1. Sự hỗ trợ của Nga cho lực lượng Wagner ở Bakhmut “dường như đang giảm dần”

Các chiến binh của công ty quân sự tư nhân Wagner là lực lượng chiếm ưu thế trong khu vực Bakhmut “với sự hỗ trợ không thường xuyên từ các lực lượng chính quy của Nga, và điều đó dường như đang giảm dần vào lúc này”, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nhận xét.

Ông nói: “Một phần trong sự tuyệt vọng của Wagner, sự bộc phát khá xúc động của Prigozhin là vì ông ấy thấy mình không chỉ cạn kiệt nguồn nhân lực mà giờ đây còn đang cạn kiệt sự hỗ trợ của pháo binh Nga để bù đắp những tổn thất này”.

Tỷ lệ tử vong của các chiến binh Wagner “cao hơn đáng kể so với Lực lượng Vũ trang Nga,” họ nói thêm.

Theo Tướng Kirby, Bakhmut “không có bất kỳ ý nghĩa chiến lược hoạt động nào” đối với Nga hay Ukraine, nhưng chuyến đi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tới Bakhmut vào tháng 12 đã chính trị hóa nó.

Ông thừa nhận rằng Nga đã “chiếm được một số lãnh thổ hạn chế”, nhưng nói rằng khu vực nói trên là “đất trống — không phải là khu đô thị hay khu dân cư. Và không có tuyến phòng thủ nào của Ukraine ở đó”.

Các nhà bình luận quân sự phương Tây nhận định Ukraine “đã nhường đất cho người Nga” và “bị bao vây từ ba phía vì họ đã đánh đổi không gian đó lấy thời gian”.

Thảo luận về mốc thời gian, Tướng Kirby cho biết Ukraine vẫn có thể đưa lực lượng vào và ra khỏi Bakhmut. “Quân Ukraine có thể kéo dài thêm một tháng nữa, hoặc người Ukraine có thể quyết định rời đi trong vòng một tuần. Họ có thể rút lui để chuẩn bị tuyến phòng thủ mà họ có ở phía tây Bakhmut.”

“Trước đây, họ đã cho thấy rằng họ rất thành thạo trong việc rút lui khi cần hoặc khi họ cảm thấy cần phải làm vậy”.

2. Trùm Wagner đưa ra những tiếng kêu tuyệt vọng từ Bakhmut

Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có những hiềm khích đến mức các bloggers quân sự Nga tin rằng Shoigu đang mượn tay Ukraine để hạ gục quân Wagner.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Chief Sounds Desperate Bakhmut Call”, nghĩa là “Trùm Wagner đưa ra những tiếng kêu tuyệt vọng từ Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Yevgeny Prigozhin đã tuyệt vọng cầu xin thêm đạn dược cho các chiến binh Tập đoàn Wagner của mình trong một đoạn âm thanh vừa được công bố.

Người đứng đầu đơn vị bán quân sự khét tiếng, đã dẫn đầu cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng ở Bakhmut, chỉ vài ngày sau khi cáo buộc Bộ Quốc phòng Nga phản bội, ông ta nói rằng các quan chức chính phủ đang cố tình giữ lại đạn dược cần thiết để bảo đảm chiến thắng ở Bakhmut.

Thành phố công nghiệp, nằm ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine, là nơi xảy ra một số cuộc giao tranh dữ dội nhất kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện chỉ hơn một năm trước. Các cuộc đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraine xung quanh Bakhmut ngày càng trở nên khốc liệt khi Mạc Tư Khoa tìm cách giành chiến thắng trên chiến trường lớn đầu tiên kể từ mùa hè năm 2022.

“Tôi đang gõ cửa tất cả các nhà và gióng lên hồi chuông cảnh báo về đạn dược và quân tiếp viện, cũng như sự cần thiết phải bảo vệ hai bên sườn của chúng ta,” Prigozhin nói trong đoạn băng ghi âm.

