1. Tổng thống Zelenskiy kêu gọi bắt giữ Putin đưa ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế

Vladimir Putin phải bị đưa ra trước công lý vì cuộc chiến của ông ta ở Ukraine, Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm trong chuyến thăm The Hague /đờ Hây/, nơi đặt trụ sở của tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC.

“Tất cả chúng ta đều muốn thấy một Vladimir khác tại Hague, người xứng đáng bị trừng phạt vì hành động tội ác của mình ở đây, thủ đô của luật pháp quốc tế,” Zelenskiy nói trong một bài phát biểu.

“Tôi chắc rằng chúng ta sẽ thấy điều đó xảy ra khi chúng ta giành chiến thắng,” ông nói và nói thêm: “Bất cứ ai gây chiến đều phải nhận sự phán xét.”

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Hà Lan, tổng thống Ukraine đã đến thăm ICC.

Nga không phải là thành viên của ICC và từ chối quyền tài phán của cơ quan này. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận việc thực hiện các hành động tàn bạo trong cuộc xung đột với Ukraine, mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Tại Hà Lan, Zelenskiy cũng kêu gọi thành lập một tòa án tội phạm chiến tranh tách biệt với tòa án hình sự quốc tế, vì tội gây chiến tranh không thuộc thẩm quyền tài phán của ICC.

Kẻ xâm lược phải cảm nhận được toàn bộ sức mạnh của công lý. Đây là trách nhiệm lịch sử của chúng ta. Chỉ có một tổ chức có khả năng đáp trả tội ác nguyên thủy, tội ác xâm lược: đó là một tòa án, một tòa án chính thức, thực sự đúng nghĩa, đầy đủ.

Một hành động xâm lược được Liên Hiệp Quốc định nghĩa là “sự xâm lược hoặc tấn công của các lực lượng vũ trang của một quốc gia trên lãnh thổ của một quốc gia khác, hoặc bất kỳ sự xâm lược quân sự nào”. ICC, có trụ sở tại The Hague, Hà Lan, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vì tội bắt cóc trẻ em khỏi Ukraine.

Nhưng ICC không có thẩm quyền đối với tội ác xâm lược quân sự. Và Ủy ban Âu Châu, trong số những người khác, đã ủng hộ việc thành lập một trung tâm quốc tế riêng biệt để truy tố tội xâm lược Ukraine, sẽ được thành lập ở The Hague.

Các câu hỏi thực tế và pháp lý lớn vẫn xoay quanh việc làm thế nào để một tòa án như vậy được hợp pháp hóa, bởi một nhóm các quốc gia ủng hộ tòa án đó hoặc với sự chấp thuận của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Nga không phải là thành viên của ICC và đã từ chối quyền tài phán của ICC.

2. Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Washington về vụ máy bay không người lái tấn công Điện Cẩm Linh. Ukraine muốn bắt sống Putin đưa ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Trong khi tổng thống Ukraine ở The Hague, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã có cuộc họp báo hàng ngày tại Mạc Tư Khoa.

Peskov cho biết phản ứng của Tổng thống Nga Vladimir Putin về sự việc máy bay không người lái tại Điện Cẩm Linh là “bình tĩnh”. Tass dẫn lời Peskov nói “Bạn biết rằng tổng thống luôn giữ được sự bình tĩnh, điềm tĩnh, sáng suốt trong các đánh giá và mệnh lệnh mà ông ấy đưa ra trong những tình huống khó khăn, khắc nghiệt. Không có gì mới đã xảy ra trong vấn đề này. Môi trường làm việc bình thường. Mọi người đều đang làm việc, mọi người đều ở vị trí của mình.”

Ông nói thêm rằng một cuộc họp của hội đồng an ninh vào thứ Sáu đã được lên kế hoạch và theo dự kiến ban đầu không phải là để phản ứng đối với những gì có vẻ là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Ông nói rằng “Theo kế hoạch, tổng thống có một cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng an ninh quốc gia vào ngày mai, thứ Sáu. Nó đã được lên kế hoạch, nó sẽ diễn ra. Tất nhiên, chúng ta có thể giả định với mức độ tin cậy cao rằng chủ đề này sẽ được đề cập đến.”

