Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay: Số vụ hành quyết tăng 53% trong năm qua

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã công bố một báo cáo cho biết tổng cộng 883 người đã bị xử tử trên 20 quốc gia vào năm 2022, đánh dấu mức tăng 53% so với năm 2021.

Các số liệu loại trừ một số quốc gia được cho là thực hiện các vụ hành quyết nhưng không có số liệu vì dữ liệu về án tử hình được công bố.

Nhóm nhân quyền cũng xác nhận rằng các vụ hành quyết đã được thực hiện ở Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Syria và Afghanistan, nhưng cho biết không có đủ thông tin về cung cấp số liệu đáng tin cậy.

Trong số các quốc gia có số liệu được biết đến, chỉ riêng Iran, Ả Rập Saudi và Ai Cập đã thực hiện 90% trong số 883 vụ hành quyết được biết đến.

Tuy nhiên, những con số này không bao gồm Trung Quốc, nơi được cho là xử tử hàng ngàn người mỗi năm.

Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế, Iran và Ả-rập Xê-út chịu trách nhiệm chính về sự gia tăng mạnh các vụ hành quyết được biết đến trên toàn thế giới vào năm ngoái. Iran bị cáo buộc đã giết 576 người, tăng so với 314 người vào năm 2021. Trong số này, 279 người bị kết tội giết người, 255 tội liên quan đến ma túy, 21 tội hiếp dâm và 18 tội danh an ninh quốc gia là "phản quốc".

Hạng mục cuối cùng bao gồm hai người đàn ông bị giam giữ do liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra ở Cộng hòa Hồi giáo vào tháng 9.

Tại Ả Rập Xê Út, số vụ hành quyết đã tăng gấp ba lần từ 65 vụ vào năm 2021 lên 196 vụ vào năm 2022. Trong số này, 85 người đã bị giết sau khi bị kết tội phạm tội khủng bố và 57 người phạm tội ma túy.

Ở những nơi khác, tại Ai Cập, 24 người đã bị giết vào năm ngoái. Tuy nhiên, điều đó thể hiện mức giảm 71% so với năm 2021, khi 83 lệnh được thực thi.

Tổ chức Ân xá cũng báo cáo 11 vụ hành quyết ở Iraq, 7 vụ ở Kuwait, 5 vụ ở Lãnh thổ Palestine, 4 vụ ở Yemen và một số lượng không xác định ở Syria. 18 người đã bị hành quyết ở Mỹ, tăng từ 11 người vào năm 2022 và 11 người bị xử tử ở Singapore, nơi các vụ hành quyết tội phạm ma túy được nối lại sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid.

Giáo hội chống lại án Tử hình

Vào năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn một bản sửa đổi mới của đoạn số 2267 của Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, theo đó “đã xuất hiện một cách hiểu mới về tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt hình sự do nhà nước áp đặt”, do đó “không thể chấp nhận án tử hình”.

Sách Giáo lý dậy:

Khoản 2267: Việc xử dụng án tử hình từ phía cơ quan có thẩm quyền hợp pháp, sau một phiên tòa công bằng, từ lâu đã được coi là một phản ứng thích hợp đối với mức độ nghiêm trọng của một số tội ác và là một phương tiện có thể chấp nhận được, mặc dù cực đoan là để bảo vệ lợi ích chung.

Tuy nhiên, ngày nay người ta ngày càng ý thức rằng phẩm giá của con người không bị mất đi ngay cả khi phạm tội rất nghiêm trọng. Ngoài ra, một cách hiểu mới đã xuất hiện về tầm quan trọng của các biện pháp trừng phạt hình sự do nhà nước áp đặt. Cuối cùng, các hệ thống giam giữ hiệu quả hơn đã được phát triển, đảm bảo sự bảo vệ thích đáng của người dân, nhưng đồng thời, không tước bỏ hoàn toàn khả năng chuộc lỗi của tội phạm.

Do đó, Giáo hội dạy, dưới ánh sáng của Tin Mừng: “án tử hình là không thể chấp nhận được vì nó tấn công vào sự bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người” và Giáo hội hoạt động với quyết tâm bãi bỏ nó trên toàn thế giới”.