1. Cộng đoàn Kitô Nigeria bị tấn công: Gần 100 người thiệt mạng

Trong Tuần thánh vừa qua, ít nhất có 94 người chết trong một loạt các cuộc tấn công chống các cộng đoàn Kitô ở bang Benue, miền trung bắc Nigeria. Đây là một dấu hiệu leo thang hoạt động của các dân quân Hồi giáo tại vùng này.

Chúa nhật Lễ Lá, ngày 02 tháng Tư, một nhóm người võ trang đã tấn công một nhà thờ Tin lành Pentecostal ở Akenawe-Tswarev huyện Logo, đang cử hành lễ, giết chết một thiếu niên, bắt cóc nhân viên mục vụ và các tín hữu khác.

Ba ngày sau đó, ngày 05 tháng Tư, một nhóm võ trang đã giết hại ít nhất 50 người tại làng Umogidi, ở huyện Utokpo, vốn được coi là một khu vực Công Giáo ở miền tây bang Benue.

Gần đây hơn, hôm Thứ Sáu Tuần thánh, ngày 07 tháng Tư, hàng chục người đã bị giết chết, khi những người Hồi giáo võ trang tấn công một trường tiểu học ở làng Ngban, được dùng làm nơi tạm trú cho 100 nông dân Kitô di tản và gia đình họ. Vụ này làm cho 43 người chết và hơn 40 người bị thương, theo cha Remigius Ihyila, Chủ tịch Ủy ban Công lý, Phát triển và Hòa bình ở Bang Benue.

Vài giờ trước cuộc tấn công này, Thống đốc bang Benue, ông Samuel Ortom, đã yêu gọi dân chúng tiếp tục cảnh giác và ông phê bình phản ứng chậm của cảnh sát và quân đội trong việc đáp ứng các lời kêu cứu của người dân. Từ bốn năm nay, Thống đốc Ortom kêu gọi thay đổi luật liên bang để người dân có thể mua võ khí để tự vệ. Khi viếng thăm những người sống sót sau cuộc tấn công này, Thống đốc Ortom cho biết đã có ít nhất 134 người bị giết trong các cuộc tấn công trong vòng 5 ngày, kể cả cuộc tấn công ngày 03 tháng Tư trước đó tại Apa, làm cho 47 người chết.

Bang Benue có khoảng hai triệu người di tản, không thể sống tại khu vực canh tác truyền thống của họ vì sợ bị giết. Có một số nông dân trở về canh tác trong cánh đồng của họ ban ngày, và ban tối họ rút về trại tạm cư cho những người di tản.

2. Nga tung tin giả kích động hận thù tôn giáo

Thông tấn xã UkrInform cho biết các tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh vừa tung tin giả kích động hận thù tôn giáo. Các nhà tuyên truyền Nga đã chuyển một video 10 năm tuổi được quay ở vùng Astrakhan của Nga thành một video mới từ vùng Mykolaiv của Ukraine

Các phương tiện truyền thông đại chúng của Điện Cẩm Linh và kênh Telegram Z đang lan truyền một đoạn video quay cảnh một nhà thờ Chính thống giáo bị phóng hỏa. Các nhà tuyên truyền Nga tuyên bố rằng nhà thờ này là một phần của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa,, gọi tắt là UOC, nằm ở làng Novopavlivka thuộc vùng Mykolaiv, và được cho là đã bị một số 'dân quân' hoặc 'lực lượng an ninh' phóng hỏa.

Một trong những tuyên truyền viên trên TV Nga thậm chí còn đe dọa rằng “một quá trình đốt cháy nhà thờ có hệ thống của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine sẽ bắt đầu, và sớm hay muộn mọi người sẽ bị nhốt trong đó”.

Những thông điệp tuyên truyền như vậy là giả mạo. Đoạn video mà họ đưa ra làm bằng chứng được quay tại làng Ilyinka, vùng Astrakhan của Nga cách đây 10 năm. Các phương tiện thông tin đại chúng của Nga đã đưa tin về vụ việc. Trong số các nguyên nhân gây ra vụ cháy, họ đề cập đến hiện tượng chập mạch điện và ngọn nến rơi. Trong thời gian đó, họ thậm chí còn xoay sở để xây dựng lại nhà thờ.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Cơ quan Nhà nước về Chính trị Dân tộc và Tự do Lương tâm Ukraine, tính đến ngày 20 tháng 9 năm 2022, ít nhất 270 công trình tôn giáo trên 14 khu vực của Ukraine đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại ở một mức độ nhất định do cuộc xâm lược vũ trang của Nga chống lại Ukraine. 260 trong số đó là nhà thờ Công Giáo. Hầu hết các nhà thờ đã bị phá hủy ở vùng Donetsk với 67 nhà thờ và 58 nhà thờ ở vùng Luhansk. Ít nhất 136 nhà thờ bị ảnh hưởng là nhà thờ của UOC.

