1. Mỹ tin rằng Nga đã vớt được một số mảnh vỡ nhỏ từ máy bay không người lái bị bắn rơi, quan chức Mỹ nói

Mỹ tin rằng Nga đã thu hồi một số mảnh vỡ ở Hắc Hải từ máy bay không người lái thám thính của Mỹ bị bắn rơi, một quan chức Mỹ quen thuộc với vấn đề này nói với CNN. Quan chức này mô tả đống đổ nát được thu hồi là những mảnh sợi thủy tinh hoặc mảnh nhỏ của máy bay không người lái MQ-9 Reaper.

CNN đưa tin hôm thứ Tư rằng Nga đã tiếp cận vị trí nơi máy bay không người lái thám thính của Mỹ bị rơi ở Hắc Hải, cách Crimea khoảng 70 đến 80 dặm về phía tây nam, trong khu vực không phận quốc tế.

Nhưng chính quyền Biden đã đánh giá thấp tầm quan trọng của mảnh vỡ máy bay không người lái hoặc khả năng thu thập bất kỳ thông tin tình báo nhạy cảm nào từ phần còn lại của máy bay.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với CNN: “Chúng tôi khiến họ không thể thu thập bất cứ thứ gì có giá trị tình báo từ tàn tích của chiếc máy bay không người lái đó, bất kể tàn dư nào có thể có trên mặt nước.”

Sau vụ va chạm giữa máy bay không người lái của Mỹ và máy bay chiến đấu của Nga vào sáng sớm thứ Ba, những người điều khiển máy bay không người lái đã thực hiện các bước để xóa phần mềm nhạy cảm của máy bay không người lái trước khi nó rơi xuống Hắc Hải, theo các quan chức Mỹ.

“Bất cứ thứ gì còn lại… những thứ nổi lên đó có thể sẽ là bề mặt điều khiển chuyến bay, đại loại như thế. Có lẽ không có gì có giá trị nội tại thực sự đối với họ về mặt tái cấu trúc hoặc bất cứ thứ gì tương tự,” Kirby nói.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng máy bay không người lái đã hạ cánh xuống vùng nước có thể sâu gần một dặm.

“Đó là tài sản của Hoa Kỳ và chúng ta sẽ để nó ở đó vào thời điểm này, nhưng nó có thể đã bị vỡ vụn. Thành thật mà nói, có lẽ không có nhiều thứ để phục hồi,” ông nói.

2. Trụ sở Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, nổ tung ở thành phố Rostov-on-Don

Thống đốc khu vực Vasily Golubev đã lên truyền hình trấn an dân chúng rằng vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, ở thành phố Rostov-on-Don của Nga là do chập điện.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy khói bốc lên trong không trung, đã được định vị địa lý là một tòa nhà do FSB sử dụng.

Nguyên nhân vụ cháy “là do chập mạch hệ thống dây điện bên trong tòa nhà”. Ông Golubev cho biết ngọn lửa lan rộng đã gây ra vụ nổ các thùng chứa nhiên liệu và dầu nhờn.

Ngọn lửa lan rộng trên diện tích 800 mét vuông, dẫn đến sự sụp đổ của hai bức tường.

Ông cho biết một nạn nhân đã phải nhập viện với những vết thương nhẹ.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết vụ hỏa hoạn “chỉ rõ rằng đây là biểu hiện của sự hoảng loạn, sự suy yếu trong kiểm soát quyền lực của Liên bang Nga, đang chuyển sang một cuộc xung đột nội bộ lớn”.

3. Tổng thống Ba Lan tuyên bố giao ngay 4 chiếc MiG-29 trong một vài ngày tới cho Ukraine

Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, vừa tuyên bố rằng Ba Lan sẽ gửi cho Ukraine ít nhất bốn máy bay chiến đấu MiG-29 trong một vài ngày tới.

Phát biểu với các phóng viên báo chí, tổng thống Duda cho biết Warsaw sẽ bàn giao 4 máy bay chiến đấu MiG-29 trong những ngày tới.

Ông nhấn mạnh rằng, thứ nhất, theo đúng nghĩa đen trong một vài ngày tới, chúng tôi sẽ bàn giao, theo như tôi nhớ, là bốn chiếc máy bay đang trong tình trạng hoạt động tốt cho Ukraine. Phần còn lại đang được tu bổ để nâng cấp.

