1. Căng thẳng: Phản ứng của NATO sau vụ chiếc SU-35 của Nga ngăn chặn hai chiếc B-52 trong không phận quốc tế

Hai ký giả Chris Jewers và Rachael Bunyan của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “'You will see a fearful response': Putin ally warns of a 'lesson for the whole planet' when Ukraine uses depleted uranium ammo against Russian forces - as NATO puts on awesome show of strength with B-52 mission”, nghĩa là “'Bạn sẽ thấy phản ứng đáng sợ': Đồng minh của Putin cảnh báo về 'bài học cho cả hành tinh' khi Ukraine sử dụng đạn Uranium nghèo chống lại lực lượng Nga - và khi NATO phô trương sức mạnh tuyệt vời với phi vụ B-52”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay cảnh báo Vương quốc Anh 'sẽ thấy một phản ứng đáng sợ', đó sẽ là 'bài học cho toàn hành tinh' nếu Anh gửi đạn xe tăng có Uranium nghèo tới Ukraine.

Trong một lời đe dọa thẳng thừng, nhà độc tài, một đồng minh trung thành của Vladimir Putin, cho biết Nga sẽ trả đũa quyết định của Anh cung cấp cho các lực lượng Ukraine đạn dược chứa Uranium nghèo bằng cách gửi cho Belarus vũ khí chứa 'uranium giầu' - được sử dụng trong vũ khí hạt nhân.

'Chúng ta cần lùi lại khỏi sự điên rồ này. Ngay khi loại đạn này phát nổ vào vị trí của quân đội Nga, bạn sẽ thấy phản ứng đáng sợ, đó sẽ là bài học cho cả hành tinh', Lukashenko, người đã cho phép lực lượng Nga sử dụng Belarus làm bệ phóng tấn công Ukraine, cho biết.

“Nga không chỉ có Uranium nghèo mà thôi”, Lukashenko nói trong một mối đe dọa không che đậy về một cuộc chiến tranh hạt nhân sắp xảy ra. 'Chúng ta phải hạ thấp xu hướng leo thang xung đột này và tiến tới một giải pháp hòa bình.'

Lời đe dọa của anh ta diễn ra sau khi Vladimir Putin nổi giận chống lại quyết định của Anh cung cấp cho quân đội Kyiv xe tăng chiến đấu Challenger 2 và đạn Uranium nghèo, cho rằng nó đánh dấu một bước tiến tới việc sử dụng vũ khí có 'thành phần hạt nhân'.

Diễn biến này xảy ra sau quyết định của NATO rằng các máy bay ném bom B-52 của Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ ở Âu Châu sẽ luôn được hộ tống bởi các chiến đấu cơ của NATO. Điều này nhằm tránh xảy ra những đụng độ đáng tiếc sau khi một chiếc SU-35 của Nga ngăn chặn 2 chiếc B-52 của Hoa Kỳ ngay trong không phận quốc tế.

Một video của NATO cho thấy các máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 Stratofortress, được các máy bay chiến đấu của Tây Ban Nha, Ý và Rumani hộ tống.

Bộ Tư lệnh Không quân của NATO cho biết trên Twitter rằng “các máy bay B-52 đang huấn luyện với Lực lượng Không quân Đồng minh trong các phi vụ của họ nhằm củng cố quan hệ đối tác Âu Châu-Đại Tây Dương của chúng ta” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh James Cleverly hôm nay tuyên bố không có leo thang hạt nhân trong cuộc chiến Ukraine sau khi ông Putin chỉ trích Anh cung cấp đạn Uranium nghèo cho các lực lượng Ukraine.

Kim loại nặng được sử dụng trong vũ khí vì nó có thể xuyên thủng xe tăng và áo giáp dễ dàng hơn do mật độ của nó, cùng với các đặc tính khác.

Nhưng ông Putin hôm thứ Ba đã lên án kế hoạch của Anh gửi vũ khí như vậy tới Ukraine, nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ buộc phải đáp trả tương ứng vì những vũ khí đó có 'thành phần hạt nhân'.

