1. Quân Nga tiếp tục sụp đổ tại thành phố Bakhmut, mất 13 xe tăng, 11 xe thiết giáp. Tổng thống thăm Kherson chuẩn bị đánh lớn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 23 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua quân Ukraine đã đẩy lùi 83 cuộc tấn công của quân Nga trên các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka và Shakhtarsk. Các hướng còn lại, đối phương ở thế phòng thủ.

Tại thành phố Avdiivka, từ sáng sớm, một Lữ Đoàn Dù Nga phối hợp với quân của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk đã mở nhiều đợt tấn công nhưng đều bị đẩy lui. Quân xâm lược bỏ chạy, để lại hàng trăm xác đồng đội. Tổn thất của đối phương vẫn còn đang được kiểm đếm.

Tại thành phố Bakhmut, quân Wagner tấn công biển người vào quân Ukraine trong cố gắng chiếm phần phía Tây của thành phố. Theo các báo cáo của các Lữ đoàn Súng Trường Cơ Giới 93, 10, 57 và 5, quân Wagner gánh chịu thương vong rất nặng nề và cuối cùng đã phải rút lui.

Ở phía Nam thành phố Bakhmut, giao tranh diễn ra tại Bohdanivka và Khromove, nơi quân chính quy Nga gánh chịu nhiều tổn thất.

Trích thuật Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết sự suy giảm liên tục của các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Bakhmut sẽ cho phép Ukraine tiến hành cuộc phản công ở thành phố phía đông “rất sớm”

“Người Nga đang mất đi lực lượng đáng kể ở Bakhmut và cạn kiệt năng lượng. Chúng ta sẽ sớm tận dụng cơ hội này, như chúng ta đã làm trong quá khứ gần Kyin Kharkiv, Balakliya và Kupyansk,” ông nói, đề cập đến những trường hợp quân đội Nga trước đây đã rút lui trước các cuộc phản công của Ukraine.

Ông nhận xét rằng khả năng tấn công của Nga đang giảm dần trong và xung quanh Bakhmut khi các lực lượng của Mạc Tư Khoa sử dụng một số lượng lớn quân đội để cố gắng chiếm thành phố bằng các cuộc giao tranh ác liệt.

Trong 24 giờ qua, 660 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 13 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 19 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và một hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 23 Tháng Ba, Nga đã mất khoảng 168.150 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 3.570 xe tăng, 6.898 xe thiết giáp, 2.608 hệ thống pháo, 511 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 273 hệ thống tác chiến phòng không, 305 máy bay, 290 trực thăng, 2.203 máy bay không người lái, 909 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.452 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 273 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Ở phía Nam, tổng thống Zelenskiy đang thăm tiền tuyến ở vùng Kherson.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang thăm khu vực tiền tuyến Kherson - vài tháng sau khi một phần của tỉnh Kherson được giải phóng khỏi sự xâm lược của Nga.

“Một chuyến công tác đến vùng Kherson. Ngôi làng Posad Pokrovske, nơi nhiều ngôi nhà và cơ sở hạ tầng xã hội bị hư hại do hành động gây hấn toàn diện của Nga,” ông nói trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Năm. “Điện và nước đang được khôi phục, một phòng khám ngoại trú đang được xây dựng lại và mọi người đang quay trở lại.”

“Tôi đã nói chuyện với người dân địa phương về các vấn đề và nhu cầu hiện tại của họ. Chúng ta sẽ khôi phục và xây dựng lại mọi thứ”, ông nói thêm.

Các lực lượng Nga đã phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kherson trước khi họ rút quân đến bờ đông sông Dnipro. Nhiều tháng sau, hai bên tiếp tục đấu pháo từ bên này sang bên kia, khiến công việc sửa chữa bị cản trở và tình trạng mất điện vẫn diễn ra thường xuyên.

Zelenskiy đã đến thăm một trong những cơ sở năng lượng trong khu vực.

Ông nói: “Chúng ta đã xem xét việc khôi phục cung cấp điện ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược và sửa chữa các thiết bị bị phá hủy do pháo kích của Nga. “Chúng ta phải bảo đảm khôi phục hoàn toàn và bảo vệ ngành năng lượng của chúng ta.”

