1. Lính Dù Ukraine phá hủy xe tăng tiên tiến nhất của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Chúa Nhật 16 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các cuộc giao tranh đang diễn ra ở Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. Bakhmut và Marinka vẫn là tâm điểm của các hoạt động quân sự. Trong ngày, quân phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi 40 cuộc tấn công của quân Nga.

Theo báo cáo, quân đội Nga đã tiến hành 19 cuộc không kích, 4 cuộc tấn công hỏa tiễn và hơn 15 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và cơ sở hạ tầng dân sự của các khu định cư dân cư trong ngày.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tại mặt trận Lyman, tiểu đoàn 122 của Lữ Đoàn Dù 81 Ukraine đã phá hủy xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 mới nhất của Nga. Đó là một trong những xe tăng T-90 ngày càng hiếm hoi của Nga.

Kể từ năm 1992 cho đến ngay trước cuộc xâm lược vào Ukraine năm 2022, Nga sản xuất khoảng 1.000 chiếc T-90 với nhiều biến thể khác nhau. Sau khi bán sang một số nước, chủ yếu là Ấn Độ, Nga còn khoảng 350 chiếc T-90A, khoảng 100 chiếc T-90M và 200 chiếc T-90 đời cũ. Sau 14 tháng giao tranh, Nga cạn kiệt số xe tăng T-90 đến mức không đủ để diễn binh trong ngày Chiến Thắng 9 Tháng Năm năm nay. Việc Nga phải lấy từ trong kho ra các xe tăng cả 60 tuổi như những chiếc T-62 cũng cho thấy những tổn thất về xe tăng của Nga.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đã phá hủy hay bắt sống 3.653 xe tăng Nga. Cô nhấn mạnh rằng ngày càng khó gặp các chiếc T-90 trên chiến trường Ukraine.

Ngoài xe tăng T-90, tiểu đoàn Dù 122 cũng đã đã phá hủy những chiếc xe thiết giáp chiến đấu bộ binh của đối phương đã ngừng hoạt động, cũng như một xe kéo pháo.

Trong 24 giờ qua, 460 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 4 xe thiết giáp, một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Tư, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 181.550 binh sĩ Nga. Quân phòng thủ Ukraine cũng phá hủy hay bắt sống tại mặt trận 3.653 xe tăng chiến đấu chủ lực của Nga, 7.073 xe thiết giáp, 2.785 hệ thống pháo và 535 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Đối phương cũng mất 283 hệ thống tác chiến phòng không, 307 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.339 máy bay không người lái chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.646 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 324 thiết bị chuyên dụng.

2. Báo cáo cho thấy hoả hoạn bùng phát tại trung tâm huấn luyện xe tăng Nga sau những vụ nổ lớn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Fire Breaks Out at Russian Tank Training Ground After Explosions: Reports”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy hoả hoạn bùng phát tại trung tâm huấn luyện xe tăng Nga sau những vụ nổ lớn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Truyền thông địa phương đưa tin, hỏa hoạn bùng phát tại một bãi huấn luyện xe tăng của Nga sau các báo cáo về các vụ nổ ở thành phố Kazan hôm thứ Bảy.

Các vụ nổ đã được nghe thấy ở khu vực phía nam của Kazan, một thành phố có hơn 1 triệu dân nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 447 dặm về phía đông, theo tờ Kyiv Independent, một cơ quan báo chí tiếng Anh của Ukraine. Các vụ nổ được nghe thấy gần một địa điểm được sử dụng để huấn luyện xe tăng trong bối cảnh Nga đang tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Ukraine được Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh vào tháng 2 năm ngoái. Nhà lãnh đạo Nga ban đầu hy vọng vào một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, nhưng sau hơn một năm chiến đấu, Nga vẫn đang phải tiếp tục vật lộn để đạt được những lợi ích nhỏ nhoi. Giờ đây, Ukraine dường như đang chuẩn bị cho một cuộc phản công tiềm năng vào mùa xuân trong nỗ lực giành lại nhiều hơn các lãnh thổ bị xâm lược.

