Bản Tường Trình Sinh Họat

Của Người Công Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ

Từ năm 2001 đến năm 2005


Tổng Thống Kennedy đã gọi Hoa Kỳ là đất nước của những người di dân. Tất cả những người đã đến đây đều đã có được cơ hội đồng đều để thăng tiến đời sống cho cá nhân mình và góp phần vào sự thịnh vượng của đất nước này. Tất cả các sắc dân trong quá khứ đều đã cố gắng giữ gìn được bản sắc của mình, đồng thời xây dựng cho đất nước Hoa Kỳ. Người Công Giáo Việt Nam cũng không ngoài định luật đó. Sau đây chúng tôi muốn giới thiệu Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ trong những tổ chức đầu tiên, trong các sinh họat và trong các dự án cho những năm sắp tới.

I. Giới Thiệu Tập Thể Người Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ

1. Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ (The Community of Vietnamese Clergy and Riligous in the U.S.A.)

Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tai Hoa Kỳ đã được thành lập ngay từ năm 1970 như một hội thân hữu dành cho các linh mục và tu sĩ được gửi sang du học tại Bắc Mỹ bao gồm Hoa Kỳ và Canada. Đến năm 1975, với cuộc di tản lần đầu tiên, số linh mục và tu sĩ nam nữ Việt Nam đã gia tăng lên rất đông. Các thành viên cộng đồng đã họp nhau lần đầu tiên dịp Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế năm 1976 tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, và quyết định thành lập riêng Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam cho Hoa Kỳ, bao gồm toàn thể các linh mục và tu sĩ Việt Nam hiện đang sống ơn gọi và làm việc tông đồ tại Hoa Kỳ.

Hiện nay, Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ có vào khoảng trên 700 Linh Mục dòng và triều, 48 Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn, trên 400 Nữ Tu đã khấn, khoảng 500 Nam tu sĩ, chủng sinh, đệ tử, nhà tập đang theo đuổi ơn kêu gọi trong đời sống tu trì. Sinh hoạt đạo đức và thân hữu của tổ chức này rất tốt đẹp từ Trung Ương cho tới các Miền ở mỗi địa phương. Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ đánh giá tổ chức này khá cao vì đã cung cấp rất nhiều ơn kêu gọi cho các giáo phận và các dòng tu tại Hoa Kỳ. Mỗi năm thường có thêm vào khỏang 30 tân linh mục được phong chức và 20 nữ tu tuyên khấn. Tuy vậy, các linh mục và tu sĩ gốc Việt Nam vẫn ý thức được những điều kiện hạn hẹp của họ. Lý do là vì họ vẫn chỉ là một hội ái hữu để giúp đỡ và tương trợ lẫn nhau sống ơn gọi, tuy được HĐGMHK nhìn nhận, nhưng vẫn không được hưởng tính cách pháp lý và sự yểm trợ đặc biệt nào của giáo quyền Hoa Kỳ. Họ vẫn làm việc trực thuộc các giáo phận hay các dòng tu và chỉ có thể tự nguyện dành ra một số cơ hội và thời giờ để sinh hoạt với nhau và nâng đỡ tinh thần lẫn nhau.

2. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ (The Federation of Vietnamese Catholics in the U.S.A.)

Trước biến cố năm 1975, tổng số người Việt Nam sinh sống tại Hoa Kỳ chỉ có vào khoảng 3,000 sinh viên và sĩ quan du học, cộng thêm với khoảng 20,000 người Việt Nam đã lập gia đình với người Hoa Kỳ. Nhưng đến năm 1975, với đợt di tản đầu tiên đã đưa tổng số người Việt Nam lên trên 120,000 người. Hiện nay, trên 30 năm di dân với các sắc diện, tổng số người Việt Nam đã lên tới trên 1,500,000 người, con số mà Tổng Thống Clinton đã nhắc tới khi tiếp xúc với sinh viên Việt Nam tại Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2000. Trong tổng số này, theo ước lượng khá chính xác từ các Cộng Đồng Công Giáo và Giáo Xứ trong các tiểu bang, dân số Công Giáo có vào khoảng từ 25 đến 35 phần trăm, tức là vào khoảng 450,000 người. Cũng như các sắc dân khác đã tới Hoa Kỳ trong dòng lịch sử, họ vẫn cố gắng giữ được bản sắc và đức tin của họ, thì người Công Giáo Việt Nam chúng ta ngay từ lúc ban đầu, dù phải sinh sống rải rắc khắp nơi trên toàn thể 50 tiểu bang, họ cũng đã có khuynh hướng quy tụ thành những cộng đoàn lớn để duy trì và phát huy văn hóa và đức tin, quy tụ vào các thành phố lớn trong các tiểu bang như California, Texas, Louisiana, Virginia, Washington, Pennsylvania, Maryland, Georgia, Florida, Massachusetts, Illinois, Michigan...