Thông báo của tổng thống Duda đưa Ba Lan trở thành quốc gia thành viên NATO đầu tiên đáp ứng các yêu cầu ngày càng cấp bách của Kyiv về máy bay chiến đấu. Nhà lãnh đạo Ba Lan hy vọng các nước khác sẽ có hành động tương tự.

Ukraine đã khẩn khoản xin các nước viện trợ máy bay F16. Tuy nhiên, loại máy bay siêu cấp này cần thời gian huấn luyện. Một giải pháp tạm thời mà Hoa Kỳ và Ba Lan ủng hộ là giao các chiến đấu cơ MiG-29 từ thời Liên Xô mà các phi công Ukraine quen sử dụng, sau khi gắn thêm các hệ thống phóng hỏa tiễn không đối không. Dù vẫn không thể bằng các chiếc F16 nhưng không quân Ukraine có thể sử dụng được ngay.

Tổng thống Duda nói rằng vũ khí hiện đại là “chìa khóa” để tăng cường khả năng tự vệ của Ukraine trước Nga.

4. Zelenskiy thảo luận về viện trợ quân sự và nỗ lực gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine trong cuộc gặp với thủ tướng Latvia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp Thủ tướng Latvia Krisjanis Karins tại Kyiv hôm thứ Năm.

Phủ tổng thống cho biết Zelenskiy cảm ơn Latvia vì “sự hỗ trợ mạnh mẽ về chính trị, quốc phòng, tài chính và nhân đạo kể từ những ngày đầu tiên khi Nga xâm lược toàn diện”.

“Ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2014, khi cuộc chiến này thực sự bắt đầu, các bạn đã cho thấy rằng các bạn ở bên chúng tôi, các bạn ủng hộ chủ quyền của chúng tôi, người dân của chúng tôi, xã hội của chúng tôi, và sự toàn vẹn lãnh thổ,” ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine ghi nhận việc chính phủ Latvia gần đây thông qua gói hỗ trợ quân sự mới. Theo văn phòng của Zelenskiy, hỗ trợ quốc phòng do Latvia cung cấp cho Ukraine đã đạt tới 1% GDP của quốc gia Âu Châu nhỏ bé này.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình ở tiền tuyến và Zelenskiy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp các nỗ lực giữa các đồng minh của Ukraine để bảo đảm quân đội của Kyiv được cung cấp vũ khí cần thiết trong cuộc chiến.

Các bên cũng thảo luận về các cuộc đàm phán để Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu và công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vilnius.

Phủ tổng thống cho biết ông Zelenskiy ca ngợi chủ trương của Latvia trong việc sử dụng các cơ chế pháp lý quốc tế để trừng phạt Nga vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine và tìm cách bồi thường cho nước này “về những thiệt hại do Nga gây ra”.

Đầu ngày thứ Năm, Karins đã gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

5. Kyiv báo cáo Nga mất 12 xe tăng, 11 xe bọc thép và 1.040 binh sĩ trong một ngày

Khả năng Nga chiếm được thành phố Bakhmut đang nhạt nhòa sau các tổn thất kinh hoàng. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 12 Tanks, 11 Armored Vehicles and 1,040 Troops in a Day: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo Nga mất 12 xe tăng, 11 xe bọc thép và 1.040 binh sĩ trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, các lực lượng Nga tiếp tục chịu tổn thất lớn về binh lính và trang thiết bị trong cuộc xâm lược Ukraine.

Trong một bản cập nhật hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết 1.040 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 24 giờ trước đó. Điều này đưa ước tính tổng số tổn thất của quân đội Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh lên tới 162.560.

Bản cập nhật cũng cho biết trong 24 giờ trước đó, Nga đã mất 12 xe tăng và 11 xe bọc thép. Điều này đưa tổng số tổn thất xe tăng lên 3.504 trong suốt cuộc chiến và số tổn thất xe bọc thép là 6.810, theo Kyiv.