Thông tin chi tiết về vụ cháy ở Kazan vẫn còn ít vào chiều thứ Bảy. Các quan chức Nga đã không nêu rõ nguyên nhân có thể gây ra vụ hỏa hoạn, họ cũng không tiết lộ liệu có ai bị thương hoặc thiệt mạng trong vụ cháy hay không.

Theo phương tiện truyền thông địa phương InKazan, các quan chức Nga đã phủ nhận rằng họ đã nhận được báo cáo về một vụ hỏa hoạn rất lớn bất chấp các báo cáo của phương tiện truyền thông và cảnh quay video.

Theo hãng tin Nga, người dân đã sử dụng Telegram để báo cáo về vụ nổ, được mô tả là theo sau những “tiếng nổ rất lớn”. Một cư dân đã viết rằng các vụ nổ được cho là đã làm rung chuyển khu dân cư của họ.

Đoạn video cho thấy một cột khói ở Kazan xuất hiện trên mạng xã hội vào sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương.

Hãng tin Belarus NEXTA cho biết: “Cư dân #Kazan đang báo cáo về một vụ nổ mạnh gần trung tâm huấn luyện xe tăng. Như thường lệ, chính quyền địa phương đã phủ nhận mọi thứ”.

Chính quyền địa phương cho biết vào tháng 10 rằng một số cư dân được lệnh chiến đấu ở Ukraine đã được gửi đến Kazan sau thông báo của Putin về việc huy động một phần quân đội. Lệnh này được đưa ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine vào cuối mùa hè năm 2022, trong đó chứng kiến quân Ukraine chiếm lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược.

Trong khi nguyên nhân chưa được xác định trong vụ hỏa hoạn mới nhất, một số đám cháy đã bùng phát ở Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Ukraine.

Tháng trước, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà máy sản xuất thiết bị, bao gồm bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân Topol-M, cho quân đội Nga. Chính quyền địa phương cho biết 7 người đã được giải cứu khỏi tòa nhà.

Đầu tuần đó, một phong trào đảng phái chống Putin có tên là Cầu Đen đã nhận trách nhiệm về vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà do Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, sử dụng ở thành phố miền nam Rostov-on-Don gần biên giới Ukraine. Ít nhất 4 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong vụ hỏa hoạn.

Và tháng 12 năm ngoái, một địa điểm quân sự gần điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa cũng bốc cháy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận qua email.

3. Xe tăng Leopard 1 của Đan Mạch sẽ sớm được gửi tới Ukraine

Những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 đầu tiên của Đan Mạch sẽ sớm sẵn sàng được gửi tới Ukraine.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen đã đến thăm công ty Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft, gọi tắt là FFG, cùng với các thành viên của Ủy ban Quốc phòng và Hội đồng Chính sách Đối ngoại.

“Tôi rất vui khi có thể mời các chính trị gia quốc hội đến thăm FFG, để họ cũng có thể thấy chúng ta đã tiến được bao xa trong quá trình tân trang xe tăng Leopard 1. Chúng ta hy vọng có thể sớm gửi chúng đến Ukraine,” ông Poulsen nói.

Xin nhắc lại rằng chính phủ Đan Mạch đã hợp tác với Đức và Hà Lan để tặng ít nhất 100 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen trước đó tuyên bố rằng lô xe tăng Leopard 1 đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào mùa xuân năm 2023.

4. Putin phê duyệt hệ thống mới khiến người Nga khó né tránh các lệnh gọi nhập ngũ hơn

Tổng thống Vladimir Putin đã ký một đạo luật vào thứ Sáu tạo ra một cơ quan ghi danh nghĩa vụ quân sự điện tử nhằm mục đích làm cho việc trốn quân dịch trở nên khó khăn hơn ở Nga.

