1. Thành phố Belgorod, thủ phủ khu vực Belgorod của Nga bị tấn công

Thống đốc khu vực biên giới Belgorod của Nga, Vyacheslav Gladkov, xác nhận rằng một máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ ở thủ phủ khu vực vào hôm thứ Năm.

“Một thiết bị không xác định đã phát nổ ở Belgorod. Theo dữ liệu sơ bộ, chiếc máy bay không người lái đã rơi trên đường”, Gladkov cho biết như trên.

Ông cho biết hai người đàn ông đã bị thương nhẹ và một chiếc xe hơi bị hư hỏng.

Hình ảnh và video từ các tài khoản truyền thông xã hội không chính thức cho thấy một cột khói bốc lên ở một vị trí trung tâm thành phố. Trong một video, người ta có thể nhìn thấy các cửa sổ bị vỡ trong một tòa nhà cao tầng gần đó. Một tài khoản nói rằng một con phố chính trong thành phố đã bị phong tỏa, dẫn lời các nhân chứng.

Thành phố và khu vực xung quanh đã chứng kiến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong vài tuần qua. Vụ việc mới nhất xảy ra khi các quận biên giới ở vùng Belgorod bị tấn công, dường như là từ súng cối và pháo binh.

2. Trùm Wagner tuyên bố có khả năng sẽ rút quân khỏi Ukraine để làm nhiệm vụ tiếp theo là bảo vệ lãnh thổ Nga

Người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã gợi ý rằng vai trò tiếp theo của các chiến binh của ông có thể là bảo vệ lãnh thổ Nga.

Đầu tiên, Wagner muốn “ít nhất một tháng phục hồi” sau nhiều tháng chiến đấu ở thành phố Bakhmut phía đông, Prigozhin nói với các phóng viên quân sự Nga, đồng thời nói thêm rằng sau đó sẽ có “những chiến trường tiếp theo, tôi nghĩ, rất có thể lần này là trên lãnh thổ Nga.”

Bình luận của ông được đưa ra trong bối cảnh các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod của Nga, nơi các nhóm tình nguyện viên Nga phản đối lãnh đạo Điện Cẩm Linh hiện nay, một lần nữa tuyên bố đã vào lãnh thổ Nga. Điện Cẩm Linh cho biết họ đã bị đẩy lùi và không xâm phạm biên giới nhà nước.

Các chiến binh của Wagner sẽ rời khu vực Bakhmut trước ngày 5 tháng 6, được thay thế bởi các lực lượng chính quy của Nga. Prigozhin cho biết các đơn vị Wagner sẽ di chuyển đến các trại phía sau ở khu vực Donetsk và Luhansk, cách xa giới tuyến.

3. Cựu Tư Lệnh Nga nhận định rằng Ukraine biết nhược điểm của Điện Cẩm Linh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Knows Kremlin's 'Weakness': Former Russian Commander”, nghĩa là “Cựu Tư Lệnh Nga nhận định rằng Ukraine Biết Nhược điểm Của Điện Cẩm Linh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu chỉ huy Nga đã nói về cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine và nói rằng các lực lượng vũ trang của Kyiv đã tìm thấy “nhược điểm tương đối” của Điện Cẩm Linh.

“Đối phương đã thực sự lớn mạnh hơn, tạo ra một đội quân sẵn sàng chiến đấu cao”, cựu Tư lệnh Nga Igor Girkin, còn được gọi là Igor Strelkov, đã viết trong một tin nhắn trên Kênh Telegram của mình. “Nói chung, họ đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công Đông Xuân của chúng ta, đồng thời tạo được nguồn dự trữ chiến lược lớn. Và bây giờ đã đến lúc 'các đối tác đáng kính của Kyiv' không phải xấu hổ về bất cứ điều gì - họ cảm thấy đủ mạnh và hiểu nhược điểm tương đối hiện tại của chúng ta”.

Bình luận của Girkin được đưa ra khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine vừa bước sang tháng thứ 16, với các báo cáo gần đây cho thấy Điện Cẩm Linh đã đạt được thành công quá ít trên mặt trận tấn công của mình.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định trong bản tin tình báo hôm thứ Tư rằng:

“Kể từ đầu tháng 5 năm 2023, Nga ngày càng nhường thế chủ động trong cuộc xung đột cho Ukraine và đang phản ứng trước hành động của Ukraine thay vì tích cực tiến tới các mục tiêu chiến tranh của chính mình.

