Thánh Lễ Và Nghi Thức Khởi Công Xây Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Hòa Lâm- Giáo Phận Đà Nẵng

1.Giáo xứ Hòa Lâm:

Hòa Lâm, một giáo xứ miền nông thôn, thuộc xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Trên con đường tỉnh lộ 608, từ ngã 3 Nam Phước đi Trung tâm hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu và khu thánh địa Mỹ Sơn, vừa qua Cầu Chìm, khách hành hương rẽ trái tại ngã 3 Duy Trung khoảng 3 Km đến nhà thờ giáo xứ Hòa Lâm.

Xem Hình

Hòa Lâm được các Cha quản xứ Trà Kiệu đến truyền giáo năn 1958, có Tộc Võ theo Đạo Công Giáo đầu tiên, giáo dân ngày càng tăng. Một nhà nguyện nhỏ được làm trên đồi Nam Mỹ, cách nhà thờ hiện nay 4Km. Nhưng sau trận lụt năm Thìn 1964 nhấn chìm tất cả ! hơn nữa chiến tranh ngày càng leo thang, nhà nguyện cũng bị hư hỏng. Người dân vùng này di tản đến nhiều nơi. Sau năm 1975, người dân trở về quê lập nghiệp. Đời sống Đạo được các Linh mục của Giáo xứ Trà Kiệu quan tâm chăm sóc, nhà nguyện nhỏ được làm trong phần đất của Tộc Võ, cách nhà thờ hiện nay 400m. Hòa Lâm trở thành một giáo họ của Giáo xứ Trà Kiệu. Ngôi nhà thờ hiện nay, được khởi công xây dựng ngày 15.8.1997 trên phần đất thổ cư của gia đình ông Antôn Nguyễn Thế và bà Maria Phạm Thị Đào hiến tặng 500m2 và giáo phận mua thêm các lô đất xung quanh. Đức cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách chủ sự thánh lễ khánh thành nhà thờ ngày 11.2.2000. kinh phí xây dựng do tổ chức từ thiện MISEREOR Đức quốc tài trợ, người giáo dân đóng góp công trong xây dựng.

Anh Philipphê Nguyễn Khắc Hồng-Phó Nội vụ Hội đồng mục vụ giáo xứ cho biết:”Tại đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Dân chủ yếu sống nghề nông, sản lượng thu hoạch và giá trị nông sản thấp. lớp trẻ bỏ quê ra thành phố làm công nhân trong các khu công nghiệp, làm thuê, thợ xây, phụ hồ… ở nhà còn lại người già và trẻ em”. Anh còn cho biết: ” Giáo phận không chỉ chăm lo đời sống Đạo cho giáo dân, mà còn quan tâm cả những nhu cầu cơ bản của cộng đồng nơi đây. Qua tổ chức từ thiện và Ân nhân giúp đõ, Giáo phận đã hỗ trợ xây hồ chứa nước Cây Sơn, đập Đá, đập Thổ. Nhằm cung cấp nước cho nông nghiệp cả Xã Duy Trung, và làm một số đường giao thông liên thôn trong khu vực”.

Ngày 18/01/2007 Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri quyết định nâng Hòa Lâm lên thành Giáo xứ. Cha Giuse Hoàng Quốc Duy Linh được bổ nhiệm làm Quản xứ tiên khởi. Tại thời điểm đó, cơ sở vật chất chỉ có duy nhất ngôi nhà thờ nhỏ. Sau đó, cộng đoàn giáo xứ đã đồng tâm hiệp lực, tiết kiệm đóng góp và nhiều ân nhân giúp đỡ. Đến năm 2009 xây nhà xứ với 3 phòng học giáo lý cho con em, nhưng rất nhỏ và khiêm tốn. Hiện nay giáo dân đã hơn 1200 người, có 5 Giáo họ gồm: Cẩm Thành 1; Cẩm Thành 2; Nam Mỹ; Hòa Lâm đông; Hòa Lâm tây. Với gần 200 em thiếu nhi, học trong 8 lớp.Có những lớp giáo lý vì thiếu phòng học, phải ngồi học hai bên hành lang nhà thờ, có lớp ngồi luôn ngoài sân, làm ảnh hưởng đến chất lượng học và sức khỏe của con em. Vì vậy rất cần thêm nhiều phòng học, để cho con em học giáo lý và các hoạt động mục vụ khác của giáo xứ. Đây là nhu cầu thật cấp bách, thật cần thiết và là niềm ước ao của mỗi người giáo dân giáo xứ Hòa Lâm.

