5. HOA

Một hôm, Lục Dịch cùng với hai đứa em gái đang vui đùa trong vườn hoa, chúng nó dừng lại trước một cây hoa hồng, Lục Dịch nói:

- “Anh cảm thấy hoa hồng là một loại hoa đẹp nhất trên thế giới.”

Lục Lâm rất nhanh nói tiếp ý kiến của nó:

- “Anh sai rồi, loại hoa bách hợp trong nhà đó không phải cũng đẹp như hoa hồng sao? Em cảm thấy hai loại hoa này chính xác là rất đẹp, các loại hoa khác không giống như chúng nó, đơn giản là không muốn nhìn.”

Tiểu Lục em gái nhỏ có chút giân dỗi xen vào nói:

- “Cái gì, hoa lan tím dễ thương này không xứng đáng để xem sao? Chúng nó mới thật là đẹp ! Mùa xuân năm ngoái, nó khiến chúng ta rất phấn khởi mà.”

Mẹ của chúng nó đứng bên nghe chúng nó nói chuyện như vậy, thì nói với các con:

- “Đây là ba loại hoa mà các con đặc biệt yêu thích, đều tượng trưng cho ba phẩm chất cao đẹp và trân quý, hoa lan tím nở ra nhè nhẹ, đại diện cho sự khiêm tốn; mà hoa bách hợp là ngọc bích không tì vết tượng trưng cho sự thuần khiết; hoa hồng thì tràn đầy nhiệt huyết như lửa, nó dùng ngôn ngữ của mình để nói với các con, tâm hồn của các con nên lấy thiện mỹ và tình yêu để tiếp cận Thiên Chúa. Ba quà tặng trân quý nhất của tuổi trẻ là khiêm tốn, lương thiện và thuần khiết.”

(Một trăm câu chuyện)

Suy tư ngắn 5:

Đẹp nhất vả để lại ấn tượng nhất của con người là tuổi thanh xuân, cho nên đừng để tuổi trẻ qua đi trong thỏa mãn dục vọng để rồi hối tiếc trong vô vọng.

Gió, không khí và mặt trời cần thiết cho con người và vạn vật như thế nào, thì khiêm tốn, lương thiện và thuần khiết cũng cần thiết cho tuổi trẻ như vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info