66. GƯƠNG SOI

Bội Bội là con bé vô công nhiều chuyện, mẹ nó nhiều lần khuyên bảo nó là con gái thì phải ôn hòa, có lịch sự và không nên giận hờn, nhưng nó đều không có nghe.

Một hôm, Bội Bội ngồi trước bàn viết bài tập, lại còn đặc biệt dùng bình hoa mà nó ưa thích nhất cắm vào một đóa hoa tươi rất đẹp và đặt trên bàn. Lúc này, em trai nó vội vội vàng vàng từ ngoài chạy xộc vào, nhất thời không để ý tông vào bình hoa rơi xuống trên đất vỡ tan tành. Bội Bội lập tức nhảy dựng lên như thiên lôi mồm la hét chửi rủa, biểu hiện trên mặt rất là đáng sợ, cặp mắt trợn trừng như ăn tươi nuốt sống người ta, trán nổi gân xanh, mũi và lông mày đều nhăn lại với nhau. Mẹ nó nhìn thấy tình hình như thế, lập tức lấy cái gương soi đặt trước mặt nó. Bội Bội nhìn thấy mình trong gương thì giật mình một cái, nó từ từ bình tĩnh trở lại, cuối cùng gục đầu trên bàn khóc. Mẹ nó nói:

- “Con rất cần một cái gương, như thế con mới biết khi con giận dữ thì sẽ như thế nào, nếu con luôn luôn giận dữ thì biểu hiện như thế sẽ lưu lại trên khuôn mặt của con, con sẽ biến thành một đứa con gái khó nhìn và thật đáng ghét.”

Bội Bội đem bài giáo huấn này mãi mãi ghi nhớ trong lòng, nên mỗi lần nó muốn giận dữ thì cố gắng kiềm chế lại. Dần dần nó biến thành dịu dàng ngoan ngoãn có lịch sự, trở thành cô gái ai nhìn cũng yêu thích.

Mẹ nó lại nói với nó:

- “Con phải nhớ, quan hệ giữa giận dữ và lịch sự, giữa tất cả các tội ác khác và tình trạng của đức tính tốt thì hoàn toàn giống nhau.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 66:

Nếu chúng ta có thể hết sức theo đuổi sự hoàn thiện, thì chúng ta nhất định đạt tới cảnh giới của bình an và vui vẻ.

Luyện tập kiềm chế sự nóng giận của mình là một trong những phương pháp để cuộc sống thoải mái và bình an.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info