Mô hình kinh doanh được xây dựng trên nền tảng văn hóa gặp gỡ

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các thành viên của Hội đồng Doanh nghiệp Châu Mỹ Latinh, và kêu gọi họ hãy nhìn vào Tin Mừng để tìm ra hy vọng và hướng đi trong nỗ lực kinh doanh.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Việc kinh doanh phải được xây dựng trên nền tảng văn hóa gặp gỡ… vốn khuyến khích mọi người tìm kiếm lợi ích chung.”

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những hướng dẫn này cho các doanh nhân từ khắp Châu Mỹ Latinh nhóm họp vào thứ Năm (1/6/2023).

Đức Thánh Cha gặp gỡ những người tham gia cuộc họp thường niên của Hội đồng Doanh nghiệp Châu Mỹ Latinh tại Vatican.

Đối diện với những vấn đề chung

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha kêu gọi các doanh nhân hãy xây dựng một mạng lưới được hướng dẫn bởi Tin Mừng và dựa trên niềm hy vọng.

Ngài lưu ý rằng dù Đại hội thường niên đề cập đến các chủ đề như di cư, biến đổi khí hậu và phát triển con người toàn diện, nhưng đồng thời ngài nhấn mạnh rằng những vấn đề này có thể tìm thấy ở tất cả các nơi trên toàn cầu.

ĐTC nói: “Việc trao đổi ý kiến của các bạn có thể giúp các bạn hợp lực để cùng nhau giải quyết các vấn đề hiện đang phổ biến đối với toàn thể gia đình nhân loại.

Kiến tạo một nền văn hóa gặp gỡ

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết một mô hình kinh doanh thấm nhuần văn hóa gặp gỡ có thể đẩy lùi bất kỳ bóng tối nào đang len lỏi vào công việc, bao gồm cả động cơ chạy theo lợi nhuận quá mức nhằm tìm cách biến người lao động thành nô lệ.

Ngài lưu ý: “Một nền văn hóa gặp gỡ thể hiện việc tìm kiếm lợi ích chung, và do đó góp phần xua tan bóng tối”.

Đức Thánh Cha nói, các giá trị của một nền văn hóa tôn trọng người khác sẽ được biến đổi thành vô số hy sinh và nỗ lực hàng ngày để giúp người khác phát triển.

ĐTC kêu gọi các doanh nhân Châu Mỹ Latinh cung cấp sự đào tạo và giáo dục liên tục cho các công nhân, để “tránh xung đột và nỗi đau do những chênh lệc dư thừa” vì mỗi công nhân đại diện cho một gia đình có những nhu cầu tài chính cụ thể.

Phục vụ hàng ngày thay cho người khác

Đức Thánh Cha mời gọi các thương gia hãy nhìn đến các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu, là những người đánh cá.

Ngài nói rằng họ đã học cách vượt qua những cơn sóng thời đại của chính họ để truyền bá Tin mừng Phúc âm, điều mà các doanh nhân hiện nay có thể học hỏi.

ĐTC nói: “Việc phục vụ mà các bạn thực hiện không phải là trừu tượng mà nhắm vào mọi người, điều này cần phải chung tay làm việc, không lấn lướt bất kỳ ai hoặc bỏ lại bất kỳ ai.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết việc lựa chọn tổ chức Đại hội ở Rôma đã mang đến cho những tham dự viên cơ hội gặp gỡ trực tiếp với nhiều vị tông đồ đã được chôn cất trong Thành phố Vĩnh cửu này, trong đó có cả Thánh Phêrô.

Ngài nói: “Ở đây chúng ta bắt gặp dấu ấn của rất nhiều môn đệ của Chúa qua mọi thời đại, những người đã biến đổi môi trường xung quanh dưới ánh sáng của Tin Mừng bằng cách sống chứng tá hàng ngày của họ.

Kim chỉ nam của Tin Mừng

Để kết luận, Đức Thánh Cha kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Kitô giáo hãy tận dụng “chiếc la bàn” hướng dẫn của Tin Mừng và món quà của niềm hy vọng.

ĐTC nói: “Vì vậy, chúng ta có thể điều hướng một cách chính xác, tin tưởng rằng Chúa sẽ hướng dẫn và đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc hành trình của mỗi người”.