1. Giáo Hội tại Hoa Kỳ có thêm một linh mục gốc Việt được bổ nhiệm làm giám mục

Hôm thứ Ba, ngày 06 tháng Sáu vừa qua, một linh mục người Mỹ gốc Việt, là cha Micae Phạm Minh Cường, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá Giáo phận San Diego, tiểu bang California, hiện do Đức Hồng Y Robert McElroy cai quản.

Đức cha Phạm Minh Cường năm nay 56 tuổi, sinh ngày 27 tháng Giêng năm 1967 tại Đà Nẵng. Sau khi đậu Cao học kỹ sư hàng không, thầy Cường theo học tại Đại chủng viện thánh Patrick ở Menlo Park, rồi thụ phong linh mục năm 1999, khi được 32 tuổi. Sau đó, cha Cường làm cha phó, cha sở, và đậu thêm bằng Cử nhân về truyền giáo tại Đại chủng viện Thánh Tâm ở thành phố Detroit, năm 2020. Từ năm 2017, cha Cường làm Đại diện Giám mục về các cộng đoàn sắc tộc, và từ 5 năm nay là Tổng đại diện của Giáo phận San Diego. Giáo phận San Diego có 1,391,334 người Công giáo trên tổng số dân 3,478,336. Đức Cha Micae Phạm Minh Cường là Cha Sở giáo xứ Good Sherpherd. Ngài thông thạo tiếng Việt, Anh và Tây Ban Nha.

Cùng được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá giáo phận này, vào hôm 06 tháng Sáu, có Đức cha Felipe Pulido, 53 tuổi, gốc Mễ Tây Cơ.

Đức cha Micae Phạm Minh Cường hiện là giám mục thứ tư gốc Việt tại Mỹ, sau Đức cha Đa Minh Mai Thanh Lương, Đức cha Tôma Nguyễn Thái Thành, 70 tuổi và Đức cha Gioan Trần Văn Nhàn, 57 tuổi.

2. Tuyên bố của Phủ Tổng Thống Ukraine về cuộc gặp gỡ với Đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong thông cáo báo chí được đưa ra hôm 6 Tháng Sáu sau khi Đức Hồng Y Matteo Zuppi kết thúc chuyến thăm Kyiv, Phủ Tổng Thống Ukraine cho biết như sau:

Nguyên thủ quốc gia và Đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô đã thảo luận về tình hình ở đất nước chúng ta và sự hợp tác nhân đạo giữa Ukraine và Tòa thánh trong khuôn khổ thực hiện Công thức hòa bình Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy nhấn mạnh rằng Nga tiếp tục phạm tội ác chiến tranh khủng khiếp đối với Ukraine, trong đó mới nhất là vụ nổ đập thủy điện Kakhovka.

“Tội ác này đặt ra những mối đe dọa to lớn và sẽ gây ra những hậu quả khủng khiếp đối với cuộc sống của người dân và môi trường,” Tổng thống nói.

Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh rằng việc ngừng bắn và đóng băng xung đột sẽ không dẫn đến hòa bình.

“Đối phương sẽ lợi dụng thời gian tạm dừng để xây dựng khả năng của mình và tiếp tục tấn công, để tiến hành một làn sóng tội phạm và khủng bố mới. Nga phải rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận”, tổng thống Volodymyr Zelenskiyy nhấn mạnh.

Ông cũng nói rằng chỉ có nỗ lực đoàn kết, cô lập ngoại giao và gây sức ép với Nga mới có thể tác động đến kẻ xâm lược và mang lại hòa bình công bằng cho đất nước Ukraine.

Volodymyr Zelenskiyy và Hồng Y Matteo Zuppi đã thảo luận chi tiết về việc thực hiện Công thức Hòa bình Ukraine và sự cần thiết phải thu hút nhiều quốc gia nhất có thể, bao gồm cả Nam bán cầu, trong Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu.

Nguyên thủ quốc gia kêu gọi Tòa thánh đóng góp vào việc thực hiện kế hoạch hòa bình Ukraine: “Chúng tôi hoan nghênh sự sẵn sàng của các quốc gia và đối tác khác để mưu tìm hòa bình, nhưng khi chiến tranh tiếp diễn trên lãnh thổ Ukraine, thuật toán để đạt được hòa bình chỉ có thể là từ Ukraine.”

Tổng thống lưu ý rằng Tòa thánh có thể đóng góp hiệu quả vào việc trả tự do cho các tù nhân Ukraine, trao trả trẻ em bị bắt cóc và khôi phục công lý.

Về phần mình, Đức Hồng Y bày tỏ tình liên đới của Đức Thánh Cha Phanxicô với người dân Ukraine và bảo đảm với họ về việc Tòa Thánh sẵn sàng tham gia tìm cách thực hiện các sáng kiến nhân đạo này.

Đức Hồng Y Matteo Zuppi đã trao một lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô cho tổng thống Volodymyr Zelenskiyy.


Source:president.gov.ua