Peskov không đưa ra bình luận nào khi được giới truyền thông hỏi liệu Nga có coi Volodymyr Zelenskiy là mục tiêu quân sự hợp pháp hay không.

Ông Peskov nói thêm rằng Nga biết rằng “các quyết định về các cuộc tấn công khủng bố như vậy được đưa ra ở Washington” và Kyiv “chỉ thực hiện các quyết định này”. Ông ta nói “Washington chắc chắn đứng sau cuộc tấn công này, chúng tôi biết điều này.”

Trong khi đó, một cựu nghị sĩ Nga có liên hệ với các nhóm chiến binh ở Nga tuyên bố vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào Điện Cẩm Linh là công việc của những nhóm mà ông gọi là đảng phái Nga, không phải quân đội Ukraine. Ông nhận định rằng, theo những phát biểu của Tổng thống Zelenskiy đang có chuyến viếng thăm Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, người Ukraine có lẽ muốn bắt sống Putin đưa ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế hơn là ném bom tiêu diệt ông ta.

Ponomarev, hiện đang sống lưu vong ở Ukraine và Ba Lan, là nghị sĩ Nga duy nhất bỏ phiếu chống lại việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và kể từ đó ông đã bị đưa vào danh sách nghi phạm khủng bố, theo chính quyền Nga.

3. Hoa Kỳ phủ nhận liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh

Tòa Bạch Ốc phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia nói với các phóng viên báo chí:

“Chúng tôi không có gì để làm với điều này.”

Trước đó, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng Hoa Kỳ đứng sau vụ việc. Ông nói rằng Nga biết “các quyết định về các cuộc tấn công khủng bố như vậy được đưa ra ở Washington” và rằng Kyiv “chỉ thực hiện các quyết định này”.

Peskov nói thêm rằng “Washington chắc chắn đứng sau vụ tấn công này, chúng tôi biết điều này,” mặc dù ông ta không đưa ra bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của mình.

Tướng Kirby nói:

“Peskov nói láo, hoàn toàn trắng trợn.”

Ông nhắc lại rằng Washington không ủng hộ hay khuyến khích các cuộc tấn công của Ukraine bên ngoài biên giới của họ.

Chúng tôi đã rõ ràng với họ một cách công khai và riêng tư rằng chúng tôi không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho họ tấn công bên ngoài Ukraine.

Các quan chức tình báo Hoa Kỳ vẫn đang cố gắng xác định ai đứng sau sự việc máy bay không người lái ở Điện Cẩm Linh và đang khám phá nhiều khả năng khác nhau - bao gồm cả một hoạt động cờ giả của Nga hoặc là hành động của một nhóm người Nga có thiện cảm với Ukraine, hay có thể muốn sớm chấm dứt một cuộc chiến vô vọng.

Cho đến nay các quan chức tình báo vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời dứt khoát nào.

Cố vấn hàng đầu của Zelenskiy, Mykhailo Podolyak, đã tuyên bố Nga đã “dàn dựng” vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Ông trích dẫn sự chậm trễ trong việc đưa tin của các phương tiện truyền thông nhà nước Nga và “video đồng thời từ các góc độ khác nhau” dường như cho thấy hậu quả của vụ tấn công bị cáo buộc.

Một quan chức của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nói với Tamara Cohen, phóng viên chính trị của Sky News, rằng:

“Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng Ukraine làm việc đó chẳng có lợi gì, không có lợi thế quân sự, mọi người đều biết Putin không ở lại Điện Cẩm Linh và tất cả các hậu quả của một vụ tấn công như thế đều thực sự chỉ có lợi cho Putin – công chúng nga tập hợp lại; bào chữa cho các cuộc oanh tạc ngẫu nhiên và liều lĩnh hơn; và trên trường quốc tế người Nga giành được thiện cảm so với Ukraine, thế giới không thích những kẻ khủng bố.”

4. Nga bị tấn công bằng làn sóng các vụ phá hoại khi chuyến tàu thứ hai trật đường ray

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Hit With Wave of Sabotage Attacks as Second Train Derailed”, nghĩa là “Nga bị tấn công bằng làn sóng các vụ phá hoại khi chuyến tàu thứ hai trật đường ray”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray hôm thứ Ba sau một vụ nổ ở vùng Bryansk của Nga, nằm gần biên giới Ukraine, đánh dấu sự việc mới nhất trong một loạt các vụ tấn công phá hoại ở nước này trong những ngày gần đây.

