1. Lính Dù Nga nửa đêm bỏ trốn cũng không xong, hàng trăm người tử trận cùng 16 chiến xa và 9 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 19 tháng Tư, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine và sẽ sớm được sử dụng ở Ukraine.

Trích dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov, cô nói “bầu trời tươi đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine”.

Cô cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ, Đức và Hà Lan đã cung cấp cho họ. Theo Bộ Quốc Phòng Ukraine, lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng nước này vận động hành lang cho những hệ thống phòng không Patriot là vào tháng 8 năm 2021, ngay cả trước cuộc xâm lược, trong một chuyến thăm Hoa Kỳ của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Các bộ trưởng của chính phủ Ukraine vẫn thúc giục các cường quốc nước ngoài cung cấp các hệ thống hỏa tiễn gần đây nhất là vào tháng 12, khi Mỹ vạch ra kế hoạch cung cấp chúng. Chính phủ Hà Lan sau đó đã đồng ý vào Tháng Giêng.

Liên quan đến tình hình chiến sự, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết: “Những nỗ lực chính của đối phương vẫn tiếp tục tập trung vào các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka; với những trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở Bakhmut và Maryinka”.

Các nguồn tin của Nga cảnh báo rằng quân Ukraine đang chuẩn bị phản công. Theo Thống Đốc Donetsk là ông Pavlo Kyrylenko, các chỉ huy quân sự Nga đang rút bớt quân khỏi khu vực Donetsk để đề phòng quân Ukraine đánh vào khu vực Zaporizhzhia để uy hiếp bán đảo Crimea.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết hai Lữ Đoàn Dù của Nga đã tìm cách rút lui về Berdiansk và Melitopol thuộc khu vực Zaporizhzhia để dưỡng quân và chờ bổ sung quân số. Tuy nhiên, khuya ngày thứ Tư họ đã bị không quân Ukraine phối hợp với Lữ Đoàn pháo binh số 40 tấn công dữ dội. Kết quả sơ bộ là 4 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 16 xe chuyển quân bị phá hủy. Hàng trăm quân Nga tử trận. Vào rạng sáng, hình ảnh từ các máy bay không người lái cho thấy tại hiện trường một quang cảnh thật là thê lương.

Các binh sĩ không may này là tàn quân của hai Lữ Đoàn Dù 56 và 108 được lệnh rút lui khỏi Marinka sau các thương vong nặng nề.

Trong 24 giờ qua, 620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 16 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Tư, khoảng 183.750 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 3.665 xe tăng Nga, 7.110 xe thiết giáp, 2.819 hệ thống pháo, 538 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 285 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 293 máy bay trực thăng, 2.376 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.692 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 330 thiết bị chuyên dụng.

2. Người đứng đầu NATO kêu gọi các đồng minh “làm nhiều hơn nữa” khi nói đến vũ khí và nguồn cung cấp cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba rằng các đồng minh NATO cần cung cấp thêm vũ khí và các khí tài chiến tranh khác cho Ukraine.

Đề cập đến thông tin có trong các tài liệu bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho thấy Ukraine có thể sớm hết đạn phòng không, ông Stoltenberg cho biết viện trợ quân sự sẽ rất quan trọng trong việc giúp người Ukraine giành lại các vị trí.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng tôi ghi nhận số lượng lớn vũ khí, đạn dược, và các khí tài chiến tranh khác đã được cung cấp cho Ukraine, nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa”.

“Bởi vì chúng ta cần bảo đảm rằng người Ukraine ở một vị trí mà họ có thể chọc thủng phòng tuyến của Nga cũng như vượt qua các bãi mìn và ở một vị trí mà họ có thể giải phóng, giành lại lãnh thổ,” ông nói thêm.

