69. GAI ĐINH

Có một thợ rèn rất là cần mẫn, suốt ngày thường làm việc trong xưởng, có lúc ông ta dùng búa đập vào sắt và những đốm lửa nhỏ văng tứ phía.

Ông họ Sử nhà ở bên cạnh, gia đình rất là giàu có. Con của ông ta tên là Sử Thành, mỗi ngày đều chạy qua nhà ông thợ rèn khoảng bốn năm giờ để nhìn ông thợ rèn làm việc. Ông thợ rèn nói với Sử Thành:

- “Tiểu Thành, tại sao con không học làm gai đinh hử? Học xong thì cũng tốt vậy ! Biết đâu được có một ngày con có thể dùng nó đó.”

Sử Thành thật sự bắt đầu lưu ý, sau khi luyện tập một thời gian thì phát hiện mình rất có năng khiếu, hơn nữa rất nhanh làm được nhiều gai đinh.

Mấy năm sau, ông họ Sử qua đời, lại xảy ra chiến tranh, Sử Thành mất đi tất cả tài sản lại còn lưu vong bên ngoài. Lúc ấy anh ta ở trong một thôn trang, có một vài thợ giày có kế hoạch sản xuất gai đinh giá cao. Bởi vì thông thường các gai đinh đều làm ẩu, mà các sĩ quan đều mang giày da, thì gai đinh nhất định phải đặc biệt tốt.

Sử Thành nhớ lại khi nhỏ có học qua làm thế nào để làm tốt gai đinh, thế là cùng với các thợ giày trao đổi bàn luận, họ giao cho anh ta một cửa tiệm để anh ta yên tịnh làm việc, anh ta liền giúp cho họ làm gai đinh, các thợ giày rất vui mừng vì giao dịch này. Không lâu sau đó Sử Thành đã là người rất có tiếng trong thôn là chuyên gia làm gai đinh.

- “Thật quá kỳ diệu”, anh ta thường nói như thế: “Ngay cả làm gai đinh mà cũng phát tài. Công việc này, đối với tôi mà nói, so với gia tài trước đây càng có ích hơn, dù cho lấy tất cả vàng bạc trên thế giới để đổi, thì tôi cũng sẽ không đổi.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 69:

Lao công là việc thiêng liêng, bởi vì lao động chính là tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa, là đem lại hạnh phúc cho con người.

Thánh Phao-lô tông đồ đã nói: ai không làm việc thì đừng có ăn (2Tx 10), những người làm biếng lao động thì không đáng hưởng phú quý do trời ban cho, bởi vì mọi của cải đều ở trong lao động và sự sáng tạo của con người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info