Các nhà bình luận cho rằng Ukraine sẽ sớm có một cuộc tổng phản công chiếm lại phần phía Đông của Kherson mà cho đến nay vẫn còn trong tay người Nga.

2. Ngoại trưởng Blinken nói Putin phải bị bắt nếu ông ta đến thăm một quốc gia ICC

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Should Be Arrested If He Visits an ICC State: Blinken”, nghĩa là “Ngoại trưởng Blinken nói Putin phải bị bắt nếu ông ta đến thăm một quốc gia ICC”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trong phiên điều trần tại Thượng viện hôm thứ Tư rằng bất kỳ nước nào tham gia Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cũng nên bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu ông đến thăm đất nước của họ.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào thứ Sáu sau khi tòa án kết luận rằng nhà lãnh đạo Nga “bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh trục xuất bất hợp pháp dân số trẻ em và di chuyển bất hợp pháp dân số trẻ em từ các khu vực bị xâm lược của Ukraine sang Liên Bang Nga.” Hiệp ước quốc tế bao gồm 123 quốc gia thành viên và đã mở cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine vào tháng 3 năm 2022, sau khi gần 40 thành viên ICC đưa ra yêu cầu.

Blinken đã thảo luận về lệnh bắt giữ gần đây của Putin khi xuất hiện trước tiểu ban Ngân sách Thượng viện về Nhà nước, Hoạt động đối ngoại và các Chương trình liên quan vào thứ Tư, đối mặt với câu hỏi của Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsey Graham về việc liệu Hoa Kỳ có bắt giữ Putin nếu ông đến thăm hay không.

“Như bạn đã biết, chúng ta không thực sự là một bên tham gia ICC, vì vậy tôi không muốn tham gia vào giả thuyết đó,” Blinken nói để đáp lại Graham, sau đó nói thêm, “Tôi không nghĩ Putin có bất kỳ có kế hoạch đi du lịch ở đây sớm”.

Sau đó, Graham hỏi vị Ngoại trưởng rằng liệu anh ta có “khuyến khích các đồng minh Âu Châu của chúng ta giao nộp Putin hay không”, Blinken trả lời: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai là một bên của tòa án và có nghĩa vụ thì nên thực hiện nghĩa vụ của họ.”

Mặc dù Hoa Kỳ không phải là thành viên của ICC, nhưng một số đồng minh thân cận nhất của họ, bao gồm Vương quốc Anh, Canada và Pháp là thành viên của ICC.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cho biết hôm thứ Hai rằng Putin miễn nhiễm với các cáo buộc của ICC.

Theo các cuộc phỏng vấn do Radio Echo of the Caucasus thực hiện trong tuần này, một số công dân Nga nghi ngờ liệu ICC có thể thực hiện lệnh bắt giữ Putin hay không. Những người khác cho rằng “người dân Nga” sẽ “bảo vệ” Putin trước những cáo buộc.

Như Newsweek đã đưa tin trước đây, có 70 quốc gia trong Liên Hiệp Quốc không thuộc thẩm quyền của lệnh ICC và Putin vẫn có thể đến thăm các quốc gia như Iran và Ấn Độ, cả hai đều đã phát triển quan hệ đối tác với Mạc Tư Khoa kể từ khi xâm lược Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với ICC thông qua cổng thông tin trang web của mình để nhận xét.

3. “Năng lực tấn công” của Nga ở Bakhmut đang giảm nhưng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 23 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết khả năng tấn công của các lực lượng Nga trong và xung quanh Bakhmut đang giảm dần, nhưng cảnh báo rằng đây vẫn là một trong những khu vực đang diễn ra giao tranh ác liệt nhất.

“Liên bang Nga tiếp tục cuộc xâm lược vũ trang chống lại Ukraine, tập trung nỗ lực chính vào nỗ lực chiếm hoàn toàn các khu vực Donetsk và Luhansk trong biên giới hành chính. Giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra ở phía nam và phía bắc của Bakhmut.”

“Ở hướng Bakhmut, đối phương tiếp tục tiến hành các hành động tấn công, nhưng tiềm năng tấn công của nó đang giảm dần,” cô nói thêm.