Ngoại trưởng Cleverly nói rằng Nga là quốc gia duy nhất luôn hù dọa về rủi ro hạt nhân; và khẳng định đạn dược chứa Uranium nghèo là chuyện bình thường.

'Không có leo thang hạt nhân. Quốc gia duy nhất trên thế giới đang nói về vấn đề hạt nhân là Nga. Không có mối đe dọa nào đối với Nga, đây hoàn toàn là việc giúp Ukraine tự bảo vệ mình', Cleverly nói tại buổi ra mắt chiến lược công nghệ quốc tế của Anh.

'Cần bảo đảm rằng mọi người hiểu rằng tuy chữ Uranium có trong tiêu đề của đạn Uranium nghèo, chúng không phải là đạn hạt nhân, chúng hoàn toàn là đạn thông thường.'

Anh đã sử dụng Uranium nghèo trong các quả đạn xuyên giáp của mình trong nhiều thập kỷ và không coi những quả đạn đó là có khả năng hạt nhân. Nga được biết là cũng có đạn dược chứa Uranium nghèo.

Diễn biến này xảy ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến thăm Nga, mà ông mô tả là “hành trình hữu nghị, hợp tác và hòa bình”, đồng thời chỉ trích Washington vì đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine khi ông trở về Bắc Kinh.

Chuyến đi kết thúc hôm thứ Tư báo hiệu không có tiến triển mới nào trong việc chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu giữa Nga và Ukraine trong khi củng cố lập trường của Putin với Trung Quốc trong bối cảnh các nỗ lực ngày càng gia tăng nhằm cô lập ông và chính phủ của ông trên trường quốc tế.

Trong khi Mỹ, NATO và các quốc gia đối tác đã công khai ủng hộ Kyiv kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, thì Trung Quốc được nhiều người coi là hỗ trợ kinh tế cho chế độ của Putin trong khi tránh can dự trực tiếp.

Chủ tịch Trung Quốc trở về Bắc Kinh sau khi thảo luận về đề xuất chấm dứt chiến tranh, vốn đã bị phương Tây bác bỏ vì lý do là các đề xuất này bắt buộc Ukraine phải nhượng lại lãnh thổ cho Nga. Tập Cận Bình nói với Putin đang cười toe toét rằng 'sự thay đổi đang đến' trong một thông điệp chia tay đáng ngại.

'Thay đổi đang đến mà đã không xảy ra trong 100 năm. Và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi này,” Tập nói với Putin qua người phiên dịch – những lời chắc chắn sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo ở phương Tây.

“Xin hãy bảo trọng, bạn thân mến,” ông nói thêm, nắm chặt tay nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh một cách nồng nhiệt trước khi được nhà độc tài Nga vẫy tay chào, người đã chúc ông Tập “chuyến đi an toàn”.

Sau khi hai nhà lãnh đạo ca ngợi một 'kỷ nguyên mới', máy bay của ông Tập đã rời sân bay Vnukovo ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư. Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết ông đã được tiễn bởi một đoàn quân cận vệ danh dự, đã chơi quốc ca Nga và Trung Quốc.

2. Zelenskiy bất ngờ đến thăm quân đội ở tiền tuyến ở khu vực phía đông Donetsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bất ngờ đến thăm các binh sĩ bị thương tại một bệnh viện ở khu vực Donetsk ở miền đông Ukraine gần tiền tuyến.

Trong số những quân nhân Ukraine bị thương có một số người bảo vệ Bakhmut, theo một tuyên bố từ Phủ Tổng thống.

“Cảm ơn các bạn đã bảo vệ Ukraine, tôi chúc các bạn phục hồi nhanh chóng,” Zelenskiy nói khi trao giải thưởng cho các thành viên quân đội.

Theo đoạn video do văn phòng Tổng thống công bố, Zelenskiy nói từ một nhà kho ở một địa điểm không được tiết lộ rằng ông “rất vinh dự được có mặt ở đây hôm nay, ở phía đông của đất nước chúng ta, ở Donbas, và trao giải thưởng cho các anh hùng của chúng ta, để cảm ơn, để bắt tay. Cảm ơn các bạn đã bảo vệ nhà nước, chủ quyền, miền đông Ukraine”.

