SUY NIEM VÀ CAU NGUYEN CN 4 MC NAM A
https://www.youtube.com/watch?v=dYCf2iKk7LM


THÔNG SÁNG HAY MÙ TỐI
Chúa Nhật 4 Mùa Chay năm A : Ga 9, 1-41

Suy niệm

Việc Chúa Giêsu cho anh mù sáng mắt trong bài Tin Mừng hôm nay, mạc khải cho chúng ta biết Ngài là ánh sáng cứu độ, Đấng soi chiếu nhân loại đang còn nằm trong bóng tối tăm và sự chết. Tuy nhiên, con đường tiếp nhận ánh sáng đó là một hành trình đức tin đầy cam go và thử thách, giữa một cuộc sống đầy những phức tạp và nhiễu nhương do lòng người, đầy những ảnh hưởng của sự dữ do ma quỷ gieo rắc.

Kinh nghiệm thiêng liêng cho chúng ta thấy, nhiều khi mình rất sáng mắt nhưng không sáng lòng; thấy sự việc nhưng mà không thấy sự thật. Lý do có thể là mình bị đóng khung và cứng đọng theo một lối sống bó hẹp, hay một lề thói suy tư chỉ dựa vào luật lệ và đạo đức bên ngoài. Lý do khác nữa là vì tự ái, vì thành kiến, vì quyền hành, danh giá, nhất là vì ganh ghét mà ta muốn suy diễn khác đi.

Đó cũng là tính cách của nhóm Biệt phái trong bài Tin Mừng: họ không muốn coi Đức Giêsu là người của Thiên Chúa, vì điều đó đòi họ phải thay đổi suy nghĩ và lối sống đạo, thay đổi bộ mặt tôn giáo của cha ông, nhất là đòi họ phải tin theo Ngài. Vì thế, họ chống trả quyết liệt, và còn tự phong cho mình là người hiểu biết và đạo đức. Chính sự cao ngạo này khiến họ càng cứng lòng, và làm cho tội của họ ra nặng hơn.

Nhóm Biệt phái tìm mọi cách để ngăn chặn sự thật, nhất là bằng tiếng nói của những kẻ có quyền. Sự kiêu hãnh và quyền hành đã khiến họ khép lại, không chấp nhận mình sai lầm, và cố chấp ở lại trong bóng tối. Đây là thứ mù lòa tinh thần, không chấp nhận thực tế về bản thân và tha nhân, tìm cách né tránh sự thật và không muốn nghe ai. Trên phương diện đức tin có khi chúng ta giống như người Biệt phái, từ ánh sáng lại rơi vào bóng tối, không còn khả năng để dẫn lối cho ai.

Anh mù vừa được sáng mắt, đang hớn hở vui mừng thì bao nhiêu thử thách lại ập tới. Người ta nghi ngờ anh, soi mói anh, gây khó khăn và đe dọa đời sống anh, ngay cả cha mẹ anh cũng không dám can dự vì sợ liên lụy. Sự căng thẳng lên đến cực điểm khi anh phải đối đầu với quyền lực tôn giáo, là những người dạy dỗ, hướng dẫn, và là mẫu gương sống đức tin cho dân Chúa. Họ mạt sát anh là sinh ra trong tội lỗi; họ đe dọa những ai dám làm chứng hay bênh vực cho anh; họ tố cáo Đức Giêsu đã vi phạm luật lệ khi chữa bệnh cho anh vào ngày Sabát, và sau cùng, họ khai trừ anh khỏi hội đường.

Anh ta đau lòng, tủi hổ và cảm thấy cô đơn, quả là một thử thách ghê ghớm. Để giữ vững niềm tin, anh phải chấp nhận cuộc hành trình đơn độc. Để sống cho sự thật anh chấp nhận bị loại trừ. Đúng lúc đau khổ nhất, Đức Giêsu đã xuất hiện để nâng đỡ anh, Ngài tỏ mình cho anh. Đời anh từ nay tràn ngập ánh sáng niềm tin, vì anh đã được gặp Chúa. Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cũng đã nói lên ý nghĩa này như sau: “Trở thành Kitô hữu không phải là kết quả của sự lựa chọn đạo đức hoặc ý tưởng cao thượng, mà là cuộc gặp gỡ với một biến cố, một con người, đem lại cho đời sống mình một chân trời mới và một hướng đi quyết định” (Thông điệp Thiên Chúa là tình yêu, số. 11).