3. Bộ Ngoại giao Nga triệu tập đại sứ Mỹ, Anh và Canada

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập các đại sứ Mỹ, Canada và Vương quốc Anh “liên quan đến sự can thiệp thô bạo vào công việc của Liên bang Nga và các hoạt động không phù hợp với quy chế ngoại giao”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã cho biết như trên.

Video cho thấy Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Lynne Tracy đến Bộ Ngoại giao Nga và ra về khoảng một giờ sau đó.

Theo Maria Zakharova, Bộ Ngoại Giao Nga đã đưa ra một “sự phản đối mạnh mẽ” đối với Tracy vào hôm thứ Ba vì những tuyên bố ủng hộ nhà phê bình Điện Cẩm Linh đang bị bỏ tù Vladimir Kara-Murza.

Bộ Ngoại Giao Nga cũng cáo buộc Đại Sứ Mỹ vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao và đe dọa chấm dứt thời gian lưu trú tại Mạc Tư Khoa trước thời hạn nếu bà lạm dụng tư cách.

“Điều đặc biệt lưu ý là bất kỳ bước đi nào của phía Mỹ nhằm kích động bất hòa và thù địch trong xã hội Nga, cũng như sử dụng cơ quan ngoại giao để che đậy hoạt động lật đổ, sẽ bị đàn áp nghiêm khắc”, Maria Zakharova nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận Đại Sứ Tracy đã gặp các quan chức Nga tại Bộ Ngoại giao hôm thứ Ba, nhưng không cung cấp chi tiết về những gì đã được thảo luận. Phát ngôn nhân nói: “Theo nguyên tắc chung, chúng tôi không thảo luận về các cuộc thảo luận ngoại giao”.

Maria Zakharova nói rằng Đại sứ Anh tại Mạc Tư Khoa Deborah Bronnert cũng đã bị triệu tập sau “những tuyên bố khiêu khích” về việc kết án Kara-Murza.

Vương quốc Anh đã lên án bản án hôm thứ Hai, gọi đó là bản án có động cơ chính trị. Vương quốc Anh cũng triệu tập đại sứ Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong tuyên bố rằng họ coi “lời kêu gọi của các nhà ngoại giao nước ngoài đòi hủy bỏ phán quyết của tòa án Nga” là “sự can thiệp thô bạo” vào công việc nội bộ.

Bộ Ngoại giao Nga cho đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào liên quan đến việc triệu tập đại sứ Canada.

4. Lãnh đạo NATO và quan chức Mỹ cho biết Nga chưa chuyển giao vũ khí hạt nhân cho Belarus

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman cho biết hôm thứ Ba rằng họ chưa thấy Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, bất chấp những tuyên bố từ Mạc Tư Khoa rằng họ có ý định làm như vậy.

NATO vẫn chưa thấy “bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của Nga đòi hỏi bất kỳ thay đổi nào trong tư thế hạt nhân của chúng ta”, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết qua video tại Hội nghị NATO về Kiểm soát vũ khí, Giải trừ quân bị và Không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Washington, DC.

Tổng thư ký Stoltenberg nói rằng việc Mạc Tư Khoa đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân “là một phần của mô hình mà chúng ta đã thấy thực sự trong nhiều năm - nhưng đặc biệt là kể từ cuộc xâm lược Ukraine - của những lời hoa mỹ nguy hiểm, vô trách nhiệm về hạt nhân”.

Tổng thư ký Stoltenberg cho biết NATO đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Sherman lặp lại ý kiến của Stoltenberg. Bà nói rằng Nga vẫn chưa chuyển vũ khí tới Belarus nhưng gọi mối đe dọa này là “một sự leo thang nguy hiểm, không còn nghi ngờ gì nữa”.