“Nếu tất cả mọi người phối hợp với nhau, không tham vọng, không quậy phá và giận dữ, và thực hiện công việc này, thì chúng ta sẽ phong tỏa các lực lượng vũ trang của Ukraine. Nếu không, thì mọi người sẽ bị lừa,” ông ta nói.

Prigozhin trước đây đã cáo buộc chính phủ Nga nói dối về việc cung cấp cho Tập đoàn Wagner vũ khí cần thiết.

Trong một đoạn âm thanh do công ty Concord thuộc sở hữu của Prigozhin đăng tải vào ngày 22 tháng 2, Prigozhin nói rằng Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố họ đã phân phối đạn dược cho các đơn vị tình nguyện xung quanh Bakhmut, một tuyên bố mà ông ta đã bác bỏ là không đúng sự thật.

Ông nói: “Wagner PMC không nhận được 80% số đạn cần thiết để hoàn thành các mục tiêu chiến đấu. “Vì vậy, thông báo của Bộ Quốc phòng chẳng khác gì một sự phỉ nhổ vào mặt Wagner PMC, và là một nỗ lực nhằm che giấu tội ác của họ đối với những chiến binh ngày nay đang hoàn thành kỳ tích ở Bakhmut.”

Prigozhin nói rằng các chiến binh của ông ta “chết hàng loạt” vì thiếu đạn dược.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Prigozhin cũng cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng vũ trang Ukraine đang tập trung xung quanh Bakhmut.

“Các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ chiến đấu cho Bakhmut đến cùng, và điều này là hiển nhiên. Chúng ta phải làm công việc của mình đến cùng. Nhưng khi cả thế giới tập trung xung quanh bạn, điều cần thiết là ai đó tương tác với bạn. Đó là lý do tại sao chúng ta đang gõ tất cả các cửa”, ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thề sẽ bảo vệ Bakhmut, nói vào tháng Hai rằng điều quan trọng là phải giữ thành phố, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, trong bài phát biểu hàng đêm vào hôm thứ Hai, Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về Bakhmut với các chỉ huy hàng đầu của mình và họ đã nói với ông “không được rút lui”, thay vào đó muốn tăng cường khả năng phòng thủ của thành phố.

“Bộ chỉ huy nhất trí ủng hộ quan điểm này. Không có quan điểm nào khác. Tôi đã nói với tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp đỡ những người của chúng ta ở Bakhmut,” Zelenskiy nói.

Yan Gagin, cố vấn và phát ngôn nhân của quyền người đứng đầu cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, được hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trích dẫn hôm thứ Ba nói rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa hiện đang kiểm soát gần một nửa Bakhmut.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào ngày 17 tháng 2 rằng Bakhmut là “bức tường sống cho phép chuẩn bị cho quân đội của chúng ta giải phóng đất nước” —ngụ ý rằng việc bảo vệ thành công thành phố có thể đặt người Ukraine vào vị trí để phát động một cuộc phản công.

3. Các chiến binh Ukraine nói quân đội Wagner ở Bakhmut 'chắc chắn' dùng đến ma túy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Troops in Bakhmut are 'Definitely' on Drugs, Ukraine Fighter Says”, nghĩa là “Các chiến binh Ukraine nói quân đội Wagner ở Bakhmut 'chắc chắn' dùng đến ma túy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các binh sĩ Ukraine đã tham gia trận chiến ở Bakhmut chống lại Tập đoàn Wagner của Nga trong nhiều tháng, và cả hai bên đều chịu tổn thất đáng kể.

Một người lính Ukraine, được xác định là Leshiy, tin rằng các thành viên của Tập đoàn Wagner đang sử dụng ma túy, vì họ dường như không quan tâm đến những mất mát và sẵn sàng làm việc trong điều kiện khắc nghiệt.

Nếu Nga chiếm được Bakhmut, đây sẽ là lần đầu tiên Nga giành được một lãnh thổ đáng kể sau nhiều tháng.

