Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bảy đã bày tỏ sự đau buồn về việc hợp pháp hóa cái chết êm dịu ở Bồ Đào Nha.

“Hôm nay khi chúng ta cử hành ký ức về những cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria với các trẻ chăn cừu ở Fatima, tôi rất buồn, bởi vì ở đất nước nơi Đức Mẹ hiện ra, luật giết người đã được ban hành,” Đức Thánh Cha nói hôm 13 tháng 5 tại Vatican.

Ngài nói thêm: “Đây là một bước nữa trong danh sách dài các quốc gia thực hiện trợ tử”.

Quốc hội Bồ Đào Nha đã bỏ phiếu vào ngày 12 tháng 5 để cho phép tự tử được hỗ trợ về mặt y tế trong một số trường hợp hạn chế. Luật pháp quy định rằng một người yêu cầu cái chết được trợ giúp phải “đang ở trong tình trạng đau khổ tột cùng, với thương tật nghiêm trọng hoặc mắc bệnh nghiêm trọng và không thể chữa khỏi.”

Một bác sĩ cũng có thể gây ra cái chết cho bệnh nhân khi “việc tự tử được hỗ trợ về mặt y tế là không thể tiến hành được do bệnh nhân bị khuyết tật về thể chất”. Trợ tử là việc cung cấp thuốc gây chết người để bệnh nhân có thể tự kết liễu đời mình, trong khi an tử là việc bác sĩ trực tiếp giết bệnh nhân.

Luật mới của Bồ Đào Nha, được đa số mạnh mẽ thông qua hôm thứ Sáu, đảo ngược quyền phủ quyết trước đó của Tổng thống Công Giáo Marcelo Rebelo de Sousa.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một bình luận ứng khẩu về luật pháp của Bồ Đào Nha trong một cuộc họp tại Hội trường Phaolô Đệ Lục của Vatican với những người tham gia đại hội đồng của Liên minh các Tổ chức Phụ nữ Công Giáo Thế giới.

Vào ngày 13 tháng 5, Giáo Hội Công Giáo cử hành lễ Đức Mẹ Fatima, tưởng nhớ biến cố Đức Mẹ đã hiện ra sáu lần với ba trẻ chăn cừu trên một cánh đồng ở Fatima, Bồ Đào Nha, vào năm 1917. Mẹ đã mang theo lời yêu cầu lần hạt Mân Côi, để hy sinh đền tạ thay cho những người tội lỗi, và tiết lộ một bí mật liên quan đến số phận của thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong thánh cho hai thị nhân Fatima, Jacinta và Francisco Marto, vào năm 2017. Sơ Lucia dos Santos, người con cả chứng kiến các cuộc hiện ra ở Fatima, đang trên đường phong chân phước. Sơ mất năm 2005 ở tuổi 97.

Các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria tại Fatima là một trong những cuộc hiện ra nổi tiếng nhất của Đức Mẹ trên thế giới.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm đền thờ tại địa điểm các cuộc hiện ra vào năm 2017. Ngài dự kiến sẽ viếng thăm một lần nữa trong chuyến đi đến Lisbon, Bồ Đào Nha, vào đầu tháng 8 nhân Ngày Giới trẻ Thế giới 2023.


Source:Catholic News Agency