1. Giám mục Washington: Các linh mục thà vào tù còn hơn vi phạm ấn tín tòa giải tội

Khi các nhà lập pháp của tiểu bang Washington tranh luận về luật sẽ chấm dứt các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với ấn tín giải tội, Đức Cha Thomas A. Daly của Spokane đã bảo đảm với giáo phận của mình rằng các linh mục sẽ lựa chọn án tù trước khi các ngài vi phạm ấn tín tòa giải tội.

“Tôi muốn bảo đảm với anh chị em rằng các mục tử, giám mục và linh mục của anh chị em cam kết giữ ấn tín tòa giải tội – thậm chí đến mức phải ngồi tù,” Đức Cha Daly viết trong một lá thư gửi cho người Công Giáo ở Giáo phận Spokane, bao gồm phía đông Washington..

“Bí tích Hòa giải là thiêng liêng và sẽ vẫn như vậy trong Giáo phận Spokane,” ngài nói.

Bức thư ngày 19 tháng 4 của vị giám mục đề cập đến một dự luật của Thượng viện tiểu bang sẽ buộc các linh mục phải báo cáo các vụ lạm dụng. Dự luật ban đầu được Thượng viện thông qua bao gồm việc miễn trừ thông tin mà các linh mục có được trong tòa giải tội, điều này được đưa vào để bảo vệ ấn tín giải tội. Tuy nhiên, phiên bản được Hạ viện thông qua bao gồm một sửa đổi loại bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với ấn tín tòa giải tội và sẽ đe dọa các linh mục với án tù nếu các ngài từ chối tiết lộ thông tin nghe được trong tòa giải tội.

Vào ngày 17 tháng 4, Thượng viện từ chối sửa đổi của Hạ viện và gửi dự luật ban đầu trở lại Hạ viện. Giờ đây, Hạ viện phải lựa chọn xem họ có muốn nhấn mạnh vào sửa đổi của mình hay không, trì hoãn dự luật ban đầu của Thượng viện hay đưa ra một giải pháp thay thế khác. Nếu Hạ viện quyết định nhấn mạnh vào sửa đổi của mình hoặc đưa ra một giải pháp thay thế khác, thì luật đó sẽ được gửi lại cho Thượng viện một lần nữa. Nếu nó tuân theo ngôn ngữ gốc của Thượng viện, dự luật sẽ được chuyển đến bàn của thống đốc.

Bất kỳ luật nào cố gắng buộc các linh mục vi phạm ấn tín tòa giải tội sẽ khiến luật dân sự chống lại giáo luật. Điều 983 của Bộ Giáo luật quy định rằng ấn tín giải tội là “bất khả xâm phạm”.

Giáo luật tuyên bố: “Việc một cha giải tội phản bội hối nhân dưới bất kỳ hình thức nào, vì bất kỳ lý do gì, dù bằng lời nói hay bằng bất kỳ hình thức nào khác là hoàn toàn sai trái.

Các hình phạt vi phạm ấn tín giải tội rất nghiêm khắc. Theo Điều 1386, nếu một linh mục “trực tiếp vi phạm ấn tín bí tích,” thì linh mục ấy sẽ tự động bị vạ tuyệt thông. Bất kỳ linh mục nào vi phạm ấn tín một cách gián tiếp “sẽ bị trừng phạt tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.”

Trong thư của mình, Đức Cha Daly khuyến khích các nhà lập pháp “làm ra những luật tốt mà người ta có thể tuân theo và thực thi” và ngài cho biết vẫn lạc quan rằng tự do tôn giáo sẽ thắng thế.

“Tiểu bang Washington không phải là cơ quan quản lý đầu tiên cố gắng hình sự hóa cam kết của chúng ta để giữ ấn tín giải tội,” vị giám mục viết. “Lịch sử có rất nhiều ví dụ về các vị vua, hoàng hậu, nhà độc tài, kẻ cầm quyền và nhà lập pháp đã cố gắng vi phạm ấn tín giải tội thông qua luật pháp, cưỡng chế hoặc sắc lệnh. Tất cả đều thất bại.”

Phát ngôn nhân của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Washington nói với CNA rằng tổ chức này đang làm việc với các nhà lập pháp để soạn thảo một dự luật bảo vệ trẻ em và ấn tín giải tội.