“Tất cả chúng ta đã theo dõi và lo lắng rằng Vladimir Putin sẽ sử dụng thứ mà ông ấy coi là vũ khí hạt nhân chiến thuật phi chiến lược hoặc sẽ thực hiện một số hiệu ứng trình diễn để leo thang nhưng trong một sự leo thang có rủi ro được kiểm soát. Tất cả chúng ta đã rất cảnh giác với điều này và điều rất quan trọng là phải luôn cảnh giác với điều này,” Sherman nói. “Tôi nghĩ thông báo gửi vũ khí hạt nhân tới Belarus của ông ấy là nỗ lực nhằm sử dụng mối đe dọa này một cách có kiểm soát”.

Một số thông tin cơ bản: Vào tháng 3, Putin nói với truyền thông nhà nước rằng Mạc Tư Khoa sẽ hoàn thành việc xây dựng một cơ sở lưu trữ đặc biệt cho vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus vào đầu tháng 7. Ông cho biết một hệ thống hỏa tiễn tầm ngắn Iskander, một thiết bị có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, đã được chuyển giao cho Belarus.

Belarus là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin và được sử dụng làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau về chiến tranh thông tin của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, nhà nước Nga đã sử dụng một cách có hệ thống các hoạt động thông tin như một yếu tố chính trong chiến lược của mình.

Nga đã phát triển nhiều kênh và các trung gian để truyền bá thông tin sai lệch: cố ý tạo và chia sẻ các thông tin sai lệch hoặc bị thao túng.

Một thành phần của thông tin sai lệch của Nga là 'rửa sạch tường thuật', theo đó Nga quảng cáo thông tin từ các ủy nhiệm hoặc các nguồn truyền thông xã hội chưa được xác minh, sau đó tràn sang các phương tiện truyền thông chính thống hơn hoặc do nhà nước điều hành.

Điều này nhằm mục đích làm mờ nguồn thông tin, giúp nhà nước Nga dễ dàng tránh xa thông điệp hơn. Sau đó, nó quảng bá những đoạn tường thuật gây hiểu lầm, đồng thời che giấu lợi ích thụ hưởng từ cuộc đầu tư đó.

Các diễn viên nhà nước Nga trình bày các câu chuyện bị thao túng theo cả hai cách được dàn dựng và cơ hội. Các ưu tiên hiện tại của họ gần như chắc chắn bao gồm việc làm mất uy tín của chính phủ Ukraine và giảm hỗ trợ quốc tế cho Ukraine.

6. Các tài liệu của Mỹ bị rò rỉ sẽ không ảnh hưởng đến hành động của các đồng minh NATO liên quan đến Ukraine

Các tài liệu Ngũ Giác Đài bị rò rỉ không ảnh hưởng đến hành động của các đồng minh NATO liên quan đến Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Ba.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều thấy rằng một số thông tin rò rỉ này là không chính xác và bị thao túng. Tôi không nghĩ chúng sẽ tác động đến những gì các đồng minh NATO đang làm khi nói đến Ukraine.”

CNN đã xem xét 53 tài liệu bị rò rỉ, tất cả đều được tạo ra từ giữa tháng Hai đến đầu tháng Ba. Chúng chứa nhiều loại thông tin được phân loại cao – cung cấp một cửa sổ hiếm hoi về cách Hoa Kỳ do thám các đồng minh cũng như đối thủ. Một số tài liệu, mà các quan chức Mỹ cho là xác thực, tiết lộ mức độ nghe lén của Mỹ đối với các đồng minh chủ chốt, bao gồm Hàn Quốc, Israel và Ukraine.

7. Các ngoại trưởng G7 đã lên án “tuyên bố hạt nhân vô trách nhiệm” của Nga

Các ngoại trưởng G7 đã lên án “tuyên bố hạt nhân vô trách nhiệm” của Nga và mối đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus là “không thể chấp nhận được”, sau cuộc họp kéo dài ba ngày tại thị trấn nghỉ mát Karuizawa của Nhật Bản.

Họ cảnh báo: “Bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hay hạt nhân nào của Nga đều sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng”.

Tháng trước, Nga cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với Belarus về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ của nước láng giềng nhỏ hơn, do đó đưa một số kho vũ khí của họ đến gần phần còn lại của Âu Châu.