Các Cha quản xứ kế nhiệm: Giuse Hoàng Quốc Duy Linh ( 2007-2012); Antôn Nguyễn Thanh Vũ (2012-2017); Phao-lô Trần Ngọc Hoàng (2017-2021) và Cha đương nhiệm Phê-rô Nguyễn Đệ. Các Ngài đã rất trăn trở, cùng với giáo dân tích góp cho chương trình nâng cấp kiến thiết cơ sở hạ tầng của giáo xứ. Nay đã đến lúc Cha quản xứ và cộng đoàn, dốc tâm xây ngôi nhà nhiều công năng dành cho việc học Giáo lý và các công tác mục vụ. Nhờ đó, Giáo hội có điều kiện hơn nhằm chăm sóc nuôi dưỡng đời sống đức tin cho người tín hữu và hỗ trợ hơn trong việc loan báo Tin mừng cho cộng đồng nơi đây.

Niềm vui của giáo xứ được vỡ òa khi nhận được Văn Thư số 10/2023/GM/XD của Tòa Giám mục, do Đức Giám Mục Giáo phận ký ngày 17.6.2023, Chấp Thuận cho giáo xứ Hòa Lâm xây dựng nhà mục vụ.

Nhà mục vụ vừa được khởi công, có diện tích khu đất xây dựng 240m2, cao 3 tầng, có 9 phòng học ở tầng 2 và tầng 3, tầng trệt là hội trường dùng cho các sinh hoạt chung của giáo xứ. Khi hoàn thành sẽ trở thành nhà đa năng, để giáo xứ có thể dùng vào nhiều mục đích cho mục vụ. Nhìn mô hình đẹp và hoành tráng, Cha Quản xứ thổ lộ với tôi: ” dân ở đây đa phần là người nghèo, mỗi gia đình tiết kiệm đóng góp mỗi năm được 1 triệu VNĐ, đã được 3 năm. Hiện nay góp được 400 triệu, công trình dự kiến 3 tỉ VNĐ. … Có tới đâu, làm tới đó ! “

Xin Thiên Chúa hoàn tất công việc chúng con đã khởi sự. Ngôi nhà mơ ước sẽ sớm hoàn thành nhờ Ơn Chúa qua Giáo hội, qua những đôi tay và tấm lòng rộng mở của cộng đoàn Giáo xứ, của Ân nhân và thân nhân xa gần !

2. Thánh lễ và nghi thức khởi công xây dựng nhà mục vụ:

Nhân ngày lễ Kính hai thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô (29/6), Bổn mạng Cha quản xứ. lúc 17 giờ 30 ngày 29.6.2023, tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Hòa Lâm. Cha Philipphê Trương Văn Long – Hạt trưởng hạt Trà Kiệu, đã chủ sự nghi thức làm phép khu đất xây Nhà mục vụ Giáo xứ. Hiện diện trong nghi thức và thánh lễ còn có Cha Phê-rô Quản xứ, quý tu sĩ, nhiều vị Ân nhân thân nhân và cộng đoàn giáo xứ.

Trong bài giảng, Cha hạt trưởng nêu tấm gương Hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao –lô: Hai Thánh Tông đồ có khả năng và thành phần xã hội khác nhau, trình độ khác nhau. Hai Thánh được Chúa mời gọi làm Tông đồ trong những hoàn cảnh khác nhau…. Nhưng cùng chung mục đích sống Lời Chúa, rao giảng Lời Chúa và phục vụ giáo hội. …. Cả hai vị đều bị sa ngã lỗi phạm, nhưng quyết tâm sám hối trở về với Chúa. Các Ngài cùng nhau cộng tác trong tình yêu thương. Cha hạt trưởng mời gọi cộng đoàn sống yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, quyết tâm sám hối khi bị sa ngã. Cộng đoàn phải củng cố sự hiệp thông, cùng nhau xây dựng giáo hội, cách riêng tại giáo xứ theo ơn riêng và khả năng Chúa ban cho mỗi người. Như những viên gạch kết dính thành những công trình tuyệt đẹp. Mỗi người tín hữu cần kết dính, hiệp thông trong đa dạng, làm nên tòa nhà giáo hội phong phú và vững bền, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần làm “keo kết dính”.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ có lời cám ơn Thiên Chúa, Đức Maria mẹ Hội thánh, Chân phước An-rê Phú Yên, Hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô. Cha cũng không quên cám ơn Đức Giám Mục giáo phận, quý Cha, quý Ân nhân thân nhân, cộng đoàn và tất cả những ai đã yêu thương nâng đỡ giúp giáo xứ trong quá khứ và tương lai sắp đến, nhất là trong công trình xây dựng Nhà mục vụ mới này. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Chư Thánh ban muôn ơn lành cho tất cả.

Tôma Trương Văn Ân

Xin liên lạc Linh muc quản xứ:

Phê-rô Nguyễn Đệ: tel: 0905 554 541