Phát ngôn nhân nói: “Chúng tôi rất biết ơn những nỗ lực của các thượng nghị sĩ của lưỡng đảng đã không đồng ý với sửa đổi loại bỏ đặc quyền của giáo sĩ trong ấn tín tòa giải tội. Chúng tôi hiện đang làm việc với các nhà lập pháp để tìm ra một phiên bản của SB 5280 có thể phù hợp với tất cả mọi người và bảo vệ trẻ em cũng như bảo vệ ấn tín tòa giải tội của giáo sĩ. Các giám mục của Hội đồng Giám Mục Tiểu bang Washington tiếp tục ủng hộ luật khiến các giáo sĩ bắt buộc phải báo cáo thông tin thu được bên ngoài bí tích hòa giải.”

Trong các phiên họp lập pháp năm 2023, các nhà lập pháp ở Delaware và Vermont cũng đưa ra các dự luật có thể gây nguy hiểm cho ấn tín giải tội. Một số người ủng hộ tự do tôn giáo đã lập luận rằng những luật như vậy sẽ vi phạm các biện pháp bảo vệ tự do tôn giáo của Tu chính án thứ nhất và chúng ta nên mong đợi các vụ kiện nếu bất kỳ dự luật nào trong số này trở thành luật.


Source:Catholic News Agency

2. Diễn biến gây đau buồn. Vatican đổ lỗi cho 'sự thất bại trong liên lạc' khiến người Anh giáo đã có thể cử hành nghi lễ tại nhà thờ của Đức Giáo Hoàng ở Rôma

Khoảng 50 giáo sĩ Anh giáo, những người không hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo, đã tham gia các nghi lễ tôn giáo tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, là nhà thờ chính tòa của Đức Giáo Hoàng ở Rôma vào hôm thứ Ba, ngày 18 tháng Tư. Vatican sau đó đã đưa ra một tuyên bố lấy làm tiếc, cho rằng vụ việc là một thất bại trong giao tiếp.

Các giáo sĩ, đi cùng với Giám mục Jonathan Baker của Anh Giáo, là một phần của Hiệp thông Anh giáo, đã ly khai khỏi Giáo Hội Công Giáo vào năm 1534 trong bối cảnh Vua Henry VIII thất vọng vì ông không thể nhận được lệnh hủy hôn cho mình. Giáo Hội Công Giáo không coi các bí tích truyền chức thánh của Anh giáo là hợp lệ và không công nhận hàng giáo phẩm Anh giáo là hợp lệ, điều đó có nghĩa là họ không thể cử hành Thánh lễ một cách hợp lệ.

Thánh lễ của Anh giáo đã được cử hành tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô ở Rôma, đây là đền thờ lâu đời nhất ở Rôma và là trụ sở chính thức của giám mục Rome, hay Đức Giáo Hoàng.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm, Đức Cha Guerino Di Tora, người phục vụ với tư cách là cha sở của Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, cho biết vụ việc là kết quả của “sự thất bại trong liên lạc” và rằng ngài “bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về những gì đã xảy ra”.

Tuyên bố nói rằng “một nhóm khoảng 50 linh mục, cùng với giám mục của họ, tất cả đều thuộc Anh giáo, đã cử hành nghi lễ trên bàn thờ cao của nhà thờ chính tòa ở Rome, trái với các quy tắc giáo luật. Đức Cha Di Tora cũng giải thích rằng tình tiết đáng tiếc xảy ra là do thất bại trong giao tiếp.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Baker và các giáo sĩ khác vào sáng thứ Tư, nhưng không rõ bằng cách nào hoặc tại sao họ được phép tiến hành một nghi lễ tôn giáo tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô.

Khác với nhiều tôn giáo khác, Anh Giáo là một quang phổ rộng lớn. Ở đầu quang phổ này là nhóm gọi là Anh Giáo - Công Giáo có đức tin và nghi lễ gần giống với Công Giáo nhất. Ở cuối quang phổ này là nhóm Anh Giáo tự xem mình như một hiệp hội xã hội thuần túy, như một loại câu lạc bộ dân sự không có chút sắc mầu tôn giáo nào.

