1. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Bakhmut, Marinka vẫn là tâm điểm giao tranh

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 5 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các thành phố Marinka và Bakhmut ở vùng Donetsk của Ukraine vẫn là tâm điểm của các cuộc xung đột, với khoảng 20 cuộc tấn công của đối phương đã bị quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi gần Bakhmut suốt cả ngày hôm qua.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực chính để tiến hành các chiến dịch tấn công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. Lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi hơn 45 cuộc tấn công của đối phương trong các khu vực này trong suốt cả ngày.

Máy bay chiến đấu Ukraine đã thực hiện bảy cuộc tấn công vào đối phương trong ngày thứ Ba.

Các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng hai sở chỉ huy và một trạm tác chiến điện tử của quân Nga.

Trong ngày, quân đội Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 28 cuộc không kích, trong đó có 17 máy bay không người lái Shahed-136. Đối phương cũng thực hiện bảy cuộc tấn công bằng cách sử dụng nhiều bệ phóng hỏa tiễn. Thương vong dân sự đã được ghi nhận.

Người ta xác định rằng tại các vùng lãnh thổ bị chiếm giữ tạm thời của Ukraine, những kẻ xâm lược tiếp tục cướp của dân thường và chiếm đoạt nhà của họ.

Nhiều trường hợp đã được ghi nhận về việc thường dân bị đuổi ra khỏi nhà mà không có bất kỳ lời giải thích nào sau khi kiểm tra ngẫu nhiên điện thoại di động của họ.

Trong 24 giờ qua, 530 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo, 1 hệ thống phòng không.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 4 Tháng Tư, khoảng 175.690 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Lực lượng phòng thủ Ukraine cũng phá hủy 3.627 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, 6.999 xe thiết giáp, 2.697 hệ thống pháo và 528 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Đối phương cũng mất 280 hệ thống tác chiến phòng không, 306 máy bay chiến đấu, 291 máy bay trực thăng, 2.277 máy bay không người lái chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.562 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 298 thiết bị chuyên dụng.

2. Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,6 tỷ USD cho Ukraine

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố một gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine với tổng trị giá 2,6 tỷ USD vào hôm thứ Ba. Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia đã cho biết như trên.

Gói này bao gồm 500 triệu đô la cho thiết bị rút từ kho Bộ Quốc Phòng, chẳng hạn như đạn dược cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và đạn dược bổ sung cho hệ thống hỏa tiễn Patriot, đạn pháo và súng cối, xe chở nhiên liệu hạng nặng và phương tiện thu hồi chiến thuật. Đây là lần rút thiết bị thứ 35 của Hoa Kỳ cho Ukraine kể từ tháng 8 năm 2021.

Chính quyền cũng đang phân bổ 2,1 tỷ đô la trong quỹ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, với ý định sản xuất một “gói năng lực phòng không quan trọng” bao gồm radar giám sát trên không và xe chở súng 30ly của hệ thống chống máy bay không người lái, cũng như hệ thống chống thiết giáp Javelin và 23 triệu viên đạn vũ khí nhỏ.

Tướng Kirby cho biết việc Ngũ Giác Đài công bố khoản viện trợ hôm thứ Ba nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh của mình để “cung cấp cho Ukraine khả năng đáp ứng nhu cầu chiến trường trước mắt và các yêu cầu hỗ trợ an ninh dài hạn”.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho thấy quân Wagner đã hết thời và Putin đang tìm cách thay thế bằng công ty quân sự tư nhân khác

“Khái niệm công ty quân sự tư nhân có lẽ chỉ tồn tại ở Nga dưới thời nhà độc tài Vladimir Putin như một công cụ để Putin khống chế xã hội Nga một cách bất hợp pháp,” cựu chỉ huy của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, Igor Girkin, cho biết như trên.

Trong khi đó, bản tin tình báo mới nhất của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh, được công bố ngày 4 Tháng Tư cho biết như sau:

Nga có khả năng đang tìm cách tài trợ và phát triển các công ty quân sự tư nhân, gọi tắt là PMC, khác để cuối cùng thay thế Tập đoàn Wagner trong vai trò chiến đấu quan trọng của họ ở Ukraine.

Điều này diễn ra trong bối cảnh mối thù truyền kiếp giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner. Giới lãnh đạo quân sự của Nga có thể muốn có một PMC thay thế mà họ có nhiều quyền kiểm soát hơn.