Kyiv lần đầu tiên bắt đầu báo cáo hơn 1.000 ca tử vong hàng ngày của Nga vào tháng Hai, một con số đã bị vượt qua nhiều lần. Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, hồi tháng 2 cho biết trong năm đầu tiên của cuộc chiến, ít nhất 70.000 người Nga đã thiệt mạng trong chiến đấu.

Con số của think tank bao gồm các binh sĩ thiệt mạng từ nhiều nhánh khác nhau của lực lượng vũ trang Nga, chẳng hạn như binh lính chính quy, những người từ lực lượng vệ binh quốc gia Rosgvardiya, Dịch vụ An ninh Liên bang và Dịch vụ Bảo vệ Liên bang.

Các binh sĩ chiến đấu cho các lực lượng dân quân thân Nga, chẳng hạn như Dân quân Nhân dân Donetsk và Dân quân Nhân dân Luhansk cũng như các công ty quân sự tư nhân như Tập đoàn Wagner không được đưa vào con số này. Mạc Tư Khoa đã không cập nhật ước tính chính thức của mình kể từ tháng 9, khi có thông tin cho rằng gần 6.000 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

Các số liệu mới nhất của Ukraine, mà Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email, chưa được xác minh độc lập. Nhưng chúng được đưa ra trong bối cảnh có những báo cáo về tổn thất đáng kể của Nga cả về nhân sự và thiết bị khi cuộc chiến ác liệt kéo dài nhiều tháng giành lấy thành phố Bakhmut của Donetsk tiếp tục diễn ra ác liệt.

Ian Stubbs, một cố vấn quân sự cấp cao trong phái đoàn Anh tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu (OCSE), nói với hãng tin Ukraine Ukrinform hôm thứ Tư rằng chỉ tính riêng ở xung quanh thành phố Bakhmut, kể từ tháng 5 năm 2022, đã có tới 30.000 Wagner và các lực lượng chính quy bị giết và bị thương.

Ông mô tả đây là “sự thiệt hại lớn về nhân mạng so với phần lãnh thổ ít oi chỉ khoảng 25 kilômét”.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Năm, Mỹ đã công bố đoạn phim cho thấy khoảnh khắc khi một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga va chạm với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên Hắc Hải hai ngày trước đó. Hoa Kỳ cho biết thiệt hại đối với máy bay không người lái rất lớn đến mức nó phải được đưa xuống vùng biển gần Crimea. Nga phủ nhận chiếc phản lực cơ đã làm hỏng cánh quạt máy bay không người lái.

6. Nguy cơ đối đầu trực tiếp Mỹ-Nga trong vụ Nga hạ gục máy bay không người lái của Mỹ

Đoạn video tuyệt đẹp ghi lại cảnh một máy bay phản lực của Nga vo ve và sau đó dường như đâm vào một máy bay không người lái của Mỹ trên Hắc Hải cho thấy rõ ràng cuộc chiến ở Ukraine có thể vượt khỏi tầm kiểm soát như thế nào.

Rõ ràng, cuộc đối đầu, dẫn đến những lời lẽ giận dữ giữa Washington và Mạc Tư Khoa nhưng không hơn không kém, sẽ tồi tệ hơn nhiều nếu máy bay không người lái Reaper của Mỹ là máy bay có người lái.

Cả hai bên xem ra đã điều chỉnh ngôn ngữ của mình để tránh leo thang, nhưng dư âm của vụ việc vẫn có thể để lại hậu quả kéo dài.

Mỹ và các đồng minh đang bơm hàng tỷ đô la đạn dược và vũ khí tinh vi vào Ukraine để chống lại các lực lượng Nga, làm dấy lên lo ngại rằng một tính toán sai lầm hoặc một sự việc nóng nẩy có thể gây ra đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng của Nga và NATO.

Và một trong những khía cạnh đáng báo động nhất của vụ bắn rơi máy bay không người lái là nó diễn ra trong không phận quốc tế - không phải trên lãnh thổ hay chiến trường của Nga - và do đó nhấn mạnh cách các lực lượng của Hoa Kỳ và Nga có thể tiếp xúc ngay cả bên ngoài khu vực chiến tranh.