Cô nhấn mạnh rằng các lực lượng Nga đang tiếp tục huy động một số lượng lớn binh lính để cố gắng chiếm thành phố.

“Đối phương tiếp tục cố gắng chiếm thành phố, tổn thất một lượng đáng kể nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự. Quân phòng thủ của chúng ta đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của đối phương suốt ngày đêm ở các khu vực Bakhmut, Bohdanivka và Predtechyne.”

Quân đội Ukraine tiếp tục cho biết quân đội của Mạc Tư Khoa đang ở thế phòng thủ ở một số khu vực ở phía nam Ukraine.

“Đối phương đang tiến hành các hành động phòng thủ ở hướng Zaporizhzhia và Kherson. Các khu vực gần giới tuyến liên tục bị tấn công”

4. Tăng cường xe tăng Abrams cho Ukraine là một tin khủng khiếp đối với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Abrams Tanks Boost Is Terrible News for Russia”, nghĩa là “Tăng cường xe tăng Abrams cho Ukraine là một tin khủng khiếp đối với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các lực lượng Nga “không muốn thấy các đơn vị bọc thép Ukraine tấn công họ bằng xe tăng Abrams” khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cam kết đẩy nhanh việc chuyển giao các xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến của mình.

Hôm thứ Ba, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ cho biết Ukraine sẽ nhận được xe tăng M1A1 Abrams, thay vì M1A2. Điều này có nghĩa là các xe tăng có thể được giao vào mùa thu, “nhanh hơn dự kiến ban đầu”.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder nói với các phóng viên rằng xe tăng M1A1 sẽ có thân được tân trang lại từ kho dự trữ hiện có của Mỹ, nhưng sẽ có “khả năng rất giống” với M1A2.

Ông nói với giới truyền thông rằng các xe tăng được gửi đến Ukraine sẽ được trang bị pháo 120ly và súng máy hạng nặng 50 ly, cũng như lớp giáp tiên tiến. Những loại vũ khí này thường thấy trên M1A2, thường là súng máy 7,62 ly.

Ryder cho biết, quyết định được đưa ra với sự tham gia của Kyiv “sẽ cho phép chúng ta đẩy nhanh đáng kể thời gian giao hàng và chuyển giao khả năng quan trọng này cho Ukraine vào mùa thu năm nay”.

Chuyên gia công nghệ và quân sự Michael Peck nói với Newsweek rằng “việc gửi một phiên bản cũ hơn, đơn giản hơn của Abrams là bước đầu tiên hợp lý trong dòng xe tăng Mỹ dài hạn tới Ukraine. Người Ukraine sẽ dễ dàng học hỏi và duy trì hơn.”

Tác động của xe tăng M1 cũng sẽ phụ thuộc vào thời điểm chúng đến nơi cần thiết, cựu chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges cho biết.

Hodges nói với Newsweek rằng chúng “không có khả năng” mang lại bước đột phá cho bất kỳ cuộc phản công bọc thép nào của Ukraine diễn ra vào mùa hè này. Tuy nhiên, sẽ có một nhu cầu lâu dài đối với Abrams cho bất kỳ kế hoạch nào xung quanh Crimea, “các hoạt động giai đoạn tiếp theo và để răn đe trong tương lai,” ông nói.

Hodges nói: “Người Nga không muốn thấy lực lượng thiết giáp của Ukraine tấn công họ bằng xe tăng Abrams, cũng chẳng muốn thấy Mỹ cam kết hỗ trợ lâu dài cho Ukraine”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố động thái gửi 31 xe tăng Abrams tới Ukraine vào cuối Tháng Giêng, đủ để trang bị cho một tiểu đoàn xe tăng Ukraine “những chiếc xe tăng mạnh nhất thế giới”.

Các lực lượng Ukraine cần có khả năng “chống lại các chiến thuật và chiến lược đang phát triển của Nga trên chiến trường trong thời gian rất gần,” Biden nói.

Trước thông báo này, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết việc quyên góp Abrams sẽ là một điều “ngớ ngẩn”, đồng thời nói thêm: “Những chiếc xe tăng này cũng cháy giống như tất cả những chiếc khác”.

“Phản ứng của Nga sẽ rất thú vị,” Peck nói. “Họ có thể thực hiện một nỗ lực đặc biệt để phá hủy một chiếc Abrams chỉ vì giá trị tuyên truyền.”