Nhóm G7 cũng kêu gọi đồng minh Trung Quốc của Nga “hãy hành động như một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Các tài liệu của chính phủ Mỹ bị rò rỉ đã tiết lộ rằng Trung Quốc đã phê duyệt việc cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa nhưng muốn các lô hàng được giữ bí mật.

8. Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng. Truyền hình nhà nước Nga thảo luận về kế hoạch thống trị thế giới sau khi thắng trong chiến tranh hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Plan to Rule the World After Winning Nuclear War”, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga thảo luận về kế hoạch thống trị thế giới sau khi thắng trong chiến tranh hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các khách mời trên truyền hình nhà nước Nga đã thảo luận về kế hoạch thống trị thế giới sau chiến tranh hạt nhân với phương Tây trong cuộc tranh luận về căng thẳng toàn cầu hiện nay do chiến tranh Ukraine gây ra.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov đã nhiều lần kêu gọi leo thang hơn nữa cuộc chiến Ukraine và gây hấn với phương Tây khi xung đột tiếp diễn.

Trong những tháng gần đây, quân đội Nga đã phải vật lộn để đạt được các bước tiến ít ỏi trong cuộc xâm lược Ukraine nhằm cố gắng chiếm thành phố Bakhmut của Donbas trước một cuộc phản công được dự đoán trước của Kyiv.

Nếu các lực lượng Ukraine tạo được các bước đột phá, họ có thể tiến đến Crimea bị Nga tạm chiếm, nơi mà một đồng minh của Putin cảnh báo có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong một buổi phát sóng, Solovyov lập luận rằng phương Tây đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn cầu và khẳng định Nga nên hành xử quyết liệt hơn.

Solovyov thường xuyên kêu gọi một đường lối hung hăng hơn, phàn nàn về việc phương Tây ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột chống lại Nga.

Trong một video, được tải lên tài khoản YouTube của Russian Media Monitor hôm thứ Hai, hiệu trưởng Trường Truyền hình của Đại học Quốc gia Mạc Tư Khoa, Vitaly Tretyakov, đã đặt câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra sau một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Anh ấy nói: “Tất nhiên chúng ta sẽ thắng, điều này thậm chí không cần phải thảo luận. Nhưng điều gì sẽ xảy ra sau chiến thắng của chúng ta?

“Giả sử, chúng ta đã thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân, một cuộc chiến tranh nhanh và hạn chế, chúng ta có tất cả. Sau đó, chúng ta phải thống trị thế giới như thế nào đây. Kẻ chiến thắng phải thống trị thế giới.”

“Chúng ta có cương lĩnh, kế hoạch thống trị thế giới không? Tôi không biết, tôi chưa nghe về điều đó.”

Solovyov nói đùa rằng kế hoạch thống trị thế giới được viết trên một chiếc khăn ăn và sẽ được vạch ra khi mọi người ngồi trong nhà hàng.

Tretyakov tiếp tục: “Khi Putin nói rằng 10 năm tới sẽ rất khó khăn, tất nhiên điều này không chỉ liên quan đến chiến tranh trên lãnh thổ của Ukraine cũ, nơi chỉ đơn giản là một quốc gia nên bị thanh lý.”

“Giống như cách quốc gia Đức Quốc xã của Hitler bị thanh lý, Ukraine phải bị thanh lý như thế. Sau đó, có thể quyết định phải làm gì với những vùng đất và những người từng phục vụ quốc gia này, nhưng đó là một chủ đề riêng biệt.”

Solovyov nói thêm rằng, ngay từ bây giờ, Nga nên tập trung vào việc đào tạo các nhà lãnh đạo Âu Châu mới để giúp Nga cai quản thế giới.

