1. Nửa đêm quân Wagner bỏ trốn khỏi phía Đông thành phố Bakhmut. 13 chiến xa Nga nổ tung. Su-34 trị giá 36 triệu nổ tung trên bầu trời thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu mùng 10 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, Lực lượng Không quân đã thực hiện 13 cuộc không kích vào các cụm thiết bị và nhân lực của địch, cũng như một cuộc tấn công vào tổ hợp hỏa tiễn phòng không ngay tại vị trí khai hỏa. Đồng thời, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một trạm kiểm soát, sáu cụm nhân lực, hai trung tâm hậu cần, ba kho đạn dược, sáu trạm tác chiến điện tử và hai hệ thống phòng không ở ngay vị trí khai hỏa của chúng.

Những nỗ lực chính của quân xâm lược tập trung vào các cuộc tấn công có tính chất thăm dò các hướng Kupiansk, Lyman, Avdiivka và Shakhtarsk. Ngày hôm qua, Lực lượng Phòng vệ đã đẩy lùi 102 cuộc tấn công tại các khu vực nói trên.

Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã ngăn chặn một nỗ lực khác của những kẻ xâm lược Nga nhằm đổ bộ các nhóm phá hoại và trinh sát lên các đảo gần Kherson, phá hủy 7 thuyền địch. Khoảng 20 Thủy Quân Lục Chiến Nga trên các thuyền này bị loại khỏi vòng chiến.

Riêng tại thành phố Bakhmut, sau một ngày giao tranh ác liệt, trong đêm thứ Năm bước sang ngày thứ Sáu, phát ngôn nhân của lực lượng liên hợp phía Đông Ukraine, Đại Tá Serhiy Cherevaty, cho biết quân Wagner đã bất ngờ rút lui khỏi bờ Đông sông Bakhmutka, nơi họ đã chiếm được vào ngày 7 tháng Ba. Đây là một vùng đất trống trải, không có chỗ ẩn nấp vì thế trong mấy ngày qua, quân Wagner đã làm mồi cho pháo binh Ukraine bắn suốt ngày đêm.

Bản thân trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cáo buộc Bộ Quốc Phòng Nga không yểm trợ pháo binh và không cung cấp đạn dược cho quân Wagner. Cho nên, có thể là ông ta rút lui chiến thuật, đợi khi tình hình thuận lợi hơn sẽ quay trở lại.

Trong bản báo cáo mới nhất, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận định rằng “Hoạt động tấn công của Tập đoàn Wagner ở phía đông Bakhmut dường như đã phải tạm dừng chiến thuật, và vẫn chưa rõ liệu các chiến binh Wagner có giữ được ưu thế tác chiến trong các cuộc tấn công của Nga vào thành phố trong tương lai hay không.”

“Các chiến binh của Wagner đã tiến hành các cuộc tấn công trực diện tiêu hao rất nặng nề vào phía đông Bakhmut trong chín tháng và có khả năng không sẵn sàng vượt sông Bakhmutka để đánh vào trung tâm thành phố Bakhmut vào thời điểm này. Cuộc tấn công trực diện vào phía đông Bakhmut có thể đã tiêu tốn một lượng đáng kể nhân lực và tài nguyên của Wagner”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, trong nỗ lực bao vây thành phố Bakhmut, lính Dù thuộc quân chính quy Nga đã mở các cuộc tấn công dọc theo xa lộ E40 Sloviansk-Bakhmut ở phía tây bắc thành phố, nhưng đã vấp phải sức kháng cự rất mạnh của hai Lữ Đoàn Cơ Giới Ukraine. 7 xe tăng Nga, và 6 xe thiết giáp bị bắn cháy trên xa lộ E40. Quân Nga bỏ chạy để lại 5 hệ thống pháo và 6 xe chuyển quân và nhiên liệu. Một nhóm chiến đấu cơ Nga được phái đến để yểm trợ cho lính Dù rút lui, một chiếc Su-34 đã bị bắn nổ tung trên bầu trời. Cả hai phi công trên chiếc máy bay xấu số không kịp thoát ra đã nổ tung theo con tầu.

