Hội đồng đại kết Kitô giáo Thụy Điển lên án vụ đốt sách kinh Koran ở Stockholm

Hội đồng đại kết Thụy Điển lấy làm tiếc về vụ việc xảy ra vào ngày 28 tháng 6 bên ngoài Đại Thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Stockholm và bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo: "Vụ việc đốt Sách Kinh Koran là một sự vi phạm đối với đức tin và bản sắc của người Hồi giáo và là một cuộc tấn công vào những người có đức tin"

(Tin Vatican - Katarina Agorelius)

Ngày 28 tháng 6, khi người Hồi giáo trên toàn thế giới mừng lễ Eid al-Adha để tưởng nhớ Sự hy sinh của Tổ phụ Áp-ra-ham, thì một người đàn ông 37 tuổi đã giẫm đạp lên cuốn Sách Kinh Qur'an bên ngoài Đại giáo đường Hồi giáo ở Stokholm trước khi xé ra và đốt một số trang của nó.

Sự mạo phạm ở thủ đô Thụy Điển đã gây ra phản ứng dữ dội trên khắp thế giới và Đại sứ quán Thụy Điển ở thủ đô Baghdad Iraq đã bị tấn công!

Salwan Sabahmetti Momika, một công dân Thụy Điển gốc Iraq đã trốn khỏi đất nước để đến Thụy Điển, hiện bị nghi ngờ là có hận thù sắc tộc và chủng tộc.

Anh ấy nói với tờ báo Tin Chiều của Thụy Điển rằng đó không phải là một tội căm thù hay kích động chống lại một nhóm người, mà là chống lại một cuốn sách, hơn là kích động bạo lực và giết người.

Cố tình vi phạm đức tin Hồi giáo

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch Hội đồng Tín hữu Thụy Điển (SKR) đã công bố một tuyên cáo lên án hành động này như sau:

“Với tư cách là các Giáo hội Thiên chúa giáo, chúng tôi bảo vệ quyền của mọi người được thực hành đức tin của họ bất kể tôn giáo nào”, - Hành vi xúc phạm tới Sách Kinh Koran cũng là tấn công tất cả chúng tôi, những người có đức tin. Vì vậy, chúng tôi muốn bày tỏ tình đoàn kết với các tín đồ Hồi giáo ở đất nước này".

Đoàn Chủ tịch của Hiệp Hội Liên tôn (SKT) bao gồm Đức Hồng Y Anders Arborelius, Giám mục Công Giáo của Giáo phận Stockholm; Martin Modéus, Tổng Giám mục Giáo hội Lutheran của Thụy Điển, Lasse Svensson, lãnh đạo Equmeniakyrkan (các phong trào Lutheran); Tổng giám mục của Nhà thờ Chính thống Syria, Benjamin Dioscoros Atas, và bà Sofia Camnerin, Tổng thư ký của Hiệp Hội Liên tôn (SKT).

Thủ tướng Thụy Điển: Chúng ta nên thức tỉnh

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cũng lên án hành vi xúc phạm trong cuộc họp báo khi ông phát biểu: “Tôi nghĩ Thụy Điển chúng ta nên thức tỉnh…”

Các cuộc biểu tình chống lại sách Kinh Qur'an đã diễn ra ở Thụy Điển kể từ năm 2020.

Vào tháng 1 năm nay, việc đốt kinh thánh của đạo Hồi trước Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra sự phản đối kịch liệt của quốc tế và Thổ Nhĩ Kỳ đưa đến việc phủ quyết việc Thụy Điển gia nhập NATO. Sự việc xảy ra trong cuộc biểu tình mới nhất có thể sẽ là cớ để khối Nato phủ quyết việc nhận Thụy Diển vào làm thành viên!