Vụ đắm tàu chết người hôm thứ Tư ngoài khơi miền nam Hy Lạp, liên quan đến một chiếc thuyền lớn chở người di cư bị lật sau khi dường như từ chối lời đề nghị giúp đỡ, chỉ là trường hợp mới nhất của những kẻ buôn lậu chất đầy người lên những con tàu tuyệt vọng sẵn sàng mạo hiểm mạng sống của họ để đến lục địa Âu Châu.

Chuyến đi từ Libya hoặc Tunisia qua Trung Địa Trung Hải và phía bắc đến Âu Châu là tuyến đường di cư nguy hiểm nhất trên thế giới, theo Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

Dưới đây là một cái nhìn về tình hình ở Địa Trung Hải và một số chi tiết của thảm kịch mới nhất:

Lực lượng bảo vệ bờ biển, hải quân, tàu buôn và máy bay của Hy Lạp đã phát động một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn sau khi chiếc thuyền đánh cá chở quá tải bị lật và chìm vào sáng sớm thứ Tư, cách phía nam bán đảo Peloponnese khoảng 75 km về phía tây nam.

Cho đến nay, 79 thi thể đã được trục vớt và 104 người đã được giải cứu. Không rõ có bao nhiêu người mất tích, nhưng một số báo cáo ban đầu cho thấy hàng trăm người có thể đã ở trên tàu. Nếu điều đó được xác nhận, vụ đắm tàu này có thể trở thành vụ tai nạn chết người nhiều nhất trong năm nay.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết chiếc thuyền đã từ chối một số đề nghị hỗ trợ của cả lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu buôn trong khu vực bắt đầu từ thứ Ba. Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng thuyền trưởng của con tàu “muốn tiếp tục đến Ý.”

Tuy nhiên, Alarm Phone, một mạng lưới các nhà hoạt động điều hành đường dây nóng cho các thuyền di cư gặp nạn, cho biết họ đã liên lạc với những người mà họ tin là ở trên cùng một con tàu và những người đang rất cần được giúp đỡ. Các hành khách báo cáo rằng thuyền trưởng đã rời bỏ con tàu trên một chiếc thuyền nhỏ trước khi nó bị lật, Alarm Phone cho biết.

Vincent Cochetel, đặc phái viên của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn ở Tây và Trung Địa Trung Hải, đã tweet rằng “chiếc thuyền này không xứng đáng đi biển”.

Nhiều người di cư tìm cách bỏ qua Hy Lạp và đến Ý, nơi họ có thể dễ dàng tiếp tục hành trình về phía bắc tới gia đình và các cộng đồng di cư khác ở những nơi khác.

Nếu những người di cư được chính quyền Hy Lạp giải cứu, họ sẽ phải đi qua vùng Balkan thường thù địch để đến Tây hoặc Bắc Âu. Tuyến đường phía bắc từ Ý gần hơn và thường dễ tiếp cận hơn.

Hầu hết những người di cư đến Hy Lạp đều đi từ Thổ Nhĩ Kỳ, đến các hòn đảo phía đông Hy Lạp gần đó trên những chiếc thuyền nhỏ hoặc băng qua sông Evros - được gọi là Meric ở Thổ Nhĩ Kỳ - chạy dọc biên giới đất liền.

Làn sóng di cư đã giảm mạnh trong những năm gần đây khi Hy Lạp tăng cường tuần tra trên biển và xây dựng một hàng rào biên giới dọc theo Evros. Nhưng quốc gia này phải đối mặt với những cáo buộc dai dẳng từ những người di cư, các nhóm nhân quyền và các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ đã trả lại những người di cư qua biên giới cho Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn cản họ xin tị nạn một cách bất hợp pháp. Athens đã nhiều lần phủ nhận điều đó.


Source:AP