Hệ thống mới sẽ gửi giấy gọi nhập ngũ tới một cổng thông tin của chính quyền có tên là GosUslugi. Khi lệnh triệu tập xuất hiện trong cổng thông tin này, nó sẽ được coi là đã gửi.

Trước đây, lệnh gọi nhập ngũ chỉ được coi là hợp lệ khi được trao tận tay và ký nhận.

Luật cũng cho phép truy tố bất kỳ người bị gọi nhập ngũ nào phớt lờ lệnh triệu tập trực tuyến sau một tuần, bị cấm rời khỏi Nga và bị phong tỏa tài sản.

Trong đợt huy động một phần của Nga vào tháng 9 năm ngoái, những người đàn ông đã trốn quân dịch bằng cách rời khỏi địa chỉ đã ghi danh, không ký vào thư quân dịch và cảnh báo gia đình và đồng nghiệp của họ hãy làm điều tương tự với họ.

Khi quốc hội Nga thông qua luật làm cho chương trình nhập ngũ của đất nước hiệu quả hơn và khó trốn tránh hơn vào hôm thứ Tư, nó làm dấy lên lo ngại rằng nhiều công dân có thể sớm bị gọi nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine.

Trong khi đó, Điện Cẩm Linh mô tả luật này là một sự hợp lý hóa đối với quy trình nhập ngũ hai năm một lần của Nga.

Nhưng CNN đã nói chuyện với một số người Nga, những người bác bỏ những lời trấn an của Điện Cẩm Linh và nói rằng động thái này đặt nền móng cho một nỗ lực khác nhằm buộc người Nga tham gia chiến trường ở Ukraine.

Alexey, một luật sư 41 tuổi đến từ Mạc Tư Khoa, nói với CNN: “Tôi không tin một lời nào về điều này. Mặc dù anh ta không nằm trong độ tuổi được huy động chính thức, nhưng anh ta cho rằng Điện Cẩm Linh sẽ không tuân theo các hướng dẫn của chính mình khi gọi các tân binh. “Giờ đây, việc huy động tôi sẽ dễ dàng hơn nhiều do cuộc sống kỹ thuật số ở Mạc Tư Khoa đã trở nên quá phổ biến.”

“Đây có thể là một nỗ lực để tránh không cần phải thực hiện các cuộc săn lùng toàn diện mà họ đã thực hiện trước đó, vốn đã gây ra rất nhiều hoảng loạn,” một người Nga 25 tuổi tên là Artem cho biết. Anh ấy đã tránh được đợt huy động vào tháng 9 mặc dù đã nhận được lệnh gọi nhập ngũ bằng cách di chuyển ra khỏi nơi cư trú.

5. Zelenskiy thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Macron trong cuộc gọi với tổng thống Pháp

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm kéo dài một tiếng rưỡi vào hôm thứ Bảy, Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Bẩy 15 Tháng Tư.

Zelenskiy cho biết “kết quả chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Tổng thống Macron đã được thảo luận,” và rằng ông “ca ngợi ý định của Pháp trong việc tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ quan trọng cho Ukraine trên chiến trường.”

Macron cho biết ông đã nói với Tập Cận Bình hồi đầu tháng rằng ông đang trông cậy vào ông để “lập luận” với Nga và giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Trung Quốc đã tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột và cố gắng đóng khung mình như một tác nhân hòa bình. Nhưng họ đã từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga và tiếp tục thắt chặt quan hệ kinh tế và ngoại giao với Điện Cẩm Linh trong năm qua – bao gồm cả chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập tới Mạc Tư Khoa vào tháng trước.