Tuy nhiên, không có PMC nào khác của Nga được biết đến hiện có kích thước hoặc sức mạnh chiến đấu như Wagner.

Nga có thể thấy các PMC tiếp tục có ích ở Ukraine vì họ ít bị ràng buộc bởi mức lương hạn chế và sự kém hiệu quả vốn cản trở hiệu quả của quân đội chính quy.

Giới lãnh đạo Nga có thể tin rằng thương vong nặng nề giữa các PMC sẽ được xã hội Nga chấp nhận tốt hơn so với các tổn thất quân sự của quân chính quy.

4. Bí mật của Putin đã bị bật mí bởi cựu bảo vệ Điện Cẩm Linh trong một cuộc phỏng vấn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Secrets Revealed by Former Kremlin Guard in Interview”, nghĩa là “Bí mật của Putin đã bị bật mí bởi cựu bảo vệ Điện Cẩm Linh trong một cuộc phỏng vấn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu bảo vệ Điện Cẩm Linh trả lời phỏng vấn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sợ lây nhiễm COVID-19, đã dành phần lớn thời gian trong các “hầm trú ẩn” riêng và không sử dụng công nghệ hiện đại như điện thoại di động hay internet.

Ông cũng cho biết Putin thường di chuyển bằng tàu hỏa riêng và mang theo một buồng riêng có trang bị điện thoại trong các chuyến công du tới các quốc gia khác để bảo đảm thông tin liên lạc không bị nghe lén.

Cựu cận vệ gọi Putin là “tội phạm chiến tranh” và kêu gọi các sĩ quan Điện Cẩm Linh ngừng tuân theo mệnh lệnh và phản đối chiến tranh ở Ukraine.

Một cựu cận vệ Điện Cẩm Linh từng làm việc trực tiếp cho Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi ông chủ cũ của mình là một tên “tội phạm chiến tranh” trong khi chia sẻ những bí mật về nhà lãnh đạo trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba.

Gleb Karakulov từng là đội trưởng trong Lực lượng Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, trước khi trốn khỏi Nga vào năm ngoái để đến Istanbul vì phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Anh ấy là thành viên của FSO từ năm 2009—làm kỹ sư và đạt cấp bậc đại úy—và từng là một trong những sĩ quan bảo vệ của Putin.

Karakulov nói với trang web điều tra Dossier Center rằng anh ta chịu trách nhiệm mã hóa các thông tin liên lạc trực tiếp với Putin và tháp tùng nhà lãnh đạo Nga trong hơn 180 chuyến đi trong suốt 13 năm làm việc tại FSO. Trung tâm Hồ sơ báo cáo rằng họ đã xác minh tính xác thực của các tài liệu khác nhau của Karakulov và gọi ông là “sĩ quan tình báo cấp cao nhất trong lịch sử gần đây của Nga đào tẩu sang phương Tây”.

Trong số những tuyên bố mà Karakulov đưa ra với Trung tâm Hồ sơ là Putin vẫn cực kỳ sợ hãi việc nhiễm COVID-19 và lo sợ các âm mưu ám sát. Do đó, Karakulov cho biết Putin dành phần lớn thời gian tránh xa mọi người trong các khu nhà riêng, nơi được gọi là “hầm trú ẩn” của ông.

Về việc Putin vẫn hoạt động trong tình trạng phong tỏa vì COVID, Karakulov cho biết Nga vẫn có “một tổng thống tự cô lập”.

“Chúng tôi phải tuân thủ quy định cách ly nghiêm ngặt trong hai tuần trước bất kỳ sự kiện nào, kể cả những sự kiện kéo dài 15 đến 20 phút,” anh nói. “Có cả một lô các nhân viên đã được thanh tẩy — tức là những người đã trải qua quá trình cách ly hai tuần. Họ được coi là 'sạch sẽ' và có thể làm việc cùng phòng với Putin.”

Karakulov cho biết Putin không thích công nghệ và trong suốt những năm phục vụ trong FSO, ông chưa bao giờ thấy Putin sử dụng điện thoại di động. Cựu cận vệ này cũng cho biết Putin không sử dụng internet.

Karakulov nói: “Ông ta chỉ nhận được thông tin từ vòng kết nối thân cận nhất của mình, điều đó có nghĩa là ông ta sống trong một không gian thông tin bị kiểm duyệt”.

Đối với phương tiện di chuyển đường dài, Karakulov cho biết Putin thường sử dụng tàu hỏa cá nhân. Ông cho biết nhà độc tài thích phương thức di chuyển này vì nó ít gây chú ý hơn.”

