1. Phi công báo cáo 'Khinh khí cầu lớn màu trắng' trên bầu trời gần Hawaii

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pilot Reports 'Large White Balloon' Floating Near Hawaii”, nghĩa là “Phi công báo cáo 'Khinh khí cầu lớn màu trắng' trên bầu trời gần Hawaii.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các phi công bay trong khu vực đã phát hiện một khinh khí cầu lớn màu trắng lơ lửng phía trên Honolulu.

Theo một cảnh báo được chia sẻ trên Twitter, khinh khí cầu màu trắng đang trôi nổi ở phía đông Honolulu ở độ cao ước tính từ 40.000 đến 50.000 feet hay từ 12km đến 15km, mặc dù độ cao chính xác vẫn chưa được biết.

“Báo cáo về khinh khí cầu lớn màu trắng ở gần 2639N15021W. Ước tính là từ FL400 đến FL500. Độ cao chính xác không rõ. Thông báo cho ATC nếu nhìn thấy một vật thể”, một ghi chú được cho là do một phi công giữ trong buồng lái của một trong những chiếc máy bay cho biết đã nhìn thấy khinh khí cầu và được chia sẻ trên mạng xã hội.

Sự hiện diện của khinh khí cầu trên bầu trời Hawaii chưa được Cơ quan kiểm soát không lưu hoặc bất kỳ quan chức Mỹ nào khác xác nhận. Hiện vẫn chưa rõ chính xác khinh khí cầu lớn trôi nổi gần Honolulu là gì hay nó thuộc về ai.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị cáo buộc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2. Sự hiện diện của khinh khí cầu Trung Quốc trên lãnh thổ Hoa Kỳ đã gây ra tranh chấp ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh vì bất chấp các bằng chứng hiển nhiên tìm thấy trên các dụng cụ do thám, Trung Quốc vẫn khăng khăng cho rằng đó chỉ là một khí cầu dân sự sai lầm dùng để quan sát điều kiện thời tiết.

Trong những tuần gần đây, sau khi tranh chấp xung quanh khinh khí cầu Trung Quốc đưa vấn đề về các thiết bị do thám này trở thành tâm điểm chú ý, một số khinh khí cầu đã được phát hiện trên khắp nước Mỹ và bị quân đội Hoa Kỳ bắn hạ.

Ba vật thể không xác định đã bị máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ trong vài ngày qua sau khi khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị hạ: một ở phía bắc Canada, một ở Alaska và một ở Hồ Huron. Theo phát ngôn nhân của hội đồng an ninh quốc gia John Kirby, chúng đều là những thiết bị thông thường được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, quan sát thời tiết hoặc thương mại. Không thể lấy lại được vật thể nào trong số hai vật thể, không giống như khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Như vậy, quả là không hiếm, khi phát hiện một khinh khí cầu trên bầu trời. Có rất nhiều ở đó, được đưa ra bởi Dịch vụ thời tiết quốc gia để dự báo trên mặt đất hoặc bởi những người chơi khinh khí cầu sở thích. Nhưng sự việc với khinh khí cầu Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của cả nước về vấn đề tất cả các vật thể trôi nổi này trên bầu trời Hoa Kỳ.

Vào thứ Năm tuần trước, Tổng thống Joe Biden nói rằng chính quyền của ông sẽ cập nhật các hướng dẫn về các cuộc chạm trán với các vật thể không người lái tương tự bay qua không phận Hoa Kỳ, nêu rõ thời điểm quân đội nên bắn hạ chúng.

“Đừng nhầm lẫn, nếu bất kỳ đối tượng nào đe dọa đến sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ, tôi sẽ hạ gục nó,” ông nói.

Chính quyền Biden đã cáo buộc Bắc Kinh điều hành một chương trình do thám nhắm vào hơn 40 quốc gia. Trung Quốc phủ nhận điều đó.

2. Zelenskiy khẳng định: Trung Quốc ủng hộ Nga ở Ukraine có nghĩa là Thế chiến III

Tờ New York Post có bài tường trình nhan đề “China backing Russia in Ukraine would mean World War III: Zelensky”, nghĩa là “Zelenskiy khẳng định: Trung Quốc ủng hộ Nga ở Ukraine có nghĩa là Thế chiến III.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng Thế chiến III có thể nổ ra nếu Trung Quốc tích cực hỗ trợ Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraine đã kéo dài một năm qua.