3. Các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng và 32 người bị thương trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở Zaporizhzhia

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng ít nhất một người đã thiệt mạng và 32 người khác bị thương trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở Zaporizhzhia.

“Tính đến thời điểm hiện tại, 32 người đã bị thương do cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của đối phương giữa hai tòa nhà 9 tầng: 27 người đã phải nhập viện, trong đó có 3 trẻ em. 5 người được sơ cứu tại chỗ. Một người đã chết.”

Theo văn phòng công tố Ukraine, lực lượng Nga đã bắn ít nhất 6 hỏa tiễn vào Zaporizhzhia.

Văn phòng công tố cho biết loại hỏa tiễn được sử dụng “hiện đang được xác định”.

Văn phòng công tố nhấn mạnh rằng các hỏa tiễn đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng dân sự và một số người vẫn đang mất tích.

“Một trong những quả hỏa tiễn đã đánh trúng giữa hai tòa nhà cao tầng, phá hủy một phần căn hộ và ban công, làm hư hại mái nhà và làm vỡ cửa sổ. Xung động và các mảnh vỡ cũng làm hư hại các tòa nhà dân cư, xe hơi và cơ sở hạ tầng dân sự khác gần đó trong thành phố.”

Mykhailo Podolyak, một quan chức cấp cao của Ukraine và là cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào thường dân.

“Zaporizhzhia. Hôm nay. Một cuộc tấn công có chủ ý cụ thể tại một tòa nhà dân cư. Để giết thường dân. Không có 'quân đội' nào gần đó,” Podolyak cho biết như trên. “Một lần nữa, điều hiển nhiên. 'Thế giới Nga' đến để giết – rõ ràng là trắng trợn.

Cơ quan Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết các hoạt động cấp cứu vẫn đang được tiến hành.

4. Tòa Bạch Ốc nói: Cuộc tấn công của Zaporizhzhia “chắc chắn có thể” là nhắm vào dân thường

Chính quyền Biden cáo buộc Nga có lẽ đã tấn công hỏa tiễn nhắm vào dân thường ở Zaporizhzhia, Ukraine, vì điều đó “chắc chắn” phù hợp với các cuộc tấn công như vậy trước đây.

CNN đã báo cáo rằng ít nhất một người đã thiệt mạng và 32 người bị thương hôm thứ Tư, với một quan chức cấp cao của Ukraine gọi đó là “một cuộc tấn công có chủ ý cụ thể vào một tòa nhà dân cư.”

“Chắc chắn nó có thể” nhắm vào dân thường,” điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về truyền thông chiến lược John Kirby nói với các phóng viên báo chí.

“Việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự và không quan tâm đến việc tránh tấn công vào dân thường rõ ràng là kế hoạch của Nga. Vì vậy, nó hoàn toàn có thể xảy ra,” Kirby nói, đồng thời cho biết thêm rằng Hoa Kỳ chưa có “thông tin cụ thể về cuộc tấn công đó”.

Kirby cũng thảo luận về thông tin Mỹ đang đẩy nhanh việc vận chuyển hệ thống hỏa tiễn Patriot và Abrams tới Ukraine. Trong khi ông nói rằng “luôn luôn” có cảm giác cấp bách, ông nói rằng người Ukraine đang phản ứng “tốt” với việc đào tạo và việc chuyển giao nhanh chóng là một “điều tốt”. Ông nhắc lại rằng “không có thay đổi” đối với chính sách của Mỹ về việc gửi máy bay phản lực F-16 vào thời điểm này.

“Những tuần và tháng tới sẽ rất quan trọng. Chúng ta muốn bảo đảm rằng người Ukraine có mọi thứ họ cần để thành công”.

Kirby cho biết, trọng tâm của những tuần tới là “Bốn A”: thiết giáp, pháo binh, phòng không và đạn dược, và chỉ ra “địa hình rộng mở hơn, chiến tranh vũ trang kết hợp” ở tiền tuyến.

Khi được hỏi về khả năng Trung Quốc trang bị vũ khí cho Ukraine, ông Kirby cho biết “không có dấu hiệu nào cho thấy họ đang đi theo hướng đó hoặc đã đưa ra quyết định về vấn đề đó”.