Tuy nhiên, nếu tổng số Abrams vẫn ở mức 31, thì “giá trị mang tính biểu tượng hơn là thực tế,” ông nói thêm.

5. Kiểm chứng thực tế: Bức ảnh Putin quỳ gối trước mặt Tập Cận Bình của Trung Quốc

Ngay trước khi Tập Cận Bình đến Mạc Tư Khoa, các phương tiện truyền thông Nga thẳng thừng cho rằng trong khi nước Nga ngày càng nghèo đi vì cuộc chiến tại Ukraine, Trung Quốc ngày càng giầu lên; và nếu cuộc chiến tiếp tục kéo dài Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành cường quốc mạnh nhất toàn cầu, không có đối thủ. Người Nga tỏ ra không có thiện cảm với người Tầu, nếu không muốn nói rằng họ khinh bỉ người Tầu.

Chính vì thế, một bức ảnh lan tràn một cách chóng mặt trên các mạng xã hội đang gây đau đớn trong lòng người Nga vì nó đánh vào lòng tự tôn dân tộc của họ. Đó là bức ảnh Putin quỳ gối trước mặt Tập Cận Bình của Trung Quốc xin cứu mạng sau khi bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ban hành lệnh tầm nã. Bức ảnh ấy có thật hay không là câu hỏi của nhiều người.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fact Check: Photo of Putin on His Knees in Front of China's Xi”, nghĩa là “Kiểm chứng thực tế: Bức ảnh Putin quỳ gối trước mặt Tập Cận Bình của Trung Quốc.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này tại Mạc Tư Khoa diễn ra trong bối cảnh các nhà phân tích đồn đoán rằng Bắc Kinh có thể bắt đầu hỗ trợ Điện Cẩm Linh trực tiếp hơn trong cuộc chiến với Ukraine.

“Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ qua và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy chúng,” ông Tập nói với ông Putin thông qua một phiên dịch viên, hãng thông tấn AP đưa tin khi họ nói lời tạm biệt tại Điện Cẩm Linh. “Hãy bảo trọng, bạn thân mến!”

Tuy nhiên, một bức ảnh được chia sẻ trực tuyến khi hai người gặp nhau trong tuần này, dường như cho thấy một mối quan hệ có tính chất chủ tớ hơn, với Putin quỳ gối trước mặt Tập Cận Bình.

Nhiều dòng tweet, được đăng vào ngày 20 tháng 3 năm 2023, bao gồm một bức ảnh được cho là cho thấy Putin đang quỳ gối trước mặt Tập.

Người dùng @GlasnotGone đã đăng bức ảnh vào ngày 20 tháng 3 năm 2023, được xem 60.000 lần chỉ trong vòng vài giờ, với dòng tweet “Putin dành cho Tập Cận Bình sự chào đón truyền thống của Nga - nó không kéo dài lâu, vì đầu gối của Putin đang bị đau.”

Một dòng tweet khác của @SniperFella, đăng vào ngày 20 tháng 3 năm 2023, được xem hơn 89.000 lần cho biết: “Putin quỳ xuống, thề tuân phục và trung thành với chủ nhân và chỉ huy của mình là Tập Cận Bình”.

Hình ảnh bắt đầu thu hút sự chú ý sau khi phóng viên Jason Jay Smart của Kyiv Post đăng nó trên Twitter vào ngày 20 tháng 3. Dòng tweet, được xem hơn 750.000 lần, với tiêu đề: “Cuộc Họp Của Putin Nga và Tập Cận Bình Trung Quốc. Putin cố thuyết phục Tập.”

Những dòng tweet này được retweet, lan tràn một cách chóng mặt trên các mạng xã hội, bất kể chính Smart viết thẳng thừng rằng hình ảnh đó là giả mạo, không có thật.

Trong một chủ đề bên dưới dòng tweet ban đầu, Smart đã viết: “Từ các bình luận, có vẻ như điều đó không rõ ràng đối với một số người: vâng, Putin sẽ quỳ gối trước bất cứ điều gì mà Tập muốn, nhưng bản thân bức ảnh này không phải là thật.”

