ĐTC Phanxicô: Chúng ta đừng quen với xung đột và bạo lực

Tại buổi đọc kinh “Lạy Nữ Vương” trưa Chúa nhật 21/5/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy thúc đẩy đối thoại ở Sudan, và tiếp tục sát cánh bên những người dân Ukraine đang “bị vùi dập”.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô hôm Chúa nhật đã đưa ra “lời kêu gọi chân thành” đối với các phe phái tham chiến ở Sudan là hãy hạ vũ khí, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế “nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng cuộc đối thoại chiến thắng và làm suy giản những đau khổ cho dân chúng”.

Đức Thánh Cha khuyến khích các thỏa thuận một phần đã đạt được kết quả, nhưng lưu ý rằng sau một tháng bạo lực, tình hình vẫn còn nghiêm trọng.

ĐTC nài nỉ: “Làm ơn, chúng ta đừng quen với xung đột và bạo lực. Chúng ta đừng quen với chiến tranh!” Chúng ta đừng quen với chiến tranh!

Như thông lệ, Đức Thánh Cha cũng thêm một lời khẩn cầu hãy tiếp tục sát cánh bên những người dân Ukraine “đau khổ”.

Ngày truyền thông thế giới

Trong bài phát biểu sau Kinh Lạy Nữ Vương, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng lưu ý đến việc kỷ niệm Ngày Truyền thông Thế giới, được cử hành hàng năm vào Chúa Nhật trước Lễ Hiện Xuống. “Chính trái tim thúc đẩy chúng ta đến với sự giao tiếp cởi mở và chào đón,” Đức Thánh Cha nói, đề cập đến chủ đề năm nay là “Nói bằng trái tim.”

Nhân cơ hội này, Đức Thánh Cha đã chào thăm các nhân viên truyền thông tại Quảng trường, cảm ơn họ vì công việc của họ và bày tỏ hy vọng nó có thể luôn phục vụ sự thật và lợi ích chung.

“Chính trái tim thúc đẩy chúng ta giao tiếp cởi mở và chào đón lẫn nhau”

Tuần lễ Laudato Sí

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng ghi nhận sự khởi đầu của Tuần lễ Laudato Sí, cảm ơn những người chịu trách nhiệm chuẩn bị các sự kiện và hoạt động để đánh dấu tuần lễ. “Tôi mời tất cả mọi người cùng làm việc để chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta,” ĐTC nói, đồng thời nói thêm, “Có rất nhiều nhu cầu để tập hợp chuyên gia và sự sáng tạo lại với nhau.”

Đồng thời, ngài nhắc lại những thảm họa thiên nhiên gần đây liên quan đến biến đổi khí hậu, bao gồm lũ lụt ở vùng Emilia Romagna của Ý, và một lần nữa nhấn mạnh sự gần gũi của ngài với những người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Sau đó, Đức Thánh Cha đề cập đến các tập sách Laudato Sí do Thánh Bộ Cổ vũ Sự Phát triển Con người Toàn diện phối hợp với Viện Môi trường Stockholm soạn thảo, đã được phát hành cho những người có mặt Chúa Nhật hôm nay tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời chào mừng tới những người hành hương và du khách có mặt tại buổi triều yết hôm nay.