“Một thiết bị nổ không xác định đã phát nổ gần nhà ga Snezhetskaya. Không có thương vong”, Alexander Bogomaz, thống đốc vùng Bryansk, cho biết như trên. “Hậu quả của vụ việc là một đầu máy và một số toa của một đoàn tàu chở hàng đã bị trật đường ray.”

Trước đó một ngày, một chuyến tàu chở hàng khác của Nga cũng bị trật đường ray ở Bryansk sau khi va phải một thiết bị nổ. Biến cố này là vụ tấn công phá hoại rõ ràng mới nhất xảy ra ở Nga. Các cuộc tấn công như vậy đã gia tăng cường độ kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đường sắt Nga cho biết trong một tuyên bố rằng vụ trật đường ray hôm thứ Ba, giống như sự việc hôm thứ Hai, là kết quả của “sự can thiệp bất hợp pháp vào công việc vận tải đường sắt”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin rằng các công tố viên địa phương đã mở một cuộc điều tra về vụ trật đường ray.

Chỉ vài tuần sau cuộc chiến ở Ukraine, bốn sinh viên phản đối cuộc xung đột đã phá hoại đường sắt ở nước này. Bốn sinh viên Nga và nước ngoài, trong độ tuổi từ 17 đến 18, đã bị bắt tại thành phố Ufa vào tháng 3 năm 2022 và bị buộc tội tổ chức một hành động khủng bố.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào thời điểm đó đã ủng hộ án tử hình được khôi phục ở Nga để đáp lại. Viết trên kênh Telegram, ông ta gọi các bị cáo là “quái vật” và nói rằng trong Thế chiến II, “những kẻ phá hoại” đã bị bắn.

“Chỉ có một bản án dành cho những kẻ vô lại như vậy - hành quyết mà không cần xét xử hay điều tra. Ngay tại hiện trường vụ án,” ông ta nói.

Các cuộc tấn công dường như đang gia tăng ở Nga trong những ngày gần đây khi Kyiv chuẩn bị cho một cuộc phản công để giành lại các vùng lãnh thổ hiện đang bị xâm lược.

Hôm thứ Tư, Nga cho biết một máy bay không người lái đã gây ra vụ cháy kho chứa dầu ở làng Volna, gần cây cầu quan trọng chiến lược eo biển Kerch, nối Nga với Crimea. Các quan chức Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ hỏa hoạn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và Nga qua email để bình luận.

Trước đó một ngày, Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ hỏa hoạn khác tại một kho chứa dầu ở cảng Sevastopol của Crimea.

Tại khu vực Belgorod của Nga, nằm gần biên giới Ukraine, một máy bay không người lái đã thả chất nổ xuống công trường xây dựng gần làng Priles hôm thứ Ba, kênh Telegram Baza đưa tin.

5. Giám đốc tình báo Mỹ cho biết các lực lượng của Mạc Tư Khoa thiếu sức mạnh để thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn

Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ cho biết, các lực lượng Nga ở Ukraine đã xuống cấp đến mức không thể thực hiện bất kỳ động thái tấn công quan trọng nào và hiện đang tập trung vào việc củng cố quyền kiểm soát lãnh thổ bị xâm lược.

Trong phiên điều trần của ủy ban dịch vụ vũ trang của Thượng viện hôm thứ Năm 4 Tháng Năm, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Avril Haines cho biết chiến lược của Putin có nhiều khả năng là tìm cách kéo dài cuộc xung đột cho đến khi sự ủng hộ của phương Tây đối với Kyiv suy yếu.

Cô nói: “Putin có lẽ đã thu hẹp tham vọng trước mắt của mình trong việc củng cố quyền kiểm soát lãnh thổ bị xâm lược ở miền đông và miền nam Ukraine, đồng thời bảo đảm rằng Ukraine sẽ không bao giờ trở thành đồng minh của NATO.”