6. Làm thế nào Ukraine có thể ép buộc Putin bằng một cuộc phong tỏa Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How Ukraine Can Force Putin's Hand With a Crimea Blockade”, nghĩa là “Làm thế nào Ukraine có thể ép buộc Putin bằng một cuộc phong tỏa Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc lực lượng Ukraine phong tỏa Bán đảo Crimea do Nga xâm lược có thể ảnh hưởng đến các nguồn tài nguyên và buộc Vladimir Putin phải thay đổi chiến lược thời chiến của mình, một cựu đại sứ Hoa Kỳ nói với Newsweek.

Các đơn vị quân đội Nga nằm dọc theo mặt trận dài 800 dặm được cho là đang chuẩn bị cho một cuộc phản công mùa xuân của Ukraine ở khu vực Donetsk phía đông trong nhiều tháng.

Tamila Tasheva, đại diện hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Crimea, cho biết gần đây rằng sự lo lắng của công dân Nga trong khu vực có thể cảm nhận được và hiển nhiên bởi hàng ngàn người chạy trốn khỏi Crimea và từ bỏ tài sản của họ vì lý do an toàn.

Cuộc phản công có chủ đích của Ukraine có thể xảy ra sau khi Putin và Nga hủy bỏ lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hàng năm vào ngày 9 tháng 5 tại các khu vực bao gồm Crimea, Kursk và Belgorod.

William Courtney, một thành viên cấp cao phụ trợ tại Tập đoàn RAND phi đảng phái và là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Kazakhstan và Georgia, đã viết trong một bài xã luận gần đây được xuất bản bởi Thời báo Mạc Tư Khoa rằng một cuộc phong tỏa cuối cùng có thể là một chiến lược dài hạn tốt hơn cho Ukraine so với việc cố gắng để vượt qua hoàn toàn lãnh thổ bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Courtney nói với Newsweek trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại rằng tầm quan trọng của Crimea trong cuộc xung đột đang diễn ra là do sự sáp nhập gần 9 năm trước, cùng với các mối đe dọa hạt nhân của Putin. Nó đã dẫn đến các đề xuất về một cuộc phong tỏa được hỗ trợ bởi các công nghệ hiện đại, tập trung vào Hắc Hải.

Ông nói: “Nếu nó bị phong tỏa, về cơ bản điều đó có nghĩa là người Nga không thể sử dụng Sevastopol làm căn cứ hải quân,” đồng thời cho biết thêm rằng các tàu chiến ở Hắc Hải không thể quấy rối hàng hải Ukraine. “Điều này sẽ có một tác động khá mạnh mẽ.”

Một cuộc phong tỏa cũng có thể buộc Putin và giới quân sự của ông ta phải phân tích lại chiến lược của mình và gây ra nhiều thiệt hại hơn theo những cách khác, chẳng hạn như một phần của việc sử dụng phổ biến hơn các vũ khí phòng không. Người Ukraine cũng có thể thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn ở những nơi khác.

Ông bày tỏ sự tập trung đặc biệt vào Cầu Kerch, trước đây đã từng là mục tiêu của các lực lượng Ukraine do nó nối Nga với Crimea và ảnh hưởng tiêu cực đến công tác hậu cần. Ông nói thêm rằng nó cũng sẽ ảnh hưởng đến các tàu chiến của Nga ở Hắc Hải.

“Điều đó không chỉ vô hiệu hóa phần lớn, dù không phải là tất cả, các khả năng quân sự của Nga ở Crimea mà còn làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự cho quân đội Nga bắt đầu từ Kherson và vùng Zaporizhzhia,” Courtney nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về cơ bản đã nói rằng một giải pháp cho cuộc chiến này sẽ không xảy ra trừ khi Ukraine chiếm lại thành công Crimea.

Courtney cho biết một lệnh ngừng bắn hoặc đình chiến không đòi buộc phải có một thoả thuận chính trị và về cơ bản có chỉ có nghĩa là một thỏa thuận theo đó hai quốc gia ngừng giao tranh. Trong khi đó, một thoả thuận chính trị có thể sẽ yêu cầu Ukraine nhượng lại lãnh thổ Crimea mà nước này đã rất kiên quyết đòi lại.