Trong tháng 5 năm 2023, Nga đã tiến hành 20 đêm tấn công bằng máy bay không người lái một chiều và hỏa tiễn hành trình tấn công sâu bên trong Ukraine.

Nga đã đạt được rất ít thành công trong mục tiêu vô hiệu hóa hệ thống phòng không đã được cải tiến của Ukraine và tiêu diệt các lực lượng phản công của Ukraine. Trên thực địa, Nga đã triển khai lại các lực lượng an ninh để phản ứng lại các cuộc tấn công của các phe phái bên trong miền tây nước Nga.

Về mặt tác chiến, các chỉ huy Nga có khả năng đang cố gắng tạo ra các lực lượng dự bị và bố trí họ ở nơi mà các chỉ huy Nga tin rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, kế hoạch này có lẽ đã bị phương hại bởi các lực lượng không muốn chiến đấu được gửi đến để lấp đầy những khoảng trống ở tiền tuyến xung quanh Bakhmut.”

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Girkin đã chỉ trích các lực lượng Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Còn Mạc Tư Khoa? Và Mạc Tư Khoa 'chỉ còn biết dựa vào hy vọng.' Lực lượng dự bị được tuyển dụng sau thất bại mùa thu đã bị lãng phí, không ai nghĩ đến việc chuyển nền kinh tế sang trạng thái chiến tranh, thiết quân luật không được ban hành, quân đội ở mặt trận đang dần suy sụp và mất niềm tin vào chiến thắng cuối cùng,” Girkin nói.

Vào ngày 21 tháng 5, Girkin tiếp tục chỉ trích quân đội Nga và những nỗ lực của họ trong cuộc chiến. Girkin nói rằng ông nghĩ rằng quân đội Ukraine sẽ sớm tấn công lực lượng Nga bởi vì “họ có cơ hội tốt nhất để thành công ngay bây giờ.”

Girkin nói: “Các đơn vị tấn công tốt nhất của Lực lượng Vũ trang Nga đã kiệt sức sau nhiều tháng chiến đấu. Dự trữ đạn dược là tối thiểu.”

Trong khi phần lớn các cuộc giao tranh diễn ra ở Ukraine, Putin gần đây đã cáo buộc Kyiv thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

“Để đối phó với điều này, chính quyền Kyiv đã chọn một con đường khác, con đường nỗ lực đe dọa Nga, đe dọa công dân Nga và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các tòa nhà dân cư,” ông Putin nói trên truyền hình.

Ukraine đã phủ nhận các cuộc tấn công và thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết trong tuần này rằng Hoa Kỳ không “ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao ở Nga và Ukraine qua email để bình luận.

4. Ba Lan và Hà Lan sẽ giúp đào tạo phi công Ukraine lái máy bay phản lực F-16

Thủ tướng Hà Lan và Ba Lan đã công bố ý định đào tạo phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

“Chúng tôi thiết lập lịch trình cho những khóa đào tạo đó. Ba Lan sẽ giúp Ukraine đào tạo phi công lái máy bay phản lực F-16,” Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Moldova.

Ông Morawiecki tiếp tục kêu gọi các quốc gia khác sở hữu chúng chia sẻ với Ukraine “càng sớm càng tốt”, Ba Lan cũng có “ít” hệ thống Patriot. Vào tháng 3, Ba Lan đã trở thành thành viên NATO đầu tiên cam kết cung cấp máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine trong một động thái hỗ trợ cuộc chiến của Kyiv chống lại Nga.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, người cũng tham dự hội nghị thượng đỉnh, hôm thứ Năm cho biết Hà Lan cũng sẽ bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên máy bay phản lực F-16 “càng sớm càng tốt”.

Các quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh là “một phần của liên minh máy bay chiến đấu cho Ukraine. Tôi đã kêu gọi các quốc gia khác có mặt tham gia liên minh,” ông nói.

“Đây là một bước thiết yếu để bảo đảm Ukraine có thể tự bảo vệ mình”.

