Số người chết trong trận động đất Thổ Nhĩ Kỳ-Syria đã vượt qua 16.000. Theo các quan chức, ít nhất 12.873 người đã thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi ít nhất 3.162 người thiệt mạng ở Syria. Có những lo âu rằng con số thương vong còn cao hơn nữa khi các công cuộc đào bới tiếp diễn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 9 tháng Hai, Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết trong một tình huống cực kỳ éo le, Putin đã bổ nhiệm một hung thần người Chechnya đang bị Ukraine tầm nã vì các tội ác chiến tranh làm trưởng đoàn bác ái cứu trợ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. CNN có bài tường trình về biến cố này nhan đề “Former Chechen commander wanted by Ukraine for alleged war crimes leading Russian quake relief in Turkey”, nghĩa là “Cựu tư lệnh Chechnya bị Ukraine tầm nã vì tội ác chiến tranh được Putin bổ nhiệm là trưởng đoàn bác ái cứu trợ của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Cựu chỉ huy Chechnya bị Ukraine truy nã vì các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh khi lãnh đạo quân đội Nga ở Ukraine đang cứu trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một cựu chỉ huy người Chechnya bị Ukraine truy nã vì bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh vào năm ngoái đang lãnh đạo nỗ lực cứu trợ động đất của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Daniil Martynov đã từng đóng quân ở một số địa điểm tại Ukraine vào năm ngoái trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược do Putin phát động. Anh ta được cho là thân cận với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov và đã xuất hiện trong một số video trên kênh Telegram chính thức của Kadyrov.

Trong những ngày gần đây, ông ta đã trả lời phỏng vấn các hãng truyền thông Nga từ vùng động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi được bổ nhiệm làm cố vấn trong Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga.

Tháng 8 năm ngoái, cơ quan an ninh Ukraine, SBU, cáo buộc rằng Martynov đã phạm một loạt tội ác chiến tranh ở thị trấn Borodianka, phía bắc Kyiv.

SBU mô tả Martynov là Phó Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia của Cộng hòa Chechnya và cho biết ông “chịu trách nhiệm huấn luyện các chi tiết an ninh cá nhân của Kadyrov.”

SBU cáo buộc rằng Martinov đã chiếm giữ bệnh viện tâm thần Borodianka vào tháng Ba. Họ nói rằng theo lệnh của anh ta “gần 500 người đã bị bắt làm con tin bao gồm bệnh nhân, nhân viên và cư dân địa phương, trong đó có hơn một trăm bệnh nhân nằm liệt giường”.

SBU cáo buộc rằng bệnh viện đã bị “biến thành nơi xử bắn của quân xâm lược” và nói rằng Martynov bị buộc tội “vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh, đồng thời lạm dụng tù nhân chiến tranh hoặc dân thường.”

Không có hồ sơ nào về việc Martynov trả lời các cáo buộc của Ukraine. Khi bác bỏ các cáo buộc của SBU vào tháng 8 năm ngoái, Kadyrov nói: “Đối với Martynov, anh ta không làm việc cho chúng tôi. Anh ấy đang làm việc với Bộ Tình trạng Khẩn cấp.”

Martynov đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ xử phạt vào năm 2020 vì “lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng ở Nga.” Hoa Kỳ nói rằng anh ta là “cố vấn an ninh cá nhân cho Kadyrov, và đã hành động hoặc có ý định hành động cho hoặc thay mặt, trực tiếp hoặc gián tiếp, cho Kadyrov.”

CNN đang liên hệ với Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga, cũng như Cơ quan An ninh Ukraine để xin bình luận về vai trò của Martinov.

Người Ukraine có thể bắc cóc hay bắn chết Martynov, nhưng phát ngôn nhân SBU nói rằng họ sẽ không làm như thế trên địa bàn một quốc gia khác, và đặc biệt trong trường hợp Martynov đang làm một công việc bác ái, họ không thể ra tay