Natasha Bertrand và Kylie Atwood của CNN đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn hai quan chức Mỹ quen thuộc với thông tin tình báo về vụ việc, cho biết các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga và cả chính Putin đã phê chuẩn việc phi công Nga tấn công máy bay không người lái của Mỹ.

Vì vậy, rất có thể sự leo thang này là một quyết định có chủ ý nhằm gửi một loại thông điệp nào đó tới Mỹ, hoặc để cố gắng ngăn chặn hoạt động thu thập thông tin tình báo của Mỹ gần Ukraine.

Nga đã phàn nàn rằng máy bay không người lái của Mỹ đã vi phạm các quy tắc hàng không tự tuyên bố của họ trên Hắc Hải. Nhưng đây là một lập trường nguy hiểm của Nga, xét đến sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế với một cuộc xâm lược vô cớ vào một quốc gia có chủ quyền.

Bất chấp điều đó, cảnh quay về cuộc đụng độ trên không tốc độ cao cho thấy chừng nào cuộc chiến ở Ukraine còn tiếp diễn - và phương Tây còn tham gia, thậm chí là gián tiếp - thì khả năng leo thang khiến cuộc xung đột mở rộng một cách thảm hại sẽ luôn tồn tại.

Người ta cũng không thể loại trừ khả năng Putin muốn leo thang cuộc chiến để kéo dài tuổi thọ của mình. Hãy thử tưởng tượng nếu cuộc chiến này chấm dứt ngay ngày hôm nay, ông ta có gì để trình cho người dân Nga nhằm biện minh cho cái chết và thương tật của ít nhất là 200.000 tử sĩ và thương binh, và sự sụp đổ của nền kinh tế Nga? Nếu cuộc chiến này kết thúc ngày hôm nay, số phận của ông ta sẽ như trường hợp của nhà độc tài Lybia, Muammar Gaddafi.

7. Đồng minh của Putin Ramzan Kadyrov đáp trả tin đồn về sức khỏe

Ramzan Akhmadovich Kadyrov sinh ngày 5 tháng 10 năm 1976, là một chính trị gia người Nga, hiện là người đứng đầu Cộng hòa Chechnya. Ông ta được Putin phong làm Đại Tướng trong quân đội Nga. Kadyrov là con trai của cựu Tổng thống Chechnya Akhmad Kadyrov, người đã đổi phe trong Chiến tranh Chechnya lần thứ hai khi thuần phục Vladimir Putin ở Nga, quay súng chống lại phong trào đòi độc lập và trở thành tổng thống Chechnya năm 2003. Chỉ một năm sau đó, Akhmad Kadyrov bị đặc vụ Nga FSB bắn chết vào tháng 5 năm 2004, vì bị nghi ngờ vẫn còn những mối liên hệ với phong trào đòi độc lập. Ngay sau khi cha chết, Ramzan Kadyrov bay ngay sang Mạc Tư Khoa để bày tỏ sự trung thành tuyệt đối với Putin, như một cách để tự cứu mạng mình.

Tháng 2 năm 2007, Ramzan Kadyrov lên làm tổng thống, ngay sau khi bước sang tuổi 30, là tuổi tối thiểu để giữ chức vụ này. Ông ta khét tiếng tàn bạo và thẳng tay tàn sát các thành phần đối lập. Vì thế, liên tục có các tin đồn ông ta sắp chết đến nơi để đáp ứng khát vọng của người Chechnya muốn thấy hắn biến mất trên cõi đời này.

Từ đầu tuần này, đã có các tin đồn cho rằng hung thần Ramzan Kadyrov sắp từ giã cõi đời, thậm chí ngay cả trước Putin vì bệnh tật rất nặng nề. Trước những tin đồn này, nhà độc tài sắt máu người Chechnya đã lên tiếng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Ramzan Kadyrov Responds To Health Rumors”, nghĩa là “Đồng minh của Putin Ramzan Kadyrov đáp trả tin đồn về sức khỏe.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, đã phản hồi những tin đồn rằng ông bị bệnh nặng với các vấn đề nghiêm trọng về thận.

Kadyrov, một đồng minh trung thành của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã dập tắt những tin đồn trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình vào thứ Tư.

