1. Sự kết thúc của một kỷ nguyên đối với các nữ tu bác ái của New York

Qua hơn 200 năm, các Nữ tu Bác ái của New York đã chăm sóc những thương vong trong Nội chiến, tham gia các cuộc biểu tình đòi quyền công dân và phản chiến, chăm sóc trẻ mồ côi và dạy dỗ vô số trẻ em.

Họ tự hào về lịch sử phục vụ quên mình của mình. Nhưng họ không thể phớt lờ thực tế hiện tại: cộng đoàn tiếp tục bị thu hẹp và già đi — và không có một chị mới nào gia nhập cộng đoàn Hoa Kỳ của họ trong hơn 20 năm qua.

Sau nhiều lần cầu nguyện và suy ngẫm, họ đã đưa ra một quyết định khó khăn đánh dấu sự khởi đầu cho sự kết thúc của cộng đoàn Công Giáo. Họ sẽ không chấp nhận thành viên mới nữa và đã thông báo trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 4 rằng họ hiện đang trên “con đường diệt vong”.

Sơ Margaret Egan nhớ lại ngày hôm đó và sự im lặng xúc động tràn ngập phòng họp trong khuôn viên Bronx rợp bóng cây của họ khi sơ và các thành viên khác trong hội đồng điều hành của nhà dòng chấp nhận thực tế của họ và vạch ra một tương lai mới. Nắm được danh sách của từng chị từng phục vụ trong cộng đoàn, họ vinh danh những phụ nữ đi trước họ.

“Chúng tôi chỉ giơ cuốn sách đó lên và nói, 'Họ ở đây với chúng tôi.' Đó là sự thừa nhận rằng tất cả chúng ta đã làm những gì Chúa yêu cầu chúng ta làm,” sơ Egan nói, khi ngồi trong cùng phòng họp đó vài ngày sau thông báo.

Chính Mẹ Elizabeth Ann Seton đã bắt đầu sứ mệnh phục vụ lâu dài của họ khi bà gửi ba chị em đến Thành phố New York vào năm 1817 để thành lập một trại trẻ mồ côi. Tám năm trước đó, tại Maryland, sơ Seton đã thành lập Dòng Nữ tu Bác ái - là cộng đồng đầu tiên dành cho các nữ tu ở Hoa Kỳ.

Ở New York, nhiệm vụ của họ mở rộng đến các trường học và bệnh viện. Năm 1846, các Nữ tu Bác ái của New York tách ra thành một dòng riêng.

Trong nhiều thập kỷ, họ đã mở trường học, trường cao đẳng và bệnh viện; mở các sứ vụ mới ở Bahamas và Guatemala. Họ tiếp tục phục vụ những người bên lề xã hội, bao gồm cả người nhập cư, người vô gia cư và người già.

Số lượng của họ tăng vọt, đạt đỉnh điểm vào những năm 1960 với 1.300 nữ tu. Hôm nay, họ có 154 nữ tu với tuổi trung bình là 85.

Sự sụt giảm đó phản ánh một xu hướng toàn cầu. Số lượng nữ tu Công Giáo đang rơi tự do khi ngày càng ít phụ nữ trẻ cống hiến cuộc đời cho các dòng tu.

Số lượng nữ tu ở Hoa Kỳ đạt đỉnh điểm vào năm 1965 là 178.740 và đã giảm mạnh xuống còn 39.452 nữ tu vào năm 2022, theo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ tại Đại học Georgetown.


Source:AP

2. Đức Thánh Cha nói những kẻ lạm dụng tình dục là những 'kẻ thù' đáng ghê tởm nhưng vẫn phải được yêu thương

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Những kẻ lạm dụng tình dục là những “kẻ thù” ghê tởm đáng bị lên án và trừng phạt - nhưng cũng đáng được yêu thương và chăm sóc mục vụ theo Kitô giáo vì họ cũng là con cái của Chúa.

Đức Phanxicô đã đưa ra nhận xét của mình vào ngày 29 tháng 4 trong một cuộc trò chuyện riêng với các tu sĩ Dòng Tên khi ngài đến thăm Hung Gia Lợi.

Đức Phanxicô cũng là một tu sĩ Dòng Tên và các bình luận đã được công bố vào hôm thứ Ba 9 Tháng Năm trên tạp chí Dòng Tên của Ý Civilta Cattolica, hay Văn Minh Công Giáo theo thông lệ sau các cuộc họp như vậy.

Các vụ tai tiếng lạm dụng đã hủy hoại danh tiếng của Giáo hội và là một thách thức lớn đối với Đức Giáo Hoàng, người đã thông qua một loạt biện pháp trong 10 năm qua nhằm buộc các Giám Mục và các vị bề trên phải chịu trách nhiệm hơn, với nhiều kết quả khác nhau.

Trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, một thành viên người Hung Gia Lợi của dòng Tên đã hỏi Đức Phanxicô làm thế nào có thể tuân theo điều răn của Chúa Giêsu là yêu kẻ thù khi kẻ thù là kẻ lạm dụng tình dục.

“Làm thế nào chúng ta tiếp cận, làm thế nào chúng ta nói chuyện với những kẻ lạm dụng mà chúng ta cảm thấy ghê tởm? Vâng, họ cũng là con cái Thiên Chúa. Nhưng làm thế nào bạn có thể yêu họ? Đó là một câu hỏi mạnh mẽ,” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời.

“Kẻ lạm dụng thực sự phải bị lên án, nhưng họ có tư cách là một người anh em,” Đức Phanxicô nói, gọi đó là “một hình thức yêu thương kẻ thù”, mặc dù ngài thừa nhận rằng thái độ như vậy rất khó tồn tại vì ảnh hưởng của những kẻ lạm dụng đối với con người và cuộc sống.

“Kẻ bạo hành là kẻ thù. Mỗi chúng ta đều cảm thấy điều này bởi vì chúng ta đồng cảm với nỗi đau khổ của những kẻ bị lạm dụng... ngay cả việc nói chuyện với kẻ bạo hành cũng khiến chúng ta ghê tởm; nó không dễ. Nhưng họ cũng là con của Chúa. Họ đáng bị trừng phạt, nhưng họ cũng đáng được chăm sóc mục vụ,” ngài nói.

Tuần trước, Đức Thánh Cha đã ca ngợi công việc của một ủy ban quốc tế của Vatican về phòng chống lạm dụng tình dục và khuyến khích ủy ban này tiến lên, sau sự từ chức gay gắt gần đây của một thành viên cấp cao, người đã cáo buộc ủy ban này thiếu minh bạch.


Source:Reuters

3. Nhật Ký Trừ Tà số 239: Ác Quỷ Ghét Những Chiếc Gương

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #239: Demons Hate Mirrors”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 239: Ác Quỷ Ghét Những Chiếc Gương”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong lúc trừ tà, một cách khá tình cờ, một chiếc gương xuất hiện trước mặt người bị quỷ nhập. Ngay lập tức, những con quỷ phản ứng dữ dội và hét lên để thoát khỏi nó. Chúng tôi rất ngạc nhiên trước phản ứng đó.

Một người từng thực hành ma thuật và những điều huyền bí nói rằng “giáo phái” của anh ta thường tổ chức các bữa tiệc trong thế giới ngầm để vinh danh những con quỷ đặc biệt. Những con quỷ này có thể chiếm hữu những người tham dự. Anh ta nói rằng việc che hết các tấm gương trước bữa tiệc là một thông lệ vì “các linh hồn quỷ không thể nhìn vào chính họ (hay đúng hơn là hình ảnh phản chiếu của con người mà chúng nhập vào đêm đó) trong gương.”

Khi chiếm hữu một con người, ma quỷ trải nghiệm một số thuộc tính vật lý của năng lượng. Mặc dù chúng không có cơ thể vật chất, nhưng dường như khi chúng chiếm hữu một con người và nhìn vào gương, chúng sẽ thấy thấp thoáng cái ác khủng khiếp của mình. Như đôi khi tôi nói với lũ quỷ: “Chúa đã tạo ra bạn xinh đẹp và bây giờ hãy nhìn xem bạn đã trở thành như thế nào!”

Ma quỷ là xấu xa không thể mô tả. Không có bộ phim kinh dị nào có thể nắm bắt được sự xấu xí ghê tởm của tội lỗi và ma quỷ. Ma quỷ không muốn nghe sự thật và chúng không muốn nhìn thấy sự thật. Hình ảnh phản chiếu của họ trong gương cho họ thấy sự thật xấu xí của họ.

Nghi thức trừ tà là nói sự thật với ma quỷ. Họ đã từ chối Chúa. Họ đắm chìm trong ác pháp. Chúa Kitô đã đánh bại họ trên thập tự giá. Họ bị nguyền rủa cho đến muôn đời. Họ sẽ ở trong một cực hình đến muôn đời.

Tôi không biết bất kỳ nhà trừ tà nào sử dụng gương. Tôi tự hỏi liệu nó có phải là một can thiệp tốt hay không. “Vũ khí” của chúng ta trong trận chiến tâm linh của một cuộc trừ quỷ là Sự Thật, chính là Chúa Giêsu. Khi chúng ta cầu nguyện trong các Nghi lễ, ma quỷ nghe thấy sự thật trong lời nói chúng ta. Có lẽ nhìn thấy sự thật trong gương cũng có thể là tốt.


Source:Catholic Exorcism