Trong 24 giờ qua, tính chung các hướng 870 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Ba, 156.990 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Hơn nữa, quân đội Ukraine đã phá hủy của quân Nga 3.448 xe tăng, 6.742 xe thiết giáp, 2.475 hệ thống pháo, 491 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 256 hệ thống phòng không, 304 máy bay, 289 máy bay trực thăng, 2.107 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.337 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 240 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 09 tháng 3 năm 2023, Nga đã tiến hành một làn sóng gồm ít nhất 80 cuộc tấn công tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Trong cuộc tấn công, Nga đã triển khai các hỏa tiễn hành trình, các hỏa tiễn phòng không được dùng như hỏa tiễn đất đối đất, các máy bay không người lái tự sát của Iran, và một số lượng lớn bất thường hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không.

Đây là đợt tấn công tầm xa lớn đầu tiên kể từ ngày 16 tháng 2 năm 2023 và có thể là một trong những đợt lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Các quan chức Ukraine báo cáo có ít nhất 11 thường dân thiệt mạng.

Khoảng cách giữa các đợt tấn công có lẽ đang tăng lên vì Nga hiện cần dự trữ một lượng lớn hỏa tiễn mới được sản xuất trực tiếp từ ngành công nghiệp trước khi có thể chuẩn bị cho một cuộc tấn công đủ lớn để áp đảo hệ thống phòng không của Ukraine một cách đáng tin cậy.

3. Giám đốc CIA: Không ai theo dõi cuộc chiến Ukraine “chăm chú” hơn Trung Quốc

Giám đốc CIA William Burns hôm thứ Năm nhấn mạnh mức độ mà cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của Trung Quốc khi đề cập đến Đài Loan, và các quốc gia Đông Nam Á. Ông nói với các nhà lập pháp rằng “không ai theo dõi chăm chú” những gì xảy ra ở Ukraine hơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Tôi thực sự nghĩ rằng không ai theo dõi trải nghiệm của Vladimir Putin ở Ukraine một cách chăm chú hơn Tập Cận Bình, và tôi nghĩ rằng ông ấy đã tỉnh táo ở một mức độ nào đó, ít nhất đó là phân tích của chúng ta về mức độ mà phương Tây có thể duy trì sự đoàn kết và khả năng chúng ta chịu đựng các chi phí kinh tế ngắn hạn, nhằm áp đặt các chi phí kinh tế dài hạn còn lớn hơn đối với Nga,” Burns cho biết tại phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện về các mối đe dọa trên toàn thế giới.

“Đó là điều mà Chủ tịch Tập phải cân nhắc khi thoát khỏi Covid-19, cố gắng khôi phục tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, cố gắng tham gia, với phần còn lại của nền kinh tế toàn cầu,” Burns nói thêm.

Những người ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong Quốc hội đã lặp lại những bình luận của Burns về Trung Quốc, lập luận với các đồng nghiệp hoài nghi của họ rằng chống lại Trung Quốc là một trong những lý do chính để tiếp tục giúp Ukraine tự vệ trước Nga.

4. 'Những tổn thất phi lý.' Một đoàn quân Nga mất tinh thần cầu xin Vladimir Putin dủ lòng thương xót—Nhưng Putin không nghe.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “‘Unjustified Losses.’ A Regiment Of Demoralized Russian Draftees Begs Vladimir Putin For Mercy—But Putin Isn’t Listening.”, nghĩa là “'Những tổn thất phi lý.' Một đoàn quân Nga mất tinh thần cầu xin Vladimir Putin dủ lòng thương xót—Nhưng Putin không nghe.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Khi tổn thất của Nga ở Ukraine ngày càng sâu vào năm ngoái, Điện Cẩm Linh đã tuyển mộ hàng ngàn người đàn ông trung niên, không phù hợp ở Irkutsk Oblast ở miền nam Siberia, cho họ một tháng huấn luyện ngắn gọn và thành lập một đơn vị quân đội mới— gọi là Trung đoàn 1439.

Trong một loạt các cuộc tấn công thảm khốc vào các vị trí của Ukraine ở Avdiivka—ở vùng Donbas phía đông Ukraine—vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, Trung đoàn 1439 đã chịu thương vong nặng nề.

“Trung đoàn chúng tôi không còn gì cả,” một người bị gọi nhập ngũ trong Trung Đoàn1439 nói với Đài Âu Châu Tự do.