Tuy nhiên, cô nói rằng, bất kể kết quả của cuộc tấn công của Ukraine là gì, Putin khó có thể đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

“Thách thức là, ngay cả khi Putin có thể thu hẹp tham vọng ngắn hạn của mình, triển vọng nhượng bộ của Nga để thúc đẩy các cuộc đàm phán trong năm nay sẽ rất thấp trừ khi có những lỗ hổng chính trị trong nước làm thay đổi suy nghĩ của ông.”

Trong khi các đồng minh phương Tây hỗ trợ Kyiv bằng vũ khí, đạn dược và huấn luyện trước cuộc tấn công theo kế hoạch, Haines lưu ý rằng các lực lượng Nga có sự thiếu hụt “đáng kể” về đạn dược và nhân sự.

“Ngay cả khi cuộc phản công của Ukraine không hoàn toàn thành công, người Nga cũng khó có thể tiến hành một chiến dịch tấn công quan trọng trong năm nay.

Chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng Putin rất có thể tính toán rằng thời gian có lợi cho mình và việc kéo dài chiến tranh có thể là con đường tốt nhất còn lại của ông để cuối cùng bảo đảm lợi ích chiến lược của Nga ở Ukraine.”

6. Máy bay không người lái tấn công một kho dầu khác gần cầu Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drone Attack Hits Another Oil Depot Near Putin's Crimea Bridge”, nghĩa là “Máy bay không người lái tấn công một kho dầu khác gần cầu Crimea của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một kho chứa dầu nằm gần cầu Kerch có ý nghĩa chiến lược, nối Nga với Crimea, đã bốc cháy vào sáng sớm thứ Tư, một quan chức Nga cho biết.

Veniamin Kondratyev, thống đốc vùng Krasnodar phía nam của Nga, cho biết trên kênh Telegram của mình rằng một bể chứa dầu đã bốc cháy ở làng Volna, gần cảng Taman, và ngọn lửa “đã được xếp vào mức độ khó khăn cao nhất.”

Volna nằm gần Cầu Eo biển Kerch, là tuyến đường bộ duy nhất của Nga với bán đảo Crimea bị sáp nhập trái phép và là tuyến đường cung cấp chính cho các lực lượng của Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine. Vụ hỏa hoạn mới nhất xảy ra vài ngày sau khi Nga đổ lỗi cho Ukraine về một vụ hỏa hoạn khác tại một kho chứa dầu ở cảng Sevastopol của Crimean.

Ngọn lửa bắt đầu vào khoảng 2:30 sáng giờ Mạc Tư Khoa.

Kondratyev cho biết: “Một bể chứa các sản phẩm xăng dầu đã bốc cháy ở làng Volna, quận Temryuksky. Theo thông tin sơ bộ, không có người chết hay bị thương.”

Ông nói thêm: “Mọi thứ có thể đang được thực hiện để ngọn lửa không lan rộng hơn nữa.”

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga trích dẫn các dịch vụ khẩn cấp cho biết đám cháy là kết quả của “một máy bay không người lái”. Các quan chức Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ hỏa hoạn. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để bình luận qua email.

Các video về vụ hỏa hoạn đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Nga và Ukraine hôm thứ Tư, cho thấy ngọn lửa bùng lên dữ dội và những cột khói đen lớn bốc lên bầu trời. Kênh tin tức địa phương CHP Sevastopol cho biết trên Telegram rằng ngọn lửa có thể được nhìn thấy từ Cầu Eo biển Kerch.

“ Một đoạn video về một nhà ga Tamanneftegaz đang bốc cháy ở vùng Krasnodar - nó được cho là đã bị một máy bay không người lái tấn công. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video dài 28 giây về vụ cháy.

Gerashchenko cho rằng vụ hỏa hoạn có thể là một phần trong quá trình chuẩn bị của Ukraine cho cuộc tấn công sắp tới.

Gerashchenko viết: “lý thuyết quân sự cho thấy làm suy yếu hậu cần của đối phương là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho các hoạt động phản công. Như chúng ta có thể thấy, cường độ các cuộc tấn công vào kho dầu và hậu cần đường sắt đang gia tăng. Sự suy yếu tài nguyên của các lực lượng vũ trang Nga đang diễn ra”.

