Ý cầu nguyện tháng 6 của Đức Thánh Cha: “Hãy bãi bỏ việc tra tấn!”

Sự tra tấn của Chúa chúng ta

ĐTC cho hay Chúa Giêsu Kitô, đã bị tra tấn; và biết bao nhiêu người đang chịu đựng những đau khổ như vậy, Đức Thánh Cha kêu gọi Cộng đồng Quốc tế hãy dấn thân để xóa bỏ cái đau khổ này.

Đức Thánh Cha tự hỏi làm sao con người có thể tàn ác với đồng loại như vậy.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng có những hình thức tra tấn cực kỳ bạo lực, bao gồm cả “những hình thức tinh vi”, chẳng hạn như “hạ thấp ai đó, làm tê liệt các giác quan, hoặc giam giữ hàng loạt trong những điều kiện vô nhân đạo đến mức tước đi phẩm giá của con người.”

ĐTC nói: “Hãy nghĩ về việc chính Chúa Giêsu đã bị tra tấn và đóng đinh như thế nào.

Dừng lại nỗi kinh hoàng

“Chúng ta hãy chấm dứt sự tra tấn kinh hoàng này. Điều cần thiết là phải đặt phẩm giá của con người lên trên hết.”

Nếu không, Đức Thánh Cha cảnh báo, “các nạn nhân không còn là con người, mà là ‘đồ vật’, có thể bị ngược đãi mà không thương tiếc, gây ra cái chết hoặc tổn thương tâm lý và thể chất vĩnh viễn kéo dài suốt đời”.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải hỗ trợ các nạn nhân và gia đình của họ.

Cam kết chống lại một hiện tượng đang xảy ra

Thời điểm ĐTC lên án việc thực hành, và cá nhân Ngài nêu ý định cầu nguyện, không phải là ngẫu nhiên.

Ngày 26 tháng 6 là Ngày Quốc tế của Liên hợp quốc hỗ trợ các nạn nhân bị tra tấn, vì vào ngày này năm 1987, Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục có hiệu lực. Công ước đã được 162 quốc gia phê chuẩn sau khi được thông qua vào năm 1984.

Tra tấn là một tập tục có từ thời cổ đại. Vào thế kỷ 18 và 19, các nước phương Tây đã chính thức bãi bỏ việc xử dụng chính thức thông qua hệ thống tư pháp.

Ngày nay, nó hoàn toàn bị cấm bởi luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục được thực hiện ở nhiều quốc gia.


Kể từ năm 1981, Quỹ Hỗ trợ Nạn nhân bị Tra tấn của Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ trung bình 50.000 nạn nhân bị tra tấn mỗi năm, tại các quốc gia trên toàn thế giới.