Câu chuyện bi thảm của Trung đoàn 1439 là minh họa cho một cuộc khủng hoảng rộng lớn hơn. Mất tới 270.000 binh sĩ thiệt mạng và bị thương ở Ukraine trong năm đầu tiên của cuộc xâm lược, quân đội Nga ngày càng phụ thuộc vào 300.000 lính nghĩa vụ mà họ đã tuyển mộ vào năm ngoái.

Những người lính nghĩa vụ này được trang bị kém, được lãnh đạo ngớ ngẩn và —kinh nghiệm của Trung đoàn 1439 cho thấy họ đã mất tinh thần. Nhưng đừng trông đợi vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng của người nhập ngũ để thúc đẩy Điện Cẩm Linh thay đổi cách thức tạo ra và triển khai lực lượng của mình.

Những người lính bị bao vây của Trung đoàn 1439 và người thân của họ đã nhiều lần cầu xin tổng thống Nga Vladimir Putin dủ lòng thương xót. Putin đã phớt lờ họ.

Trung đoàn 1439 chiến đấu như một phần của Sư đoàn Slavic số 1, thuộc quân đội của Cộng hòa Nhân dân Donetsk ly khai. Trung đoàn được yểm trợ bởi những chiếc xe tăng T-72 lỗi thời và xe chiến đấu BMP-1 được hỗ trợ bởi những khẩu pháo 2S1 lỗi thời không kém.

Sư đoàn Slavic số 1 vào cuối năm 2022 đã chiếm được làng Opytne, cách Donetsk một dặm về phía tây. Với tàn tích của Opytne dưới sự kiểm soát của Nga, Trung đoàn trong những tháng gần đây đã chuyển sự chú ý của mình sang Avdiivka, hai dặm xa hơn về phía bắc.

Người Ukraine sẵn sàng đánh đổi Opytne để lấy thời gian và cơ hội làm chảy máu lực lượng Nga và lực lượng ly khai. Avdiivka là một vấn đề khác. Quân đội Ukraine rõ ràng có ý định giữ thành phố. Lữ đoàn cơ giới số 53 của quân đội Ukraine và Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của hải quân Ukraine đã đào hầm ở phía nam Avdiivka. Lữ đoàn pháo binh 55 của quân đội hỗ trợ hỏa lực cho họ.

Hệ thống phòng thủ của Ukraine xung quanh Avdiivka rất chằng chịt. Hóa ra là quá khó khăn đối với Sư đoàn Slavic số 1 và những người nhập ngũ người Siberia từ Trung đoàn 1439.

Tổn thất nặng nề sau hàng loạt cuộc tấn công thất bại đến nỗi những người lính nghĩa vụ quân sự và vợ của họ đã 4 lần ghi đơn trực tiếp kêu gọi Putin cứu giúp. “Chúng tôi được gửi đến chiến tuyến mà không có căn cước quân sự, không có đạn dược, không được huấn luyện bài bản,” những người bị gọi nhập ngũ cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi yêu cầu tổng thống đưa chúng tôi ra khỏi khu vực giới tuyến và giải quyết vấn đề—giải quyết những người chịu trách nhiệm về sự phẫn nộ này, những người đã cử những người bị gọi nhập ngũ mà chưa chuẩn bị sẵn sàng ra tiền tuyến—và yêu cầu tổng thống tránh những cuộc tấn công lớn, những tổn thất phi lý,” Trung đoàn 1439 nói với Putin.

Các kháng cáo đã không đi đến đâu. Các quan chức quân sự đã tịch thu điện thoại của trung đoàn và bắt giữ hai binh sĩ vì tội nổi loạn. Trong những gì có thể là sự leo thang của cuộc biểu tình cấp trung đoàn, hoặc có thể là một nỗ lực để xoa dịu trung đoàn bất ổn, thống đốc của Irkutsk hôm thứ Sáu đã giao cho Trung đoàn 1439 sáu tấn xe tải, máy phát điện, quần áo mùa đông và máy bay không người lái.

Không rõ Trung đoàn 1439 còn lại bao nhiêu sức chiến đấu. Nhưng trận chiến giành Avdiivka vẫn chưa kết thúc. Trừ khi Trung đoàn 1439 thực sự tan rã, nếu không thì hoàn cảnh khủng khiếp của nó vẫn tiếp diễn.