5. Điện Cẩm Linh nói các cuộc tấn công ở Belgorod không thể thay đổi tiến trình của “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine

Điện Cẩm Linh cho biết các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod của Nga sẽ không làm thay đổi tiến trình của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, là thuật ngữ mà Tổng thống Vladimir Putin sử dụng để chỉ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Điều này không thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt”, đồng thời cho biết thêm rằng Putin liên tục nhận được thông tin cập nhật về tình hình từ lực lượng biên phòng, quân đội, lực lượng cấp cứu và chính quyền địa phương.

“Chính quyền khu vực đang làm việc rất tích cực và quên mình” trong việc đối phó với các cuộc tấn công, Peskov nói.

Peskov cho biết, trọng tâm chính là cung cấp hỗ trợ cho người dân, bao gồm cả việc tái định cư tạm thời cho những người gặp rủi ro. Đây cũng là điều mà Putin đang rất tích cực tham gia hiện nay.”

Ông cũng bày tỏ sự thất vọng về việc quốc tế không lên án các vụ tấn công vào các tòa nhà dân cư và cơ sở xã hội, trong đó có ít nhất 5 người bị thương, theo báo cáo của thống đốc khu vực.

6. Thống đốc Belgorod cho biết hàng chục cuộc tấn công đã xảy ra nhằm vào các quận biên giới bên trong Nga trong ngày qua

Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết trong một bản cập nhật mở rộng về các cuộc tấn công cho biết các cuộc tấn công vào khu vực biên giới Belgorod của Nga phần lớn là bằng trọng pháo và súng cối, và chúng đã làm hư hại đường xá, tài sản và phương tiện.

Có các trường hợp bị thương được báo cáo ở thị trấn biên giới Shebekino.

Không có trường hợp tử vong nào đã được báo cáo.

Gần ba chục tài sản đã bị hư hại.

Đô thị biên giới Graivoron đã ghi nhận 57 cuộc tấn công - số lượng cuộc tấn công nhiều nhất mà một thị trấn chứng kiến trong hàng loạt vụ tấn công trong ngày qua.

Ngôi làng Kozinka bị nã 47 quả đạn cối, đường dây điện bị hư hại.

7. FSB Nga tuyên bố phanh phui âm mưu gián điệp của Mỹ sử dụng điện thoại Apple

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Năm tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra một âm mưu của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSA, sử dụng nhu liệu độc hại chưa từng được biết đến trước đây để xâm nhập vào các lỗ hổng cửa hậu được tạo đặc biệt trong iPhone.

FSB cho biết hàng nghìn điện thoại Apple đã bị nhiễm virus, bao gồm cả điện thoại của các thuê bao nội địa Nga.

Cơ quan gián điệp Nga cũng cho biết điện thoại của các nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Nga và Liên Xô cũ, bao gồm cả những người từ các thành viên NATO, Israel, Syria và Trung Quốc, đã bị tấn công.

FSB cho biết: “FSB đã phát hiện ra một hành động tình báo bằng cách sử dụng các thiết bị di động của Apple của các dịch vụ đặc biệt của Mỹ.

Apple và NSA đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua email từ Reuters.

8. Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ mua dịch vụ Internet Starlink cho Ukraine

Starlink, dịch vụ liên lạc vệ tinh do Elon Musk khởi xướng, hiện đã có hợp đồng của Bộ Quốc phòng để mua các dịch vụ vệ tinh đó cho Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết:

“Chúng tôi tiếp tục hợp tác với nhiều đối tác toàn cầu để bảo đảm Ukraine có khả năng liên lạc và vệ tinh linh hoạt mà họ cần. Truyền thông vệ tinh tạo thành một lớp quan trọng trong mạng truyền thông tổng thể của Ukraine và Bộ Quốc Phòng quyết định ký hợp đồng với Starlink cho các dịch vụ thuộc loại này.”

Tưởng cũng nên nhắc lại là SpaceX, cơ quan điều hành Starlink, đã gửi một lá thư tới Ngũ Giác Đài vào tháng 9 năm ngoái, nói rằng họ không thể tiếp tục tài trợ cho dịch vụ vệ tinh Starlink và yêu cầu Ngũ Giác Đài trả các phí tổn.

Hệ thống này - đã được cung cấp miễn phí kể từ đầu cuộc xung đột - là một liên kết thiết yếu cho phép các lực lượng của Ukraine duy trì liên lạc. Không có các dịch vụ này, các hệ thống pháo binh tiên tiến cũng không hoạt động được.