Hiện nay tại Hoa Kỳ, chúng tôi được biết có 50 Giáo Xứ Việt Nam, 3 Trung Tâm Mục Vụ, 50 Giáo Họ và trên 100 Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam lớn nhỏ, sinh hoạt theo sự phân chia thành 8 Miền rất hữu hiệu và sốt sắng. Nếu tính từ thủ đô và theo vòng kim đồng hồ, chúng ta có thể kể tên các Miền như sau: Miền Đông Bắc, Miền Trung Đông (Thủ Đô), Miền Đông Nam, Miền Nam, Miền Tây Nam, Miền Tây, Miền Tây Bắc và sau cùng là Miền Trung Tây gồm các tiểu bang ở giữa nước Mỹ.

Về việc tổ chức và sinh hoạt của cộng đồng, thì từ bao nhiêu năm qua vai trò của người giáo dân trong Liên Đoàn chưa được xác định rõ ràng cho nên có sự khó khăn trong sinh hoạt. Nay Đại Hội Mùa Hè năm 2001 tại Dòng Đức Mẹ Đồng Công đã biểu quyết Bản Lược Đồ mới để tổ chức Liên Đoàn gồm có 3 thành phần chính: Cộng Đồng Giáo Sĩ và Nam Tu Sĩ, Cộng Đồng Nữ Tu (Liên Dòng) và Cộng Đồng Giáo Dân, đứng đầu mỗi thành phần là một vị phó chủ tịch của Liên Đoàn. Riêng Cộng Đồng Giáo Dân vào mùa hè năm 2002 vừa qua đã có Đại Hội Liên Đoàn tại Đại học Chapman, Orange, California, và đã bầu ra được vị Đại Diện Giáo Dân lần đầu tiên là ông Phêrô Nguyễn Quang Vinh, Michgan.

Chiếu theo Nội Quy từ nhiều năm qua, sinh hoạt và truyền thống của Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ (CĐGSTS) và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ (LĐCG/VN/HK), cả hai tổ chức trên đây chỉ có một vị chủ tịch được Đại Hội Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ bầu ra với nhiệm kỳ là 4 năm và chỉ được tái cử một lần. Các chức vụ khác sẽ do vị Chủ Tịch bổ nhiệm.

II. Công Cuộc Hoạt Động Và Thành Quả Trong 4 Năm Qua

Trong 4 năm qua, tôi chân thành cám ơn các thành viên Hội Đồng Chỉ Đạo đã cộng tác với tôi để đẩy mạnh các hoạt động. Sau đây là bản tóm lược tổng quát các hoạt động và thành quả.

1. Mở Đại Hội Liên Đoàn Kỳ VI Năm 2002 nhằm:

  • Hướng tới Hội Ngộ Niềm Tin Thế Giới tại Rôma năm 2003
  • Phát Động Chiến Dịch Thánh tượng Mẹ La Vang thánh du Hoa Kỳ và thế giới
  • Kiên toàn hệ thống và cơ cấu tổ chức và sinh hoạt của Liên Đoàn
  • Đẩy mạnh việc hoàn thành các Dự Án của Liên Đoàn:
    • -Dự án Nguyện Dường Đức Mẹ La Vang
    • -Dự án Xây Dựng Trung Tâm Công Giáo Việt Nam
    • -Dự án Gây Quỹ Liên Đoàn Yểm Trợ Giáo Hội Việt Nam
2. Những Thành Quả Về Mặt Ngoại Giao