Khi giao tranh ở Bakhmut ngày càng đẫm máu, một người lính Ukraine chắc chắn rằng các thành viên của Tập đoàn Wagner của Nga đang sử dụng các chất bất hợp pháp.

Tiền tuyến trong cuộc chiến Nga-Ukraine bước sang năm thứ hai vào ngày 24 tháng 2 đã tập trung vào chiến trường Bakhmut bắt đầu vào mùa thu năm ngoái và binh lính Nga hầu như đã bao vây thành phố, với cả hai bên đều chịu tổn thất nặng nề. Một báo cáo của Kyiv Post cho biết chiến thuật của Nga khốc liệt đến mức họ đang mất binh lính với tỷ lệ 7 trên 1 so với Ukraine. Tuy nhiên, những tổn thất như thế dường như không ngăn cản được những nỗ lực của Nga.

Quân đội Ukraine đã trấn giữ thành phố trong nhiều tháng, nhưng gần đây các nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến lược rút lui khỏi Bakhmut để bảo toàn hàng ngũ của họ. Tuy nhiên, hôm thứ Hai, tờ Kyiv Post đưa tin rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ thị cho các nhà lãnh đạo của mình tìm “lực lượng thích hợp” để giúp đỡ quân đội ở Bakhmut và binh lính tiếp tục chiến đấu.

Một thành viên Lực lượng Vũ trang Ukraine đã mô tả những hành động vô nhân đạo của các thành viên của Tập đoàn Wagner, một công ty quân sự tư nhân của Nga, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kyiv Post. Người lính nói rằng anh ta cảm thấy những người lính đánh thuê đang sử dụng ma túy để chiến đấu một cách kỳ quái như vậy.

“Theo tôi, chắc chắn họ đang dùng một số loại ma túy, bởi vì những người ở trạng thái tâm lý bình thường sẽ không làm như vậy,” người lính, chỉ được xác định là Leshiy, nói.

Leshiy đã mô tả cách các binh sĩ của Tập đoàn Wagner đang đào chiến hào trong khi bị quân đội Ukraine bắn. Sau khi người đào hào bị giết, một người khác sẽ thế chỗ anh ta.

Leshiy nói: “Họ đẩy cái chết ra ngoài và người tiếp theo sẽ đào tiếp. Bạn giết người tiếp theo. Và họ có thể làm điều này trong ba ngày liên tiếp.”

Leshiy nghi ngờ những người lính của Tập đoàn Wagner đang hành động với đầu óc không được tỉnh táo, vì anh ấy báo cáo rằng một số người chỉ mặc áo phong phanh trong thời tiết lạnh giá.

“Họ không quan tâm đến tổn thất,” Leshiy nói. “Mọi thứ chung quanh họ đều được bao phủ bởi các thi thể.”

Yevgeny Prigozhin—người sáng lập Tập đoàn Wagner—đã hỗ trợ sứ mệnh của Nga ở Ukraine chủ yếu bằng cách chiêu mộ binh lính chiến đấu. Nhiều binh sĩ trong Nhóm Wagner là tù nhân người Nga, một số được tuyển mộ riêng.

Nhóm Wagner bị cáo buộc yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc, chẳng hạn như binh lính không được rời bỏ nhóm, không được uống rượu nếu không sẽ bị hành quyết. Để đổi lấy sự phục vụ của họ, những người lính được hứa sẽ được ân xá cho tội ác của họ.

Cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mark Cancian nói với Newsweek rằng Tập đoàn Wagner sẵn sàng chấp nhận thương vong để giành được vị thế ở Ukraine.

Cancian nói: “Tất cả các đơn vị của Nga đều có khả năng chịu đựng thương vong cao hơn so với các nước NATO, nhưng Wagner, được tuyển dụng từ các nhà tù, sẵn sàng tiếp tục tấn công khi các đơn vị khác của Nga có thể đã dừng lại,” Cancian nói. “Sự không ngừng đó gây căng thẳng lớn cho quân phòng thủ Ukraine ngay cả khi họ tương đối thành công.”