Trong bài tường trình nhan đề “Putin Sees Spike in Mobilized Troops Refusing to 'Go to Death': Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo: Putin chứng kiến sự gia tăng đột biến các đội quân bị gọi nhập ngũ từ chối 'đi vào cửa tử',” tờ Newsweek viết như sau:

Thứ Tư cũng chứng kiến sự xuất hiện của một video lan truyền cho thấy một trung đội quân đội Nga phàn nàn về các điều kiện và từ chối tuân theo mệnh lệnh sau khi bị gọi nhập ngũ để phục vụ trong lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

“Nhân sự đang chết dần, đây là tất cả những gì còn lại của trung đội tôi, cả Trung đoàn chỉ còn một đại đội, và bây giờ chỉ còn có thế này,” một người lính tự nhận mình là trung úy nói trong đoạn video và sau đó buông ra một tràng những tiếng chửi thề.

5. Putin mang chiến lược chiến tranh của mình đến Moldova

Hai tuần sau cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine, một video giả mạo sử dụng kỹ thuật cao nhái giọng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy rất tài tình, kêu gọi các công dân Ukraine đầu hàng quân Nga vô điều kiện đã được chia sẻ trên mạng.

Đoạn video giả lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội cho thấy tổng thống Zelenskyy phát biểu trước quốc dân đồng bào và kêu gọi quân dân Ukraine “hạ vũ khí”.

Một phiên bản của video giả này đã được xem hơn 120,000 lần trên Twitter, trước khi nó bị Twitter ngăn chặn.

Khuôn mặt và giọng nói của tổng thống Zelenskyy đã được chỉnh sửa trên video bằng công nghệ Artificial Intelligence hay trí tuệ nhân tạo để tạo ra video giả mạo. Các video giả mạo sử dụng công nghệ này gọi là deepfake, có thể dịch là giả mạo tài tình, và bị cấm sử dụng.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo để làm rất giống như thế cho thấy đây hầu như không thể là sản phẩm của cá nhân. Phần lớn thông tin sai lệch đã được nêu trong video cũng cho thấy đây không thể là sản phẩm đơn thuần của các kỹ sư điện toán. Nó phải có sự phối hợp với cục tâm lý chiến của quân đội Nga.

Chiến thuật này đang được áp dụng tại Moldova. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Brings His War Strategy to Moldova”, nghĩa là “Putin mang chiến lược chiến tranh của mình đến Moldova.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Nga bị cáo buộc tuyên truyền và thông tin sai lệch ở Moldova nhằm gây bất ổn cho đất nước này.

Ví dụ bao gồm các video deepfake, tài liệu giả mạo về một cuộc xâm lược của Ukraine và những câu chuyện sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội.

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin âm mưu lật đổ chính phủ của đất nước cô, là điều mà cho đến nay Điện Cẩm Linh bác bỏ.

Tuy nhiên, đã có các bằng chứng cho thấy Điện Cẩm Linh đã và đang thực hiện những nỗ lực tuyên truyền tương tự như họ đã làm ở Ukraine.

Theo một báo cáo hôm thứ Năm, sự lan truyền của tuyên truyền Nga đã tăng lên khắp Moldova.

“Các nhóm xã hội dân sự và các nhà nghiên cứu truyền thông xã hội nói rằng Nga đang tăng cường nỗ lực gây bất ổn cho nhà nước thuộc Liên Xô cũ, một ứng cử viên cho tư cách thành viên Liên minh Âu Châu, thông qua tuyên truyền và thông tin sai lệch,” NPR đưa tin.

Điện Cẩm Linh từ lâu đã bị cáo buộc truyền bá tuyên truyền, kể cả ngay trước và trong những ngày đầu tiên xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Tháng 2 này, Hội đồng Đại Tây Dương đã công bố hai báo cáo về cách Nga sử dụng các phương tiện như vậy ở Ukraine trong nỗ lực làm suy yếu khả năng chống lại quân xâm lược Nga.

Một ví dụ mà nhóm trích dẫn là các video deepfake lan truyền trên mạng xã hội cho thấy sai sự thật về Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy yêu cầu quân đội của ông đầu hàng và yêu cầu công dân rời khỏi đất nước.

Tháng trước, Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc ông Putin âm mưu lật đổ chính phủ nước này. Một tuần trước khi cô Sandu đưa ra cáo buộc đảo chính, Zelenskiy cho biết trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu rằng đất nước của ông đã chặn được thông tin cho thấy Điện Cẩm Linh có kế hoạch “tiêu diệt” Moldova.