Lúc đó Ngũ Giác Đài cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Bộ Quốc Phòng đã nhận được thư từ SpaceX về việc Starlink tài trợ cho sản phẩm truyền thông vệ tinh của họ ở Ukraine. Chúng tôi vẫn liên lạc với SpaceX về vấn đề này và các chủ đề khác.”

9. NATO cam kết chuẩn bị cho Ukraine kết thúc chiến tranh để “lịch sử không lặp lại”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine để bảo đảm rằng lịch sử không lặp lại một khi chiến tranh kết thúc.

“Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng giữa chiến tranh, chúng ta không thể đưa Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của NATO, nhưng đồng thời chúng ta cần chuẩn bị cho những gì xảy ra khi chiến tranh kết thúc vì khi đó chúng ta cần bảo đảm rằng lịch sử không lặp lại chính nó,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng có thể các lực lượng Nga đang tập hợp lại và tấn công trở lại.

Tổng thư ký nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mắc sai lầm khi đánh giá thấp Ukraine và NATO - và liên minh này tiếp tục cam kết hỗ trợ Ukraine “cho đến khi nào còn cần thiết.”

“Sẽ là một bi kịch lớn đối với người Ukraine nếu Tổng thống Putin thắng trong cuộc chiến này nhưng nó cũng sẽ nguy hiểm đối với chúng ta vì thông điệp mà ông ấy gởi đến tất cả các nhà lãnh đạo khác bao gồm cả ở Bắc Kinh là khi họ sử dụng vũ lực, họ sẽ đạt được những gì họ mong muốn và điều đó sẽ cũng khiến chúng ta, các đồng minh NATO, Hoa Kỳ, Âu Châu, dễ bị tổn thương hơn,” ông nói.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết: “Ukraine có thể mong đợi một gói hỗ trợ rất mạnh mẽ” tại Hội nghị thượng đỉnh NATO

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine “có thể mong đợi một gói hỗ trợ rất mạnh mẽ cả về chính trị và thực tế” từ NATO khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu nhóm họp tại Vilnius vào tháng 7.

“Mọi người ở đây đứng sau cam kết của Bucharest. Điều đó đã không thay đổi. Chúng tôi đang tập trung cao độ vào những gì chúng tôi có thể làm để tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Ukraine và NATO, đồng thời tiếp tục đưa Ukraine đáp ứng các tiêu chuẩn và khả năng tương tác của NATO,” Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Oslo sau cuộc họp của các Ngoại trưởng trong khối NATO.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết các cuộc thảo luận ở Oslo là cơ hội để cho thấy sự ủng hộ dành cho Ukraine, và lập trường thống nhất trước sự xâm lược của Nga và các thách thức khác, nhằm bảo đảm rằng các đồng minh có thể tiến lên “đoàn kết, cùng nhau” khi họ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh

11. Thủ tướng Rishi Sunak nói Anh cam kết bảo đảm Ukraine có sự hỗ trợ để phản công thành công

Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Năm cam kết tiếp tục hỗ trợ chính phủ Kyiv và bảo đảm rằng họ có những gì cần thiết để phản công thành công, đồng thời nói thêm rằng “vị trí xứng đáng” của Ukraine là trong NATO.

Sunak chỉ ra động thái của Vương quốc Anh nhằm cung cấp vũ khí tầm xa cho nước này. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh chính trị Âu Châu ở Moldova, ông cho biết Vương quốc Anh “cũng là quốc gia đầu tiên cung cấp xe tăng chiến đấu – tôi tự hào về kỷ lục đó”.

Thủ tướng cho biết ông muốn bảo đảm an ninh lâu dài cho Ukraine để gửi một “tín hiệu rất mạnh mẽ” tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi sẽ không đi đâu cả, chúng tôi ở đây và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, không chỉ bây giờ mà trong nhiều năm tới và Putin cần biết điều đó và chúng tôi đang gửi đi tín hiệu ủng hộ đó,” ông nói.

Vào tháng 5, Vương quốc Anh đã cung cấp nhiều hỏa tiễn hành trình “Storm Shadow” cho Ukraine, giúp Kyiv có khả năng tấn công tầm xa mới trước một cuộc phản công rất được mong đợi chống lại các lực lượng Nga.

