1. Phụ nữ Công Giáo Ấn Độ đòi công lý cho các nạn nhân Manipur

Các phụ nữ Công Giáo từ một giáo phận miền nam Ấn Độ đã đòi công lý cho hai phụ nữ Kitô giáo bản địa, những người đã bị một đám đông hàng trăm người đàn ông lột trần truồng và diễn hành trước khi bị cưỡng hiếp tập thể, ở bang Manipur, nơi bị xung đột tàn phá.

Priya Francis, thư ký Ủy ban Phụ nữ của tổng giáo phận Bangalore ở bang miền nam Karnataka cho biết: “Bất kể sự khác biệt của chúng ta là gì, quyền và phẩm giá của phụ nữ cần được tôn trọng.

Hơn 1.000 phụ nữ từ các tầng lớp xã hội khác nhau đã tham dự một cuộc mít tinh phản đối trước Nhà thờ Chính tòa Thánh Phanxicô Xavier ở thủ phủ bang Bengaluru (trước đây là Bangalore) vào ngày 30 tháng 7 để phản đối các cuộc bạo loạn đang diễn ra ở bang miền bắc Ấn Độ kể từ ngày 3 tháng 5.

Các cuộc bạo loạn giáo phái giữa các Kitô hữu Kuki bản địa và cộng đồng Meitei chủ yếu là người theo Ấn Giáo đã cướp đi sinh mạng của hơn 150 người và khiến hơn 50.000 người phải di dời.

Vào ngày 19 tháng 7, một đoạn video kinh hoàng quay cảnh hai phụ nữ Kitô giáo khỏa thân bị diễn hành trước một đám đông đàn ông sờ soạng họ một cách khiếm nhã đã xuất hiện trên mạng xã hội.

Đám đông được nhìn thấy đang ép họ đến một cánh đồng nơi những người phụ nữ đã bị cưỡng hiếp nhiều lần.

Đoạn video đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp đất nước và buộc Thủ tướng Narendra Modi lần đầu tiên phải phá vỡ sự im lặng trước bạo lực quy mô lớn ở Manipur.

Người ta cho rằng cảnh sát đã có mặt khi vụ việc xảy ra nhưng hành động chỉ được thực hiện sau khi video xuất hiện. Bảy người đã bị bắt kể từ ngày 24 tháng 7.

Những người tham gia cuộc biểu tình ở Bengaluru mang theo các biểu ngữ có khẩu hiệu như “Hãy bảo vệ phẩm giá và tính mạng của phụ nữ ở Manipur.”

Họ muốn chính phủ liên bang do Đảng Bharatiya Janata ủng hộ người Hindu lãnh đạo đến giải cứu những phụ nữ đang gặp khó khăn ở bang đông bắc đang gặp khó khăn.

“Các vấn đề của phụ nữ phải là ưu tiên hàng đầu của xã hội,” Priya Francis, thư ký của Ủy ban Phụ nữ Tổng giáo phận Bangalore cho biết.

Chị nói thêm: “Chúng tôi đoàn kết với nhau như một lực lượng mạnh mẽ để bảo vệ quyền và phẩm giá của phụ nữ, lên án những hành vi vô nhân đạo và đòi công lý cho phụ nữ Manipur và phụ nữ của đất nước chúng tôi”.

Sheema Mohsin, một nhà hoạt động từ Tiếng nói Hồi giáo của Phụ nữ, người tham gia cuộc biểu tình, cáo buộc chế độ cầm quyền của Ấn Độ có “động cơ thầm kín”.

Cô cáo buộc: “Họ đang chia rẽ mọi người và viện cớ để tiếp tục thực hiện những hành động tàn bạo.

Ruth Manorama, một nhà hoạt động vì phụ nữ ở Bangalore, cho biết: “Đây là một cuộc tấn công tôn giáo xã hội nhằm vào các nhóm thiểu số. Đây là kế hoạch có tổ chức và cơ cấu chống lại các nhóm thiểu số.”