Ông nói rằng Nga chưa mất Phi Châu hay Mỹ Châu Latinh bởi vì họ có những người ở các lục địa này giải quyết vấn đề này ngay bây giờ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

9. Tòa Bạch Ốc phản đối nhận xét của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva

Tòa Bạch Ốc đã đáp trả sau khi Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva nói trong chuyến đi tới Trung Quốc rằng Mỹ nên ngừng “khuyến khích” cuộc chiến ở Ukraine

“Trong trường hợp này, Brazil đang lặp đi lặp lại tuyên truyền của Nga và Trung Quốc mà không hề nhìn vào sự thật,” phát ngôn nhân của hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói, đồng thời cho biết thêm rằng những bình luận của Lula là “có vấn đề sâu sắc”.

Cuộc tranh cãi diễn ra khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt đầu chuyến công du Mỹ Latinh ở Brazil, nơi ông gặp Lula và cảm ơn “những người bạn Brazil của chúng ta vì sự hiểu biết rõ ràng về nguồn gốc của tình hình ở Ukraine”.

Lula cũng cho biết Mỹ và Âu Châu “cần bắt đầu nói chuyện về hòa bình” và Kyiv phải chịu trách nhiệm về cuộc xâm lược, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 khi các lực lượng Nga xâm lược Ukraine.

Nhận xét của ông lặp lại quan điểm thường được Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh sử dụng, đổ lỗi cho phương Tây về cuộc chiến.

Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira, người cũng đã gặp Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga trước đó trong ngày, nhận xét rằng: “Tôi không biết bằng cách nào hoặc tại sao tổng thống lại đưa ra kết luận đó nhưng tôi không đồng ý chút nào.”

Bất chấp những bình luận của Lula về Hoa Kỳ, người đàn ông 77 tuổi, là người đã trở lại nắm quyền vào Tháng Giêng sau hai nhiệm kỳ từ 2003 đến 2010, cũng đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Washington.

Chuyến thăm của ông tới Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, bị hoãn lại do một đợt viêm phổi, diễn ra sau cuộc gặp tại Tòa Bạch Ốc vào tháng 2 với tổng thống Mỹ Joe Biden.

Brazil đã không tham gia cùng các quốc gia phương Tây trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc xâm lược của nước này và đã từ chối yêu cầu cung cấp đạn dược cho Ukraine.

Sau cuộc gặp với Bộ Trưởng Ngoại Giao Brazil hôm thứ Hai, ông Lavrov nói: “Chúng tôi rất biết ơn những người bạn Brazil vì họ đã hiểu rõ nguồn gốc của tình hình ở Ukraine. Chúng tôi rất biết ơn vì họ mong muốn được đóng góp vào việc tìm cách giải quyết tình trạng này.”

“Chúng ta quan tâm đến việc giải quyết cuộc xung đột càng sớm càng tốt”, ông Lavrov nói.

Nhưng ông nói thêm rằng bất kỳ giải pháp nào cũng phải dựa trên “tính đa cực”, cáo buộc phương Tây “đang cố gắng thống trị chính trường quốc tế”.

Kirby nói rằng Washington không có “bất kỳ sự phản đối nào đối với bất kỳ quốc gia nào muốn cố gắng chấm dứt chiến tranh”.

“Chiến tranh có thể xảy ra ngay bây giờ, ngay hôm nay, nếu ông Putin ngừng tấn công Ukraine và rút quân ra khỏi nước này”.

Chuyến đi của ông Lavrov tới Brazil diễn ra sau khi cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Lula, Celso Amorim, gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Cẩm Linh vào tháng 3 để thảo luận về việc mở các cuộc đàm phán hòa bình.

Brazil là điểm dừng chân đầu tiên của ông Lavrov trong chuyến công du Mỹ Latinh kéo dài một tuần, bao gồm cả Venezuela, Nicaragua và Cuba - những quốc gia có các chính phủ cánh tả có quan hệ thù địch với Hoa Kỳ.

Ông Lavrov và Vieira cho biết các cuộc đàm phán của họ cũng tập trung vào năng lượng và thương mại.