12. Ukraine cần các quyết định “rõ ràng” và “tích cực” về việc gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, Zelenskiy nói

Ukraine cần các quyết định “rõ ràng” và “tích cực” trong nỗ lực gia nhập cả NATO và Liên minh Âu Châu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Năm tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Âu Châu ở thủ đô Chisinau của Moldova.

“Năm nay dành cho các quyết định,” Zelenskiy nói.

Ông nói: “Vào mùa hè, ở Vilnius, tại hội nghị thượng đỉnh NATO, một lời mời rõ ràng về tư cách thành viên của Ukraine là cần thiết và cần có những bảo đảm an ninh trên con đường trở thành thành viên NATO”.

“Quyết định tích cực cho Ukraine sẽ là quyết định tích cực cho tất cả mọi người,” ông nói thêm.

Zelenskiy cũng kêu gọi không để cuộc chiến ở Ukraine trở thành một cuộc xung đột đóng băng.

“Không nên có chỗ cho bất kỳ cuộc xung đột đóng băng và chiến tranh lạnh nào trên lục địa của chúng ta,” Zelenskiy nói, đồng thời nói thêm “khi không có bảo đảm an ninh, chỉ có bảo đảm chiến tranh.”

Zelenskiy cũng cho biết liên minh phòng không Patriot và máy bay chiến đấu sẽ “thúc đẩy hòa bình” và rằng “mỗi bước thực thi phòng không thực sự là cứu mạng người”.

Moldova đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh gồm 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và 20 quốc gia Âu Châu khác tại một lâu đài nằm sâu trong vùng rượu vang của Moldova, chỉ cách lãnh thổ Ukraine 20 km.

13. Cơ quan An ninh Liên bang Nga cáo buộc Phương Tây đang đẩy Moldova vào cuộc xung đột Ukraine

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB – là cơ quan kế thừa KGB của Liên Xô - cho biết phương Tây đang tích cực thúc đẩy Moldova tham gia vào cuộc xung đột Ukraine.

Alexander Bortnikov cho biết tại một cuộc họp của các chỉ huy an ninh của các quốc gia thành viên SNG, rằng Ukraine đã trở thành bàn đạp cho cuộc chiến chống lại Nga và các hoạt động lật đổ chống lại Belarus. SNG là từ viết tắt theo tiếng Nga của Commonwealth of Independent States hay Cộng đồng các quốc gia độc lập bao gồm Nga, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyztan, Tajikistan và Uzebekistan. SNG được thành lập như một đối trọng với Liên Hiệp Âu Châu.

Ban đầu SNG còn bao gồm cả Moldova, Ukraine, Turkmenistan và Georgia. Tuy nhiên, 4 quốc gia này đã từ từ rút ra.

Alexander Bortnikov nói: “Phương Tây đang tích cực thúc đẩy Moldova tham gia vào cuộc xung đột Ukraine, xúi giục nước này dọn sạch Transnistria bằng vũ lực”

Các tài liệu bí mật được phát hiện vào tháng 3 tiết lộ FSB đã có một kế hoạch chi tiết nhằm gây bất ổn cho Moldova và ngăn nước này gia nhập NATO bằng cách hỗ trợ các nhóm thân Nga ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và kiểm soát nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên.

Đầu năm nay, căng thẳng bắt đầu gia tăng ở Moldova, một quốc gia nhỏ ở biên giới phía tây nam Ukraine, nơi Nga bị cáo buộc đặt nền móng cho một cuộc đảo chính có thể kéo cả nước vào cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Điểm nóng là ở Transnistria - một lãnh thổ tự xưng, không được công nhận giáp với phía tây nam Ukraine với dân số nói tiếng Nga quá đông đã tách khỏi Moldova vào năm 1990 - nơi Nga duy trì sự hiện diện quân sự và gây ảnh hưởng chính trị.

Tổng thống Moldova, Maia Sandu, hồi tháng 2 đã cáo buộc Nga sử dụng “những kẻ phá hoại” cải trang thành thường dân để gây bất ổn chính trị. Cô cũng lặp lại những cảnh báo tương tự từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc một cách vô căn cứ rằng Kyiv lên kế hoạch tấn công vào lãnh thổ thân Nga Transnistria, nơi Mạc Tư Khoa có chỗ đứng quân sự, và cáo buộc Kyiv đang tạo cớ cho một cuộc sáp nhập Transnistria tương tự Nga đã sáp nhập Crimea.