Vào ngày 4 tháng 3, Prigozhin tuyên bố Nga đã gần chiến thắng và Bakhmut đã bị bao vây. Nhưng chỉ vài ngày sau, anh ta đã đưa ra lời cầu xin tuyệt vọng về đạn dược.

Các chiến lược gia chiến tranh đã dự đoán rằng Ukraine sẽ hoàn thành việc rút quân chiến thuật khỏi tiền tuyến Bakhmut trong nhiều tuần. Tuy nhiên, Prigozhin gần đây đưa tin Ukraine vẫn tiếp tục cung cấp binh lính cho khu vực này. Nếu Nga chiếm được Bakhmut, đây sẽ là lần đầu tiên người Nga giành được lãnh thổ trong nhiều tháng, vì cuộc chiến đã đi vào bế tắc trong suốt mùa đông.

4. Vị tướng hàng đầu của Ukraine thăm Bakhmut lần thứ 3 trong vòng chưa đầy một tuần

Một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine đã đến thăm thành phố Bakhmut lần thứ ba trong vòng chưa đầy một tuần, một đoạn video được đăng trên tài khoản Telegram chính thức của ông hôm thứ Tư cho thấy điều đó. Đó là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đại tá Tướng Oleksandr Syrskyi, vị tướng có cấp bậc cao thứ hai trong quân Ukraine, cho biết người của ông đang làm mọi thứ có thể để bảo đảm quân đội Nga thực hiện một nước đi sai lầm, ám chỉ một chiến lược cờ vua.

“Zugzwang trong cờ vua là một tình huống mà bất kỳ nước đi nào của một người chơi đều dẫn đến việc thế cờ của anh ta bị suy giảm,” bài viết viết. “Chúng ta đang làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng đối phương đang ở trong tình huống này trong cuộc chiến này.”

Ông tiếp tục nói rằng các lực lượng Ukraine đang giữ vững lập trường của họ. Các nhà lãnh đạo quân sự khác cho biết ưu tiên hàng đầu của Ukraine là tiếp tục bảo vệ Bakhmut, nơi giao tranh ngày càng gia tăng.

Dữ liệu trên video cho thấy nó thực sự đã được ghi lại vào hôm thứ Tư.

Syrskyi đã tổ chức và lãnh đạo lực lượng phòng thủ Kyiv, đánh lui thành công các lực lượng Nga gần như đã bao vây thủ đô Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Ông thường xuyên đến thăm các đơn vị tiền tuyến ở Donbas và những nơi khác, bao gồm cả Bakhmut. Chuyến thăm thành phố trước đây của Syrskyi là vào hôm thứ Bẩy 4 tháng Ba.

5. Tổng thống Ba Lan kêu gọi đào tạo phi công Ukraine vận hành chiến đấu cơ F-16

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói với Becky Anderson của CNN rằng việc đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16 là “cần thiết”.

Tổng thống Ba Lan cho biết ông tin rằng các lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ muốn “đạt tiêu chuẩn của NATO” và do đó rất muốn sử dụng máy bay chiến đấu F-16.

Ông Duda nói: “Việc đào tạo phi công của Ukraine là quan trọng và rất cần thiết.”

Tại Mỹ: Mỹ đang làm việc với các phi công Ukraine ở Mỹ để xác định xem sẽ mất bao lâu để huấn luyện họ lái máy bay chiến đấu F-16, ba nguồn tin thông báo về vấn đề này nói với CNN. Hai phi công Ukraine hiện đang ở một căn cứ quân sự ở Mỹ để kiểm tra kỹ năng của họ trong các chuyến bay mô phỏng để xem họ cần bao nhiêu thời gian để học lái các loại máy bay quân sự của Mỹ, bao gồm cả F-16.

Duda cũng có mặt tại Abu Dhabi trong chuyến thăm song phương đầu tiên của Ba Lan sau 13 năm để cảnh báo các nhà lãnh đạo Tiểu vương quốc về tuyên truyền của Nga và chuyển tiếp tình hình ở Ukraine trông như thế nào từ “quan điểm rất gần gũi với Ukraine” của ông.