“Đối với chúng tôi, điều quan trọng là Trung Quốc không hỗ trợ Liên bang Nga trong cuộc chiến này,” tổng thống Ukraine nói với nhật báo Đức Die Welt hôm thứ Hai. “Thực ra, tôi muốn Bắc Kinh đứng về phía chúng tôi. Tuy nhiên, tại thời điểm này, tôi không nghĩ điều đó là khả thi.”

Nhưng Zelenskiy nói thêm rằng ông nhìn thấy cơ hội để Trung Quốc đưa ra “đánh giá thực tế về những gì đang xảy ra”.

“Bởi vì nếu Trung Quốc liên minh với Nga, sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới và tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó,” ông nói.

Phát biểu của tổng thống Ukraine được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken thừa nhận Mỹ “rất quan ngại việc Trung Quốc cân nhắc hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga” khi nước này tiếp tục cuộc xâm lược kéo dài vào nước láng giềng phía tây.

Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC vào hôm Chúa Nhật, Blinken nói với rằng ông đã nói với Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, rằng một động thái như vậy sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng trong mối quan hệ của chúng ta”.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã có một biện pháp cứng rắn hơn khi nói rằng Hoa Kỳ “không có tư cách đưa ra yêu cầu đối với Trung Quốc.”

Cuộc tranh cãi diễn ra vào thời điểm đặc biệt căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, gần đây nhất là tranh cãi về một khinh khí cầu do thám Trung Quốc bay lơ lửng trên hầu hết nước Mỹ trước khi bị bắn hạ vào đầu tháng này.

Đánh giá của Zelenskiy lặp lại đánh giá của các chuyên gia Hoa Kỳ đã làm chứng trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện vào tuần trước.

Fiona Hill, thành viên cấp cao của Viện Brookings, nói trước Thượng Viện rằng “Thật không may, có các quốc gia chẳng hạn như Trung Quốc đang thúc đẩy Nga khiến quyết tâm của Tổng thống Nga Vladimir Putin còn mạnh mẽ hơn vào thời điểm cụ thể này”

Hill nhấn mạnh rằng: “Tôi nghĩ, các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây phải thể hiện với Putin theo một cách nào đó - đằng sau hậu trường hoặc trực tiếp hơn - rằng cuộc chiến này không có lợi cho họ và họ muốn ông ấy hướng tới bàn đàm phán”.

Trong khi đó, Tổng thống Biden đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine vào thứ Hai trước lễ kỷ niệm cuộc xâm lược của Nga.

Ông cam kết viện trợ an ninh thêm 460 triệu USD cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá và nói với Putin rằng “cuộc chiến tranh xâm lược của ông đang thất bại”.

“Một năm sau, Kyiv đứng vững, Ukraine đứng vững, nền dân chủ đứng vững,” Biden nói sau khi gặp Zelenskiy tại Cung điện Mariinsky ở trung tâm thủ đô Kyiv. “Người Mỹ sát cánh với các bạn và thế giới sát cánh cùng các bạn.”

Chuyến thăm của Biden được thực hiện trước cuộc gặp dự kiến của Vương Nghị trong tuần này với Putin, người mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã sát cánh kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bắc Kinh đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc cô lập Nga, với thương mại giữa hai quốc gia tăng vọt 34% vào năm 2022.

3. Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Snaps Back at U.S. Claims It Might Supply Russia With Weapons”, nghĩa là “Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Mỹ có thể cung cấp vũ khí cho Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc phủ nhận tuyên bố họ đang chuẩn bị chuyển giao vũ khí sát thương cho Nga, sau khi Hoa Kỳ nhắc lại những cảnh báo công khai vào đêm trước ngày kỷ niệm chiến tranh Nga-Ukraine.

“Chính Hoa Kỳ, chứ không phải Trung Quốc, đang liên tục đưa vũ khí ra chiến trường,” phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌), nói như trên hôm thứ Hai, cáo buộc Hoa Kỳ “đổ lỗi và truyền bá thông tin sai lệch.”

Trong một loạt tuyên bố hồi cuối tuần nhắc lại những ngày đầu xâm lược của Nga, các nhà ngoại giao Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, cho biết Mỹ có thông tin Trung Quốc “đang cân nhắc mạnh mẽ việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga”. “Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, họ vẫn chưa vượt qua ranh giới đó,” Ngoại trưởng Blinken nói với Chuck Todd trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC vào hôm Chúa Nhật.