Moldova đã hỗ trợ rất nhiều cho Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh - tiếp nhận nhiều người tị nạn Ukraine hơn bất kỳ quốc gia nào khác - và năm ngoái đã được cấp tư cách ứng cử viên của Liên minh Âu Châu.

Hôm thứ Năm, Moldova đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh gồm 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và 20 quốc gia Âu Châu khác tại một lâu đài nằm sâu trong vùng rượu vang của Moldova, chỉ cách lãnh thổ Ukraine gần Transnistria 20 km.

14. Zelenskiy kêu gọi nhiều hệ thống Patriot hơn cho đến khi máy bay chiến đấu được chuyển giao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới cung cấp thêm các hệ thống Patriot cho đến khi máy bay chiến đấu được chuyển giao cho Ukraine.

“Nếu có bất kỳ hệ thống nào khác có thể bảo vệ khỏi bất kỳ loại tội ác hiện đại nào của Nga – thì chúng tôi sẽ nói về những hệ thống ấy,” Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine, người đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Moldova, trước đây cho biết ông đã nghe thấy “sự hỗ trợ mạnh mẽ” từ các đồng minh trong việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, cũng như đào tạo phi công Ukraine. Nhưng trong khi chờ đợi, Zelenskiy kêu gọi thành lập một “liên minh Patriot” và nhiều hệ thống phòng thủ hơn nữa.

“Chúng tôi có nhiều hệ thống khác nhau và tôi rất biết ơn tất cả các đối tác,” ông nói.

Vào tháng 5, một trong hai hệ thống Patriot ở Ukraine đã bị hư hại nhẹ, theo các quan chức Hoa Kỳ, trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Kyiv.

15. Tổng thống Ukraine Zelenskiy nói rằng ông đã nghe thấy “sự hỗ trợ mạnh mẽ” từ các đồng minh về máy bay chiến đấu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nghe thấy “sự ủng hộ mạnh mẽ” từ các đồng minh tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu ở Moldova về việc các quốc gia cung cấp máy bay chiến đấu cho Kyiv để giúp đẩy lùi lực lượng Nga.

“Điều quan trọng hơn nữa là tôi đã nghe nói về một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu,” Zelenskiy nói tại hội nghị thượng đỉnh ở Moldova, và cho biết Ukraine vẫn cần nhiều hơn nữa.

“Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải có một liên minh Patriot,” ông nói.

Ông cho biết các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc đào tạo phi công Ukraine trên các máy bay phản lực F-16 và các máy bay khác. Trong một thông báo chính thức từ Zelenskiy, tổng thống Ukraine cho biết các bên mà ông đã thảo luận về khóa đào tạo “đã đồng ý bắt đầu quá trình này trong tương lai gần”.

16. Ukraine nhận được sự ủng hộ của Rumani trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã ký một thỏa thuận với tổng thống Rumani, Klaus Iohannis, củng cố sự ủng hộ của Bucharest “đối với quá trình hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine”.

“Đây là một bước quan trọng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Vilnius”.

Các nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng chính trị Âu Châu ở Moldova và “cũng thảo luận về các bước tiếp theo trong việc hỗ trợ Rumani cho Ukraine để chống lại sự xâm lược của Nga,” Zelenskiy nói trên Telegram.

Ông cảm ơn Rumani vì sự giúp đỡ trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine.

17. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2023, chính trị gia đối lập Nga Boris Nadezhdin đã xuất hiện trên kênh NTV của Nga và kêu gọi bầu một tổng thống mới vào năm 2024, nhằm xây dựng lại quan hệ bình thường với Âu Châu.

Nadezhdin đã lên tiếng chỉ trích chiến tranh kể từ cuộc xâm lược, nhưng rất có thể đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu việc kêu gọi thay thế Putin diễn ra trên một đài truyền hình quốc doanh.

Trong 15 tháng qua, Nga đã đưa ra những hạn chế về quyền tự do ngôn luận, một cách chưa từng thấy kể từ thời Xô Viết.

Tuy nhiên, có một khả năng thực tế là những luận điệu cay độc gần đây của các nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc như chủ sở hữu của Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đang khuyến khích các nhân vật đối lập thách thức các chủ đề cấm kỵ.