Gerashchenko nói thêm: “Người dân Nga nhìn thấy máy bay không người lái của Ukraine ngay cả trong các ngôi sao và chim bồ câu. Biệt kích trốn trong mọi khu rừng.”

Đầu tuần này, Oleksiy Arestovych, người từng là cố vấn của tổng thống Ukraine cho đến Tháng Giêng vừa qua, cho biết cuộc phản công của Kyiv sẽ nhắm vào cầu Kerch.

Arestovych nói với kênh YouTube Feygin Live, do luật sư và cựu chính trị gia đối lập người Nga Mark Feygin tổ chức, rằng một trong những mục tiêu phản công của Ukraine có thể là một chiến dịch ở miền nam đất nước nhằm tìm cách cắt đứt người Nga khỏi hành lang trên bộ tới Crimea, mở đường cho Ukraine tái chiếm bán đảo Hắc Hải bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập trái phép vào năm 2014.

“Chúng tôi sẽ phá hủy cầu Crimean. Tất cả điều này có thể thực hiện được trong một số điều kiện nhất định, chúng tôi hiện đang sắp xếp các điều kiện,” Arestovych nói.

Putin đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công vào cây cầu vào tháng 10 năm 2022. Ukraine không nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

7. Khả năng Hà Lan là nước đầu tiên tặng máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine là rất cao

Reuters dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết các cuộc thảo luận về khả năng tặng máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine đang được tiến hành. Mặc dù, như Guardian đã đưa tin trước đó, vị Thủ tướng khẳng định rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Trả lời một câu hỏi tại cuộc họp báo cùng với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và thủ tướng Bỉ Alexander De Croo, Rutte cho biết “Về F-16, đối với chúng tôi, không có điều cấm kỵ nào.”

“Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của mình là Bỉ, các nước khác, Vương quốc Anh, Đan Mạch để đưa cuộc tranh luận đó đi đến hồi kết. Chúng tôi vẫn chưa ở đó.”

Đầu tuần này, tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, Zelenskiy đã nhắc lại yêu cầu phương Tây cung cấp cho Kyiv các máy bay chiến đấu hiện đại và nói thêm rằng ông “chắc chắn chúng tôi sẽ sớm có máy bay”.

Thủ tướng Rutte trước đó cho biết Hà Lan sẽ xem xét bất kỳ hình thức hỗ trợ quân sự nào cho Ukraine miễn là điều đó không gây ra xung đột công khai giữa NATO và Nga. Ông cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc thảo luận về F-16 sẽ “mất thời gian” – cũng như các cuộc thảo luận trước đây về việc tặng xe tăng Leopard 2 và pháo bọc thép.

“Nhưng tại thời điểm này, pháo tăng đang ở Ukraine, và những chiếc Leopard 2 đang được chuyển đến Ukraine. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm việc chăm chỉ về vấn đề này, trên những chiếc F-16, và rõ ràng là có sự ủng hộ từ quốc hội để chính phủ làm việc về vấn đề đó.”

8. Phân tích của CNN cho thấy không có bằng chứng về sự tham gia của Ukraine trong vụ tấn công Điện Cẩm Linh

Điện Cẩm Linh vẫn chưa đưa ra bằng chứng cụ thể hỗ trợ cho tuyên bố của chính phủ Nga hôm thứ Tư rằng họ đã ngăn chặn một nỗ lực của Ukraine nhằm vào cuộc sống của Tổng thống Vladimir Putin bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, mặc dù các video đã xuất hiện nhằm mục đích cho thấy cuộc tấn công - bao gồm cả những gì dường như là vụ bắn hạ của một máy bay không người lái - và hậu quả của nó.

Phân tích video, CNN có thể xác nhận tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng hai máy bay không người lái đã bay phía trên Điện Cẩm Linh vào đầu ngày thứ Tư, nhưng CNN không tìm thấy bằng chứng nào về sự liên quan của Ukraine.

Đây là những gì CNN biết cho đến nay về cách các sự kiện diễn ra: Một video dường như cho thấy khói bốc lên từ Điện Cẩm Linh, được CNN định vị địa lý, xuất hiện trên kênh Telegram của khu phố địa phương lúc 2:37 sáng thứ Tư theo giờ địa phương. Các báo cáo đầu tiên về vụ việc trích dẫn Điện Cẩm Linh đến từ các phương tiện truyền thông nhà nước Nga TASS và RIA vào khoảng 2h33 chiều giờ địa phương – tức là khoảng 12 giờ sau đó.

