Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco cho biết hôm thứ Năm rằng quyết định của các công tố viên giảm cáo buộc đối với các phần tử cực đoan đã phá hủy bức tượng một vị thánh của giáo xứ từ trọng tội xuống tội nhẹ gửi đi tín hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại Giáo Hội Công Giáo có thể tiếp tục mà không bị trừng phạt.

“Rõ ràng với tôi rằng quá trình hành động này sẽ không được thực hiện với bất kỳ ai khác. Trên thực tế, nếu cùng một loại hành vi phạm tội đã được thực hiện đối với một nhóm tôn giáo khác, thì gần như chắc chắn nó sẽ bị truy tố như một tội ác căm thù,” Đức Cha Cordileone nói.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Cordileone được đưa ra theo sau quyết định của Văn phòng Biện lý Quận Marin nhằm giảm bớt cáo buộc đối với năm người biểu tình, vào ngày 12 tháng 10 năm 2020, đã bôi nhọ và phá hủy bức tượng của Thánh Junipero Serra trong khuôn viên của cứ điểm truyền giáo Tổng Lãnh Thiên Thần Rafael, hiện tại là nhà thờ St. Rafael ở San Rafael, California.

“Đã có hơn 100 vụ tấn công vào tài sản của Giáo Hội Công Giáo trên toàn quốc, bao gồm cả Tổng giáo phận San Francisco, một trong số đó là việc ai đó bắn một viên đạn vào nhà thờ của chúng tôi. Chủ nghĩa chống Công Giáo có một lịch sử lâu dài và xấu xa ở đất nước này.”

“Bây giờ, với quyết định này, các công tố viên quận Marin đã đưa ra tín hiệu rằng các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo và các vật linh thiêng có thể được tiếp tục mà không có hậu quả pháp lý nghiêm trọng nào,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Trước khi các nhà hoạt động tấn công bức tượng, các thành viên của bộ lạc Coast Miwok đã tổ chức một cuộc biểu tình kéo dài một giờ theo kế hoạch để đánh dấu Ngày của người bản địa. Nhiều bức tượng của vị thánh đã bị phá hoại hoặc phá hủy vào năm 2020, hầu hết trong số đó ở California, trong bối cảnh bất ổn dân sự sau vụ sát hại George Floyd, một người đàn ông da đen ở thành phố Minneapolis bởi một viên chức cảnh sát da trắng.

Dean Hoaglin, chủ tịch Hội đồng Bộ lạc Bờ biển Miwok của Marin, người không bị buộc tội trong vụ phá hoại, đã mô tả bức tượng là “một lời nhắc nhở liên tục về tác động của việc thực dân hóa và diệt chủng đối với người dân của chúng tôi,” Fox2 News đưa tin vào thời điểm bức tượng được xây dựng. bị phá hủy.

Vào tháng 11 năm 2020, Văn phòng Biện lý Quận Marin đã đệ đơn cáo buộc tội phá hoại nghiêm trọng đối với năm bị cáo, những người hiện ở độ tuổi từ 25 đến 40.

Vào ngày 25 tháng 5, Văn phòng Biện lý Quận thông báo vụ việc đã được “giải quyết thông qua một giải pháp tư pháp phục hồi sáng tạo.” Các tội danh trọng tội đã được giảm xuống tội nhẹ.

Các bị cáo phải bồi thường bằng tiền cho nhà thờ để sửa chữa hoặc thay thế các bức tượng, hoàn thành 50 giờ làm việc tình nguyện, xin lỗi bằng văn bản và tham gia một diễn đàn cộng đồng với “một nhà sử học đáng tin cậy, người sẽ tạo cơ hội cho các bên liên quan có cơ hội đối thoại ý nghĩa về vấn đề.” Họ cũng phải tránh xa tài sản của nhà thờ.

“Mục tiêu của Văn phòng Biện lý Quận là đạt được kết quả công bằng cho tất cả các trường hợp và tôi thực sự tin rằng công lý đã được thực thi cho trường hợp này,” Biện lý quận Lori E. Frugoli cho biết hôm thứ Năm.

“Mặc dù vấn đề này đã làm dấy lên cảm xúc vì sự nhạy cảm xung quanh tôn giáo, ranh giới cộng đồng và sự bất bình đẳng lịch sử, nhưng thực tế là một giải pháp thông qua trách nhiệm giải trình đã đạt được thông qua công lý phục hồi và đó là một chiến thắng cho cộng đồng này.”


Source:Catholic News Agency