1. Đức Giáo Hoàng gọi điện cho người mẹ đau buồn của đứa con trai đã qua đời sau Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi cho mẹ của một thanh niên, Luca Re Sartù, 24 tuổi, người đã qua đời sau khi dường như bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn trong chuyến đi đến Bồ Đào Nha nhân Ngày Giới trẻ Thế giới. Loại nhiễm trùng này có khả năng biến thành nhiễm trùng máu dẫn đến suy nội tạng và người thanh niên qua đời vào ngày 11 tháng 8. Gia đình đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Vào thứ Năm, ngày 17 tháng 8, một ngày trước tang lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện cho mẹ của Luca. Theo Giám Mục Phụ Tá của Milan, Đức Cha Luca Raimondi, người đã cử hành lễ tang của người thanh niên cùng với 13 linh mục khác, “Đức Giáo Hoàng và mẹ của Luca đã khóc cùng nhau.”

“Những gì người mẹ nói với tôi,” vị giám mục giải thích với Đài phát thanh Vatican, “từng chữ một, 'Khi Đức Cha gặp Đức Giáo Hoàng, hãy cảm ơn ngài giúp con, vì ngài rất tốt bụng. Ngài đau buồn cùng con, ngài khóc cùng con, và hơn hết, ngài như một người cha. Ngài an ủi con như thể ngài là bố con.'“

“Người mẹ này rất, rất cảm động,” vị giám mục nói và thêm rằng ngài cũng cảm động trước cử chỉ của Đức Thánh Cha. “Đức Thánh Cha đã chia sẻ những giọt nước mắt của người phụ nữ này. Điều này đã đánh động tôi. Nó rất đẹp.”

Đức Giám Mục nói tiếp về sự long trọng của tang lễ, giải thích rằng “trong nhà thờ, những người bạn của Luca đã ngay lập tức hát bài thánh ca Ngày Giới trẻ Thế giới. Họ cầu nguyện và cùng anh đến nghĩa trang. Nỗi đau của gia đình không thể diễn tả được trong những ngày này. Chắc chắn nỗi buồn này đi kèm với sự gần gũi của toàn thể cộng đồng, Giáo hội hoàn vũ.”

Đức Giám Mục Américo Aguiar, Giám Mục Phụ Tá của Lisbon và là người điều hành Ngày Giới trẻ Thế giới, đã gửi lời chia buồn tới gia đình, bảo đảm với họ rằng Bồ Đào Nha đang để tang cùng họ.

Đức Cha Raimondi tập trung bài giảng tang lễ vào những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới vào ngày 6 tháng 8, lễ Chúa Hiển Dung.

Đức Thánh Cha khai triển bài giảng đó xoay quanh ba hành động: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi.

Đức Cha Raimondi phản ánh rằng chính Luca đã chọn tỏa sáng khi tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới và tích cực tham gia vào đời sống Giáo hội địa phương. “Niềm vui của anh là được lắng nghe Chúa và những người hàng xóm của anh, những người mà anh đã phục vụ trong Nhà nguyện San Luigi ở Marnate.”

Và, Đức Giám Mục nói tiếp, “chính Luca, giống như Chúa Giêsu, nói với chúng ta hôm nay, 'Đừng sợ. Tôi ở với Chúa Giêsu. Hãy tiếp tục giữ vững đức tin.'“

Vị giám mục nói rằng giữa thảm kịch mất đi một sinh mạng trẻ tuổi, tại đám tang của chàng thanh niên, anh ấy đã “thổi một bữa tiệc ánh sáng: một bữa tiệc ánh sáng từ những tín hữu trẻ tuổi đã cầu nguyện và kết hợp cả cộng đồng trong lời cầu nguyện.”

Đức Cha Raimondi, 56 tuổi, nói rằng trong Năm Thánh 2025, tại các sự kiện dành cho giới trẻ, “khi chúng tôi đến Rôma, có thể nói Luca sẽ là người bảo trợ của chúng tôi. Anh ta sẽ đồng hành cùng chúng tôi từ thiên đường.”