“Tôi không nghĩ có bất kỳ khả năng nào về một thoả thuận chính trị,” ông nói. “Người Ukraine sẽ hoàn toàn phản đối điều đó, và phương Tây chắc chắn sẽ không gây sức ép để Ukraine nhượng lại một lãnh thổ này”.

Ông Courtney cho biết lệnh ngừng bắn có thể có hiệu lực nếu Ukraine chiếm các lãnh thổ khác quan trọng đối với Nga và Crimea là vùng đất còn lại để giành lấy, nhưng ông từ chối dự đoán điều gì có thể xảy ra do tính không thể đoán trước của chiến tranh và cuộc xung đột đã kéo dài hơn 13 tháng này..

Tuy nhiên, ông mong đợi sự hỗ trợ liên tục từ các đồng minh NATO.

Ông nói: “Phương Tây sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine vì đây là một ví dụ rõ ràng về sự hiếu chiến trần trụi, đồng thời so sánh điều này với các phản ứng mạnh mẽ của phương Tây ở Triều Tiên và trong Chiến tranh Lạnh.

Andriy Zagorodnyuk, người từng là Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ năm 2019 đến 2020 và hiện là cố vấn cho chính phủ của Zelenskiy, trước đó đã nói với Newsweek rằng hoạt động xây dựng của Nga ở Crimea không có gì đáng ngạc nhiên.

“Tất nhiên, người Nga đang cố gắng củng cố nhưng tôi không nghĩ nó sẽ hiệu quả, đơn giản vì đây không phải là đầu thế kỷ 20 và các công sự vật chất không thể bảo đảm rằng một lực lượng sẽ có thể giữ vững vị trí,” Zagorodnyuk nói. “Họ sẽ bị tấn công từ trên không bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn, không kích, v.v.”

Ông cũng tuyên bố rằng “sự bất khả chiến bại của Crimea được các nhà quan sát quốc tế đánh giá quá cao.”

Hilary Appel, giáo sư chính phủ tại Học viện Claremont McKenna ở Claremont, California, nói với Newsweek qua email rằng sẽ “rất khó nếu gần như không thể” để các lực lượng Ukraine thành công ở Crimea chỉ bằng lực lượng quân sự mà thôi.

Cô ấy đồng ý rằng Cầu Kerch có thể là một thành công quân sự quan trọng cho Ukraine.

“Đẩy Nga ra khỏi Crimea trong bối cảnh hiện tại có thể đồng nghĩa với việc nắm quyền kiểm soát căn cứ ở Sevastopol,” Appel nói. “Mặc dù trước đây Ukraine sẵn sàng chấp nhận quyền kiểm soát của Nga đối với căn cứ và việc Hạm đội Hắc Hải đóng quân ở đó trên lãnh thổ của mình, nhưng cuộc xâm lược đã thay đổi điều đó. Giới lãnh đạo Ukraine không muốn bất kỳ binh sĩ Nga nào đóng quân trên lãnh thổ của họ vào lúc này”.

7. Nhân viên cấp cứu vất vả cứu những người sống sót ở Sloviansk

Đôi mắt của Tatiana dán chặt vào các nhân viên cấp cứu đang đào bới đống đổ nát ở nơi từng là tầng trên cùng của một tòa nhà chung cư ở thành phố Sloviansk, miền đông Ukraine.

Chiều thứ Sáu, 7 quả hỏa tiễn S-300 của Nga đã lao vào cộng đồng của cô, với quả thứ tám đánh vào thị trấn Kramatorsk gần đó. Chính quyền địa phương cho biết 11 người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ mới biết đi và hơn 20 người bị thương.

“Đứa trẻ bị giết chỉ mới 2 tuổi,” Tatiana nói với CNN, nước mắt lăn dài trên má. “Cha em bé vẫn còn bị kẹt trong đống đổ nát,” cô nói, chỉ vào tòa nhà. “Nếu những nhân viên cấp cứu có thể nhấc những tấm xi măng lên thì họ có thể cứu được anh ấy.”

