12 Hoa Trái của Chúa Thánh Linh

(Aleteia - Stefano Valeri)

Sách Giáo lý dậy chúng ta biết Chúa Thánh Thần ban chúng cho chúng ta như là “hoa trái đầu mùa của vinh quang trường cửu” - vì vậy chúng thực sự là khởi đầu của thiên đàng, được trải nghiệm trên trái đất này.

Ta suy gẫm về Chúa Thánh Thần một cách đặc biệt vì vai trò không thể thiếu của Chúa Thánh Thần trong việc đồng hóa tôi với Chúa Giêsu Kitô, mà tôi cho đó là cứu cánh của cuộc sống.

Đặc biệt, gần đây tôi đã tập trung vào những hoa trái của Chúa Thánh Linh, mà tôi thấy được diễn đạt tuyệt vời chính xác những điều tôi muốn và cần trong cuộc sống của mình. Giáo lý dậy rằng Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta như là “hoa trái đầu mùa của vinh quang trường cửu” vì vậy chúng là khởi đầu của thiên đàng, được trải nghiệm trên mặt đất.

Chúng ta có thể dùng hình ảnh gia đình để diễn tả ơn Chúa Thánh Thần như hai đứa con của tôi là những tấm gương tuyệt vời về “bác ái, bình an và niềm vui,” ba hoa quả đầu tiên của Chúa Thánh Thần.

Tôi có hai cô con gái dễ thương, luôn sẵn sàng giúp đỡ; luôn vượt lên trên những xích mích trong gia đình; vui vẻ, luôn sẵn sàng cổ súy và hỗ trợ người khác.

Một trong hai cô muốn làm việc cho hãng hàng không tại sân bay, dù biết rằng cô ấy có thể giữ bình thản khi đối phó với một khách hàng khó tính và cáu kỉnh. Một cô khác đang làm việc y tế, mà tôi xác tín rằng cô ấy sẽ làm những gì cô ấy đã làm cho chúng tôi, giảm thiểu đi những gì tồi tệ và củng cố sức mạnh của người khác.

Hai con tôi là biểu tượng của tôi về lòng “bác ái, hòa bình và niềm vui.”

Khi nghĩ đến “sự kiên nhẫn, tử tế và tốt bụng”, tôi hình dung ra hai đứa con khác của mình.

Một người biết chịu đựng rất nhiều với phẩm giá cao cả, và rất giỏi trong việc chấp nhận mọi sự một cách dịu hiền những gì cô ấy không thể thay đổi. Cô ấy không đáp lại những lời chỉ trích bằng những lời chỉ trích, và nếu một cuộc trò chuyện trở nên tiêu cực, cô ấy liền từ khước tham gia.

Hoặc tôi cũng có thể tìm thấy nơi một trong những người con trai của tôi: Một cậu luôn cố gắng tập trung anh em mình lại, luôn đáp lại một lời tức giận bằng một phản ứng tử tế và luôn tìm những gì tốt nhất cho người khác.

Ai là tấm gương kiên nhẫn, tử tế và tốt lành của bạn? Mẹ Teresa là một ứng viên sáng giá. Thánh nữ không bao giờ tự mãn, luôn kiên nhẫn; khác xa với một kẻ dễ dãi, luôn tử tế.

Trong đời, thánh nữ luôn là người phục vụ trong bất luận hoàn cảnh nào; thánh nữ luôn khiêm hạ vượt qua những khác biệt; và tận tâm hành động để hoàn thành công việc một cách tốt đẹp.

Những đức tính này đặc biệt thể hiện khi gia đình tôi phải đối diện với một thảm họa y tế. Người con của tôi đã quảng đại dành thời giờ, để xoa dịu những đau buồn, và sau đó cô tiếp tục ở lại bệnh viện để giúp đỡ tha nhân. Tôi nhận thấy hai người em của người con ấy cũng theo gót chân của cô ấy.

Nếu bạn không kiếm đươc một ai đó như thế trong đời, thì cũng có nhiều vị thánh phù hợp với tiêu chí “quảng đại, dịu dàng và trung thành”. Cha nghĩ đến Cha Emil Kapaun, người đã xả thân vì đàn chiên, cho những người bạn tù chiến tranh cho họ hy vọng, dù chỉ một chút hy vọng, một lời cầu nguyện hoặc một món quà mà bạn có được dù phải đương đầu với bóng tối và giá lạnh.

Cuối cùng là “sự khiêm tốn, tự chủ và trinh khiết đã chiến thắng.”

Ở đây, tôi nghĩ về hai người con trai khác, những người đã cống hiến hết mình để giúp đỡ các bạn của họ. Các chàng trai là những người trẻ hiểu rõ bản thân, phục vụ và cống hiến hết mình cho những gì tốt nhất cho người khác.

Một người theo đuổi đời sống tôn giáo một cách chân thành và mãnh liệt, còn người khác thì yên bác, giảng dạy thần học cho các bạn trang lớp và đồng hành với họ một cách đích thực.

Tất nhiên, những vị thánh phù hợp với tiêu chí trên bao gồm cả Thánh Giuse và Đức Mẹ. Và họ có thể là tấm gương cho bạn như là 12 hoa trái của Chúa Thánh Linh.