Ngài nói rằng ngài đã mời nhiều người trẻ hiện diện trong đám đông tràn ngập tại tang lễ suy ngẫm về cuộc đời của Luca: “Tại sao cậu bé này lại được yêu mến như vậy? Nguồn gốc của niềm vui của anh ta là gì? Niềm tin không phải là một trò đùa. Nó thay đổi cuộc sống của một người. Luca thực sự là một nhà truyền giáo. Ngay cả với cái chết của mình, anh ta đã làm chứng cho đức tin của mình.”

Theo tờ Corriere della Sera của Ý, Luca và nhiều người bạn của anh trong nhóm WYD đã ở lại Bồ Đào Nha để thư giãn vài ngày tại một khu cắm trại ở São Pedro de Moel, trên Đại Tây Dương. Đây là nơi Luca bị ốm lần đầu tiên và được điều trị các triệu chứng giống như bệnh cúm. Tình trạng của anh ta trở nên tồi tệ hơn sau khi trở về Ý và anh ta đã qua đời vào chiều thứ Sáu hôm đó.


Source:Catholic News Agency

2. Putin đã biến ngày Lễ Chúa Hiển Dung thành ngày tang tóc cho người Ukraine

Trong bài giảng thánh lễ Chúa Nhật sau Lễ Chúa Hiển Dung, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã bày tỏ nỗi buồn của ngài trước cái chết của 7 người tại quảng trường trung tâm của thành phố lịch sử Chernihiv. 144 người khác bị thương trong một cuộc không kích tàn bạo có tính toán của người Nga. Quân xâm lược đã phóng hỏa tiễn vào quảng trường đông đúc vào lúc 11:40 sáng, là thời điểm các tín hữu vừa bước ra khỏi nhà thờ.

Theo lịch Chính Thống Giáo cũng như của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, thứ Bẩy 19 Tháng Tám là Lễ Chúa Hiển Dung, một trong những ngày lễ trọng của các Giáo Hội này.

15 trẻ em và 15 cảnh sát nằm trong số 144 người bị thương. Có một bé gái tên là Sofia, mới sáu tuổi, nằm trong số những người thiệt mạng.

Một nhân chứng ngồi cách vụ tấn công bằng hỏa tiễn chỉ vài trăm mét ở thành phố Chernihiv phía bắc Ukraine đã nói với Newsweek về việc cô ấy đã nghe thấy thời điểm xảy ra vụ tấn công như thế nào.

Emma Mateo, một nhà xã hội học người Anh đang ở Ukraine trong một chuyến đi thực địa, cho biết cô đang thực hiện một cuộc phỏng vấn cho nghiên cứu của mình tại một quán cà phê cách quảng trường chưa đầy 500 thước thì nghe thấy tiếng còi báo động không kích.

“Chúng tôi chưa kịp phản ứng thì có tiếng nổ lớn nhưng không chói tai. Có tiếng còi, tiếng nổ và sau đó là tiếng còi xe hơi bắt đầu vang lên,” cô nói với Newsweek.

Cô cho biết đã chạy vào quán cà phê trú ẩn. Sau khoảng nửa giờ, cô ấy quay trở lại chỗ cũ của mình, cô ấy thấy cửa sổ của nhiều tòa nhà đã bị thổi bay.

“Ngay sau đó, mọi người rất đau khổ và run rẩy,” cô nói, mặc dù mọi người nhìn chung đều bình tĩnh. “Chernihiv đã bị oanh tạc dữ dội trong khoảng 38 ngày khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, vì vậy hầu hết người dân ở đây đã từng bị pháo kích trước đó ngay cả khi họ tìm cách thoát khỏi thành phố trong thời gian bị phong tỏa,” cô nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người đang có chuyến thăm và làm việc tại Thụy Điển, đã cho biết rằng một ngày thứ Bảy bình thường “đã biến thành một ngày đau thương và mất mát do Nga gây ra”. Zelenskiy cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã đánh trúng quảng trường trung tâm, viện Đại Học và nhà hát của thành phố. Ông nói thêm: “Đây là ý nghĩa của việc trở thành láng giềng của một quốc gia khủng bố.