Đầu tháng này, nhà báo người Kazakhstan Azamat Maytanov, trích dẫn nguồn tin của mình, nói rằng Kadyrov có thể bị bệnh nan y và bác sĩ Yassin Ibrahim El-Shahat, trưởng khoa Thận tại Bệnh viện Burjeel ở Abu Dhabi, đã đến Grozny, thủ đô của Chechnya, để điều trị cho anh ta.

“Lĩnh vực chuyên môn của anh ấy là thận học, lọc máu, cấy ghép, viêm cầu thận và suy thận cấp tính. Kadyrov được cho là trong tình trạng rất xấu và có vấn đề nghiêm trọng về thận,” Maytanov viết trên kênh Telegram của mình.

Đáp lại, Kadyrov vừa tung ra một video trong đó ông ta nói: “Đối với những người tự an ủi mình với hy vọng rằng tôi bị bệnh nan y, tôi xin lỗi đã làm bạn buồn,” Kadyrov trả lời.

Kadyrov, người lãnh đạo Cộng hòa Chechnya từ năm 2007, cho biết ông “khỏe mạnh” và “tràn đầy năng lượng”.

Ông viết: “Như trước đây, tôi tham gia thể thao, lên núi, đi bộ đường dài và giải quyết các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của nước cộng hòa.

Kadyrov nói thêm: “Đối với tôi, có vẻ như các tác giả của những phiên bản giả tưởng này cần một bác sĩ. Một cái gì đó với tâm lý của bạn, hay các bạn, hãy liên hệ với các chuyên gia. Chà, chúng ta sẽ tiếp tục tiêu diệt mọi linh hồn xấu xa và phát triển nền cộng hòa của chúng ta.”

Maytanov, trích dẫn Akhmed Zakayev, cựu thủ tướng hiện đang lưu vong của Cộng hòa Chechnya Ichkeria, báo cáo rằng Kadyrov bị “ốm” và đã trở thành một “con nghiện ma túy”. “Zakayev tuyên bố rằng một số loại thuốc năng lượng trước đây đã hỗ trợ cho hoạt động quá mức của người đứng đầu Chechnya.”

Kadyrov đã lên tiếng ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Vào ngày 2 tháng 3, ông đã đưa ra một cảnh báo đáng ngại sau khi Nga cáo buộc “những kẻ phá hoại” người Ukraine vượt biên vào khu vực Bryansk phía nam của Nga và bắt giữ con tin.

“ Cần phải đối phó với tất cả những người tham gia cuộc xuất kích đến vùng Bryansk theo cách nghiêm khắc nhất, gay gắt và thậm chí tàn nhẫn nhất có thể,” Kadyrov viết trên kênh Telegram của mình.

“Hãy bắn chết hết,” Kadyrov viết. “Không chỉ đối phó với họ mà còn đưa gia đình họ ra trước công lý, những người có thể sống ở Nga.”

“Không ve vãn bọn khủng bố. Đừng để họ rời đi, trừng phạt họ tại chỗ và vô hiệu hóa họ mãi mãi, sau đó thực hiện các biện pháp trả đũa chống lại Kyiv. Chỉ cần đánh bom tất cả các điểm có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc tấn công này”, ông nói. “Và bạn không cần phải để ý rằng có thể có các vật thể dân sự ở gần đó hay không.”

8. Cựu Giám đốc tình báo NATO nói: Các quan chức của Putin đang bí mật chống lại cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Officials Are Secretly Against Ukraine War, Ex-Spy Chief Says”, nghĩa là “Cựu Giám đốc tình báo nói: Các quan chức của Putin đang bí mật chống lại cuộc chiến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một cựu giám đốc tình báo NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tăng cường nỗ lực xâm lược Ukraine, trái với mong muốn của ít nhất một số quan chức cấp cao và các nhà tài phiệt có ảnh hưởng của ông.

Mikk Marran, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Estonia từ Tháng Giêng năm 2016 đến tháng 10 năm 2022, nói với Newsweek rằng quyền lực của Putin vẫn còn mạnh mẽ, ngay cả khi một số người dưới quyền ông hoàn toàn phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Marran, người hiện là Giám đốc điều hành của Trung tâm Quản lý Lâm nghiệp Quốc gia Estonia, giải thích: “Tôi nghĩ rằng trong những ngày tôi còn phục vụ và thậm chí cả bây giờ, Putin đã nắm giữ quyền lực khá tốt.”

