1. Tổn thất nặng, cạn kiệt vũ khí đạn dược, quân Nga bắt đầu rút lui khỏi một số vị trí trong khu vực Donetsk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai mùng 3 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết “Do các hành động phối hợp và khéo léo của quân phòng thủ Ukraine trong khu vực Donetsk, đối phương đã rút lui khỏi một số vị trí trước viễn cảnh lực lượng Ukraine đang chuẩn bị cho các chiến dịch phản công.”

Trong 24 giờ qua, pháo binh Nga đã pháo kích dữ dội vào các thị trấn Marinka và Karlivka để che chắn cho bộ binh rút lui.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, quân Nga đang rơi vào tình trạng cạn kiệt các nguồn tiếp tế từ vũ khí cho đến lương thực. Nguyên nhân chủ yếu là do hai tuyến đường sắt cung cấp hậu cần cho quân Nga đã ngừng hoạt động.

Tối 20 tháng Ba, một vụ nổ ở thành phố Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt. Vụ nổ cũng làm tê liệt tuyến đường sắt Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới hậu cần của Nga.

Hôm 30 tháng Ba, Vladimir Rogov, người Ukraine phản bội, được Nga dựng nên làm thị trưởng thành phố Melitopol cho biết sáu hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng đường sắt trong một cuộc tấn công trước bình minh. Hậu quả của cuộc tấn công là tuyến đường sắt Melitopol cũng ngừng hoạt động.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng cho biết thêm tại khu vực Avdiivka, và thành phố Bakhmut, hiện là 2 điểm nóng, đối phương đã thực hiện 30 hành động tấn công trong ngày qua và 10 hành động trong đêm. Tất cả các hành động tấn công của đối phương đều được thực hiện mà không triển khai thiết bị, chỉ trong một trường hợp đối phương sử dụng hai xe tăng, cả hai đều bị bắn cháy.

Cô nói thêm rằng đối phương đã chịu tổn thất đáng kể về nhân sự và thiết bị, nhưng theo thông tin tình báo, có một sự tích tụ thiết bị ở khu vực Verkhniotoretske. Những kẻ xâm lược có thể cố gắng bắt đầu các hoạt động quân sự mạnh mẽ hơn trong khu vực này.

Trong khu vực Zaporizhzhia, đối phương đang tiến hành các công việc củng cố và tiến hành các cuộc tập trận chiến thuật.

Trong 24 giờ qua, 560 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 2 xe tăng, 5 xe thiết giáp và 4 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 2 Tháng Tư, 174.550 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Quân phòng thủ Ukraine cũng đã phá hủy 3.618 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, 6.986 xe thiết giáp, 2.687 hệ thống pháo, 527 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Quân xâm lược cũng mất 279 hệ thống tác chiến phòng không, 306 máy bay chiến đấu, 291 máy bay trực thăng, 2.249 máy bay không người lái chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.537 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 296 thiết bị chuyên dụng.

2. Nga có thể sớm cải tổ chỉ huy quân sự cấp cao do cuộc tấn công mùa đông thất bại

Nga có thể sớm cải tổ bộ chỉ huy quân sự cấp cao do cuộc tấn công mùa đông thất bại. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, vừa đưa ra nhận định trên.

Hôm 13 Tháng Giêng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã cho Đại tướng Mikhail Teplinsky, Tư lệnh Lực lượng Dù, nghỉ phép dài hạn, và thay thế ông ta bằng Trung tướng Oleg Makarevich.

Tuy nhiên, vào ngày 1 tháng 4 năm 2023, các phương tiện truyền thông Nga đồn đoán rằng Sergei Shoigu đã triệu hồi Teplinsky và phục chức cho ông ta sau các thất bại của Oleg Makarevich trong chiến dịch mùa Đông. Oleg Makarevich đã không thể chiếm được thành phố Bakhmut, và cũng thất bại tại thành phố Vuhledar và Avdiivka, bất kể đã tung vào các chiến trường này các lực lượng Dù thiện chiến nhất.