Ngay sau khi các phương tiện truyền thông đầu tiên đưa tin, một video khác xuất hiện cho thấy khoảnh khắc một máy bay không người lái phát nổ phía trên Điện Cẩm Linh bắt đầu lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Trong video, chiếc máy bay không người lái dường như bay về phía mái vòm của tòa nhà, sau đó là một vụ nổ nhỏ. Trong video này, có thể thấy hai người đang trèo lên mái vòm cầm đèn pin và cúi xuống ngay trước thời điểm vụ nổ xảy ra. Những người leo lên tìm chiếc máy bay không người lái không có mặt trong video đầu tiên nhưng xuất hiện trong video thứ hai, cho thấy họ đang ứng phó với đám cháy do máy bay không người lái đầu tiên gây ra vào thời điểm máy bay không người lái tiếp theo xuất hiện.

CNN đã phân tích các video do kênh TVC của nhà nước Nga chia sẻ cho thấy có hai máy bay không người lái riêng biệt từ các hướng khác nhau bay cách nhau vài phút, dựa trên thời gian hiển thị trên đồng hồ tháp Spasskaya gần đó. Máy bay không người lái đầu tiên được phát hiện trên Điện Cẩm Linh lúc 2:27 sáng giờ địa phương. Nó phát nổ trên Cung điện Thượng viện, sau đó một đám cháy bùng phát trên mái nhà của cung điện này. Máy bay không người lái thứ hai được ghi lại vào lúc 2:43 sáng và các mảnh vỡ của nó rơi xuống lãnh thổ của Điện Cẩm Linh. Trong khi chiếc máy bay không người lái đầu tiên gây ra đám cháy ở đỉnh mái vòm, chiếc thứ hai thì không, thay vào đó dường như nó phát nổ trong không trung.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã không đề cập đến vụ việc hôm thứ Tư trong cuộc họp báo thông thường vào các ngày trong tuần với các phóng viên vào khoảng 12:30 chiều giờ địa phương, khoảng hai giờ trước khi các phương tiện truyền thông đưa tin.

Ukraine đã phủ nhận mọi trách nhiệm về vụ tấn công bị cáo buộc, với cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với CNN rằng Ukraine “không liên quan gì đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.”

9. Ngoại trưởng Blinken nói với Ngoại trưởng Ukraine rằng Mỹ “rất tiếc” bị rò rỉ tài liệu mật

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông đã nói với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba rằng Hoa Kỳ “rất tiếc” về vụ rò rỉ tài liệu mật khổng lồ của Hoa Kỳ xảy ra vào tháng trước.

Blinken cho biết Hoa Kỳ “rất lấy làm tiếc về việc tiết lộ trái phép các tài liệu này, rằng chúng tôi rất coi trọng nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ thông tin của mình”.

Phát biểu tại một sự kiện của Washington Post hôm thứ Tư, Blinken cho biết ông đã nhắc lại sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Ukraine.

“Tôi nghĩ công bằng mà nói rằng người dân Ukraine, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, đã được hưởng lợi từ thông tin phi thường mà Hoa Kỳ có thể phát triển và cung cấp để giúp hỗ trợ, phòng thủ, bảo vệ an ninh của họ, cũng như của chúng ta.”

Blinken đã không đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông đã biết về vụ rò rỉ thông tin từ báo chí chứ không phải từ các quan chức Mỹ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết các vụ rò rỉ “hầu như không xuất hiện” trong các chuyến công du và các cuộc họp của ông.

“Trên thực tế, tôi đã nêu ra vấn đề này ở mức độ nào đó, chỉ để làm rõ mức độ nghiêm túc của chúng tôi đối với vấn đề này,” Blinken nói.

Thông tin thêm về vụ rò rỉ: Jack Teixeira, nghi phạm 21 tuổi trong vụ rò rỉ tài liệu mật của Hoa Kỳ đăng trên mạng xã hội, bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp với tội lưu giữ và truyền trái phép thông tin quốc phòng cũng như xóa trái phép thông tin mật và phòng thủ nguyên vật liệu.