“Nhưng không phải tất cả đều là màu hồng đối với nhà lãnh đạo Nga, người đã sử dụng cuộc xâm lược Ukraine của mình để thắt chặt kiểm soát đối với những người bất đồng chính kiến trong nước cũng như các đồng minh.”

“Tôi nghĩ rằng căng thẳng đang gia tăng; chắc chắn, chúng ta có thể thấy một số dấu hiệu ở đó,” Marran nói. “Đã có những quan chức trong chính quyền thẳng thừng chỉ trích hoặc phản đối chiến tranh. Tôi không thể cho bạn biết tên của họ, nhưng đã và đang có những quan chức bên trong Cẩm Linh hoàn toàn phản đối chiến tranh.”

Một quan chức cấp cao của Nga đã công khai bác bỏ chiến tranh. Cựu đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vladimir Bondarev, đã từ chức vào tháng 5 và tuyên bố rằng ông “xấu hổ về đất nước của mình”. Ngay cả trước chiến tranh, nhà ngoại giao hàng đầu của Mạc Tư Khoa, Ngoại trưởng Sergei Lavrov “đã nhiều lần xin phép nghỉ hưu”, theo nhà quan sát kỳ cựu về nước Nga Mark Galeotti.

Tờ Washington Post đưa tin vào tháng 12 rằng “những người xung quanh ông ấy rất thất vọng”, trích lời một tỷ phú người Nga giấu tên có liên hệ với các quan chức cấp cao.

“Putin rõ ràng không biết phải làm gì,” nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, những người trong cuộc không hài lòng dường như cam kết vượt qua cơn bão, hoặc ít nhất là chờ đợi thời điểm tốt hơn để hành động.

Marran cho biết những nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng doanh nghiệp Nga không hài lòng. Hôm thứ Tư, các báo cáo nổi lên rằng 15 doanh nhân hàng đầu đã rút khỏi Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga, tổ chức dự kiến gặp Putin vào cuối tuần này. Trong số đó, theo RBC, có các tỷ phú Araz Agalarov, Leonid Fedun và Alisher Usmanov.

Marran nói: “Cũng có những nhà tài phiệt không hài lòng lắm với chiến tranh. “Chúng ta nhận thấy một số căng thẳng, nhưng tôi sẽ không nói rằng họ có thể khuấy động con thuyền quá nhiều vào thời điểm này. Con thuyền đang lắc lư, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng Putin nắm giữ quyền lực khá tốt.”

Marran nói về những người bất đồng chính kiến im lặng: “Dĩ nhiên là ở nơi công cộng, họ không nói gì cả. “Đây sẽ là một bản án tử hình cho họ và cho sự nghiệp của họ. Nó sẽ không phải là một điều để nói công khai. Nhưng trong các cuộc trò chuyện riêng tư, trong các nhóm nhỏ hơn, họ khá lớn tiếng”.

Marran nói, hầu hết quyền lực, vẫn nằm trong Điện Cẩm Linh hơn là giữa các đối tác đầu sỏ quyền lực của nó. Những nhân vật có ảnh hưởng như Yevgeny Prigozhin đã tận dụng chiến tranh để mang lại lợi ích chính trị cho riêng mình, nhưng hầu hết các tỷ phú Nga quan tâm nhiều hơn đến sự giàu có của họ.

Marran nói: “Tôi muốn nói rằng giới quyền lực của Điện Cẩm Linh có nhiều tác động hơn những người kinh doanh. Các nhà tài phiệt có thể không hài lòng nhưng họ vẫn là doanh nhân, lo lắng cho công việc kinh doanh của họ là chủ yếu.”

“Trong trường hợp chúng ta có thêm áp lực từ bên trong Điện Cẩm Linh, từ các cơ quan tình báo, thì chúng ta có thể thấy điều gì đó đang hình thành chống lại Putin. Nhưng tại thời điểm này, tôi không thấy điều đó xảy ra trong tương lai gần.”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng tổng thống qua email để yêu cầu bình luận.