Tưởng cũng nên nhắc lại là các nhà tuyên truyền Nga trước đó đã mô tả đám đông các tín hữu tập hợp cho Phụng Vụ Thánh gần Kyiv-Pechersk Lavra như một cuộc biểu tình phản đối việc trục xuất các đại diện của UOC.

Trong đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư 12 Tháng Tư, quân đội Nga đã nã pháo vào Nhà thờ Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria ở Kherson.

Theo Ukrinform, không có ai bị thương trong vụ tấn công.

Theo báo cáo, các cửa sổ đã bị vỡ. Ngoài ra, mái và tường của nhà thờ cũng bị hư hại.

Kherson RMA đã tải lên một video cho thấy cha sở Vitaly Malaniy của ngôi thánh đường nói về hậu quả của cuộc tấn công qua đêm.


Source:UkrInform

3. Nhật Ký Trừ Tà số 235: Phải chăng quỷ đã giết Chúa Giêsu?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #235: Did demons kill Jesus?”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 235: Phải chăng quỷ đã giết Chúa Giêsu?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã đi trên một chuyến đi ra nước ngoài. Trong một buổi trừ tà ngay trước chuyến bay, lũ quỷ dọa giết tôi. Họ nói, “Chúng tao sẽ làm rơi máy bay của mày.” Sau đó, khi viên phi công thông báo rằng máy bay gặp vấn đề về máy móc, điều đó khiến tôi nhớ đến mối đe dọa của ma quỷ. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ gặp nguy hiểm thực sự.”

Nhóm của chúng tôi và những người bị quỷ ám thường xuyên bị ma quỷ đe dọa. Thông thường, họ sẽ nói với những người bị quỷ ám: “Nếu mày tiếp tục đi gặp người trừ quỷ đó, chúng tao sẽ giết mày!” Sau đó, chúng hứa: “Nhưng nếu mày ngừng cầu nguyện, chúng tao sẽ để mày yên.” Cái trước là một mối đe dọa trống rỗng; cái sau là một lời nói dối.

Đọc kỹ Tân Ước có thể thấy nhiều lần ma quỷ tìm cách giết Chúa Giêsu. Chẳng hạn, sau khi Chúa Giêsu phán: “TA LÀ, trước khi chưa có Abraham,” người ta nhặt đá ném Ngài nhưng Ngài rẽ sang họ mà đi (Ga 8:58-59). Hay tại Nagiarét, Chúa Giêsu chỉ trích dân thành thiếu đức tin. “Tất cả đều vô cùng tức giận” và định ném Ngài xuống từ một ngọn đồi. Người lại bỏ đi (Lc 4:28-30).

Cuối cùng giờ của Chúa Giêsu đã đến và Người bị nộp vào tay những kẻ gian ác (Lc 24:7; Mt 17:12; Mc 9:31). Kinh thánh nói rõ rằng điều này được gợi hứng bởi Satan: “Quỷ đã xúi giục Giuđa… nộp Người” (Ga 13:2). Cách đây một thời gian, trong một cuộc trừ quỷ khi tôi cầu xin quyền năng phục sinh của Chúa Giêsu, lũ quỷ đã reo hò tưng bừng: “Chúng tao đã thắng! Chúng tao đã thắng! Anh ta không sống lại!” Nhóm quỷ chế giễu nhưng tôi nói thêm, “Lũ quỷ này cần một bài học lịch sử.”*

Ác quỷ không được phép trực tiếp giết bất kỳ ai, bất chấp sự hung hăng và tư thế tự ái của chúng. Tuy nhiên, chúng có thể và thực sự truyền cảm hứng cho con người thực hiện cố gắng của chúng. Lũ quỷ này đã tuyên bố chiến thắng khi con người đóng đinh Chúa Giêsu khi nói: “Chúng tao đã thắng”.

Nhưng trước sự thất vọng vĩnh viễn của lũ quỷ, mọi thứ mà cái ác làm, về bản chất, là tự chuốc lấy thất bại. Thất bại cuối cùng của họ là trong sự phục sinh của Chúa Giêsu, đó là chiến thắng của ân sủng. Cái ác mù quáng trước ân sủng mà chúng không thể nhìn thấy hoặc dò thấu.

Chúng ta cũng nên an ủi rằng mọi thứ xảy đến với chúng ta, kể cả những âm mưu đôi khi thâm độc của ma quỷ và tay sai của chúng, sẽ là nguồn ân sủng khi chúng ta dâng mọi sự vào tay Thiên Chúa. Giống như Chúa Giêsu, chúng ta hãy cầu nguyện: “Lạy Cha, xin ý Cha được nên trọn” (Lc 22:42) và “Con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23:46).


Source:Catholic Exorcism