Hơn một năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến với Ukraine, chính sách rộng lớn hơn của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - giống như trường hợp của phần lớn Trung Đông - là chính sách trung lập. Các quốc gia vùng Vịnh giàu năng lượng đã được hưởng lợi từ việc tăng giá do chiến tranh ở Ukraine, đã làm tăng thêm hàng chục tỷ đô la vào kho bạc của họ, trong khi Nga tiếp tục tìm các lối thoát tài chính vào thị trường Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

“Tôi đang thuyết phục họ rất nhạy cảm với tuyên truyền của Nga,” Duda nói về các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo Tiểu vương quốc.

6. Zelenskiy chào đón tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tới Kyiv để đàm phán về sáng kiến ngũ cốc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chào đón Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres tới Kyiv để thảo luận về việc mở rộng sáng kiến ngũ cốc cho phép Ukraine xuất khẩu nông sản từ các cảng Hắc Hải.

“Chúng tôi quan tâm đến việc bảo đảm rằng không còn nạn đói trên thế giới và chính sách chung của chúng ta là mở rộng hành lang sáng kiến ngũ cốc. Chúng tôi cũng nêu vấn đề về việc kéo dài sáng kiến trong tương lai,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo.

“Điều rất quan trọng là chúng tôi đang thảo luận ở Kyiv về cách khôi phục hòa bình, an ninh quốc tế và toàn bộ hiệu lực của Hiến chương Liên Hiệp Quốc – những chuẩn mực có tầm quan trọng như nhau đối với tất cả các quốc gia trên trái đất,” Zelenskiy nói.

Bối cảnh về sáng kiến ngũ cốc: Nga đã đình chỉ tham gia vào một thỏa thuận bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu quan trọng từ Ukraine vào tháng 10 năm 2022, nhưng đã nhanh chóng đảo ngược hướng đi vài ngày sau đó. Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Liên Hiệp Quốc, đã giúp môi giới thỏa thuận vào tháng 7 năm 2022.

Mỹ cũng đã công bố ba quan hệ đối tác mới vào tuần trước như một nỗ lực thúc đẩy ngành nông nghiệp của Ukraine và giúp cung cấp ngũ cốc của nước này cho thế giới, các quan chức của USAID nói với CNN.

Theo Liên Hiệp Quốc, Ukraine thường cung cấp cho thế giới khoảng 45 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm. Nó được xếp hạng trong số năm nhà xuất khẩu lúa mạch, ngô và lúa mì hàng đầu thế giới. Cho đến nay, đây cũng là nước xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất, chiếm 46% lượng xuất khẩu của thế giới.

7. Biểu tình bùng phát ở một nước láng giềng khác của Nga. Nguy cơ thế chiến tại Âu Châu

Các nước Âu Châu đang theo dõi sát tình hình tại Georgia vì nguy cơ rất cao là giờ đây khi đã thất bại ở Ukraine, Nga có thể chiếm Georgia như một giải an ủi.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Protests Ignite in Another of Russia's Neighbors”, nghĩa là “Biểu tình bùng phát ở một nước láng giềng khác của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các cuộc biểu tình nổ ra hôm thứ Ba tại thủ đô Georgia chống lại dự luật mới được đề xuất gọi là luật “tác nhân nước ngoài” phỏng theo y hệt như Nga, mà những người chỉ trích lo ngại sẽ làm suy yếu tham vọng hội nhập Euro-Atlantic của đất nước và mở ra cánh cửa cho ảnh hưởng lớn hơn của Nga.

Hàng ngàn người biểu tình đã đối đầu với cảnh sát chống bạo động ở Tbilisi, với 66 người bị bắt, sau khi luật được thông qua lần đầu tiên tại quốc hội.

Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đã bày tỏ lo ngại về luật này, cảnh báo nó sẽ làm suy yếu khát vọng địa chính trị hướng về phương Tây của Georgia.