Bà cũng chất vấn Thủ tướng Narendra Modi vì đã không đến thăm tiểu bang đang bị xung đột tàn phá, giáp biên giới với Miến Điện là quốc gia cũng đang bị nội chiến tàn phá.

Tiến sĩ Paul Newman, một nhà văn nổi tiếng và là hiệu trưởng của St. Joseph Evening College, đã gọi bạo lực ở Manipur là “sự diệt chủng được lên kế hoạch kỹ lưỡng và mức độ tội phạm cao nhất.”

Thủ tướng muốn dừng cuộc chiến ở Ukraine nhưng không thể dừng cuộc chiến ở Manipur, ông nói.

Ấn Độ đã chứng kiến các cuộc biểu tình ở các vùng khác nhau của đất nước yêu cầu khôi phục hòa bình ở bang miền đông bắc nhiều đồi núi.

Phụ nữ ở Manipur đã phải hứng chịu bạo lực từ các cơ quan thi hành pháp luật trong gần ba tháng nay.

Nhiều báo cáo đã nêu bật tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và tình trạng thảm hại mà họ phải sống trong các trại cứu trợ.

Hơn 1.000 phụ nữ đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thị trấn Churachandpur ở Manipur vào ngày 31 tháng 7, yêu cầu hành động chống lại cảnh sát của tiểu bang vì họ đã không ngăn chặn được bạo lực.

Hàng ngàn phụ nữ Kuki ở quận Tengnoupal của Manipur đã chặn đường vào ngày 28 tháng 7 để ngăn lực lượng nhà nước tiến vào thị trấn biên giới Moreh.

Theo họ, một đoàn xe lớn gồm biệt kích của cảnh sát tiểu bang được cử đến thị trấn Moreh để hỗ trợ các nhóm cực đoan ủng hộ người theo Ấn Giáo.

Giáo Hội Công Giáo có một giáo phận ở Manipur, nơi có gần 41 phần trăm dân số của bang là 3,2 triệu người là Kitô hữu.


Source:UCANews

2. Nếu bạn không thể đến thăm Fátima khi ở Bồ Đào Nha, Fátima sẽ đến với bạn ở Lisbon.

Bức tượng Đức Mẹ Fátima, được tôn kính từ năm 1920 trong Nhà nguyện nhỏ Hiện ra ở Fátima, sẽ được đặt trên bàn thờ ở Parque Tejo ở Lisbon trong cử hành cuối cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, một Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự vào sáng ngày ngày 6 tháng 8.

Đây sẽ là lần thứ hai bức tượng sẽ ở cùng với Đức Giáo Hoàng bên ngoài Nhà Nguyện Hiện Ra, sau khi đã hiện diện, theo yêu cầu của ngài, tại Rôma, vào ngày 12-13 tháng 10 năm 2013, nhân dịp Ngày Thánh Mẫu được cổ vũ trong phạm vi của Năm Đức Tin.

Đức Giáo Hoàng sẽ có thể cầu nguyện trước bức tượng đặc biệt này hai ngày liên tiếp: vào ngày 5 tháng 8, khi ngài đến Fátima, và một lần nữa vào ngày 6 tháng 8 ở Lisbon.

Bức tượng chỉ rời khỏi Fátima 12 lần; nó sẽ trở lại vào chiều ngày 6 tháng 8.

3. Đức Gioan Phaolô II sẽ có mặt ở Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon cách đặc biệt, cùng với các vị thánh vĩ đại khác.

Thánh Gioan Phaolô II là người sáng lập cuộc gặp gỡ mạnh mẽ này của những người trẻ tuổi trên khắp thế giới với Đức Giáo Hoàng — và ngài sẽ không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ này.

Những người tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 sẽ có thể cầu nguyện bên cạnh thánh tích của Thánh Gioan Phaolô II cùng với thánh tích của Thánh Mary Magdalene, Thánh Tôma Aquinô, Thánh Teresa Calcutta, Thánh Têrêsa Lisieux và Chân phước Carlo Acutis.