Các quan sát viên cho rằng việc thay thế Oleg Makarevich, người mới nhậm chức được 78 ngày, bằng một người đã từng thất bại, có thể vì một lý do khác. Lực lượng Dù Nga có truyền thống tham gia vào các cuộc binh biến, và Makarevich hiện đang bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, điều tra, không rõ vì lý do gì.

Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng Teplinsky đã ngay lập tức bay đến Trụ sở Tập đoàn Liên quân Nga ở Rostov-on-Don, Krasnodar Krai, để nắm quyền chỉ huy Lực lượng Dù và rằng ông đã lên kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai.

Đại tướng Alexander Lapin, Tư Lệnh Lục Quân Nga, và cựu Tư lệnh Quân khu Trung tâm đã bay cùng Teplinsky đến Trụ sở Tập đoàn chung.

Bộ Quốc phòng Nga đã thay thế Lapin bằng Trung tướng Andrey Mordvichev với tư cách là Tư lệnh Quân khu Trung tâm chính thức vào ngày 17 tháng 2 sau sự chỉ trích dữ dội của công chúng đối với Lapin vì việc ông thất bại ở tuyến Svatove-Kreminna vào mùa thu năm 2022.

Hôm 27 tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã cách chức Tư lệnh Quân khu phía Đông Đại tướng Rustam Muradov để đáp lại những lời chỉ trích gay gắt về khả năng chỉ huy của ông ta trước những tổn thất đáng kể trong các chiến dịch tấn công gần Vuhledar vào đầu năm 2023.

Chiến dịch tấn công mùa đông của Nga đã không đạt được mục tiêu của Điện Cẩm Linh là chiếm giữ biên giới hành chính khu vực Donetsk và Lu c2 hansk trước ngày 31 tháng 3.

Bản thân Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov cũng có vấn đề đối với chiến dịch mùa Đông. Tuy nhiên, có lẽ Putin không dám thay thế ông ta. Một hành động như thế có thể dẫn đến việc quân đội làm binh biến.

Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh hôm 1 Tháng Tư cho biết như sau:

Vào ngày 11 Tháng Giêng năm 2023, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Valery Gerasimov đã đích thân chỉ huy 'chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraine.

Nhiệm kỳ của Gerasimov được đặc trưng bởi nỗ lực phát động một cuộc tổng tấn công mùa đông với mục đích mở rộng quyền kiểm soát của Nga đối với toàn bộ khu vực Donbas. Tám mươi ngày trôi qua, ngày càng rõ ràng là dự án này đã thất bại.

Trên một số trục trên khắp mặt trận Donbas, các lực lượng Nga chỉ đạt được những lợi ích nhỏ với cái giá là hàng chục nghìn thương vong, phần lớn đã lãng phí lợi thế tạm thời về nhân lực có được từ việc 'huy động một phần' vào mùa thu.

Sau mười năm làm Tổng tham mưu trưởng, có một khả năng thực tế là Gerasimov đang đẩy xa hơn các giới hạn chịu đựng thất bại của giới lãnh đạo chính trị Nga.

3. 30 người bị thương và ít nhất một người thiệt mạng trong vụ nổ ở St. Petersburg

Số người bị thương trong vụ nổ hôm Chúa Nhật tại một quán cà phê ở St. Petersburg, Nga, đã tăng lên 30 người. Cho đến nay, người duy nhất thiệt mạng trong vụ nổ là blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky.

“24 nạn nhân đã được đưa đến các cơ sở y tế ở St. Petersburg từ hiện trường. Sáu nạn nhân khác đã tự mình tìm kiếm sự trợ giúp y tế sau vụ việc”, thông tấn xã TASS của nhà nước Nga cho biết như trên, trích dẫn dịch vụ báo chí của Bộ Y tế Nga.