“Trời lạnh, và anh ấy đã ở đó gần 24 giờ,” một người đàn ông đứng cạnh cô xen vào.

Hai cha con là thành viên của một gia đình đã chạy trốn khỏi Sloviansk trong thời kỳ đầu của cuộc chiến. Giống như nhiều người khác, họ gần đây đã quay trở lại sau khi lực lượng Nga bị đánh lui trong cuộc phản công của Ukraine vào mùa thu năm ngoái.

Hỏa tiễn đã tấn công trực tiếp vào tòa nhà, ném các mảnh vỡ ra khắp khu vực xung quanh.

“Tôi biết tất cả những người đã thiệt mạng,” Lilya, người đã sống ở khu chung cư liền kề từ năm 1977, nói. “Thật kinh khủng.”

Các quan chức quân đội và lính cứu hỏa giải đang làm hết sức để cứu người dân sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở Sloviansk, Ukraine, vào ngày 14 Tháng Tư, là ngày Thứ Sáu Tuần Thánh của Chính Thống Giáo.

Thị trưởng Sloviansk Vadym Liakh đã thông báo hôm thứ Bảy rằng một dịch vụ xe lửa miễn phí sẽ bắt đầu vào thứ Ba, mang đến cho người dân cơ hội di chuyển đến các khu vực an toàn hơn ở vùng Donetsk, cũng như chỗ ở, bữa ăn và phúc lợi xã hội. Trong một tuyên bố, thị trưởng lưu ý rằng dân số hiện tại của thị trấn là 50.000 - tăng từ 20.000 vào mùa hè năm ngoái.

Tại một khu vực khác của Sloviansk, một hố sâu đánh dấu điểm va chạm của hỏa tiễn ở giữa sân chơi của trẻ em. Hôm thứ sáu trời mưa và lạnh, nên sân chơi không có ai khi hỏa tiễn tấn công, nếu không chắc chắn sẽ có nhiều người thiệt mạng vì công viên này thường đông đúc.

“Tổng cộng 75 tấn gạch vụn đã được dỡ bỏ tại địa điểm này,” báo cáo của dịch vụ khẩn cấp cho biết.

Theo Thị trưởng Sloviansk Vadym Liakh, ít nhất 8 vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố vào chiều thứ Sáu theo giờ địa phương, khi các lực lượng Nga tấn công vào thành phố bằng hỏa tiễn S-300. Các cuộc tấn công đánh vào các tòa nhà chung cư, nhà ở, tòa nhà hành chính và sân trường.

8. Ngoại trưởng Mỹ nói vụ rò rỉ thông tin tình báo “không ảnh hưởng” đến sự hợp tác với các đồng minh và đối tác

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết các vụ rò rỉ thông tin tình báo gần đây của Hoa Kỳ, bao gồm thông tin nhạy cảm về cuộc chiến ở Ukraine, không ảnh hưởng đến hợp tác với các đồng minh và quan hệ đối tác an ninh.

Blinken đã bình luận về vụ rò rỉ hôm thứ Bảy trong chuyến đi đến Việt Nam.

“Chúng ta đã nói chuyện với các đồng minh và đối tác của mình kể từ khi những rò rỉ này xuất hiện, và chúng ta đã làm như vậy ở cấp độ cao, và chúng ta đã thể hiện rõ ràng cam kết bảo vệ thông tin tình báo cũng như cam kết của chúng ta đối với các mối quan hệ đối tác an ninh của chúng ta,” Blinken nói khi phát biểu tại Hoa Kỳ Đại sứ quán tại Hà Nội.

Blinken nói với các phóng viên: “Những gì tôi đã nghe cho đến nay, ít nhất, là sự đánh giá cao đối với các bước chúng ta đang thực hiện và điều đó không ảnh hưởng đến sự hợp tác của chúng ta”.