Những tiết lộ của Washington, một lần nữa tìm cách công khai gây áp lực ngoại giao lên Bắc Kinh, cũng bao gồm xác nhận trực tiếp đầu tiên của chính quyền Biden rằng nhiều hình thức “hỗ trợ phi sát thương” đã được chuyển vào Nga từ các công ty nhà nước của Trung Quốc để sử dụng ở Ukraine.

Những thứ này được cho là bao gồm cái gọi là các mặt hàng “công dụng kép” như chip máy tính và phần cứng khác cho máy bay chiến đấu của Nga cũng như máy bay không người lái thương mại và các thiết bị khác được sử dụng bởi lực lượng mặt đất của họ ở Ukraine.

Blinken nói với Margaret Brennan của CBS's Face the Nation vào cùng ngày: “Mối lo ngại mà chúng tôi có hiện nay dựa trên thông tin mà chúng tôi có được rằng họ đang xem xét cung cấp hỗ trợ sát thương”.

“Mỹ không có quyền ra lệnh cho Trung Quốc, và chúng tôi chưa bao giờ chấp nhận việc Mỹ chỉ tay vào quan hệ Trung Quốc-Nga, chứ chưa nói đến việc gây áp lực hay ép buộc”, ông Vương nói. “Ai đang kêu gọi đàm phán hòa bình? Và ai đang châm ngòi và khuyến khích đối đầu? Cộng đồng quốc tế có thể tự mình nhìn thấy.”

Bắc Kinh ngay từ đầu đã bác bỏ những đề xuất rằng một ngày nào đó họ có thể trực tiếp vũ trang cho Mạc Tư Khoa trong cuộc tấn công kéo dài cả năm nay, thay vào đó lập luận rằng họ chưa bao giờ là một bên trong cuộc xung đột. Mỹ dường như đang sử dụng mọi cơ hội để cảnh báo Trung Quốc không nên thay đổi quan điểm của mình.

Blinken cho biết ông đã truyền đạt “hậu quả nghiêm trọng” của một động thái như vậy khi gặp Vương Nghị, quan chức chính sách đối ngoại hàng đầu của Trung Quốc, bên lề Hội nghị An ninh Munich. Hai người cũng thảo luận về câu chuyện khinh khí cầu gián điệp gần đây. Dù đã xâm phạm vào lãnh thổ của Hoa Kỳ, nhà ngoại giao Trung Quốc lại khẳng định quan điểm của Bắc Kinh rằng Washington phải chịu trách nhiệm.

Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, nói với Pamela Brown trong Thông điệp Liên bang của CNN rằng Washington hoan nghênh lời kêu gọi hòa bình của Bắc Kinh. Tuy nhiên, bất kỳ điều khoản hỗ trợ gây chết người nào cũng sẽ là “không thể chấp nhận được,” cô ấy nói, và nhấn mạnh rằng đó là “một lằn ranh đỏ”.

Cụm từ này đã được nhắc lại hôm thứ Hai bởi quan chức đối ngoại hàng đầu của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, người cũng nêu vấn đề này khi gặp Vương Nghị ở Đức.

“Đối với chúng tôi, đó sẽ là một lằn ranh đỏ trong mối quan hệ của chúng ta,” Borrell nói. “Ông ấy nói với tôi rằng họ sẽ không làm điều đó, rằng họ không có kế hoạch làm điều đó. Nhưng chúng tôi sẽ vẫn cảnh giác.”

Vương Nghị tới Mạc Tư Khoa vào đầu tuần này để thảo luận về quan điểm của Trung Quốc đối với một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai đã không loại trừ khả năng có cuộc gặp giữa Vương Nghị và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tại hội nghị ở Munich cuối tuần qua, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ sớm đưa ra một lập trường mới về chiến tranh, một tài liệu có thể đi kèm với “bài phát biểu hòa bình” dự kiến của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 24 tháng 2, nhân kỷ niệm một năm Chiến tranh cuộc xâm lược.

Trong một cuộc tấn công gián tiếp vào Hoa Kỳ, Vương Nghị nói trong một cuộc thảo luận nhóm rằng “một số lực lượng dường như không muốn các cuộc đàm phán thành công, và cũng chẳng muốn chiến tranh kết thúc sớm.”