Karakulov nói: “Máy bay xuất hiện trên một số dịch vụ và các mạng theo dõi nhất định. Tầu hỏa không thể được theo dõi trên bất kỳ nguồn thông tin nào. Nó được thực hiện với mục đích tàng hình.”

Theo Karakulov, trong các chuyến đi tới các quốc gia khác, Putin mang theo một “trạm điện thoại”. Cựu kỹ sư mô tả trạm điện thoại này là một khối lập phương “cồng kềnh” cao khoảng 2,5 mét. Bên trong, nó chứa một trạm làm việc và điện thoại, nơi Putin được cho là có thể liên lạc mà không lo bị các nhân viên tình báo nước ngoài nghe lén.

Karakulov cho biết Putin khăng khăng rằng các vệ sĩ của ông đã thiết lập liên lạc cho ông trong một hầm tránh bom trong chuyến đi gần đây tới Kazakhstan và duy trì các điều kiện giống như boongke tại nơi ở của ông. Theo Karakulov, các văn phòng tại nơi ở của ông được thiết kế giống hệt nhau để che giấu vị trí chính xác của ông.

Cùng với việc chia sẻ những bí mật về tổng thống, Karakulov đề cập đến một tin đồn đã được các phương tiện truyền thông đưa tin rộng rãi kể từ cuộc xâm lược Ukraine ngày 24 tháng 2 năm 2022: rằng Putin đang mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Karakulov cho biết ông không tin vào những tin đồn này và nói thêm rằng nhà lãnh đạo Nga đã kiểm tra y tế thường xuyên.

Karakulov nói: “Ông ta có sức khỏe tốt hơn nhiều người khác cùng tuổi.”

Karakulov cũng kêu gọi các sĩ quan FSO ngừng tuân theo mệnh lệnh để phản đối cuộc chiến ở Ukraine, mà ông mô tả là một cuộc tấn công vô luật pháp vào một quốc gia có chủ quyền.

“Tổng thống của chúng ta đã trở thành một tên tội phạm chiến tranh,” Karakulov nói.

Putin và các quan chức Điện Cẩm Linh đã viện dẫn nhiều lý do để biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm cả việc ngăn chặn sự mở rộng của NATO và chống lại một tuyên bố vô căn cứ rằng tình cảm tân Quốc xã đang lan rộng ở Ukraine.

Trong bài phát biểu về Tình trạng Quốc gia hồi tháng Hai, ông Putin cho biết các nước phương Tây đã lôi kéo Nga và Ukraine vào cuộc xung đột.

“Chúng ta không chiến đấu với người dân Ukraine,” Putin nói trong bài phát biểu, đồng thời nói thêm rằng Ukraine “đã trở thành một con tin của chế độ Kyiv và các ông chủ phương Tây của họ, những người đã xâm lược đất nước một cách hiệu quả.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

5. Phần Lan tham gia cuộc họp đầu tiên của NATO với tư cách thành viên chính thức

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto đã tham gia cuộc họp bàn tròn đầu tiên của NATO tại Brussels hôm thứ Ba, với tư cách thành viên chính thức, sau lễ gia nhập của Phần Lan vào đầu ngày.

Haavisto được nhìn thấy đang mỉm cười và bắt tay với các nhà lãnh đạo NATO khác, trước khi ngồi vào ghế tiếp theo ở giữa Estonia và Pháp.

Người đứng đầu liên minh Jens Stoltenberg đã mở đầu cuộc họp bằng cách nói: “Hãy để tôi bắt đầu bằng việc chào đón Phần Lan với tư cách là thành viên mới nhất trong liên minh của chúng ta.”

Những bình luận của Stoltenberg đã được đáp lại bằng một tràng pháo tay dài, với Haavisto mỉm cười và nói: “Cảm ơn.”

“Ông Haavisto, ông đã tham dự nhiều cuộc họp, nhưng đây là lần đầu tiên ông ngồi xuống giữa Pháp và Estonia. Đây thực sự là một đặc ân lớn khi có bạn với tư cách là một thành viên chính thức,” ông Stoltenberg nói và nhận xét thêm, “và như chúng ta đã tuyên bố rõ ràng bên ngoài, chẳng bao lâu nữa chúng ta cũng sẽ có Thụy Điển với tư cách là một thành viên chính thức trong liên minh của chúng ta.”

6. Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc mô tả việc Nga điều hành Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc là “trò đùa Cá tháng Tư”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield hôm thứ Hai mô tả việc Nga đảm nhận chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là UNSC, trong tháng này là “trò đùa Cá tháng Tư”.

“Nhưng sự thật của vấn đề là, đó là một chiếc ghế xoay. Chúng ta hy vọng rằng họ sẽ cư xử chuyên nghiệp. Nhưng chúng ta cũng phải dự liệu rằng họ sẽ sử dụng chỗ ngồi của mình để truyền bá thông tin sai lệch và thúc đẩy chương trình nghị sự của riêng họ vì nó liên quan đến Ukraine, và chúng ta sẽ sẵn sàng chỉ trích họ bất cứ lúc nào nếu họ cố gắng làm điều đó,” Greenfield nói thêm.

Greenfield cho biết bà không ngạc nhiên nếu người Nga yêu cầu ngoại trưởng Nga đến trụ sở của UNSC ở New York nhưng cũng cho biết hội đồng có những hoạt động khác bên cạnh cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng tôi vẫn chưa quyết định mức độ tham gia của mình, nhưng chúng tôi dự định sẽ thực hiện công việc của Hội đồng Bảo an trong tháng này. Hội đồng Bảo an cũng làm các công việc khác ngoài cuộc chiến tại Ukraine. Chúng tôi làm việc về nhiều vấn đề và một lần nữa chúng ta kỳ vọng rằng Nga sẽ thực hiện nhiệm kỳ chủ tịch của họ một cách chuyên nghiệp, nhưng khi họ không làm như vậy, chúng ta sẽ sẵn sàng chỉ trích họ,” Greenfield nói.

7. Đại sứ Nga tại LHQ chế nhạo đề xuất nước này không thể giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an trong chiến tranh Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenzya hôm thứ Hai đã chế giễu những người cho rằng đất nước của ông không xứng đáng trở thành chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 4 trong khi cuộc chiến ở Ukraine đang xảy ra.

Nebenzya chỉ ra rằng Hoa Kỳ là chủ tịch của hội đồng vào năm 2003 - năm Iraq bị xâm chiếm.

Ông cho biết không có khiếu nại nào vào tháng 2 năm 2022 khi Nga là chủ tịch cuối cùng của hội đồng, trong khi Nga xâm lược.

Đại sứ cho biết miễn là trật tự thế giới được duy trì, sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong các thủ tục của Liên Hiệp Quốc có thể dẫn đến thay đổi tình trạng của Nga.

Hôm thứ Bảy, 1 Tháng Tư, Nga đã nhậm chức chủ tịch của cơ quan an ninh hàng đầu của Liên Hiệp Quốc, cơ quan này luân phiên hàng tháng.

8. Thủ tướng Đức bảo đảm sự ủng hộ của Berlin đối với con đường gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Moldova trong bối cảnh Nga gây bất ổn ở quốc gia này

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Hai đã bảo đảm với Moldova về sự ủng hộ của Berlin trên con đường gia nhập Liên minh Âu Châu khi các quan chức Moldova và Mỹ cáo buộc Nga đang cố gắng làm suy yếu chính phủ ở Chisinau.

“Moldova là một phần của gia đình Âu Châu của chúng ta. Vào mùa hè, chúng ta đã cấp cho quốc gia này tình trạng ứng viên. Và tôi rất hoan nghênh cách Moldova kiên quyết giải quyết các cải cách cần thiết không thể thiếu để gia nhập Liên Hiệp Âu Châu,” Scholz phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bucharest, Rumani cùng với Tổng thống Rumani Klaus Iohannis và Tổng thống Moldova Maia Sandu.

“Moldova có thể chắc chắn về sự hỗ trợ của chúng ta trên con đường này. Hôm nay, tôi bảo đảm với tổng thống Sandu về điều này một lần nữa. Moldova không đứng một mình mà nhận được sự hỗ trợ quốc tế to lớn,” thủ tướng Đức nói tiếp.

Scholz bày tỏ “mối quan ngại lớn” về các báo cáo cáo buộc Nga cố gắng gây bất ổn cho Moldova và cho biết Đức sẽ làm “hết sức mình” để hỗ trợ Moldova tự trang bị vũ khí chống lại “những nỗ lực gây bất ổn của Nga”.