Người ta biết rất ít về vụ nổ ở St. Petersburg, nhưng các quan chức Nga và Ukraine đã nhanh chóng lên tiếng về những nghi ngờ

Không có bằng chứng chính thức nào được đưa ra về kẻ đã thực hiện vụ tấn công chết người tại một quán cà phê ở St. Petersburg vào hôm Chúa Nhật, nhưng các quan chức ở cả Nga và Ukraine đã gợi ý rằng họ biết ai đứng sau vụ tấn công.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết đây là một ví dụ về các mối đe dọa ngày càng tăng đối với các nhà báo Nga từ phía chính phủ Ukraine. Bà ta tuyên bố rằng người Nga đang phải đối mặt với “những mối đe dọa trả thù từ chế độ Kyiv.”

Zakharova chỉ trích các nước phương Tây và các tổ chức quốc tế, những người mà cô ấy nói đã không bày tỏ “sự đồng cảm cơ bản của con người” sau cái chết của Tatarsky. Và cô ấy nói rằng blogger đã cung cấp thông tin vô giá về những gì đang xảy ra ở Ukraine, khiến anh ta trở nên “nguy hiểm” và “bị ghét bỏ” ở Kyiv.

Tuyên bố của Zakharova được đưa ra vài ngày sau khi nhà báo Mỹ Evan Gershkovich bị giam giữ ở Nga với cáo buộc gián điệp, mà Hoa Kỳ và tờ Wall Street Journal - đã bác bỏ là sai sự thật.

Trong khi đó, một quan chức của tổng thống Ukraine cho rằng vụ giết người là do đấu đá nội bộ ở Nga.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nói: “Những con nhện đang ăn thịt lẫn nhau trong lọ. Câu hỏi khi nào chủ nghĩa khủng bố trong nước sẽ trở thành một công cụ đấu tranh chính trị nội bộ chỉ là vấn đề thời gian.”

Blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky là một người nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Putin tại Ukraine, nhưng gần đây anh ta quay sang chỉ trích trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin vì cuộc chiến dai dẳng chưa thấy hồi kết ở thành phố Bakhmut.

Olga Romanova, người đứng đầu Russia Behind Bars, một tổ chức bác ái ủng hộ quyền của tù nhân, cho biết vào cuối Tháng Giêng rằng trong số 50.000 tù nhân do Tập đoàn Wagner tuyển dụng, 40.000 người đã chết hoặc mất tích và 10.000 người vẫn đang chiến đấu ở Ukraine. Trích dẫn Romanova, Tatarsky đặt câu hỏi về an ninh của xã hội Nga sau khi 10.000 tù hình sự tham gia quân Wagner trở về. Có lẽ anh ta chết vì mâu thuẫn với Wagner.

4. Người phụ nữ đẹp đã tặng Tatarsky một bức tượng nhỏ trước vụ nổ

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã chỉ trích các nước phương Tây và các tổ chức quốc tế, những người mà cô ấy nói đã không bày tỏ “sự đồng cảm cơ bản của con người” sau cái chết của blogger Tatarsky, một người cuồng nhiệt cổ vũ cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Tuy nhiên, thực tế là truyền thông nhà nước và các cơ quan độc lập ở Nga cũng không bày tỏ “sự đồng cảm cơ bản của con người” sau cái chết của blogger Tatarsky khi mô tả những gì họ nói là lời kể của nhân chứng về vụ nổ ở St. Petersburg.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết một vị khách đã nói với họ rằng một người phụ nữ đẹp đã tặng Tatarsky một bức tượng nhỏ trước vụ nổ

Nhân chứng được trích dẫn nói: “Người phụ nữ này ngồi cùng bàn với chúng tôi. Sau khi cô ấy tặng bức tượng cho Tatarsky, cô ấy đã đến ngồi ở một chỗ khác cạnh cửa sổ.”

“Người dẫn chương trình lấy bức tượng ra khỏi hộp và giới thiệu nó, được người đẹp tặng quà Tatarsky đã giữ nó một lúc rất lâu, cho đến khi vụ nổ xảy ra… Tôi đang chạy thì bị ù tai. Có rất nhiều người dính máu.”