Smart không phải là người đầu tiên đăn bức ảnh đó. Anh cho biết hình ảnh “đã phổ biến trên mạng xã hội Ukraine” và cung cấp cho Newsweek một liên kết đến một bài đăng Telegram của Ukraine mà anh cho là lấy xuống từ đó, được xuất bản ngay trước thông điệp của anh trên Twitter.

“Nó có thể đã xuất hiện ở những nơi khác, vì tôi đã nhìn thấy nó ít nhất 3-4 lần trước khi đăng nó,” anh ấy nói thêm.

Một bản dịch Deepl của bài đăng trên Telegram—xuất bản vào ngày 20 tháng 3 năm 2023 và được xem 307.000 lần—cho thấy rằng hình ảnh đã được photoshop. Thật vậy, có vẻ như bức ảnh được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

Đầu tiên, có một số đồ tạo tác kỳ lạ trong bức ảnh. Thứ nhất, bàn chân cong của Putin có vẻ méo mó và phình ra với hình dạng khác thường.

Như một số người đã chỉ ra trên mạng xã hội, bàn tay của một nhân vật ở hậu cảnh cũng xuất hiện mờ và hòa vào nhau. Bàn tay thường rất khó để ngay cả trí tuệ nhân tạo hiện đại sao chép chính xác.

Ở phía bên trái của bức ảnh, một chân bàn bị uốn cong không theo tỷ lệ một cách kỳ lạ, mặc dù có thể là một phần trong thiết kế của nó, nhưng có vẻ như đây là một vấn đề của quá trình giải quyết trí tuệ nhân tạo.

Trong số những bức ảnh chụp cuộc hội đàm của ông Tập và ông Putin, dường như không có bức ảnh nào ở trong căn phòng trong bức ảnh.

Mặc dù có thể bức ảnh được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội có thể đã được chụp ở nơi khác và không được báo chí chụp lại, nhưng sự an toàn xung quanh cuộc gặp gỡ của hai người này dường như không tạo cơ hội cho việc chụp ảnh, chứ đừng nói đến việc bức ảnh đó bị rò rỉ trực tuyến.

Hơn nữa, không có khuôn mặt nào được nhìn thấy trong bức ảnh. “Putin” hoàn toàn không xuất hiện trong khi hình ảnh của Tập mờ đến mức chỉ có thể nhận ra một cách mơ hồ.

Hình ảnh cũng không được ghi tác quyền cho bất kỳ nhiếp ảnh gia hoặc cơ quan nào, chỉ được chia sẻ trên Twitter mà không có bức ảnh tương tự nào khác trong loạt ảnh đó.

Nhà báo Amanda Florian cũng lưu ý rằng bằng cách sử dụng công cụ phân tích ảnh Hugging Face, bức ảnh chứa một số yếu tố cho thấy đó là giả mạo bằng trí tuệ nhân tạo.

“Tóc của Tập Cận Bình có một số nhiễu và mờ không đều, đây thường là dấu hiệu tốt cho thấy hình ảnh được tạo bởi GAN. Nếu bạn nhìn kỹ, bạn cũng sẽ thấy tai của ông Tập hơi có mũ trùm và một số cục u bất thường trên tai của ông Putin,” Florian viết trên Twitter.

Như đã đề cập trước đó, có một khả năng nhỏ là bức ảnh có thể được chụp ở một phòng khác hoặc là ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra về một cuộc gặp gỡ tương tự.

Dựa trên sự bất thường, kết hợp với việc thiếu bằng chứng để chứng minh rằng bức ảnh là xác thực, không có lý do đáng tin cậy nào để tin rằng bức ảnh là có thật.

Mặc dù bức ảnh gần như chắc chắn là giả, nhưng quan điểm cho rằng mối quan hệ giữa Putin và Tập là “lệch pha” đã được các chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, ủng hộ.

ISW, tổ chức đã theo dõi các hoạt động của quân đội Nga và Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Putin, đã viết rằng Trung Quốc chỉ đưa ra các cam kết “tương đối ôn hòa” so với các yêu cầu của Nga.

Trong đánh giá mới nhất của mình, ISW cho biết “Tuyên bố chung vạch ra nhiều ý định song phương và khẳng định cam kết của Nga và Trung Quốc đối với chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, bên cạnh những lời hứa ngoại giao khác.”