Ông nói rằng ông “không biết” về bất kỳ kế hoạch nào của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhưng nhắc lại hy vọng của Hoa Kỳ rằng một cuộc trò chuyện như vậy sẽ diễn ra.

5. Quốc hội Thụy Điển đã phê chuẩn việc gia nhập NATO khi nước này đang chờ phê chuẩn

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cho biết quốc hội Thụy Điển đã chính thức phê chuẩn việc nước này gia nhập NATO vào hôm thứ Tư.

Quốc gia Bắc Âu này đã yêu cầu tham gia liên minh quân sự cùng với nước láng giềng Phần Lan vào năm ngoái, với lý do Nga xâm lược Ukraine, nhưng đơn xin này phải được tất cả 30 quốc gia thành viên hiện tại phê chuẩn trước khi có thể trở thành thành viên.

Tình hình hiện tại: Tư cách thành viên của cả hai quốc gia hiện đang bị đình trệ bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi, cả hai đều chưa phê chuẩn. Trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuần trước tuyên bố rằng quốc hội của ông sẽ bắt đầu phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO và đảng cầm quyền của Hung Gia Lợi cho biết họ cũng sẽ phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập, thì cả hai quốc gia đều chưa bắt đầu quá trình này đối với Thụy Điển.

Ông Erdogan từng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay đổi đường lối với Thụy Điển trừ khi có “các bước tích cực” được thực hiện. Nước này đã cáo buộc Thụy Điển chứa chấp các thành viên của các nhóm khủng bố, là điều mà Thụy Điển bác bỏ.

6. Thủ tướng Estonia nói NATO phải chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài ở Ukraine

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas tuyên bố các nước NATO phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine, đồng thời kêu gọi các đồng minh tăng chi tiêu quốc phòng.

“Nga đã chuẩn bị cho một cuộc đối đầu lâu dài và chúng ta cũng phải như vậy,” Thủ tướng Kallas nói.

Thủ tướng Estonia hối thúc các nước NATO tăng chi tiêu quốc phòng vượt ngưỡng 2%.

Cô nói: “Estonia đã tăng đáng kể ngân sách quốc phòng, chúng tôi sẽ đạt 3% GDP vào năm 2024. 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng phải là mức sàn chứ không phải mức trần.”

Thủ tướng Kallas nhận định rằng với tình trạng dậm chân tại chỗ trên chiến trường hiện nay, cô tin rằng Putin sẽ tìm cách mở rộng chiến tranh, trong nỗ lực giành được sự ủng hộ của dân chúng Nga cho một kế hoạch tăng quân quy mô lớn.

7. Trung Quốc bán máy bay không người lái trị giá 12 triệu đô la cho Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu

Trung Quốc đã vận chuyển hơn 12 triệu đô la máy bay không người lái cho Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác thầm lặng giữa hai bên.

Tờ New York Times đã cho biết như trên.

Tổng cộng, gần 70 nhà xuất khẩu Trung Quốc đã bán 26 nhãn hiệu máy bay không người lái khác nhau của Trung Quốc cho Nga kể từ cuộc xâm lược.

Theo hãng tin này, các lô hàng, hỗn hợp các sản phẩm từ DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái nổi tiếng nhất thế giới và một loạt các công ty nhỏ hơn, thường được chuyển qua các nhà xuất khẩu và trung gian nhỏ.

“Các kênh bán hàng phức tạp và mô tả sản phẩm mơ hồ trong dữ liệu xuất khẩu cũng khiến khó có thể chỉ ra chắc chắn liệu có các thành phần của Mỹ trong các sản phẩm Trung Quốc hay không, điều này có thể cấu thành hành vi vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Và việc bán hàng chính thức có thể chỉ là một phần của dòng công nghệ lớn hơn thông qua các kênh không chính thức và các quốc gia thân thiện với Nga khác, như Kazakhstan, Pakistan và Belarus,” bài báo viết.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thêm DJI vào danh sách đen vào năm 2020 để ngăn các công ty Mỹ bán công nghệ mà không có sự cho phép rõ ràng. Theo dữ liệu hải quan, biện pháp này đã ảnh hưởng rất ít đến sự thống trị trong ngành của DJI và các sản phẩm của công ty chiếm gần một nửa số lô hàng máy bay không người lái của Trung Quốc đến Nga. Một phần trong số chúng được DJI bán trực tiếp thông qua iFlight Technology, một công ty con của DJI.