Kênh Telegram độc lập Astra Press dẫn lời một nhân chứng khác mô tả hiện trường sau vụ nổ.

“Mọi người vội chạy ra ngoài khi vụ nổ xảy ra. Bản thân tôi chỉ nhìn thấy cô gái cho đến thời điểm xảy ra vụ nổ, sau khi cô ấy tặng một món quà.”

Một nhân chứng khác được phỏng vấn bởi kênh Telegram độc lập SOTA nói rằng mọi người đã nhìn vào bức tượng và cười.

“Một thời gian trôi qua và vụ nổ xảy ra,” họ nói, theo SOTA. “Chúng tôi ngồi ở phía sau, tất cả chúng tôi đều chạy.”

“Người phụ nữ ngồi bên cửa sổ. Một số người nói rằng cô ấy đã rời khỏi tòa nhà”, nhân chứng nói thêm.

Tatarsky là người duy nhất thiệt mạng vì anh ta đã giữ bức tượng trên tay một lúc rất lâu, đủ thời gian để người đẹp sát thủ lẻn ra ngoài và nhấn nút điều khiển từ xa.

5. Vài nét về blogger quân sự Nga trong vụ nổ ở St. Petersburg

Từ sau khi Putin mở cuộc xâm lược vào Ukraine, blogger quân sự trở thành một nghề thu hút hàng ngàn người Nga, nếu không muốn nói là hàng chục ngàn. Cố nhiên, đa số họ ngồi nhà, số người có mặt ở tiền tuyến là rất ít vì các hạn chế do quân đội Nga áp đặt. Họ có thể có thông tin từ các binh sĩ Nga đang chiến đấu nhưng khả năng này không cao vì các chỉ huy Nga cấm các binh sĩ sử dụng mạng Internet để tránh bị quân Ukraine dò ra địa điểm. Khả năng cao nhất là sao chép lẫn của nhau, nhưng điều đó khó làm cho họ nổi tiếng.

Chỉ những người nào nhận được thông tin rất sớm từ các cơ quan tuyên truyền của Nga, như trường hợp của Tatarsky, mới có thể nổi tiếng và thu hút được hàng trăm nghìn người theo dõi. Những người như thế đương nhiên là nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Putin như một điều kiện để có thông tin. Họ được Điện Cẩm Linh trả lương để tuyên truyền cho Putin, được đích thân Putin gắn huy chương.

Tatarsky đã nổi tiếng đến mức được Điện Cẩm Linh mời tham dự một buổi lễ h đánh dấu việc sáp nhập bốn khu vực của Ukraine, một động thái bị Ukraine và các đồng minh phương Tây coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Theo CNN, trường hợp của Tatarsky rất đặc biệt. Trong khi Tatarsky nhiệt thành ủng hộ chiến tranh, anh ta cũng đưa ra những lời chỉ trích về những thất bại trong chiến dịch của Mạc Tư Khoa - một hiện tượng khá hiếm trong lĩnh vực công cộng Nga, và nếu không có người chống lưng, án tù 15 năm về tội nói xấu quân đội Nga gần như là chuyện đương nhiên.

Bối cảnh và kinh nghiệm chiến đấu: Tên thật của Tatarsky là Maxim Fomin.

Năm 2014, ngài đã chiến đấu trong lực lượng ly khai Nga chống lại quân Ukraine ở vùng Donbas, miền đông Ukraine.

Tatarsky đã tạo kênh Telegram của mình vào năm 2019, đặt tên kênh này để vinh danh nhân vật chính trong tiểu thuyết “Thế hệ 'P' của Victor Pelevin”, theo cơ quan truyền thông Vesti.

Tatarsky ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine. Anh ấy đã trở nên nổi tiếng trên mạng nhờ cung cấp các phân tích và bình luận trong cuộc xâm lược của Nga.

Tatarsky có hơn nửa triệu người theo dõi trên Telegram, và tích cực ủng hộ chiến tranh, đôi khi anh ta chỉ trích những thất bại của Nga ở Ukraine, nhưng rất hiếm.