“Tuy nhiên, các cam kết mà Tập và Putin đưa ra đã bị lệch một cách đáng chú ý, cho thấy rằng Tập đang đồng ý với một phiên bản quan hệ Nga-Trung dè dặt hơn so với mong muốn của Putin.”

Phán quyết của Newsweek.

Chúng tôi cho rằng hình ảnh này gây hiểu lầm.

Trong khi Tập và Putin gặp nhau vào tuần này tại Mạc Tư Khoa, bức ảnh dường như là giả mạo do trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Không có bằng chứng nào xác nhận nguồn gốc của bức ảnh, không thể nhìn rõ Putin và Tập Cận Bình, căn phòng trong ảnh không thể được nhìn thấy ở nơi nào trong bức ảnh chính thức về các cuộc họp của họ, và có một số yếu tố và hiện vật trong bức ảnh đề xuất mạnh mẽ rằng nó được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo.

6. 5 bài học rút ra từ cuộc hội đàm của Tập và Putin tại Mạc Tư Khoa

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định sâu rộng về sự liên kết của họ trong một loạt vấn đề — và chia sẻ sự ngờ vực đối với Hoa Kỳ — trong một tuyên bố dài sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo ở Mạc Tư Khoa tuần này.

Cuộc gặp của họ, diễn ra dưới cái bóng của cuộc tấn công dữ dội của Nga ở Ukraine, không để lại bất cứ hoài nghi nào về cam kết của Bắc Kinh trong việc phát triển mối quan hệ với Mạc Tư Khoa, bất chấp sự cô lập ngày càng tăng của Putin trên trường quốc tế khi cuộc chiến tàn khốc của nước này tiếp tục bước sang năm thứ hai, ngay trong bối cảnh Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ra lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì các tội ác chiến tranh.

Dưới đây là năm điều cần rút ra:

Không có con đường có ý nghĩa nào về Ukraine: Các cuộc họp không mang lại bước đột phá nào trong việc giải quyết xung đột. Cả hai nhà lãnh đạo đều kêu gọi chấm dứt các hành động “làm gia tăng căng thẳng” và “kéo dài” chiến tranh, theo tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra. Tuyên bố không thừa nhận rằng cuộc xâm lược và tấn công quân sự của Nga là nguyên nhân của bạo lực đang diễn ra và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine.

Trật tự thế giới mới và liên kết chống lại Mỹ: Các chuyên gia cho rằng xu hướng xây dựng liên kết chống lại Mỹ của Trung Quốc và Nga — và một trật tự thế giới phù hợp hơn với các chương trình nghị sự độc tài hơn của họ — đang thúc đẩy cuộc gặp chứ không phải mối quan tâm đến việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine. Khi Tập rời Điện Cẩm Linh sau bữa tối cấp nhà nước hôm thứ Ba với Putin, thông điệp chia tay của ông nhắc lại quan điểm của ông rằng động lực quyền lực toàn cầu đang thay đổi. “Cùng nhau, chúng ta nên thúc đẩy những thay đổi chưa từng xảy ra trong 100 năm qua. Hãy bảo trọng,” ông nói trong một cái bắt tay tạm biệt với Putin, ám chỉ điều mà ông Tập coi là một kỷ nguyên mà phương Tây đang lụi tàn và Trung Quốc đang trỗi dậy.

“Sự tin tưởng lẫn nhau về mặt quân sự” và quan hệ quốc phòng: Các mối đe dọa có thể nhận thấy từ các tổ chức như NATO và AUKUS - một hiệp ước an ninh bao gồm Australia, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ - nổi lên như một trọng tâm rõ ràng đối với cả hai nhà lãnh đạo, bao gồm cả những tác động của họ đối với Á Châu. Ông Tập và ông Putin đều bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trong tuyên bố chung về việc NATO “liên tục tăng cường quan hệ quân sự-an ninh với các nước Á Châu-Thái Bình Dương” và cho biết họ “phản đối các lực lượng quân sự bên ngoài phá hoại hòa bình và ổn định khu vực”.