Cũng như anh mù được sáng mắt, hành trình đức tin của mỗi người chúng ta cũng không thiếu những gian nan thử thách. Đức tin Chúa ban cho ta giống như viên ngọc quí, nhưng “ngọc bất trác bất thành khí”, đức tin mà không được tôi luyện thì trở thành vô hiệu. Do đó, không thể không có những khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, nó cũng làm cho ta dễ dàng nhụt chí và rơi vào thất vọng, nếu ta không tìm mọi cách để bám sát lấy Chúa hằng ngày qua cầu nguyện, thánh lễ, v.v…

Mùa chay là cơ hội làm sáng lên đức tin, một đức tin có thể còn mù mờ và bị bao phủ bởi nhiều bóng tối: bóng tối của lòng mình, bóng tối của anh chị em mình, bóng tối ngay trong Giáo hội, bóng tối của một xã hội đang bị tha hóa về mọi mặt, nhất là tinh thần đạo đức đang bị xuống cấp trầm trọng. Tuy nhiên, Chúa vẫn đón đợi mỗi người chúng ta trên từng chặng đường đời và từng biến cố lớn nhỏ, để an ủi, nâng đỡ và làm sáng lên cuộc đời ta. Hãy tập nhận ra sự hiện diện của Ngài.

Chúng ta hãy trở thành nhân chứng của ánh sáng mà mình đã lãnh nhận. Đó là ánh sáng Giêsu mà không quyền lực nào có thể dập tắt. Đó là ánh của niềm vui ơn cứu độ đã chiếu soi trong cuộc sống này. Vì thế, chúng ta đừng để mình bị chao đảo hay nao núng trước những đe dọa của sự dữ hay bất cứ thế lực nào. Tình yêu trong chúng ta là chính phép lạ, có khả năng hóa giải mọi tình thế ngổn ngang, để ánh sáng Chúa có thể lan tràn vào mọi ngõ ngách của đời sống nhân loại. Điều quan trọng là chúng ta nỗ lực sống niềm tin yêu và hy vọng.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Đời người là một hành trình vượt qua,
qua bóng tối để vươn tới ánh sáng,
nhưng bóng tối vẫn mênh mang bàng bạc,
bóng tối gian dối và ích kỷ bạo tàn,
bóng tối thù hằn và kiêu căng ngạo mạn,
nên bao người phải sống kiếp đa đoan.
Nhưng dường như bóng tối che chở con,
để cho con được cảm giác an toàn,
nhưng lòng con vẫn cảm thấy bất an,
có nguy cơ cạm bẫy đang rình chờ.
Khi nhìn lại đời sống con mới thấy,
những chỗ tối tăm chưa được khai sáng;
còn cảnh mù mờ chưa được khai quang;
còn bao hỗn mang chưa được khai phóng.
Để đón nhận và bước đi trong ánh sáng,
con phải dẹp tan mọi bóng tối âm u,
dù nhức nhối và tội lỗi bị phơi trần,
nhưng lại an vui trong tinh thần chân thật.
Chúa biết là tình trạng con không tốt,
nhưng rồi vẫn đặt con là ánh sáng,
soi chiếu vào nơi tăm tối trần gian,
con thấy mình thật bất xứng muôn vàn,
trước tình thương và ân ban của Chúa,
nhưng rồi con cố gắng quyết không thua.
Xin tinh luyện tâm con nên trong sáng,
sống sứ mạng mà Chúa đã trao ban,
làm cho tình yêu Chúa mãi dâng tràn,
cho bao người trong tăm tối hoang mang,
tìm thấy được sự bình an tươi sáng,
và ngày mai đạt tới bến thiên đàng. Amen.