1. Bộ Y tế Mỹ rút lại đòi hỏi một nhà thương Công Giáo tắt đèn chầu

Bộ Y tế Mỹ đã rút lại đòi hỏi một nhà thương Công Giáo ở thành phố Oklahoma phải tắt đèn chầu Nhà Tạm Mình Thánh Chúa thì mới có thể tiếp tục nhận được tài trợ của chính phủ.

Nhà thương vừa nói là thành phần của Hệ thống Sức Khỏe thánh Phanxicô, gồm năm nhà thương ở miền đông Bang Oklahoma, mỗi năm chữa trị ít nhất 400.000 bệnh nhân, và cung cấp hơn 650 triệu Mỹ kim săn sóc sức khỏe miễn phí trong 5 năm gần đây.

Hồi tháng Hai năm nay, một Ủy ban hỗn hợp thuộc Bộ Y tế Mỹ nói rằng việc nhà thương nói trên đốt nến cạnh Nhà Tạm Mình Thánh Chúa là điều nguy hiểm, không phù hợp với tiêu chuẩn an ninh, vì có thể gây ra hỏa hoạn. Mặc dù giới hữu trách nhà thương nhiều lần khiếu nại, nhưng cơ quan của chính phủ đe dọa sẽ cắt tài trợ cho việc săn sóc những người già, người khuyết tật và các bệnh nhân có lợi tức kém.

Tuy nhiên, các luật sư của nhà thương phản đối và nói rằng việc đòi hỏi của cơ quan chính phủ là một vi phạm tự do của các bệnh nhân ở nhà thương, chiếu theo luật liên bang tái lập tự do tôn giáo và khoản số 1 của Hiến pháp Mỹ.

Trước phản ứng này, hôm mùng 04 tháng Năm vừa qua, Cơ quan hữu trách thuộc Bộ Y tế đã gửi thư thông báo cho nhà thương thánh Phanxicô rằng họ được sự miễn trừ, được tiếp tục duy trì việc đốt nến cạnh Nhà Tạm, miễn là phải dán các dấu hiệu cảnh giác không được giữ các thiết bị dưỡng khí gần nến Nhà Tạm, dù các nến này được đặt khung trong một hộp trên một bức tường cách mặt đất 2 mét.

Trong một tweet, ngày 05 tháng Năm vừa qua, bà Lori Windham, Phó Chủ tịch Nhóm Luật sư Becker bênh vực tự do tôn giáo, nói rằng: “Viên chức chính phủ đã nhìn thấy ngọn nến và đã từ bỏ ý định buộc nhà thương Công Giáo ở Oklahoma phải tắt ngọn nến nhỏ, nếu không phải ngưng phục vụ những người già, khuyết tật và bệnh nhân nghèo.

2. Từ 40 đến 50 bạn trẻ Nga và Ukraine tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ Lisbon

Sẽ có khoảng 40, 50 bạn trẻ người Nga và Ukraine tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 37, tiến hành tại Lisbon, Bồ Đào Nha, từ ngày 01 đến ngày 06 tháng Tám tới đây, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha.

Đức Cha Paolo Pezzi, Tổng giám mục Giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mạc Tư Khoa, kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Liên bang Nga, cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý biết như trên, và nói rằng: “Những người trẻ có ít vấn đề và vì thế, họ thường gặp nhau và biết tìm ra ngay một ngôn ngữ chung, không phải chỉ là ngôn ngữ đức tin, nhưng cũng là ngôn ngữ bác ái, phục vụ, đón tiếp tha nhân. Một cơ hội như Ngày Quốc tế Giới trẻ này, đối với nhiều người, sẽ là cơ hội để gặp gỡ với nhau, vì trong lúc này, cuộc gặp gỡ ấy không thể làm được”.

Đức Tổng Giám Mục Pezzi cho biết lập trường này, trong lúc ngài viếng thăm tại Syria, đồng thời nói thêm rằng: “Chắc chắn là chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến đi Lisbon, vì đây là điều quan trọng. Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn lớn mà việc tham dự cần phải vượt qua... Đối với chúng tôi, Ngày Quốc tế Giới trẻ luôn là một biến cố rất có ý nghĩa, nhất là khi nó diễn ra ở Âu châu, chúng tôi vẫn luôn gửi được một số lớn người tham dự. Nhưng số bạn trẻ có thể tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Lisbon sẽ không cao, nhất là vì phí tổn cao và vấn đề thị thực nhập cảnh, khiến chúng tôi không thể gửi một số tham dự đông đảo. Dầu sao, chúng tôi hy vọng có thể gửi 40, 50 người trẻ”.

Các bạn trẻ Nga sẽ được Đức Cha Clemens Pickel, người Đức, Giám mục Giáo phận Saratov ở miền nam Nga, hướng dẫn, cùng với Đức Cha Nikolai Gennadievich Dubini, Dòng Phanxicô, Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa ở Mạc Tư Khoa.

Đức Tổng Giám Mục Pezzi nhấn mạnh rằng: “Đối với những người trẻ, Ngày Quốc tế Giới trẻ là một cơ hội lớn để gặp gỡ, và sau cùng đối với nhiều người, biến cố này cũng là một cơ hội phân định về chính ơn gọi của họ”.

Mặt khác, trong tuần qua, Đức Thánh Cha đã gửi một sứ điệp Video cho các bạn trẻ thế giới sẽ tham dự Ngày Quốc tế Giới trẻ ở Bồ Đào Nha, khuyến khích họ hãy hướng về biến cố này trong niềm hy vọng, vì biến cố này giúp tăng trưởng nhiều, và ngài mời gọi các bạn trẻ hãy chuẩn bị kỹ lưỡng, nói với những người cao tuổi, vì họ có những lời khôn ngoan chỉ dẫn.