Đây sẽ là chuyến thăm dài nhất của một vị giáo hoàng tới Bồ Đào Nha. Đức Phanxicô đến vào buổi sáng ngày 2 tháng 8 và trở về Rôma vào buổi chiều ngày 6 tháng 8. Trong năm ngày này, một số biến cố ngài sẽ tham dự là công khai trong khi những sự kiện khác sẽ mang tính định chế hơn hoặc chỉ theo lời mời.

Trong trường hợp các sự kiện công khai của ngài, tất cả mọi người - già hay trẻ, có ghi danh Ngày Giới trẻ Thế giới hay không, Công Giáo hay không theo tôn giáo nào - đều có thể tham gia, điều đó có nghĩa là việc nhìn thấy Đức Giáo Hoàng gần kề có thể không dễ dàng. Dù bằng cách nào, cũng đáng ráng nhìn thấy ngài, ít nhất trên những màn hình khổng lồ.

Vậy bạn có thể gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 ở đâu?

Đầu tiên, bạn có thể gặp ngài tại buổi lễ chào mừng vào ngày 3 tháng 8 lúc 5:45 chiều, sẽ diễn ra ở trung tâm Lisbon, trong Công viên Eduardo VII (nay được gọi là Colina do Encontro).

Ngày hôm sau, ngày 4 tháng 8, Chặng Đàng Thánh Giá lúc 6:30 chiều, ở cùng công viên với Đức Giáo Hoàng.

Vào ngày 5 tháng 8, những người ở Fátima sẽ có thể lần hạt Mân Côi với Đức Giáo Hoàng. Sau đó, lúc 8:45 tối. tại Parque Tejo/Campo da Graça, buổi canh thức với các bạn trẻ sẽ diễn ra.

Sự kiện cuối cùng dành cho tất cả mọi người cùng với Đức Thánh Cha sẽ là Thánh lễ Chúa nhật, do Đức Phanxicô chủ sự lúc 9 giờ sáng ngày 6 tháng 8 tại Parque Tejo/Campo da Graça.

4. Cuộc gặp gỡ thế giới đầu tiên của những người rao giảng Tin Mừng và những người truyền giáo kỹ thuật số sẽ diễn ra.

Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 sẽ là địa điểm cho cuộc gặp gỡ đầu tiên trên thế giới của những người truyền giảng Tin Mừng và truyền giáo kỹ thuật số. Đêm 4/8 sẽ diễn ra Ngày hội của những Người có ảnh hưởng Công Giáo do dự án The Church Listens to You tổ chức.

Lễ hội sẽ diễn ra ngay sau Chặng Đàng Thánh Giá với Đức Giáo Hoàng, và “đây sẽ là thời điểm để cùng nhau cử hành, chia sẻ chứng từ và kinh nghiệm, cầu nguyện và ca hát,” thông báo của Vatican gửi cho giới truyền thông cho biết như thế.

Trong số các nhà truyền giáo kỹ thuật số hiện diện sẽ có Hakuna Group Music (Tây Ban Nha), Cha Rob Galea (Úc), Pitter Di Laura (Brazil), Pablo Martínez (Á Căn Đình), Nhà truyền giáo Shalom (Brazil), và nhiều người khác, cùng với Đức Hồng Y Óscar Maradiaga và Cha Lucio Adrián Ruiz, thư ký Thánh Bộ Truyền Thông.

Những người có ảnh hưởng Công Giáo khác và các nhà truyền giáo kỹ thuật số vẫn có thể trực tiếp ghi danh tham gia sự kiện hoặc theo dõi lễ hội trực tuyến thông qua trang web www.influencerswyd.org. Việc tham gia, cũng như phần còn lại của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, là miễn phí.

Đối với những người không thể đến Lisbon và muốn tham gia trực tuyến vào Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, sẽ có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Kênh YouTube của Vatican News sẽ trực tiếp theo dõi tất cả các sự kiện có Đức Giáo Hoàng. Các mạng xã hội của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 cũng sẽ hiển thị, tại mọi thời điểm, mọi sự đang diễn ra.