Vào tháng 2, Tổng thống Sandu của Moldova đã cáo buộc Nga lên kế hoạch sử dụng “những kẻ phá hoại đã trải qua khóa huấn luyện quân sự và cải trang thành dân thường” để gây bất ổn cho đất nước. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ các cáo buộc của Moldova là “vô căn cứ”.

Theo các quan chức Tòa Bạch Ốc, Mỹ tin rằng Nga đang làm suy yếu chính phủ Moldova, khi nước này tiếp tục tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên minh Âu Châu.

“Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào là bất khả xâm phạm. Yêu cầu này của Đạo luật cuối cùng Helsinki và các thỏa thuận khác theo luật quốc tế cũng đã được Nga ký kết. Và nó vẫn còn hiệu lực. Do đó, chúng ta làm hết sức mình để hỗ trợ Moldova tự trang bị vũ khí chống lại những nỗ lực gây bất ổn của Nga,” Scholz nói.

Phát biểu tại cùng một sự kiện, Sandu nói rằng “điều rất quan trọng và tôi rất vui khi Moldova là đối tác đối thoại với Rumani và Đức. Các dự án mà chúng ta cùng tham gia rất hữu ích cho người dân của chúng ta và sẽ dẫn dắt chúng tôi đến việc gia nhập Liên minh Âu Châu một cách mạnh mẽ”.

9. Thụy Điển chúc mừng Phần Lan gia nhập NATO khi tiếp tục chờ phê chuẩn

Thụy Điển đã chúc mừng Phần Lan về việc gia nhập NATO vào thứ ba, vì Stockholm vẫn đang chờ phê chuẩn hồ sơ gia nhập của chính mình.

“Xin chúc mừng Phần Lan và cảm ơn vì đã phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển!” Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết trong một tweet.

Cả Phần Lan và Thụy Điển đều yêu cầu tham gia liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương vào tháng 5 năm ngoái sau khi Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, việc gia nhập của Thụy Điển đang bị cản trở bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi, cả hai đều đang trì hoãn việc phê chuẩn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đó cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trừ khi nước này dẫn độ “những kẻ khủng bố” theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thụy Điển đã nói rõ rằng điều này sẽ không xảy ra và hiện tại, quá trình này đang bị đình trệ. Nhưng các quan chức Mỹ và Âu Châu vẫn hy vọng rằng Thụy Điển sẽ có thể tham gia liên minh trong những tháng tới.

10. Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh đồng minh mới của NATO là Phần Lan khi nước này tiếp tục ngăn Thụy Điển gia nhập liên minh

Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba hoan nghênh Phần Lan là thành viên mới của NATO trong bối cảnh Ankara tiếp tục ngăn cản nước láng giềng Scandinavia của Helsinki là Stockholm tham gia liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương.

“Tôi muốn chào đón Phần Lan như một đồng minh mới. Với Phần Lan, giờ đây liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn nhiều,” Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết tại Brussels, khi nói chuyện cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào đầu ngày hôm nay khi bộ trưởng này trao đổi về việc phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển với nhà ngoại giao Mỹ.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ tư cách thành viên của Phần Lan vào hôm thứ Năm tuần trước, giúp Phần Lan vượt qua rào cản cuối cùng trong quá trình gia nhập.

Cả Phần Lan và Thụy Điển đều yêu cầu tham gia liên minh quân sự vào tháng 5 năm ngoái sau khi Nga xâm lược Ukraine.

11. Quân đội Ukraine cho biết hơn 45 cuộc tấn công của Nga ở Donetsk đã bị đẩy lùi trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 5 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Ukraine tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở một số nơi dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk, với hơn 45 cuộc tấn công trong ngày qua tập trung vào khu vực Bakhmut, cũng như xung quanh Avdiivka và Mariinka gần thành phố Donetsk, và gần Lyman biên giới với Luhansk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết khoảng 20 cuộc tấn công trong số đó đã diễn ra xung quanh Bakhmut. Ông bác bỏ các tuyên bố của Nga cho rằng các đơn vị Ukraine đã mất đất.

Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, nói rằng ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley. “ Vấn đề cung cấp vũ khí và đạn dược đã được chú ý. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống phòng không của Ukraine. Chúng tôi đã thảo luận về các bước tiếp theo của lực lượng vũ trang nhằm giải phóng các lãnh thổ của chúng ta.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết cuộc trò chuyện giữa hai vị diễn ra sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tiếp theo của lực lượng Nga.

Ông xác nhận rằng trong ngày qua, người Nga đã phóng 17 máy bay không người lái Shahed-136 để tấn công Ukraine.