Công khai chỉ trích cuộc chiến của Mạc Tư Khoa là điều không phổ biến ở Nga.

Vào tháng 5 năm ngoái, anh ta nói với CNN rằng anh ta không chỉ trích chiến dịch tổng thể, mà là “các giai đoạn riêng lẻ” và anh ta vẫn tin rằng Nga sẽ đạt được mục tiêu của mình ở Ukraine.

Tuy nhiên, anh ta kêu gọi thay đổi rộng rãi để đối phó với tiến trình xâm lược của Mạc Tư Khoa đang bị đình trệ.

“Tất cả các lĩnh vực cần phải được cải thiện. Mỗi cuộc chiến tranh đều bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm hoặc những kinh nghiệm sai lầm, những kinh nghiệm cần điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn hiện đại. Vì vậy, tất cả các lĩnh vực đều hoàn toàn cần cải cách.”

6. Phải chăng hỏa tiễn Kinzhal của Nga đã hạ gục 'Trung tâm chỉ huy NATO' ở Ukraine?

Blogger quân sự Nga Vladlen Tatarsky vừa bị một nữ sát thủ hại chết ở thành phố St. Petersburg. Một trong những “tác phẩm” nổi tiếng của người quá cố là tin giả được tờ Newsweek tường trình trong bài nhan đề “Did Russian Kinzhal Missile Take Out 'NATO Command Center' in Ukraine?”, nghĩa là “Phải chăng hỏa tiễn Kinzhal của Nga đã hạ gục 'Trung tâm chỉ huy NATO' ở Ukraine?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cuộc tấn công chính xác của Nga được cho là đã phá hủy một “trung tâm chỉ huy của NATO” dưới lòng đất ở Ukraine vào đầu tháng này, với “hàng chục” sĩ quan và quân nhân phương Tây được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn “Kinzhal” (hay “Dao găm).

Ít nhất, đó là tuyên bố lan truyền trên một số kênh truyền thông xã hội, bao gồm cả những kênh được biết đến với việc truyền bá các quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh và tuyên truyền của Nga.

Trong một số trường hợp, tuyên bố được hỗ trợ bởi một bức ảnh về địa điểm được cho là tấn công, cho thấy sự tàn phá quy mô lớn và một tòa nhà bị thiêu rụi.

Nhưng có bất kỳ cơ sở thực tế nào cho tuyên bố này không? Newsweek Mis Information Watch đã tổng hợp các thông tin — và nhận thấy rằng hầu hết các yếu tố và nguồn có trong tuyên bố này đều không đứng vững khi xem xét kỹ lưỡng.

Một số bài đăng trên Twitter và Telegram, với tổng số hàng trăm nghìn lượt xem vào cuối tháng 3 năm 2023, cho rằng một trụ sở của NATO ở Ukraine đã bị phá hủy, với “ít nhất 300 người” thiệt mạng trong cuộc tấn công.

“Một cuộc tấn công kinh hoàng của hỏa tiễn siêu thanh 'Dagger' của Nga ở độ sâu 130 mét nhằm vào trung tâm chỉ huy của NATO ở Ukraine!: Pronews của Hy Lạp viết về những tổn thất to lớn của các sĩ quan NATO do cuộc tấn công hỏa tiễn,” một bài đăng viết.

“40 xác chết, hàng chục thi thể khác nằm dưới đống đổ nát - chi tiết về cuộc tấn công trả đũa của Nga vào trung tâm chỉ huy NATO đã xuất hiện”, tài khoản có tên “Chiến thắng của Nga là không thể tránh khỏi” viết.

“Truyền thông Hy Lạp: hàng chục sĩ quan NATO được chôn cất trong một boongke bí mật bị phá hủy bởi “Daggers” ở Ukraine. Theo cổng thông tin Pronews của Hy Lạp, được các biên tập viên nhận được từ “các nguồn của Mỹ”, một bài đăng khác cho biết.