Điện Cẩm Linh đã không đề cập đến các cáo buộc truyền bá tuyên truyền ở Moldova, nhưng họ đã bác bỏ cáo buộc của Sandu rằng Nga đang cố gắng dàn dựng một cuộc đảo chính. Bộ Quốc phòng Nga còn đi xa hơn khi nói rằng Ukraine đang lên kế hoạch xâm chiếm khu vực ly khai thân Nga Transnistria ở Moldova.

“Trước khi chính phủ Ukraine nói rằng có thông tin tình báo cho thấy một cuộc đảo chính ở Moldova sẽ xảy ra, chúng tôi đã thấy các nỗ lực tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga nhắm vào Moldova và cả vào một liên minh tiềm năng giữa Ukraine, Moldova và Rumani,” Kyle Walter, nhà báo trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty công nghệ Logically, nói với NPR.

Mạng phát thanh công cộng báo cáo rằng các tài liệu giả mạo về một cuộc xâm lược Transnistria của Ukraine đã được người Nga lan truyền trên Telegram và Twitter. Một ví dụ khác được trích dẫn là một đoạn video từ một cuộc duyệt binh cách đây nhiều tháng đã được dán nhãn sai là cho thấy Rumani bố trí quân đội ở biên giới Moldova. Video đó cũng đã được lan truyền trên Telegram.

Theo Valeriu Paşa, chủ tịch của tổ chức tư vấn Moldova WatchDog.MD, những câu chuyện sai sự thật cũng đã được đưa lên các chương trình trò chuyện trên TV và TikTok.

Paşa nói với NPR rằng những nỗ lực tuyên truyền của Điện Cẩm Linh ở Moldova đang “miêu tả chính phủ Moldova như những con rối của phương Tây” và đang cố gắng phá hủy đất nước.

Trong khi đó, Transnistria đã trở thành tiêu đề tin tức vào hôm thứ Năm khi các quan chức ủy nhiệm của Điện Cẩm Linh trong khu vực nói rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, bị cáo buộc đã cố gắng ám sát nhà lãnh đạo Transnistria Vadim Krasnoselsky.

SBU phủ nhận mọi liên quan đến vụ ám sát bị cáo buộc.

Trong một thông cáo, cơ quan này nói rằng những tuyên bố về việc SBU tham gia vào các cuộc tấn công khủng bố ở Transnistria “chỉ nên được coi là một hành động khiêu khích do Điện Cẩm Linh dàn dựng”.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh và WatchDog.MD qua email để nhận xét.

6. Truyền thông nhà nước cho biết nhà lãnh đạo Belarus ký án tử hình đối với các quan chức và binh lính mà ông ta cho rằng phản quốc

Hãng thông tấn nhà nước Belta đưa tin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Năm đã ký một đạo luật áp dụng hình phạt tử hình đối với hành vi “phản quốc” của các quan chức chính phủ và quân đội.

Ngoài ra, luật quy định trách nhiệm hình sự đối với hành vi “tuyên truyền” khủng bố, làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang của đất nước, các quân đội và tổ chức quân sự khác, các tổ chức bán quân sự và vi phạm các yêu cầu bảo vệ bí mật nhà nước.

Quốc hội Belarus năm ngoái đã thông qua dự luật áp dụng án tử hình đối với “tội phản quốc cao độ, nhằm ngăn chặn” các hành động có thể xảy ra của “các phần tử phá hoại” trong nước, mà Lukashenko đã ký thành luật hôm thứ Năm.

Tổ chức nhân quyền Tổ chức Ân xá năm ngoái đã gọi luật này là “sự thể hiện mới nhất về sự coi thường sâu sắc của chính quyền Belarus đối với nhân quyền.”

Lukashenko, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã nói vào tháng 2 rằng “không đời nào chúng ta gửi quân đến Ukraine trừ khi các bạn định gây hấn với Belarus.”

“Nhưng đừng quên Nga là đồng minh của chúng ta — về mặt pháp lý, đạo đức và chính trị,” ông nói thêm.

Chính phủ của Lukashenko đã nhiều lần tuyên bố rằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine đã xâm nhập vào lãnh thổ của họ, nhưng không cung cấp bằng chứng.

Belarus đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine lần đầu vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào nước này qua biên giới Ukraine-Belarus ở phía bắc Kyiv.

