Hội đồng Giám mục Công Giáo Cuba đã báo cáo trong một tuyên bố rằng tại cuộc họp được tổ chức vào ngày 26 tháng 4 tại Cung điện Cách mạng với Chủ tịch Miguel Díaz-Canel, các giám mục đã trình bày với chính quyền cộng sản “các tiêu chí và tầm nhìn của các ngài về thực tế mà người dân Cuba đang trải nghiệm.”

“Theo thủ tục thông thường trong cuộc họp kiểu này,” các giám mục không giới hạn bản thân trong các tình huống cụ thể của Giáo hội “nhưng chia sẻ với tất cả sự tôn trọng, chân thành và rõ ràng những mối quan tâm và đánh giá của các ngài về thời điểm hiện tại mà chúng ta đang sống.,” tuyên bố đưa ra ngày 28 tháng 4 của Tổng Thư ký của Hội đồng Giám mục cho biết.

Chính phủ Cuba đưa tin ngày 26 tháng 4 về cuộc gặp giữa Díaz-Canel và các thành viên khác của chế độ với chủ tịch hội đồng giám mục, Đức Cha Emilio Aranguren; tổng giám mục Havana, Hồng Y Juan de la Caridad García; và các giám mục khác.

Cùng tham dự trong phái đoàn chính phủ còn có thủ tướng Manuel Marrero Cruz; Rogelio Polanco Fuentes, Ủy viên Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tư tưởng; và Caridad Diego Bello, người đứng đầu Văn phòng Quan tâm đến các Vấn đề Tôn giáo của Ủy ban Trung ương Đảng.

Theo chủ tịch Cuba, “các vấn đề liên quan đến công việc của Giáo Hội Công Giáo, tình hình kinh tế xã hội của đất nước, việc củng cố các giá trị trong xã hội, trong số các vấn đề cùng quan tâm khác, đã được giải quyết.”

Ngoài ra, “cuộc họp diễn ra trong bầu không khí tôn trọng lẫn nhau phù hợp với chính sách Cách mạng đối với tôn giáo và tín hữu cũng như quyền tự do tôn giáo đầy đủ được ghi trong Hiến pháp của Cộng hòa Cuba,” văn phòng tổng thống cho biết.

Các giám mục cho biết trong tuyên bố của mình rằng các ngài “đã lắng nghe thông tin, tiêu chí và đánh giá” do Díaz-Canel và Marrero đưa ra, “những người này cũng đã giải thích đầy đủ tầm nhìn và triển vọng tương lai của họ về các vấn đề được giải quyết.”

Các giám mục cảm ơn các nhà lãnh đạo chính phủ vì “khả năng trao đổi” và “cơ hội được lắng nghe”, đồng thời cho biết các ngài đã đổi mới “cam kết của mình với người dân Cuba và với tất cả mọi thứ ủng hộ bầu không khí hòa bình, hòa hợp, tôn trọng tất cả mọi người”., và hi vọng.”

Theo báo cáo do DatoWorld công bố gần đây, Cuba dẫn đầu “Chỉ số Nghèo đói ở Mỹ Châu Latinh,” với khoảng 72% dân số sống dưới mức nghèo cùng cực do Ngân hàng Thế giới thiết lập với thu nhập hàng ngày dưới 1,9 đô la.

Do chế độ cộng sản không công bố số liệu về mức độ nghèo đói, DatoWorld đã lấy báo cáo được công bố vào tháng 10 năm 2022 của Đài quan sát nhân quyền Cuba làm tài liệu tham khảo.

Thả tù nhân trẻ

Trong chuyến thăm Cuba vào tháng 2 để kỷ niệm 25 năm chuyến tông du của Thánh Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Beniamino Stella nói với báo chí rằng Đức Thánh Cha Phanxicô rất mong muốn trả tự do cho những người trẻ tuổi bị bắt trong cuộc biểu tình ngày 11 tháng 7 năm 2021..

Reuters đưa tin vào ngày 27 tháng 4 rằng trợ lý thư ký của Hội đồng Giám mục Cuba, Cha Ariel Suárez, đã xác nhận qua điện thoại rằng các giám mục và chế độ cộng sản đã thảo luận về tình hình của những người bị giam giữ và cuộc trò chuyện đã diễn ra cởi mở và thẳng thắn.

“Giáo hội rất biết ơn về khả năng diễn ra cuộc họp và trên hết là biết ơn vì cánh cửa cho các cuộc họp tiếp theo đã được để ngỏ,” Suárez nói về khả năng ân xá cho những người biểu tình bị cầm tù. “Sự sẵn lòng đó tồn tại và được thể hiện bởi cả hai bên.”


Source:Catholic News Agency