Các Giám mục Úc thăm Ukraine để bày tỏ tình liên đới

Một số Giám mục Úc đã thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ tới các thành phố Lviv, Kyiv, Irpin và Bucha của Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, để bày tỏ sự gần gũi với những người sầu khổ, gặp gỡ các nhà lãnh đạo Giáo hội, gia đình, binh lính, các lãnh đạo dân sự, và gặp gỡ trực tiếp các nơi cần sự trợ giúp nhân đạo nhất trong tương lai.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Phái đoàn các Giám mục Úc đã đến Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, để bày tỏ sự gần gũi với những người dân đau khổ của quốc gia này.

Theo blog truyền thông của trang web Hội đồng Giám mục, phái đoàn từ Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC) đã thực hiện chuyến thăm mục vụ tới một số thành phố của Ukraine vào ngày 8-11 tháng 8 để bày tỏ tình đoàn kết với người dân nước này.

Phái đoàn gồm có Đức Tổng Giám Mục Peter A. Comensoli của Melbourne; Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous của Hobart; Giám mục Karol Kulczycki SDS của Port Pirie; Cha Simon Cjuk, Tổng đại diện Giáo Hội Công Giáo Ukraine tại Úc; bà Annie Carrett, chưởng ấn Tổng giáo phận Melbourne; phái đoàn được sự hướng dẫn và đồng hành của Cha Adam Ziółkowski SDS.

Phái đoàn đã đến thăm Lviv, Kyiv, Bucha và Irpin, hai nơi cuối cùng từng là nơi bị tàn phá khủng khiếp và tàn bạo, và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Giáo hội, gia đình, lãnh đạo dân sự và binh lính.

Hiểu biết trực tiếp các nơi cần hỗ trợ nhất

Theo một tuyên bố của ACBC, “Đây là một cơ hội quan trọng để các vị tận mắt chứng kiến cuộc chiến đang diễn ra, và để lắng nghe ý kiến từ các nhà lãnh đạo Giáo hội và dân chúng về các sự hỗ trợ nhân đạo trong tương lai có thể được diễn ra tốt đẹp hơn”.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các Giám mục Úc đã khuyến khích mạnh mẽ các giáo phận, giáo xứ, trường học và các công cuộc mục vụ khác, kêu gọi hỗ trợ cho những nạn nhân dễ bị tổn thương ở Ukraine.

Năm ngoái, chiến dịch Mùa Vọng đã quyên góp được hàng trăm ngàn đô cho đất nước kém may lành này.

Đức Tổng Giám Mục Comensoli đã nhìn nhận sự khác biệt giữa quan sát từ xa và sự chứng kiến tận mắt.

ĐTGM nói: "Theo dõi thảm kịch này từ xa và hỗ trợ tài chính là một chuyện, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải lắng nghe và chia sẻ tiếng nói của những người bị ảnh hưởng trực tiếp. Chuyến thăm này là để lắng nghe những quan tâm của người anh chị em chúng ta; trong tình thân hữu và cầu nguyện."

“Đó là chìa khóa để chúng tôi có thể chia sẻ niềm tin, tình bạn và tình đoàn kết trong chuyến đi này. Bất cứ nơi nào chúng tôi đến, chúng tôi đều được nghe biết sự trân quí về những lời cầu nguyện của chúng tôi từ xa. Nhưng, đáng kể," ngài nhớ lại, "chúng tôi đã nhiều lần nghe biết về 'sự can đảm' để đến thăm viếng đất nước này và cho dân chúng Ukraine biết rằng họ không đơn độc."

Sự gần gũi với các Linh mục, Giám mục và dân chúng Ukraine

Đức Tổng Giám Mục Porteous rất cảm động trước sự gắn bó của các mục tử trong nước với đàn chiên.

“Trong số các kinh nghiệm mà chúng tôi mục kích, điều làm tôi đặc biệt xúc động là sự gần gũi của các linh mục và Giám mục với dân chúng. Họ không chỉ tích cực cung cấp sự trợ giúp vật chất mà còn hiện diện về mặt mục vụ và tinh thần cho người dân. Nhiều lần tôi ghi nhận mối quan tâm cá nhân của họ và chứng kiến lòng biết ơn nồng nhiệt của người dân đối với các mục tử của họ.”