  • Đối Với HĐGM/HK: Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ qua Ủy Ban Di Dân và Tỵ Nạn đã thông báo việc chính thức nhìn nhận Tổ Chức Liên Đoàn. Văn thư xác quyết rằng kể từ nay, ai được bầu cử vào chức vụ Chủ Tịch Cộng Đồng Giáo Sĩ và Tu Sĩ và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, sẽ được Ủy Ban Di Dân xin với Giám Mục địa phương của đương sự bổ nhiệm vào chức vụ cố vấn quốc gia (national consultant) và điều hợp (liaison) giữa sắc tộc mình và HĐGM/HK. Chúng tôi đã viết thư giới thiệu tổ chức và các sinh hoạt của Liên Đoàn với HĐGM/HK.
  • Đối Với HĐGM/VN: Đối với Giáo Hội Mẹ Việt Nam, chúng tôi đã có những tiếp xúc đặc biệt, nhất là trong việc Liên Đoàn đã tiếp đón phái đoàn HĐGM/VN viếng thăm Hoa Kỳ. Chúng ta đã yểm trợ số quỹ cụ thể 50,000 Mỹ Kim cho các Ủy Ban của Hội Đồng để có thêm phương tiện làm việc tông đồ.
  • Đối Với Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ Việt Nam Hải Ngoại tại Rôma: Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo là Giám Đốc và rất ưu ái đối với chúng ta, đặc biệt Ngài đã tín nhiệm Liên Đoàn khi trao phó cho chúng ta trách nhiệm tổ chức Đại Lễ Khai Mạc Hội Ngộ Niềm Tin Thế Giới vào năm 2003.
  • Đối Với Các Liên Đoàn Công Giáo Khác Trên Thế Giới: Hầu hết các Liên Đoàn Công Giáo trên thế giới đã bày tỏ nhiều thiện cảm và lòng cảm phục đối với chúng ta. Chúng ta cũng đã vươn ra trợ giúp tinh thần và vật chất cho một số Liên Đoàn anh em cần sự giúp đỡ.
3. Về Mặt Kiện Toàn Cơ Cấu, Tổ Chức và Sinh Hoạt Liên Đoàn

Trong bốn năm qua, chúng ta tích cực quảng bá và đã có những thay đổi sau đây:

  • Cộng Đồng Giáo Sĩ Tu Sĩ: Tất cả 8 Miền đã có ban chấp hành Miền và rất nhiều sinh hoạt thân hữu nhằm liên kết và nâng đỡ các giáo sĩ và tu sĩ nam nữ trong Miền. Cuộc Họp Huynh Đệ Các Linh Mục ngày 4-7 tháng 10 năm 2004 tại Orange, California, quy tụ khoảng 200 linh mục đã là một thành công và nói lên lòng khát vọng của các linh mục muốn tìm về gặp gỡ lẫn nhau. Cộng Đồng Nữ Tu cũng đã có Đại Hội Các Bề Trên các dòng lớn mỗi năm một lần và sinh hoạt của chị em nữ tu rất đều đặn. Mỗi mùa lễ Phong Chức và Khấn Dòng, chúng ta vui mừng chào đón các tân chức linh mục và phó tế và các tân chức khấn dòng. Mỗi khi có giáo sĩ hoặc tu sĩ qua đời, chúng ta lại được thông báo và liên kết với nhau trong lời cầu nguyện cho người anh chị em mới ra đi về với Chúa.
  • Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam: Một tiến triển lớn lao là tất cả các Miền đều đã có Ban Chấp Hành Miền giáo dân. Đồng thời khối anh chị em giáo dân đã thống nhất ý chí để bầu ra vị Phó Chủ Tịch Liên Đoàn đại diện anh chị em giáo dân. Hội Nghị Mục Vụ Giới Chức toàn quốc từ ngày 3-5 tháng 9 năm 2004 tại Houston, Texas, cũng đã là một điểm son và đang hứa hẹn sức mạnh trong tương lai cho Liên Đoàn.
Ngoài ra, chúng ta đã bổ nhiệm các uỷ viên cho các uỷ ban sinh hoạt trong Liên Đoàn hiện đang sinh hoạt đều đặn. Cứ 3 tháng chúng ta lại có cuộc hội họp viễn liên trên điện thoại giữa các thành viên Hội Đồng Chỉ Đạo. Các Dự Án chính của Liên Đoàn, nhất là Dự Án Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang vẫn được tiến hành như đã dự liệu. Trên đây là tổng quát những nét sinh hoạt chánh.

Viết tại Atlanta, ngày 8 tháng 8 năm 2005

Chủ Tịch Liên Đòan