Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài tường trình nhan đề “Francis denounces “offensive and unfounded” allegations against John Paul II”, nghĩa là “Đức Phanxicô lên án những cáo buộc “xúc phạm và vô căn cứ” chống lại Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tố cáo những cáo buộc “xúc phạm và vô căn cứ” gần đây chống lại Đức Gioan Phaolô II sau khi chủ sự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 16 tháng 4 năm 2023. Nhận xét của Đức Thánh Cha diễn ra sau cáo buộc của Pietro Orlandi cho rằng Đức Gioan Phaolô II phạm tội lạm dụng tình dục và đóng vai trò trong vụ mất tích của em gái mình vào năm 1983.

“Tôi hướng lòng biết ơn khi nghĩ đến Thánh Gioan Phaolô II, đối tượng của những suy luận xúc phạm và vô căn cứ trong những ngày qua,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói từ cửa sổ của Điện Tông tòa, thu được tràng pháo tay từ đám đông tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô

Emanuela Orlandi, con gái của một nhân viên Vatican, 15 tuổi khi cô biến mất ở trung tâm Rôma gần 40 năm trước, vào ngày 22 tháng 6 năm 1983. Kể từ đó, nhiều giả thuyết khác nhau đã xuất hiện về những gì có thể xảy ra với cô, thậm chí trở thành chủ đề của một cuốn phim tài liệu của Netflix, có tên là “Cô gái Vatican,” phát hành vào tháng 10 năm 2022.

Mới đây, hệ thống tư pháp của Vatican đã đồng ý mở lại cuộc điều tra về vụ mất tích khét tiếng của cô.

Những “suy luận” của Pietro Orlando

Lời biện hộ của Đức Phanxicô được đưa ra sau một tuần đặc biệt sôi động ở Rôma liên quan đến vụ án Orlando. Thứ Ba tuần trước, ngày 11 tháng 4, anh trai của Emanuela Orlandi, Pietro, người đã đấu tranh để làm sáng tỏ vụ mất tích của em gái mình, đã dành 8 giờ đồng hồ với công tố viên trưởng của Vatican.

Vào buổi tối, Pietro Orlandi đã có một số tuyên bố gây sốc trong chương trình trò chuyện của Ý 'Di Martedì' trên kênh La7 TV. Anh ta phát một đoạn ghi âm của một thành viên được cho là của một nhóm tội phạm có tổ chức ở Rôma, người này cáo buộc rằng các cô gái đã được đưa vào Vatican và bị lạm dụng và Đức Gioan Phaolô II đã biết điều đó.

Pietro Orlandi sau đó nói thêm rằng ông nghe nói rằng Đức Gioan Phaolô II sẽ đi chơi đêm với hai “Đức Ông” người Ba Lan và rằng ngài “chắc chắn sẽ không ban phép lành cho các gia đình,” một lời bóng gió cho thấy vị Giáo hoàng người Ba Lan có thể đã tham gia vào việc lạm dụng trẻ vị thành niên.

Một số nhân vật của Giáo hội bênh vực Đức Gioan Phaolô II

Vị Hồng Y người Ba Lan Stanislaw Dziwisz, Tổng giám mục hiệu tòa của Krakow và từng là bí thư của Đức Gioan Phaolô II, đã phản ứng mạnh mẽ trước những lời bóng gió của Pietro Orlandi. Ngài tố cáo những lời buộc tội là “lan man, sai sự thật từ đầu đến cuối, phi thực tế, gây cười đến mức hài hước nếu không muốn nói là bi thảm, và thực sự là tội phạm.”

Hôm thứ Sáu, ngày 14 tháng Tư, giám đốc biên tập của Bộ Truyền thông, Andrea Tornielli, đã đăng một bài báo trên Vatican News lên án những lời buộc tội là “vô lý”.

“Mặc dù vụ thảm sát nhân cách này trên các phương tiện truyền thông gây buồn và mất tinh thần khi làm tổn thương trái tim của hàng triệu tín hữu cũng như người không tin, sự phỉ báng cần bị lên án vì nó không xứng đáng với một quốc gia văn minh khi đối xử với bất kỳ người nào, dù sống hay chết, dù là giáo sĩ hay giáo dân, giáo hoàng, thợ cơ khí hoặc thanh niên thất nghiệp, theo cách này,” ông viết.

Pietro Orlando và luật sư bào chữa cho mình

Sáng thứ Bảy, ngày 15 tháng 4, luật sư của Pietro Orlandi, Laura Sgrò, đã gặp công tố viên trưởng tại Vatican. Ngay sau khi Vatican News đăng một bài báo nhấn mạnh rằng luật sư và thân chủ của bà “từ chối nêu đích danh ai đã đưa ra cáo buộc đó” để hỗ trợ cho những tuyên bố chống lại Đức Gioan Phaolô II.

“Cả Pietro Orlandi và luật sư Laura Sgrò đều không thấy phù hợp để cung cấp cho công tố viên trưởng tên hoặc các yếu tố hữu ích liên quan đến nguồn của những tuyên bố này và độ tin cậy của chúng”. Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Matteo Bruni, tuyên bố trong bản tin của Phòng Báo Chí Tòa Thánh rằng Laura Sgrò đã giữ im lặng, viện dẫn “bí mật nghề nghiệp”.

Trong ngày, luật sư đã nhanh chóng phản ứng bằng cách nói rằng Vatican đang gây áp lực buộc cô ta phải vi phạm đạo đức nghề nghiệp – là điều mà Vatican đã kiên quyết phủ nhận vào tối thứ Bảy.

Luật sư cũng bảo đảm rằng danh sách 28 cái tên đã được Pietro Orlandi đưa ra cho công tố viên trưởng trong phiên điều trần của ông vào ngày 11 tháng 4 và thân chủ của bà vẫn “sẵn sàng” cung cấp các yếu tố khác. Laura Sgrò biện minh cho sự im lặng của mình trước công tố viên trưởng rằng cô ta phải bảo đảm rằng khách hàng của mình có trách nhiệm cung cấp thông tin, chứ không phải cô ấy.

Pietro Orlandi nói với Reuters vào ngày 16 tháng 4 rằng ông đang “lặp lại những gì người khác đã nói” trong chương trình trò chuyện ở Ý và rằng “việc Đức Phanxicô bảo vệ Đức Gioan Phaolô II là đúng”.

Đức Gioan Phaolô II cũng mới bị chỉ trích vào đầu tháng Ba sau khi xuất hiện một số cáo buộc rằng ngài đã giải quyết sai các vụ lạm dụng tình dục với tư cách là Tổng Giám mục Krakow từ năm 1964 đến năm 1978 từ một nhà báo Hà Lan. Các giám mục Ba Lan đã phản ứng tương tự vào dịp đó vì “nguồn tin” cũng bị nghi ngờ tương tự, trong trường hợp đó, không phải là mafia mà là hồ sơ của công an mật Cộng sản.


Source:Aleteia