Hàng nghìn người biểu tình đã đối đầu với cảnh sát chống bạo động ở thủ đô Tbilisi của Georgia trong đêm thứ Ba. Họ đang phản đối một đạo luật được đề xuất yêu cầu bất kỳ tổ chức nào nhận được hơn 20 phần trăm tiền tài trợ từ nước ngoài phải ghi danh xem mình như “tác nhân nước ngoài”.

Những người biểu tình mang cờ Georgia, Ukraine, NATO và Liên Hiệp Âu Châu và hô vang “Đả đảo luật pháp Nga” khi họ diễu hành qua các đường phố, ném đá và bom xăng tự chế vào lực lượng an ninh. Cảnh sát đáp trả bằng vòi rồng và hơi cay.

Luật này lặp lại y chang luật được thông qua ở Nga và các quốc gia hậu Xô Viết khác, làm dấy lên lo ngại rằng Mạc Tư Khoa đang tăng cường ảnh hưởng ở Georgia, nơi nổi lên như một chiến trường quan trọng trong cuộc xung đột leo thang của Điện Cẩm Linh với khối phương Tây NATO-Liên minh Âu Châu.

Trong các bình luận được đưa ra trong chuyến thăm Mỹ đang diễn ra, Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili đã chỉ ra rõ ràng vai trò của Nga trong vụ này.

Cô ấy nói: “Luật này — mà không ai cần đến — không phải tự nhiên mà có. Đó là điều do Mạc Tư Khoa ra lệnh… Georgia nhìn thấy tương lai của mình ở Âu Châu sẽ không cho phép bất kỳ ai lấy đi tương lai này.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Zourabichvili cho biết cô có ý định phủ quyết luật, hiện đã được thông qua lần đọc đầu tiên tại quốc hội. Quốc hội Georgia bị thống trị bởi đảng Giấc mơ Georgia cầm quyền trong liên minh với đảng Quyền lực Nhân dân nhỏ hơn, đã thông qua lần đọc đầu tiên của dự luật trong tuần này. Theo luật của Georgia, Quốc hội có thể bác bỏ bất kỳ quyền phủ quyết nào của tổng thống và chỉ có 13 nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại dự luật.

Bộ Nội vụ Georgia cho biết trong một thông cáo báo chí vào sáng thứ Tư rằng 66 người đã bị bắt trong các vụ gây rối đêm thứ Ba. Bộ Nội Vụ cáo buộc những người biểu tình cố gắng chặn đường vào quốc hội và phóng hỏa tòa nhà lập pháp. Các phương tiện của cảnh sát cũng bị đốt cháy, thông cáo báo chí cho biết, với khoảng 50 viên chức cảnh sát bị thương, một số người trong số họ phải phẫu thuật.

Những người ủng hộ việc Georgia xoay trục sang phương Tây lo ngại dự luật có thể làm suy yếu cơ hội của nước này trong việc thắt chặt quan hệ với Liên Hiệp Âu Châu và NATO. Georgia nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 3 năm 2022 ngay sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu. Georgia cũng đã hợp tác lâu dài với NATO và tìm kiếm tư cách thành viên. Cho đến nay điều này đã bị từ chối vì sợ kích động phản ứng của Nga.

Georgia, giống như Ukraine và Moldova, có tranh chấp lãnh thổ công khai với Mạc Tư Khoa. Y hệt như vùng Donbas của Ukraine, Nga đã dựng nên các nước cộng hòa ly khai Nam Ossetia và Abkhazia—chiếm khoảng 20% lãnh thổ Georgia—kể từ chiến thắng của Mạc Tư Khoa trong Chiến tranh Nga-Georgia năm 2008.

Các cuộc biểu tình ở Tbilisi có nét tương đồng đáng kinh ngạc với các cuộc biểu tình năm 2013 ở Ukraine mà cuối cùng đã lên đến đỉnh điểm trong cuộc Cách mạng Maidan 2014, trong đó các nhà hoạt động thân phương Tây đã buộc Tổng thống Viktor Yanukovych thân với Điện Cẩm Linh từ chức sau khi ông tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Nga với cái giá phải trả là sự hợp tác của Liên Hiệp Âu Châu.