Tại Lviv, các Giám mục Úc gặp ông Thị trưởng Andrij Sadovyi, và đến thăm trung tâm phục hồi chức năng Unbroken, nơi các ngài nói chuyện với các bác sĩ, thương binh và gia đình của họ.

Đức Giám Mục Kulczycki đã chia sẻ niềm xúc động của mình khi gặp những người trẻ bị thương tích này.

Đức cha nói: “Các trung tâm, chẳng hạn như Unbroken, rất quan trọng trong việc xây dựng lại cuộc sống. Họ tiếp nhận những nạn nhân thuộc mọi lứa tuổi để chăm sóc cho họ từ phẫu thuật, lắp chân tay giả, phục hồi chức năng và quan trọng nhất là chăm sóc tâm lý và xã hội”. Đức cha nói “Có quá nhiều thứ đã bị mất mát và hư hỏng. Những cuộc đời trẻ và những gia đình trẻ này cần làm lại cuộc sống hàng ngày với một ý nghĩa và mục đích mới."

Các Giám mục cũng đã nhận lời mời tham gia tang lễ cho một người lính đã nằm xuống tại Nhà thờ Garrison Church of Saints Peter và Paul, một đám tang đại diện cho một, trong số hàng chục đám tang khác trong ngày tại mỗi nhà thờ.

Bảo vệ Nhà thờ Phục sinh của Kiev

Tại Kyiv, phái đoàn đã gặp Đức Giám Mục Andriy Khimyak, Giám Mục Phụ Tá của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine Archeparchy (UGCC) tại Nhà thờ Chính tòa Chúa Phục sinh, mặc dù nhà thờ còn đang xây dựng, nhưng đã trở thành một trung tâm quan trọng cho cả đời sống bí tích và mục vụ.

Trong những giờ và ngày đầu tiên của cuộc chiến, các Giám mục nhớ lại, hơn 300 người đã tập trung tại các khu vực trong nhà thờ để được bảo vệ. Ngày nay nhà thờ vẫn là nơi trú ẩn, cầu nguyện và phụng vụ, đồng thời là nơi tổ chức hỗ trợ và chăm sóc.

Mỗi ngày, nhà bếp của nhà thờ cung cấp cả 800 bữa ăn cho những người có nhu cầu ở các làng mạc và cộng đoàn xa xôi.

Bucha và Irpin bị khủng bố

Ngay bên ngoài trung tâm chính của Kyiv, là các thị trấn Irpin và Bucha bị thả bom tàn phá đã gây ra bao nhiêu tai họa cho người dân và các gia đình.

Thị trấn Irpin đã giành lại quyền kiểm soát từ lực lượng Nga vào đầu năm 2022. Thị trấn đã bị tàn phá tới 70% nhà cửa và các tòa nhà. Các Giám mục đã gặp linh mục Công Giáo người Hy Lạp, Cha Vitali Kolesnyk, người lãnh đạo một cộng đồng nhỏ ở Irpin.

Tại Bucha gần đó, nơi đã chịu tổn thất và thương tích khủng khiếp. Phái đoàn đã viếng nghĩa trang liệt sĩ địa phương và khu mộ tập thể của dân chúng. Ở mỗi nơi, phái đoàn dâng lời cầu nguyện cho những người đã mất và những người còn may mắn sống sót.

Báo cáo về chuyến đi được cung cấp trên blog của phương tiện truyền thông ACBC, đưa ra một kết luận cho rằng chuyến viếng thăm Ukraine, mặc dù ngắn ngủi, đã xiết chặt tình cam kết huynh đệ của Giáo hội Úc trong việc hỗ trợ người dân Ukraine.

Khi trở về nước chắc chắn các Giám mục sẽ có những "kế hoạch xây dựng dựa trên các mối quan hệ đã có và mời gọi các tín hữu ở Úc tiếp tục nâng đỡ những người đau khổ trong tâm tình cầu nguyện và mở rộng chia sẻ."