Một số bối cảnh: Hôm thứ Năm, FBI đã bắt giữ Jack Teixeira, thành viên Lực lượng Phòng không Quốc gia, 21 tuổi, liên quan đến vụ rò rỉ tài liệu mật của Hoa Kỳ.

Anh ta bị buộc tội vào thứ Sáu với tội lưu giữ và lan truyền trái phép thông tin quốc phòng, cũng như đánh cắp trái phép thông tin mật và tài liệu quốc phòng.

CNN đã xem xét một số tài liệu tiết lộ thông tin nhạy cảm về những điểm yếu chính trong hệ thống phòng thủ của Ukraine, mức độ Mỹ xâm nhập Bộ Quốc phòng Nga và tổ chức lính đánh thuê Nga Wagner Group, và mức độ Mỹ theo dõi. chống lại đối phương và đồng minh, bao gồm cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Một nguồn tin thân cận với Zelenskiy nói với CNN rằng một số kế hoạch quân sự của Ukraine đã bị thay đổi do vụ rò rỉ.

9. Cựu nhà ngoại giao nhận định: Ukraine có lựa chọn bất bạo động để chiếm Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has Nonviolent Option to Capture Crimea: Former Diplomat”, nghĩa là “Ukraine có lựa chọn bất bạo động để chiếm Crimea: Cựu nhà ngoại giao.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một cựu quan chức ngoại giao Mỹ, Ukraine phong tỏa Crimea thay vì cố gắng chiếm lãnh thổ bằng các cuộc tấn công quân sự là một lựa chọn tốt hơn vì cả hai nước đều có khả năng tiến hành các cuộc tấn công mới.

Crimea đã trở thành tâm điểm căng thẳng giữa cả hai quốc gia kể từ khi vùng lãnh thổ này bị Nga sáp nhập vào năm 2014. Kể từ đó, Nga đã chiếm thêm bốn vùng lãnh thổ—Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia—ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược gần đây nhất vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Các cuộc sáp nhập mới nhất này đã bị Ukraine và các đồng minh ở phương Tây tuyên bố là bất hợp pháp.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine cách đây 9 năm không được bàn tới vì ông và các quan chức hàng đầu khác của Nga nghĩ rằng bất kỳ biến động nào trong khu vực đều có thể được giải quyết “hoàn toàn một cách hòa bình”.

Trong một bài xã luận xuất bản ngày 8 tháng 4 trên tờ Moscow Times, một ấn phẩm trực tuyến độc lập bằng tiếng Anh và tiếng Nga có trụ sở tại Amsterdam, đồng tác giả William Courtney và Scott Savitz của tổ chức phi đảng phái RAND Corporation đã viết rằng việc khôi phục bán đảo nối liền với Ukraine bằng một Eo đất hẹp về mặt quân sự là một viễn cảnh khó khăn vì các lực lượng Nga “có thể củng cố nó theo ý muốn”.

Courtney, cựu đại sứ tại Kazakhstan và Georgia, và Savitz, một kỹ sư, cho biết: “Tuy nhiên, Ukraine không cần phải đẩy các lực lượng xâm lược ra khỏi Crimea “Sự kết hợp của các công nghệ hiện đại có thể cho phép Ukraine phong tỏa và ngăn chặn các hoạt động của Nga.”

Họ trích dẫn lời kêu gọi của Tư lệnh Quân đội Mỹ tại Âu Châu đã nghỉ hưu Ben Hodges yêu cầu các lực lượng của Kyiv “cô lập” Crimea bằng các cuộc tấn công chính xác tầm xa.