Theo Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko, đã có 35 cuộc giao tranh gần Avdiivka và Mariinka trong ngày qua. Ông nói: “Các thị trấn Orikhiv và Preobrazhenka đã bị không kích,” nhưng các đơn vị Ukraine đã tấn công lực lượng Nga bằng pháo binh.

Ông nói rằng xung quanh Vuhledar, các lực lượng Nga đã ít nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công hơn so với ba tháng đầu năm.

“Quân xâm lược đang trốn trong các hang cáo,” nhưng vẫn đang là mục tiêu của pháo binh Ukraine.

Xa hơn về phía nam, trong khu vực Zaporizhzhia, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết người Nga đang tích cực gài mìn khu vực này và bố trí các hàng rào chống tăng – đề phòng một cuộc phản công của Ukraine ở khu vực đó. Ông cho biết người Nga cũng đang di chuyển các kho đạn dược và thiết bị khỏi Mariupol sau các cuộc tấn công bằng pháo binh của quân Ukraine.

12. Chỉ huy Nga chứng kiến chiếc xe tăng đơn vị bạn bị thổi bay thành từng mảnh trước mặt anh ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Commander Watches Friendly Tank Blown to Pieces in Front of Him”, nghĩa là “Chỉ huy Nga chứng kiến chiếc xe tăng đơn vị bạn bị thổi bay thành từng mảnh trước mặt anh ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đoạn phim cho thấy một chỉ huy xe tăng Nga tại thời điểm một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy ở Ukraine đã xuất hiện trên mạng.

Đoạn video, được đăng lên Reddit, cho thấy một cuộc tấn công nhằm vào xe tăng T-80BV của Nga ở khu vực tranh chấp Luhansk ở miền đông Ukraine theo lời của chỉ huy lực lượng của Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Nga đã mất tổng cộng 3.619 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Con số cập nhật bao gồm một xe tăng mà quân đội Ukraine cho biết đã bị tiêu diệt 24 giờ trước đó..

Trong đoạn clip, chiếc xe tăng bị tấn công và một mảnh của chiếc xe bật ngược về vị trí của máy quay, được chụp từ vai trái của chỉ huy xe tăng Nga. Chiếc xe tăng sống sót sau đó lật tung, và có thể nhìn thấy những bóng người đang chạy trốn khỏi chiếc xe tăng đang bốc cháy.

Theo thống kê riêng của hãng nguồn mở Oryx của Hà Lan, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Nga đã mất 1.909 xe tăng, trong đó có 1.156 chiếc bị phá hủy và 553 chiếc bị lực lượng Ukraine bắt giữ, tính đến thứ Hai. Trong số lượng của Oryx có 277 chiếc T-80BV của Nga, loại được đề cập trong video được tải lên Reddit. Tuy nhiên, con số thực có thể cao hơn, vì Oryx chỉ ghi lại tổn thất được xác nhận trực quan.

Ukraine đã nhiều lần chia sẻ cảnh quay xe tăng Nga bị tiêu diệt. Vào cuối tháng 3, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine đã đăng một video lên nhiều nền tảng truyền thông xã hội về những gì dường như là xe bọc thép của Nga bị vũ khí Ukraine hạ gục.

Hồi tháng 2, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Mạc Tư Khoa sẽ tăng cường sản xuất xe tăng chiến đấu hiện đại sau khi các nước NATO tặng xe tăng do phương Tây sản xuất cho Kyiv.

“Rõ ràng là trong trường hợp này, việc chúng ta tăng cường sản xuất các loại vũ khí khác nhau bao gồm cả xe tăng hiện đại là điều đương nhiên”, ông Medvedev cho biết vào ngày 9 tháng Hai.

Vào giữa tháng 2, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết Nga đã mất tới một nửa số lượng xe tăng quan trọng trước chiến tranh trong 9 tháng đầu tiên của cuộc chiến.

Vào thời điểm đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết Nga có thể đã mất khoảng 50% số xe tăng mà họ đã triển khai trong cuộc chiến.

ISW cho biết vào ngày 22 tháng Ba rằng Nga cũng có khả năng đã rút các xe tăng cũ, chẳng hạn như T-54 và T-55, khỏi kho lưu trữ.

Tuy nhiên, ISW cho biết quân đội Nga có thể phải đối mặt với số thương vong cao hơn khi sử dụng xe tăng cũ ở Ukraine.