng minh của họ”.

Hơn nữa, tờ báo lưu ý rằng cháu trai của Gundyaev hiện đang là linh mục đứng đầu một nhà thờ ở khu phố Geneva. Anh ta nói với Sonntagszeitung rằng chú của anh ta có thể không phải là đặc vụ mà được đặt “dưới sự giám sát chặt chẽ của KGB”.

Thượng phụ Kirill và Nhà thờ Chính thống Nga đã từ chối yêu cầu bình luận về cuộc điều tra này. Hội đồng Giáo Hội Thế giới nói với Sonntagszeitung rằng họ không có thông tin về vấn đề này.

Novaya Gazeta đưa tin rằng Thượng phụ Kirill vẫn sở hữu một ngôi nhà nông thôn ở vùng núi Thụy Sĩ mà ông đã phục vụ kể từ khi ở Geneva. Theo tờ báo, một phụ nữ Thụy Sĩ đã tặng tài sản này cho anh ta. Vào tháng 2 năm 2020, Open Media phát hiện ra rằng Gundyaev có một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ nạm kim cương.
Source:novayagazeta.eu

2. Đức Thánh Cha Phanxicô muốn gặp Thượng phụ Kirill nhưng trong điều kiện hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô muốn gặp Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Toàn Nga Kirill, nhưng trong một môi trường hòa bình, đó là lý do tại sao bất kỳ kế hoạch tổ chức khả thi nào của một cuộc gặp như vậy hiện không thể xảy ra, Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước, nói với thông tấn xã TASS của Nga vào hôm Chúa Nhật.

Đức Giáo Hoàng muốn gặp Kirill không phải giữa lúc chiến tranh, để không gì có thể làm họ xao lãng vấn đề tôn giáo. Cho đến nay, điều đó không thể đạt được,Đức Tổng Giám Mục nói, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc đối thoại vẫn tiếp tục, bao gồm cả với Đức Tổng Giám Mục Anthony của Volokolamsk, Chủ tịch Bộ phận Quan hệ Giáo hội Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Người đứng đầu ngành ngoại giao của Tòa thánh lưu ý rằng cuộc gặp gần đây với các phái đoàn của Hội đồng Tôn giáo và Tổ chức Tôn giáo toàn Ukraine có sự tham gia của đại diện Giáo Hội Chính thống Ukraine đã được tổ chức trong một bầu không khí tích cực.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Thượng phụ Kirill và Đức Giáo Hoàng Phanxicô diễn ra tại Havana vào năm 2016. Vào tháng 12 năm 2021, Đức Giáo Hoàng nói rằng cuộc gặp thứ hai của ngài với Thượng phụ đang được chuẩn bị. Vào mùa xuân năm 2022, ngài nói với nhật báo Corriere della Sera rằng cuộc họp đã được lên kế hoạch vào tháng 6 tại Giêrusalem nhưng đã bị hoãn lại. Giáo hội Chính thống Nga khi đó cho biết họ rất ngạc nhiên trước quyết định “đơn phương” này, mà Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa biết được từ các phương tiện thông tin đại chúng.
Source:TASS

3. Đức Hồng Y Quân và Jimmy Lai trong số những người Hương Cảng được đề cử giải Nobel Hòa bình

Một ủy ban quốc hội lưỡng đảng do Dân biểu Chris Smith, của Đảng Cộng Hòa đơn vị New Jersey chủ trì, đã công bố hôm thứ Năm việc đề cử sáu người Hương Cảng, bao gồm Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và ông trùm truyền thông Công Giáo Jimmy Lai, cho giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực của họ vì nhân quyền.

“Jimmy Lai, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, Châu Hạnh Đồng, Hà Quế Lam, Lý Trác Nhân và Hoàng Chí Phong được đề cử vì họ là những người đấu tranh nhiệt thành cho quyền tự trị, nhân quyền và pháp quyền của Hương Cảng như được bảo đảm bởi hiệp ước Trung Quốc -Anh và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị,” thông báo từ Ủy ban Thường Trực Quốc hội Hoa Kỳ về Trung Quốc viết.

“Những người được đề cử là đại diện của hàng triệu người Hương Cảng phản đối một cách hòa bình sự xói mòn thường xuyên các quyền tự do dân chủ của thành phố bởi chính phủ Hương Cảng và chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thông qua việc đề cử, các thành viên của Quốc hội tìm cách tôn vinh tất cả những người ở Hương Cảng mà sự dũng cảm và quyết tâm của họ khi đối mặt với sự đàn áp đã truyền cảm hứng cho thế giới.”

Tất cả những người được đề cử đều đã tham gia vào phong trào dân chủ của Hương Cảng, đặc biệt là kể từ năm 2019, khi các cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại sự cai trị độc tài của Trung Quốc nổ ra trên lãnh thổ, một đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Người Hương Cảng trong lịch sử đã được hưởng quyền tự do tôn giáo lớn hơn so với ở Trung Quốc đại lục, nơi các tín hữu tôn giáo thuộc mọi thành phần thường xuyên bị chính quyền cộng sản giám sát và hạn chế. Nhưng trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã tìm cách thắt chặt việc kiểm soát các hoạt động tôn giáo ở Hương Cảng dưới chiêu bài bảo vệ an ninh quốc gia.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, 91 tuổi, là giám mục danh dự của Hương Cảng, đã lãnh đạo người Công Giáo của lãnh thổ này từ năm 2002 đến năm 2009. Là một người thẳng thắn ủng hộ tự do tôn giáo và dân chủ, Đức Hồng Y Quân cũng là người chỉ trích gay gắt thỏa thuận năm 2018 của Vatican với Bắc Kinh về việc bổ nhiệm các giám mục, được gia hạn vào tháng 10 năm 2022 với nhiệm kỳ hai năm khác.

Đức Hồng Y Quân đã bị chính quyền Hương Cảng bắt vào tháng 5 năm ngoái và đưa ra xét xử vì cáo buộc không ghi danh dân sự một quỹ ủng hộ dân chủ. Anh ta bị kết án và phải trả tiền phạt, mà anh ta đã kháng cáo.

Đức Hồng Y đã viết trên blog của mình vào ngày 31 Tháng Giêng rằng, sau khi trở về từ Rôma để dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ngài đã được điều trị trong bệnh viện sau khi bị khó thở.

Lê Trí Anh hay vắn tắt là Jimmy Lai là một doanh nhân và ông trùm truyền thông tỷ phú đã cải đạo sang Công Giáo vào năm 1997. Lai đã ủng hộ phong trào dân chủ Hương Cảng trong hơn 30 năm và đã nói rằng đức tin Công Giáo của ông là một yếu tố thúc đẩy chính trong quá trình vận động dân chủ của mình. Tờ báo do ông thành lập, Apple Daily, đã nổi bật trong nhiều năm là một ấn phẩm ủng hộ dân chủ mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Trung Quốc ở Bắc Kinh trước khi nó bị buộc phải đóng cửa.

Lai đã bị bỏ tù từ tháng 12 năm 2020 vì tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và đối mặt với khả năng bị kết án tù chung thân vì tội phương hại an ninh quốc gia. Vào ngày 13 tháng 12 năm 2022, một tòa án Hương Cảng đã hoãn phiên tòa xét xử an ninh quốc gia đối với Lai, ban đầu được lên kế hoạch vào tháng đó, sang đến tháng 9 năm 2023.
Source:Catholic News Agency