“Hãy đánh đuổi Hạm đội Hắc Hải khỏi Sevastopol bằng các cuộc tấn công chính xác hàng ngày, và làm điều tương tự đối với Lực lượng Không quân Nga tại Saky, v.v.,” Hodges đã tweet vào tháng 2, đồng thời bổ sung thêm việc ngăn cản các đơn vị phóng máy bay không người lái trú ẩn ở đó, và sau đó mới tính đến việc triển khai lực lượng trên bộ.

Sự vô hiệu hóa các lực lượng Nga của Ukraine cũng có thể bao gồm việc sử dụng thuyền không người lái có chất nổ, đây là những lựa chọn chi phí thấp cho các cuộc tấn công hàng đàn, chống lại các tàu chiến Nga đóng tại Sevastopol.

Họ viết: “Khái niệm này rất đơn giản: các thuyền không người lái cấu hình thấp, có gắn camera, chứa đầy chất nổ hướng tới các mục tiêu. Công nghệ mới xuất hiện này có thể đánh chìm tàu chiến và phá hủy cơ sở hạ tầng hàng hải.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã lên tiếng về ý định tái chiếm Crimea của quốc gia ông.

“Cuộc chiến này, bắt đầu với việc Nga xâm lược Crimea của chúng ta, với nỗ lực chiếm Donbas, phải kết thúc chính xác ở đó – ở Crimea được giải phóng, ở các thành phố Donbas được giải phóng, với việc quân đội của chúng ta tiến đến biên giới quốc gia Ukraine,” Zelenskiy nói vào tháng 8 sau một cuộc phản công của Ukraine ở Kherson. Chúng tôi luôn ghi nhớ mục tiêu này. Chúng tôi không quên điều đó.”

Zelenskiy đã lặp đi lặp lại những tuyên bố trong những tháng kể từ đó, bao gồm cả việc Kyiv không bao giờ có thể thoát khỏi mối đe dọa xâm lược của Nga nếu Crimea thuộc về Điện Cẩm Linh.

Chủ tịch Hội đồng Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ Herman Pirchner, người đã đến thăm các quốc gia hậu Xô Viết, bao gồm cả Ukraine, hơn 70 lần, nói với Newsweek sau chuyến thăm vào tháng Giêng “rằng có ông cảm giác rằng Crimea là thứ gì đó có thể bị chiếm đoạt dễ dàng bởi lực lượng Ukraine”.

Đường lối phong tỏa có thể là một phần trong chiến lược thành công nhằm đưa Crimea trở lại Ukraine, Mikhail Alexseev, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học San Diego, nói với Newsweek qua email, nhưng còn phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ quân sự mà Ukraine nhận được từ cộng đồng quốc tế.

Ông nói: “Có nhiều biến số khác đang diễn ra. “Rất nhiều điều cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả của các trận chiến ở những nơi khác ở Ukraine. Một chuỗi thất bại lớn của quân đội Nga có thể nhanh chóng thay đổi kỳ vọng và dẫn đến hàng loạt vụ đào tẩu và rút lui. Chúng ta đã chứng kiến cuộc di cư của cư dân khỏi Crimea sau các cuộc tấn công thành công vào cây cầu Crimean và một số cơ sở quân sự của Nga ở đó”.

Ông nói thêm: “Tại thời điểm này, điều quan trọng cần nhấn mạnh là Crimea là một phần của Ukraine và nhiều lựa chọn để giải phóng khu vực này là hợp lý và có thể hành động. Nhiều kịch bản trước đây dường như không thể xảy ra nay nhanh chóng trở thành khả thi.”

Việc sáp nhập Crimea ban đầu được ca ngợi, với một cuộc thăm dò được tiến hành vào thời điểm đó cho thấy 9 trên 10 người Nga ủng hộ. Một cuộc khảo sát độc lập được thực hiện vào năm 2021 cho thấy 86% số người được hỏi ủng hộ việc sáp nhập trong khi 71% trong số họ không coi đó là bất hợp pháp, theo The Mạc Tư Khoa Times.

Newsweek đã liên hệ với Courtney qua điện thoại và email để bình luận.