Brazil và Nga có kim ngạch thương mại song phương kỷ lục 9,8 tỷ Mỹ Kim vào năm ngoái.

10. Ba Lan đạt được thỏa thuận về việc khởi động lại quá trình vận chuyển ngũ cốc của Ukraine

Ba Lan đã đạt được thỏa thuận về việc khởi động lại việc vận chuyển ngũ cốc Ukraine qua lãnh thổ của mình bắt đầu từ hôm thứ Sáu, theo các quan chức chính phủ.

“Chúng ta sẽ bắt đầu vận chuyển qua Ba Lan những hàng hóa nằm trong phụ lục của quy định từ nửa đêm ngày thứ Sáu,” văn phòng thủ tướng Ba Lan đã tweet hôm thứ Sáu, trích lời Bộ trưởng Bộ Phát triển và Công nghệ Ba Lan Waldemar Buda.

“Chúng ta sẽ giới thiệu niêm phong điện tử và hệ thống SENT cho những hàng hóa này. Quy định sẽ bao gồm một hồ sơ bảo vệ chúng ta khỏi việc để hàng hóa ở lại Ba Lan,” dòng tweet nói thêm.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết Kyiv đang chờ thông tin chính thức từ phía Ba Lan về các khía cạnh kỹ thuật của việc vận chuyển các sản phẩm.

Thông báo này được đưa ra sau các cuộc đàm phán Ukraine-Ba Lan tại Warsaw vào thứ Ba.

“Chúng ta đối xử với các vấn đề mà các đối tác của Ba Lan gặp phải với sự quan tâm giống như Ba Lan đối với các vấn đề của chúng ta. Do đó, chúng ta phải phản ứng kịp thời và mang tính xây dựng đối với tình hình khủng hoảng này,” bà nói, theo một tuyên bố của Bộ Kinh tế Ukraine.

Ba Lan cấm nhập khẩu ngũ cốc và các sản phẩm thực phẩm khác từ Ukraine “để bảo vệ thị trường nông sản Ba Lan khỏi sự bất ổn”, văn phòng Thủ tướng Ba Lan cho biết trong một tuyên bố cuối tuần qua.

Khi Putin xâm lược Ukraine, Nga đã chặn các cảng và tuyến đường biển được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang Phi Châu và Trung Đông. Đáp lại, Liên minh Âu Châu đã dỡ bỏ thuế đối với ngũ cốc từ Ukraine để dễ dàng phân phối đến các thị trường toàn cầu đó.

Kể từ đó, ngũ cốc Ukraine đã chảy vào Ba Lan nhưng phần lớn vẫn ở lại nước này, khiến giá giảm và khiến nông dân Ba Lan chịu thiệt hại tài chính đáng kể.

11. 'Vết sẹo' trên cổ Putin khi đi lễ nhà thờ làm dấy lên tin đồn về sức khỏe

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Scar' on Putin's Neck During Church Service Sparks Health Rumors”, nghĩa là “'Vết sẹo' trên cổ Putin khi đi lễ nhà thờ làm dấy lên tin đồn về sức khỏe.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Việc Vladimir Putin xuất hiện tại một buổi lễ ở nhà thờ với vết sẹo trên cổ làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng ông ta có thể bị ốm nặng.

Nhiều người đã đưa ra các giả thuyết trong những tháng gần đây về sức khỏe của tổng thống Nga, bao gồm cả tuyên bố rằng ông bị ung thư, bệnh Parkinson hoặc cả hai. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần khẳng định rằng ông có sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, tin đồn đã lan rộng sau khi Putin được quay phim và chụp ảnh tại lễ Phục sinh của Chính thống giáo tại Nhà thờ Chúa Cứu thế ở thủ đô Nga vào hôm Chúa Nhật Phục Sinh.