Thương hiệu lớn thứ hai được bán là Autel, một nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc có các công ty con ở Hoa Kỳ, Đức và Ý; các nhà xuất khẩu đã bán được gần 2 triệu đô la máy bay không người lái của mình, với lô hàng mới nhất được vận chuyển vào tháng 2 năm 2023. Trên trang web của mình, công ty táo tợn đến mức quảng cáo bán hàng cho lực lượng cảnh sát Hoa Kỳ.

Phát ngôn nhân của DJI cho biết công ty không tìm thấy hồ sơ nào về bất kỳ hoạt động bán hàng trực tiếp nào cho Nga kể từ ngày 16 tháng 4 năm 2022 và họ sẽ điều tra các công ty khác có vẻ như đang bán hàng cho Nga. Ông cho biết, công ty đã ngừng tất cả các chuyến hàng đến và hoạt động ở Nga và Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh và có “các giao thức kỹ lưỡng” để bảo đảm không vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Autel cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ không biết về bất kỳ giao dịch bán hàng nào cho Nga và đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, việc bán hàng trực tiếp của các nhà xuất khẩu Trung Quốc chỉ là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm mua máy bay không người lái từ các thị trường lân cận, nơi chúng có thể được mua ngoài kệ của các cửa hàng bán lẻ.

Theo các chuyên gia, việc nạp đầy kho dự trữ ngay cả những phương tiện bay không người lái cơ bản nhất cũng trở nên quan trọng đối với cuộc chiến của Nga.

8. Zelenskiy nói rằng thật đau buồn khi chứng kiến hậu quả của cuộc oanh tạc của Nga ở Donbas

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư rằng ông rất đau buồn khi chứng kiến hậu quả của các cuộc oanh tạc của Nga sau khi ông thực hiện chuyến thăm không báo trước tới khu vực phía đông Donbas.

“Thật đau lòng khi nhìn vào các thành phố Donbas, nơi Nga đã mang đến sự đau khổ và đổ nát khủng khiếp,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình. “Tiếng còi cảnh báo không kích gần như liên tục, hàng giờ ở Kramatorsk, mối đe dọa pháo kích liên tục, mối đe dọa thường trực đối với cuộc sống…”

“Ngay tại đó, ở Donbas, ở khu vực Kharkiv - bất cứ nơi nào tội ác của Nga đến, rõ ràng là nhà nước khủng bố không thể bị ngăn chặn bởi bất cứ điều gì khác ngoài một điều - là chiến thắng của chúng ta,” ông nói thêm.

Zelenskiy cho biết ông cảm thấy có hy vọng ở mọi thành phố miền đông Ukraine không bị xâm lược, đồng thời cho biết thêm rằng thật vinh dự khi được hỗ trợ những người gần mặt trận nhất.

“Tôi bắt đầu từ phía trước, từ khu vực Bakhmut. Tôi rất vinh dự được hỗ trợ các chiến binh của chúng ta đang bảo vệ đất nước trong những điều kiện tiền tuyến khó khăn nhất,” ông nói. “Tôi đã trao giải thưởng cấp nhà nước, cảm ơn những người lính của chúng ta vì lòng dũng cảm, vì sự kiên cường của họ, vì Ukraine - thứ mà chúng ta đang gìn giữ nhờ những anh hùng như vậy, nhờ từng người trong số họ đang chiến đấu chống lại cái ác của Nga. “

Tổng thống Ukraine cũng đến thăm các binh sĩ bị thương để tri ân.