7. Bộ trưởng năng lượng Ukraine cho biết hầu hết các khu vực đã có điện trở lại sau cuộc tấn công mới nhất của Nga vào cơ sở hạ tầng

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết trong một tuyên bố, các kỹ sư đã khôi phục nguồn điện ở hầu hết các khu vực nơi các cơ sở năng lượng bị hư hại do cuộc oanh tạc quy mô lớn của Nga hôm thứ Năm.

Halushchenko cho biết Nga đã sử dụng một chiến thuật mới trong cuộc tấn công quy mô lớn mới nhất của mình, phóng các loại hỏa tiễn và máy bay không người lái khác nhau cùng một lúc.

“Thật không may, cả hai cơ sở sản xuất và truyền tải, tức là các trạm biến áp đều bị tấn công. Tình hình không dễ dàng, nhưng chúng tôi có thể nói rằng nguồn điện bị hạn chế ở 14 khu vực vào ngày 9 tháng 3 đã được khôi phục. Công việc sửa chữa đang diễn ra và sẽ tiếp tục suốt ngày đêm cho đến khi nguồn điện được khôi phục hoàn toàn”, Bộ trưởng cho biết.

Đầu ngày thứ Năm, thị trưởng Kyiv cho biết các đội tiện ích đã khôi phục hoàn toàn điện ở thủ đô Ukraine, nhưng khoảng một phần ba số nhà của thành phố vẫn không có nhiệt.

Halushchenko cho biết đây là đợt pháo kích lớn thứ 15 của Nga vào hệ thống năng lượng đang bị tàn phá của Ukraine.

Làn sóng tấn công này đã buộc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia phải chuyển sang sử dụng nguồn điện dự phòng từ các máy phát điện diesel.

“Cả thế giới thấy rằng người Nga không quan tâm đến bất kỳ rủi ro nào về một vụ tai nạn hạt nhân có thể xảy ra. Và hôm nay, nhờ Ukraine luôn hỗ trợ các hệ thống an toàn của nhà máy, tất cả các máy phát điện diesel cung cấp điện dự phòng cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được sử dụng. Hiện tại, nguồn cung cấp điện cho nhà máy do Ukraine cung cấp trong hơn một năm xâm lược nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được khôi phục”, ông nói.

Bộ trưởng cho biết, đối mặt với các cuộc tấn công thường xuyên của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine, các kỹ sư năng lượng của nước này đã phát triển một số cơ chế giúp họ khôi phục dịch vụ nhanh chóng bất chấp các điều kiện khắc nghiệt.

“Trong khoảng thời gian này, chúng ta đã phát triển các giải pháp kỹ thuật cho phép chúng ta giữ nguyên hệ thống. Và hôm nay chúng ta đã chứng minh điều đó: Bất chấp một cuộc tấn công lớn vào ban đêm khác, hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn nguyên vẹn vào buổi sáng”, Halushchenko nói.

8. Thị trưởng Kyiv cho biết điện đã được khôi phục hoàn toàn sau cuộc không kích của Nga

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết hôm thứ Năm rằng các đội tiện ích đã khôi phục hoàn toàn điện ở thủ đô Ukraine, nhưng khoảng một phần ba số ngôi nhà của thành phố vẫn không có nhiệt.

“Công việc khôi phục nguồn cung cấp nhiệt đang diễn ra,” thị trưởng cho biết trong một bản cập nhật trên Telegram. Ông nói thêm: “Công ty có kế hoạch phục hồi toàn bộ nhiệt trong vòng 24 giờ.

Nga đã phát động một trong những cuộc tấn công trên không lớn nhất hôm thứ Năm với 84 hỏa tiễn nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trên khắp đất nước. Tại Kyiv, cảnh báo không kích kéo dài gần 7 giờ trong đêm và các quan chức đã thực hiện cắt điện như một biện pháp phòng ngừa.

Trong một bài đăng trước đó, Klitschko cho biết các cuộc tấn công của Nga đã đánh sập dịch vụ cung cấp nhiệt và nước nóng tại Bệnh viện lâm sàng Oleksandrivska. Ông cho biết khoảng 700 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện.

Theo thị trưởng, nồi hơi di động, nhiên liệu diesel và máy phát điện đã được chuyển đến trung tâm y tế trong khi các đội sửa chữa.