Thúc đẩy kinh tế và năng lượng: Putin cho biết hôm thứ Ba rằng Mạc Tư Khoa sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Trung Quốc “thay thế các doanh nghiệp phương Tây” đã rời Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine. Nga ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc với tư cách vừa là thị trường nhập khẩu vừa là nhà xuất khẩu thiết bị điện tử sau khi bị áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng.

Thế giới bị chia rẽ: Quang cảnh của hội nghị thượng đỉnh ở Mạc Tư Khoa là một sự tương phản sâu sắc với cuộc gặp trùng hợp ở Ukraine giữa Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và nhà lãnh đạo Nhật Bản Fumio Kishida. Zelenskiy ca ngợi Kishida và các nhà lãnh đạo khác đã đến thăm là “thể hiện sự tôn trọng” không chỉ đối với Ukraine mà còn “đối với việc duy trì và vận hành các quy tắc văn minh và cuộc sống văn minh trên thế giới.”

7. Chủ tịch đối ngoại Hạ viện công bố phiên điều trần giám sát về viện trợ của Mỹ cho Ukraine

Mike McCaul, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, sẽ tổ chức một phiên điều trần vào thứ Tư tới về “Giám sát, Tính minh bạch và Trách nhiệm đối với Hỗ trợ Ukraine,” ủy ban đã công bố hôm thứ Tư.

Các thanh tra từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ dự kiến sẽ ra điều trần.

Hàng tỷ đô la hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine dự kiến sẽ được Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo giám sát chặt chẽ hơn.

Tổng thanh tra đã không công bố bất kỳ trường hợp lạm dụng tiền hoặc vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp. Có hàng chục dự án đang diễn ra từ Văn phòng Tổng thanh tra liên quan đến việc giám sát hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Một số thông tin cơ bản: Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken thông báo đợt rút vũ khí và thiết bị trị giá 350 triệu USD cho Ukraine lần thứ 34. Hoa Kỳ đã cam kết hơn 32 tỷ đô la trong quỹ Rút tiền của Tổng thống để hỗ trợ Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu hơn một năm trước.

8. Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc ca ngợi chuyến đi của Tập Cận Bình tới Nga, bác bỏ chủ nghĩa đơn nguyên và chủ nghĩa bá quyền

Trung Quốc là một quốc gia theo chủ nghĩa bá quyền, đại hán. Chiếm đóng Tây Tạng, và các hòn đảo ở Biển Đông, kể cả các hòn đảo phía Nam Nhật Bản, là các ví dụ hùng hồn. Ít ai có chút chính trực và liêm sỉ có thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn giương cao ngọn cờ chống chủ nghĩa bá quyền.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết hôm thứ Tư rằng mối quan hệ của đất nước ông với Nga có thể “thậm chí còn quý giá hơn khi đối mặt với chủ nghĩa đơn nguyên và chủ nghĩa bá quyền tràn lan” khi ông ca ngợi chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Mạc Tư Khoa.

Tần Cương mô tả mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đại diện cho “hướng phát triển lịch sử đúng đắn” và có “ý nghĩa thế giới vượt ra ngoài phạm vi của hai bên”, theo một tuyên bố được đưa ra sau chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập.

Tần Cương cho biết Trung Quốc và Nga sẽ tiếp tục duy trì “láng giềng tốt đẹp và sự tin tưởng lẫn nhau” vì quyết định chọn Nga làm chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Tập trong nhiệm kỳ chủ tịch thứ ba của Tập Cận Bình là một quyết định chính trị được đưa ra sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.

Ngoài việc ca ngợi sự hợp tác và tình hữu nghị với Nga, ông còn nhắc lại lập trường của Trung Quốc về điều mà tuyên bố mô tả là “cuộc khủng hoảng Ukraine”.

“Một số quốc gia cố tình cản trở các cuộc đàm phán hòa bình vì lợi ích địa chính trị của họ, thậm chí còn bịa ra đủ loại tin đồn và ngụy biện để tấn công và làm mất uy tín của Trung Quốc,” ông nói.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc “không phải là nhà sản xuất cũng không phải là bên” liên quan đến cuộc khủng hoảng mà là “người ủng hộ” cho một giải pháp chính trị và thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuyên bố không nêu tên quốc gia cản trở các cuộc đàm phán hòa bình.