“Tôi chúc họ — và tôi chắc chắn thay mặt cho tất cả các bạn, tất cả người dân của chúng ta — phục hồi nhanh chóng,” ông nói. “Tôi cảm ơn các bác sĩ và y tá. Và bây giờ tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã hỗ trợ những người lính của chúng ta hồi phục sau chấn thương. Tất cả những ai đang giúp mọi thứ cần thiết, bác sĩ của chúng ta, tất cả những người làm việc để phục hồi chức năng sau chấn thương.

Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng việc đánh dấu thời điểm bắt đầu tháng Ramadan và tưởng nhớ người Tatar ở Crimea, hiện đang nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Ông nói: “Mong sức mạnh của lời cầu nguyện trong tháng linh thiêng này giúp chúng ta tẩy sạch Ukraine khỏi cái ác vô thần của Nga, khỏi những kẻ thực sự không tin vào điều gì cả, và đó là lý do tại sao chúng có khả năng gây ra khủng bố như vậy”. “Hãy để tháng Ramadan tiếp theo bắt đầu trong hòa bình và trên toàn bộ vùng đất Ukraine không có Nga. Ramadan Mubarak!”

Tổng thống Zelenskiy đã đặc biệt nhắc đến người Tatar sau khi có tin một nhóm ít nhất 6 người Tatar đã bị bắt hôm thứ Tư 22 tháng Ba vì bị tình nghi có liên quan đến vụ tấn công làm nổ tung hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga.

Như đã đưa tin, các vụ nổ đã được nghe thấy ở thị trấn Dzhankoy ở phía bắc bán đảo Crimea tạm thời bị xâm lược vào khuya ngày thứ Hai rạng sáng thứ Ba 21 tháng Ba. Theo Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, do vụ nổ, các hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga, được vận chuyển bằng đường sắt, đã bị phá hủy hoàn toàn ở Dzhankoy.

Theo các bloggers quân sự Nga thạo tin, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đang truy lùng 3 người lính Nga gốc là người Tatar. Các binh sĩ Nga áp tải chuyến tầu chở hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK được tường trình đã nổ tung theo con tầu. Tuy nhiên, có 3 binh sĩ người Tatar mất tích. Có giả thuyết cho rằng họ đã mật báo cho quân Ukraine tấn công con tầu này và biến mất ngay trước khi vụ tấn công xảy ra. Quân Ukraine không thể tấn công bất cứ đoàn tầu nào vì đó có thể là một tội ác chiến tranh, và thực tế là họ cũng không đủ phương tiện để tấn công tràn lan như thế.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk, đã bác bỏ giả thuyết người Tatar có liên quan. Ông cho rằng người Nga thường có khuynh hướng chạy tội. Trước một biến cố lớn như thế này, các cơ quan an ninh chịu áp lực phải làm một cái gì đó thật nhanh chóng, bắt giữ một vài người nào đó, chẳng hạn. Ông cũng nhấn mạnh rằng cũng có nguy cơ đây là cái cớ để đàn áp người Tatar.

Bình luận về chuyến thăm các binh sĩ ở mặt trận của Tổng thống Zelenskiy, Igor Girkin, người Nga, một cựu sĩ quan cấp tá của FSB, và là một cựu chỉ huy chiến trường đã đóng một vai trò quan yếu trong cuộc xâm lược Crimea vào năm 2014, cho rằng ông cảm thấy xấu hổ vì Putin không có can đảm như Tổng thống Zelenskiy. Như nhiều người Nga, ông tin rằng Putin đi thăm thành phố Mariupol là Putin giả, chỉ là thế thân của ông ta.

Xin mạn phép đăng lại bài tường trình sau của tờ Daily Mail.

9. Quan chức Ukraine và phe đối lập Nga khẳng định Putin vừa thăm Crimea và Mariupol là Putin giả

Ký giả Will Stewart của tờ Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “ “, nghĩa là “Putin bị cáo buộc gửi thế thân tới Mariupol: Ukraine nói cái cằm của Putin bộc lộ mọi thứ sau chuyến thăm lãnh thổ bị xâm lược của nhà lãnh đạo Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Vladimir Putin đã bị Ukraine chế giễu hôm nay vì bị cáo buộc gửi một người trông giống như ông ta tới Mariupol bị chiến tranh tàn phá trong một chuyến thăm an ninh cao.