Hầu hết các bài đăng trên Twitter và Telegram dường như dựa trên một trong hai nguồn: Một trang web tin tức ít người biết đến của Hy Lạp ProNews và một cơ quan truyền thông có tên là “The Intel Drop”. Tuy nhiên, độ tin cậy của cả hai nguồn đều rất đáng nghi ngờ.

TheIntelDrop tự mô tả mình là “một nguồn tin tức không liên kết cho cộng đồng tài chính và tình báo”, nhưng từ ngữ vụng về, lỗi ngữ pháp cơ bản và thuật ngữ lạ, chẳng hạn như “tuyên truyền đen”, làm dấy lên nghi ngờ, cho thấy rằng nó có thể không phải là được viết bởi một người nói tiếng Anh bản ngữ.

Cũng không có thông tin về nguồn gốc hoặc quyền sở hữu của hãng tin tức. Theo công cụ kiểm tra tên miền WhoIS, tất cả dữ liệu liên kết của trang web đã được “biên tập lại để bảo đảm quyền riêng tư”.

Nó liệt kê một nhà lý thuyết âm mưu người Mỹ Gordon Duff trong số các thành viên hội đồng quản trị của nó; Duff trước đây là chủ tịch của “Veterans Today”, một tổ chức Do Thái. Bản thân Duff đã nói “khoảng 30% những gì được viết trên Veterans Today, rõ ràng là sai.”

Báo cáo của TheIntelDrop trích dẫn một số tài khoản Twitter chưa được xác minh và bài báo ProNews làm nguồn cho tuyên bố này.

ProNews thực sự đã xuất bản một bài báo như vậy, mặc dù các tham chiếu đến nó gợi ý một cách sai lầm rằng đây là một diễn biến gần đây, trong khi bài báo trên thực tế đã được xuất bản vào đầu tháng này, vào ngày 12 tháng 3.

Trước đó, bài báo đã được những người dùng thân Nga chọn lọc và chia sẻ, trong đó có một người tuyên bố “Trụ sở chỉ huy và kiểm soát của NATO ở Kyiv đã bị hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal tấn công, nhiều quan chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này”.

Tuy nhiên, trang web của Hy Lạp, vốn có lịch sử xuất bản tài liệu giật gân và gây hiểu lầm, chẳng hạn như một bài báo tuyên bố rằng Florida đang tách khỏi Hoa Kỳ, cung cấp rất ít bằng chứng trong câu chuyện gốc về cuộc tấn công được mô tả.

“Hàng chục sĩ quan NATO và Ukraine đã chết,” bài báo mở đầu, được dịch từ tiếng Hy Lạp. “Hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga với tốc độ tác động mục tiêu lên tới Mach 12 (nghĩa là gấp 12 lần tốc độ âm thanh) đã bắn trúng trung tâm chỉ huy, kiểm soát và liên lạc chung Ukraine-NATO được lắp đặt ở độ sâu 130 mét!”

Tác giả chỉ đơn giản tuyên bố: “Người Nga nói rằng có it1 nhất 40 người chết được kéo lên từ đống đổ nát của trụ sở dưới lòng đất, nhưng hầu hết sẽ không bao giờ được tìm thấy vì họ đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát”.

Không có nguồn hoặc cơ quan truyền thông cụ thể nào được đề cập ở bất kỳ đâu trong câu chuyện, thay vào đó, nó tiếp tục trích dẫn các quan chức Ukraine, những người không đề cập đến thương vong của NATO.

Mặc dù không rõ nguồn tin “Nga” mà ProNews dựa trên báo cáo của mình, nhưng một cuộc pháo kích quy mô lớn vào Ukraine đã thực sự diễn ra vào đêm ngày 9 tháng 3 năm 2023, như Newsweek đã đưa tin vào thời điểm đó.

Cuộc tấn công mà Nga gọi là sự trả đũa cho một vụ phá hoại được báo cáo diễn ra vài ngày trước đó ở khu vực biên giới Bryanks của Nga, liên quan đến một loạt hỏa tiễn của Nga, bao gồm cả Kinzhals đã nói ở trên.