Tình trạng bất ổn ở Georgia diễn ra sau tình trạng bất ổn ở Moldova, nơi có khoảng 1.500 binh sĩ Nga xâm lược khu vực ly khai Transnistria dọc biên giới phía tây của Ukraine. Chisinau đã cáo buộc Mạc Tư Khoa âm mưu lật đổ chính phủ Moldova - vốn cũng đang tìm kiếm tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu - và cài đặt một chế độ bù nhìn.

Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Ba đã cảnh báo rằng luật tác nhân nước ngoài được đề xuất sẽ “không tương thích với các giá trị và tiêu chuẩn của Liên Hiệp Âu Châu” và có thể có “những hậu quả nghiêm trọng đối với các mối quan hệ của chúng ta”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Hoa Kỳ đang “theo dõi sát sao các diễn biến ở Georgia,” bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về dự thảo luật mà ông cho rằng “sẽ tấn công vào một số quyền rất quan trọng đối với nguyện vọng của người dân Georgia vì một nền dân chủ thống nhất, vì sự hội nhập Âu Châu-Đại Tây Dương và vì một tương lai tươi sáng hơn.”

“ Chúng ta thấy một dự thảo luật sẽ là một trở ngại lớn. Đây sẽ là một trở ngại đối với nguyện vọng của người dân Georgia; đó sẽ là một trở ngại đối với khả năng Hoa Kỳ tiếp tục là một đối tác của người dân Georgia.”

“Bất kỳ ai đang bỏ phiếu cho dự thảo luật này sẽ phải chịu trách nhiệm một phần về việc gây nguy hiểm cho những nguyện vọng rất Âu Châu-Đại Tây Dương của người dân Georgia. Chúng ta không muốn thấy điều đó xảy ra.”

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phần lớn người Georgia mong muốn có quan hệ gần gũi hơn với phương Tây. Một cuộc khảo sát vào tháng 8 năm 2022 cho thấy 47% số người được hỏi muốn chính sách đối ngoại quốc gia là “thân phương Tây”, trong khi 31% muốn chính sách “thân phương Tây với quan hệ tốt với Nga”. Chỉ 2 phần trăm muốn có một chính sách đối ngoại thân Nga. 75% những người được khảo sát cũng cho biết họ ủng hộ tham vọng Liên Hiệp Âu Châu của Georgia.

Nhưng bức tranh phức tạp hơn trong giới tinh hoa chính trị, những người kể từ khi giành độc lập vào năm 1991 đã duy trì mối liên hệ chính trị và tài chính mạnh mẽ với Mạc Tư Khoa. Chẳng hạn, tỷ phú Georgia, cựu thủ tướng và người sáng lập Giấc mơ Georgia Bidzina Ivanishvili vẫn được coi là người ra quyết định quan trọng trong nước.

Ivanishvili đã làm giàu ở Nga trong thời kỳ tư nhân hóa hậu Xô Viết và từ lâu đã tìm cách bình thường hóa quan hệ với Mạc Tư Khoa, trái ngược hoàn toàn với cựu Tổng thống thân phương Tây Mikheil Saakashvili, người đang bị chính quyền Georgia giam giữ vì lạm dụng quyền lực mà ông cho là có động lực mang tính chính trị.

Khi được hỏi cụ thể về Ivanishvili, Price nói với các phóng viên rằng mặc dù chính phủ Hoa Kỳ không xem xét trước các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân, nhưng “chúng ta sẽ xem xét kỹ lưỡng trong bối cảnh này, cũng như trong bất kỳ bối cảnh nào, để buộc tội những người có thể phạm phải những gì mọi người Georgia mong muốn và quan trọng nhất là những gì người dân Georgia mong đợi và xứng đáng được hưởng về các quyền phổ quát của họ.”