Theo các tài liệu buộc tội, binh nhất Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts bị cáo buộc đã bắt đầu đăng thông tin về các tài liệu trực tuyến vào khoảng tháng 12 năm 2022 và chúng bao gồm nhiều loại thông tin được phân loại cao - bao gồm cả việc nghe lén các đồng minh và đối phương quan trọng cũng như những đánh giá thẳng thắn về tình trạng của cuộc chiến Ukraine.

10. Nga đưa ra mối đe dọa quân sự mới đối với NATO

Nga cho biết hôm thứ Tư rằng họ có thể trả đũa bằng các biện pháp quân sự nếu NATO sử dụng lãnh thổ của Phần Lan.

Cảnh báo đến từ phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, người đang bình luận về một báo cáo rằng quân đội Hoa Kỳ có thể đưa quân vào các căn cứ của Phần Lan.

Hôm thứ Hai, tờ báo Phần Lan Helsingin Sanomat, nghĩa là Tin tức Helsinki, đưa tin quan chức Bộ Ngoại giao Phần Lan Mikael Antell cho biết các cuộc thảo luận về thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới giữa Helsinki và Washington có thể cho phép xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự mới trên đất Phần Lan.

Antell nói với tờ báo rằng thỏa thuận này sẽ không chỉ tăng cường tư cách thành viên NATO gần đây của Phần Lan mà còn có thể dẫn đến việc binh lính Mỹ được triển khai tới các căn cứ gần biên giới của Nga với Phần Lan.

“Chúng tôi đang theo sát các kế hoạch của NATO liên quan đến Phần Lan,” Zakharova nói trong một cuộc họp báo, theo Tass, hãng thông tấn của chính phủ Nga. “Chúng tôi xác nhận rằng Nga sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp trả đũa cả về quân sự-kỹ thuật và các tính chất khác để hạn chế các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của chúng tôi xuất hiện trong mối liên hệ này”.

Bà Zakharova nói thêm rằng Mạc Tư Khoa coi bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến quân đội Mỹ ở Phần Lan là hành vi đánh mất chủ quyền của Helsinki.

Bà nói: “Tuy nhiên, cả Phần Lan và NATO phải nhận ra rằng việc tăng quân cho Bắc Âu sẽ chỉ góp phần làm gia tăng căng thẳng quân sự và chính trị ở khu vực này”.

Phần Lan chính thức trở thành thành viên của NATO vào đầu tháng Tư. Việc quốc gia này gia nhập liên minh được nhiều nhà quan sát coi là một bước lùi lớn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã nhiều lần nói rằng một trong những mục tiêu của ông trong cuộc chiến ở Ukraine là ngăn chặn sự mở rộng của NATO trên biên giới Nga.

Trước khi Phần Lan gia nhập NATO, năm quốc gia NATO có chung biên giới với Nga hoặc vùng đất Kaliningrad của Nga. Những quốc gia chiếm khoảng 754 dặm biên giới chung với Nga.

Phần Lan, trong khi đó, chia sẻ 830 dặm biên giới dọc theo tây bắc nước Nga. Với việc Phần Lan trở thành thành viên của liên minh, NATO chính thức tăng tổng số đường biên giới chung với Nga lên 1.584 dặm.

Ngay cả trước khi bà Zakharova bình luận hôm thứ Tư về việc áp dụng các biện pháp “quân sự-kỹ thuật” để đáp trả các kế hoạch của NATO đối với Phần Lan, Nga đã tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện quân sự dọc biên giới với Phần Lan.

Phát biểu với hãng thông tấn RIA Novosti do Điện Cẩm Linh điều hành ngay sau khi có thông báo rằng Phần Lan được kết nạp vào NATO, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko nói rằng kết quả là “rất nhiều biện pháp đã được công bố”.

“Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng quân sự của mình ở hướng tây và tây bắc. Nếu lực lượng và phương tiện của các thành viên NATO khác được triển khai trên lãnh thổ Phần Lan, chúng tôi sẽ thực hiện các bước bổ sung để bảo đảm an ninh quân sự của Nga”, ông Grushko nói.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Phần Lan qua email để bình luận.