Ukraine đã bị trúng một loạt 81 hỏa tiễn trong đêm, bao gồm sáu hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal, quân đội Ukraine cho biết vào thời điểm đó, với ít nhất sáu thường dân được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhắm vào 10 khu vực, bao gồm Kyiv, Lviv, Dnipro, Odesa, Kharkov và Zaporizhia.

Câu chuyện dường như bắt nguồn từ các blogger quân sự Nga và các cơ quan truyền thông ủng hộ Cẩm Linh và các kênh Telegram, với một bài đăng tuyên bố một “trụ sở bóng tối của NATO” ở Ukraine đã bị tấn công trong cuộc tấn công.

Báo cáo đó, được xuất bản vào ngày 9 tháng 3, trích dẫn “những người trong cuộc Ukraine” và “nền tảng trực tuyến” giấu tên, nhưng không cung cấp thêm bằng chứng hoặc bằng chứng chứng thực.

Mặc dù các tuyên bố của các bên đối lập trong cuộc xung đột này nổi tiếng là không đáng tin cậy và khó hoặc thậm chí không thể xác minh, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy rằng một “boong ke” của NATO đã bị trúng đạn trong cuộc tấn công, hoặc thậm chí có một “hầm trú ẩn” như vậy tồn tại.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine tuyên bố rằng lực lượng không quân nước này đã thành công trong việc bắn hạ 34 hỏa tiễn hành trình được bắn trong cuộc tấn công ngày 9 tháng 3, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công đã đánh trúng “cơ sở hạ tầng quan trọng và các tòa nhà dân cư”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng không đề cập đến “NATO” hay quân nhân phương Tây là mục tiêu trong cuộc tấn công, chỉ nói đơn giản rằng nó tấn công “cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, các doanh nghiệp liên hợp công nghiệp-quân sự, cũng như các cơ sở năng lượng” sử dụng đòn tấn công có độ chính xác cao, lâu dài. vũ khí trên không, trên biển và trên đất liền”.

“Mục tiêu của các cuộc tấn công đã đạt được và tất cả các mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công”, bao gồm cả 'căn cứ máy bay không người lái' và “cơ sở sản xuất để sửa chữa thiết bị quân sự và sản xuất đạn dược”, Bộ này cho biết vào thời điểm đó, mà không cung cấp thông tin gì. xác nhận bằng chứng.

Một số bài đăng đề cập đến đòn tấn công vào “NATO” đã sử dụng một bức ảnh nằm ngoài ngữ cảnh, được cho là hậu quả của cuộc tấn công Kinzhal. Trên thực tế, hình ảnh được chụp lại từ một đoạn video về cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào làng Al-Hamran, phía đông Aleppo ở Syria vào tháng 3 năm 2021, điều đó càng làm suy yếu tính xác thực của tuyên bố này.

Nhóm theo dõi thông tin sai lệch của Newsweek đã không thể tìm thấy bất kỳ nguồn có thẩm quyền hoặc bằng chứng đáng tin cậy nào có thể chứng thực các tuyên bố không có nguồn gốc của Telegram và báo cáo của ProNews (và việc phổ biến câu chuyện này bởi các nguồn liên kết với nhà nước Nga làm tăng thêm nghi ngờ).

Mặc dù điều đó không loại trừ hoàn toàn khả năng xảy ra một vụ tấn công như vậy, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy điều đó đã xảy ra. Hơn nữa, quy mô thương vong được cho là lên đến 300 người sẽ rất khó che giấu, đặc biệt nếu phần lớn trong số họ là công dân của các quốc gia phương Tây.

Những tuyên bố sai trái, gây hiểu lầm và không có bằng chứng cũng như tuyên truyền thẳng thừng, thường nhắm vào NATO và tìm cách làm suy yếu sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine, đã trở thành một đặc điểm nổi bật của cuộc xung đột này, như Newsweek và những người khác đã đưa tin rộng rãi.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email và NATO qua trung tâm báo chí của họ.