Quan chức Kyiv Anton Gerashchenko đã đăng ba bức ảnh chụp cái cằm của Putin và đặt câu hỏi liệu chúng có phải của cùng một người đàn ông hay không.

Anh ta chế nhạo: 'Có chuyện gì với cái cằm của ông thế, ông Putin ơi?'

Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ đã đăng: 'Có vẻ như gần đây các nghệ sĩ trang điểm của ông ta cho các chuyến đi gần đây của người đàn ông chuyên trốn trong hầm trú ẩn đến Crimea và Mariupol bị xâm lược đã phải làm việc với một bản sao phẩm chất khá thấp, thậm chí không phải là bản sao mà là bản sao của bản sao. Tôi tự hỏi cái nào trong số chúng là thật?”

Anton Gerashchenko đưa ra 3 bức ảnh. Một bức ảnh cho thấy Putin, 70 tuổi, một tháng trước trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang ở Mạc Tư Khoa.

Bức ảnh thứ hai là Putin trong chuyến thăm tới cảng hải quân Sevastopol ở Crimea vào ngày 18 tháng 3.

Bức ảnh thứ ba là từ đoạn phim được phát hành vào ngày hôm sau cho thấy nhà độc tài ở Mariupol bị chiến tranh tàn phá.

Hình ảnh đầu tiên cho thấy chiếc cằm của anh ta căng và chính xác.

Nhưng hình ảnh ở Sevastopol - được chụp từ Ukraine vào năm 2014 - khiến cằm chảy xệ, trong khi cằm ở Mariupol có vẻ săn chắc hơn nhưng ít giống hơn so với hình ảnh ở Mạc Tư Khoa.

Một nguồn tin người Nga cho biết: 'Ông ta có những khoảnh khắc trông giống như một babushka, tức là một bà nội không có răng.'

Đã có nhiều tuyên bố lặp đi lặp lại rằng Putin sử dụng thế thân trong một số chuyến đi bên ngoài Mạc Tư Khoa hoặc khi có nhiều người xung quanh.

Kênh Telegram General SVR khẳng định Putin chưa từng tới Sevastopol hay Mariupol, thành phố bị xâm chiếm sau trận chiến đẫm máu năm ngoái.

“Thông tin từ các nguồn của Điện Cẩm Linh rằng Vladimir Putin đã đến thăm Crimea và Mariupol là KHÔNG đúng sự thật”, kênh truyền hình có nguồn tin nội bộ tuyên bố.

Ở Crimea, một thế thân của Putin đã được chú ý với một chuyến thăm ngắn và chỉ với mục đích quay video.'

Nhân viên thế thân bị 'cấm tiến hành các cuộc trò chuyện có ý nghĩa và tổ chức các cuộc họp kéo dài, vì sợ xấu hổ hoặc gây ra các sai lầm cho người dưới quyền.'

Kênh chống Putin của Nga cáo buộc: 'Điều tương tự cũng áp dụng cho chuyến thăm Mariupol.

'Kẻ thế thân đã được quay phim nhưng không nói nhiều và không ở các nơi ấy trong một thời gian dài.'

Tại Mariupol, người ta nhìn thấy tổng thống lái xe trong đêm mà không thắt dây an toàn với rất ít nhân viên an ninh.

'Việc 'Putin' lái xe 'tự phát' vòng quanh Mariupol, không chặn đường, không có đoàn xe bảo vệ, và đi 'đến với người dân' ở thành phố tiền tuyến bị xâm lược không chỉ là phi thực tế, mà thậm chí còn đáng buồn cười.

'Tổng thống lúc đó đang ở cách xa hàng trăm km, ấm áp và hoàn toàn an toàn.'

Putin với 'sự hèn nhát bệnh hoạn' của mình đã không 'liều mạng'.

Kênh này khẳng định: 'Tích cực sử dụng thế thân, gần đây, Putin ngày càng trở thành một tổng thống 'giả mạo'.

'Cả nước cười nghiêng ngả vì thế thân không giống bản gốc' về ngoại hình, hành vi và thói quen.

Thay vào đó, Putin thực sự đang được 'điều trị' và chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.