1. LÀM VIỆC THIỆN ĐƯỢC BÁO ĐÁP

Lâm Cát là một quả phụ, mỗi buổi sáng, trước khi chưa bắt đầu công việc quay sợi, thì bà ta vẫn cứ thành tâm cầu nguyện.

Một hôm, bà ta đang đọc một lời cầu nguyện có liên quan đến việc khuyên nên làm việc thiện, thì một anh sáng lóe lên trong tâm hồn của bà.

Bà than thở:

- “Lạy Thiên Chúa tình yêu, con chỉ có cái khung dệt này là tất cả gia sản của con mà thôi, mà nó thì cũng có thể làm cho con ấm no. Mùa đông sắp tới rồi, căn nhà này thì rất là lạnh, các ngón tay của con lạnh cứng không làm việc được, còn tiền thuê nhà thì chưa trả ! Một người sắp trở thành kẻ ăn mày thì có thể làm được việc thiện gì chứ?

Nhưng bà ta vẫn cảm thấy mình nhất định có thể tận lực giúp người khác làm một vài việc thiện. Bà ta nhớ là mình có một người bạn đang bệnh rất nặng, bà ta ra kế hoạch:

- “Hôm nay tôi sẽ đi chăm sóc bạn mình, tôi có thể quay sợi dệt ở nhà bạn, đồng thời nhất định làm cho bạn mình cảm thấy vui vẻ."

Thế là bà ta mở trong tủ chén bát lấy ra hai quả táo mà có người đã biếu cho, sau đó thì đến nhà người bạn.

Người bạn bị bệnh nặng ấy vừa thấy bà Lâm Cát thì rất vui mừng không thể tưởng tượng, cô ta phấn khởi nói:

- “Bạn Lâm Cát thân yêu của tôi, gần đây tôi được kế thừa một gia sản, bạn lại đây ở với tôi, chăm sóc tôi được không? Như vậy bạn có thể tiết kiệm được tiền thuê nhà, quay sợi của bạn cộng thêm sản nghiệp nhỏ của tôi, thì chúng ta có thể không lo âu gì nữa, sống vui vẻ qua ngày.”

Bà Lâm Cát rất vui vẻ tiếp nhận lời đề nghị này, nên ngay tối hôm đó dọn nhà đến ở trong nhà của người bạn. Nhiều năm gần đây, đây là đêm thứ nhất mà bà ta an nhàn tự tại và không còn phiền não với cuộc sống nữa.

(Một trăm câu chuyện)

Suy tư ngắn 1:

Trong cuộc sống, đừng nói mình không thể làm việc thiện được vì mình nghèo. Chỉ sợ lòng mình không mở ra mà thôi.

Một nụ cười với người thân yêu, một lời an ủi với người bất hạnh, đưa tay dẫn người già qua đường.v.v...đều là việc thiện mà ai cũng có thể làm được.

Mình mở lòng ra thì ân sủng Chúa sẽ làm việc.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info