Hãng tin Ukraine Dialog.ua đưa tin bức ảnh do hãng thông tấn Tass chụp cho thấy “một vết lạ” trên cổ anh ta, “giống như một vết sẹo rộng”. Dialog nói rằng nhà báo người Ukraine Denis Kazansky đã thu hút sự chú ý vào bức ảnh, mà bên cạnh đó anh ấy viết “Volodya bị sao vậy?

“Tôi nghĩ rằng tôi đã tìm ra chữ Z đến từ đâu,” Kazansky nói thêm, gợi ý rằng vết sẹo có hình chữ cái Z đã trở thành biểu tượng cho cuộc xâm lược Ukraine toàn diện của Putin.

Trong khi đó, chính trị gia Ukraine Oleksiy Goncharenko đã thêm vào suy đoán này trong một bài đăng video trên kênh You Tube của ông hôm thứ Hai, trong đó ông nói rằng chuyến thăm của Putin tới một buổi lễ Phục sinh ở Mạc Tư Khoa có nghĩa là “sức khỏe trầm trọng của ông ta làm bùng lên sức sống nội tâm mới.”

“Anh ta trông không được tốt lắm trong nhà thờ ngày hôm qua. Anh ta di chuyển khó khăn. Và trong các bức ảnh, có thể thấy rõ một vết sẹo trên cổ anh ấy,” Goncharenko nói bằng tiếng Nga. “Rất có thể, anh ấy đã trải qua một số thủ tục y tế.”

“Tôi không biết họ đã làm gì ở đó. Có thể họ đã thực hiện một số kiểu thông khí nhân tạo cho phổi hoặc thứ gì đó khác,” anh nói thêm.

Năm ngoái, cơ quan điều tra Proekt cho biết dựa trên các tài liệu du lịch bị rò rỉ, Putin bị ung thư tuyến giáp hoặc một căn bệnh khác.

Một cựu điệp viên Liên Xô đã tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Nga mắc bệnh Parkinson, trong khi Tạp chí New Lines tuyên bố đã thu được đoạn ghi âm của một nhà tài phiệt nói rằng ông ta “bị bệnh ung thư máu rất nặng”. Không có tuyên bố nào được xác nhận và Newsweek đã gửi email cho Điện Cẩm Linh để bình luận.

Tin đồn về sức khỏe của Putin cũng theo sau sự mô hồ xung quanh thông báo của Điện Cẩm Linh rằng Tổng thống Nga đã đến thăm các vùng lãnh thổ Kherson và Luhansk bị Ukraine xâm lược. Trong khi Điện Cẩm Linh không nói chính xác thời điểm chuyến đi diễn ra, nhà lãnh đạo Nga đã chúc các binh sĩ một lễ Phục sinh vui vẻ, lễ mà những người theo đạo Chính thống giáo đánh dấu vào Chúa Nhật vừa qua.

Tuy nhiên, hãng truyền thông điều tra độc lập Agentstvo cho biết phân tích đoạn phim cho thấy chuyến thăm của ông Putin có thể diễn ra trước hôm Chúa Nhật. “Lễ Phục sinh sắp đến rồi phải không?” Putin đã được nghe nói trong một phiên bản trước đó của video được xuất bản bởi cơ quan truyền thông.

Nó cho biết đoạn clip đã nhanh chóng bị Điện Cẩm Linh gỡ bỏ và đăng tải lại, với dòng chữ “sắp đến rồi” đã bị xóa. Khi được hỏi về sự khác biệt, phát ngôn viên của Putin, Dmitry Peskov nói rằng chuyến thăm của Putin diễn ra vào hôm thứ Hai sau lễ Phục sinh và bình luận của ông “chỉ là một sự nhầm lẫn”.

“Lễ Phục sinh được tổ chức trong 40 ngày,” Peskov nói, khi ông chỉ trích cách một số phương tiện truyền thông đã “nhảy vào cụm từ này và ngay lập tức bắt đầu đưa ra các giả thuyết về những điều không xảy ra.”