Các giáo sĩ Anh giáo tham gia buổi lễ là Anh giáo-Công Giáo. Tuy nhiên, bất chấp tên gọi, nhóm này hiệp thông với Giáo hội Anh giáo và không hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo. Họ có xu hướng giữ quan điểm truyền thống hơn so với Anh giáo nói chung, chẳng hạn như phản đối việc phong chức cho phụ nữ.


Source:Catholic News Agency

3. Tòa Thánh tiếp tục lo âu vì hiện tượng buôn người

Đại diện Tòa Thánh tại Hội nghị An ninh và Cộng tác Âu châu, OSCE, là Đức ông Janusz Urbańczyk, tái bày tỏ lo âu của Tòa Thánh trước tệ nạn buôn người, do tính cách liên quốc và càng gia tăng tai hại dưới khía cạnh kỹ thuật số.

Hôm 19 tháng Tư vừa qua, trong ngày kết thúc khóa họp thứ 23 của tổ chức OSCE ở Vienne, bên Áo, về Liên minh chống buôn người, Đức ông Urbańczyk, Quan sát viên thường trực tại tổ chức này, tái khẳng định tầm quan trọng của sự hiệp lực và đa phương để phòng ngừa và chống lại tội ác này. Nạn buôn người cần được đối phó với những phương pháp đa ngành. Ngày nay cần những luật lệ đương đầu với những nguyên nhân sâu xa gây nên tệ nạn này và giúp phòng ngừa, bảo vệ các nạn nhân, và bảo đảm việc thi hành công lý đối với những kẻ trách nhiệm. Tuy nhiên, vị đại diện Tòa Thánh nhấn mạnh rằng cần có những luật lệ thích hợp và một hoạt động ngăn chặn, đứng trước sự tiến hóa của các môi trường trực tuyến. Đức ông Urbańczyk nhận xét rằng sự liên kết giữa nghèo đói kinh tế, nạn bóc lột và sử dụng không đúng đắn các mạng xã hội có ảnh hưởng lớn đối với những người trẻ cũng như người già. Vì thế, nếu chỉ ý thức tập thể mà thôi thì vẫn chưa đủ, cần phải có sự phòng ngừa bằng những hành động cụ thể, cần một lối tiếp cận toàn diện đối vấn đề di dân: họ vốn là những người dễ bị tổn thương và dễ trở thành đối tượng để những kẻ buôn người khai thác.

Ngoài ra, Đức ông Urbańczyk cũng nói rằng: “Những kẻ buôn người vô lương tâm thường liên kết với các băng đảng ma túy và những kẻ buôn bán võ khí, lợi dụng sự yếu thế của những người di dân, quá nhiều khi họ phải chịu bạo hành, lạm dụng tâm lý và thể lý, những đau khổ khôn tả trong hành trình của họ. Theo vị đại diện Tòa Thánh, hiện tượng di dân đã gần như trở thành một điều kiện tiến bộ kinh tế tại nhiều xã hội chúng ta, qua các lãnh vực sản xuất, nông nghiệp, cho tới việc sản xuất lương thực, từ điện tử cho tới việc xây cất, từ ngành du lịch cho đến việc làm công trong các gia đình. Vì thế, sự phức tạp của nạn buôn người đòi phải có một câu trả lời đa chiều kích và đa tác nhân, cần được phối hợp trên bình diện quốc gia, miền và quốc tế”. Rất tiếc là sự phối hợp này thiết sót và những hậu quả là điều chúng ta đang thấy trước mắt”.

Trong bài tham luận, Đức ông Urbańczyk cũng nói đến hoạt động của Giáo Hội Công Giáo trên bình diện hoàn cầu để giúp đỡ và bảo vệ các nạn nhân, cộng tác chặt chẽ với những đối tác địa phương. Đức ông đại diện cũng nhắc đến gương của nhóm “Santa Marta”, một liên minh hoàn vũ của các vị lãnh đạo các lực lượng an ninh trật tự, các giám mục, các cộng đoàn dòng tu, cộng tác với nhau và với xã hội dân sự trong cuộc chiến chống nạn buôn người trên bình diện quốc tế. Ngoài ra cần phải nói đến liên mạng “Talitha Kum” của các nữ tu, linh mục và người trẻ hăng say làm việc trên bình diện thế giới để chống nạn buôn người, qua những sáng kiến nhắm phòng ngừa, bảo vệ và giúp tái hội nhập xã hội, phục hồi những người sống sót trong nạn buôn người.