Nhà hát, được đặt theo tên của một nhà thơ và họa sĩ nổi tiếng ở Ukraine, được thành lập vào năm 1926 và chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1959. Các cảnh quay trên mạng xã hội cho thấy hậu quả của cuộc tấn công.

Denise Brown, nhà lãnh đạo hiện tại của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, đã mô tả cuộc tấn công là “ghê tởm” trong một tuyên bố và lên án “kiểu tấn công lặp đi lặp lại của Nga vào các khu vực đông dân cư của Ukraine.”

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 20 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 20 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi Đức Giêsu lui về miền Tia và Xiđôn, thì này có một người đàn bà Canaan ở vùng ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!” Nhưng Người không đáp lại một lời.

Các môn đệ lại gần xin với Người rằng: “Xin Thầy bảo bà ấy về đi, vì bà ấy cứ theo sau chúng ta mà kêu mãi!” Người đáp: “Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ítraen mà thôi.” Nhưng bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi!” Người đáp: “Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Bà ấy nói: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Bấy giờ Đức Giêsu đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi bệnh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với một phụ nữ Canaan bên ngoài lãnh thổ Israel (x. Mt 15,21-28). Bà yêu cầu Ngài giải thoát con gái bà, người đang bị một ma quỷ hành hạ. Nhưng Chúa không để ý đến bà ấy. Bà ấy khăng khăng nài xin, và các môn đệ khuyên Chúa Giêsu bảo bà ấy dừng lại. Tuy nhiên, Chúa Giêsu giải thích rằng sứ mạng của Ngài hướng đến con cái Israel, bằng cách sử dụng hình ảnh này: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho chó con”. Và người phụ nữ can đảm trả lời: “Vâng, thưa Chúa, nhưng ngay cả những con chó cũng ăn những mẩu bánh vụn từ bàn chủ rơi xuống”. Khi ấy, Chúa Giêsu nói với bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.' Con gái bà liền được lành” (c. 26-28). Đây là một câu chuyện đẹp. Và điều này đã xảy ra với Chúa Giêsu.

Chúng ta thấy Chúa Giêsu đã thay đổi thái độ. Điều khiến Ngài thay đổi đó là sức mạnh niềm tin của người phụ nữ. Vì vậy, chúng ta hãy dừng lại một chút trên hai khía cạnh này: sự thay đổi nơi Chúa Giêsu và đức tin của người đàn bà.

Sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ngài đang hướng sự rao giảng của mình đến những người được chọn. Sau đó, Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy Giáo hội đến tận cùng thế giới. Nhưng những gì xảy ra ở đây, chúng ta có thể nói, là một dự đoán qua đó tính phổ quát của công việc Thiên Chúa đã được biểu lộ trong câu chuyện về người phụ nữ Canaan. Sự cởi mở của Chúa Giêsu thật thú vị. Khi nghe lời cầu nguyện của người phụ nữ, “Ngài đoán trước được kế hoạch”; đối mặt với trường hợp cụ thể của bà, Ngài càng cảm thông và thương xót hơn. Thiên Chúa là như vậy: Người là tình yêu, và kẻ yêu thì không cứng nhắc. Vâng, người đó đứng vững, nhưng không cứng nhắc, họ không cứng nhắc trong quan điểm của mình, nhưng cho phép bản thân được di chuyển và chạm vào. Người ấy biết làm thế nào để thay đổi kế hoạch của mình. Tình yêu là sáng tạo. Và chúng ta, những Kitô hữu muốn noi gương Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi cởi mở để thay đổi. Sẽ tốt biết bao cho các mối quan hệ của chúng ta, cũng như đời sống đức tin của chúng ta, nếu chúng ta ngoan ngoãn, thực sự quan tâm, mềm mỏng nhân danh lòng trắc ẩn và lợi ích của người khác, giống như Chúa Giêsu đã làm với người phụ nữ Canaan. Sự ngoan ngoãn để thay đổi. Trái tim ngoan ngoãn để thay đổi.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào đức tin của người đàn bà, mà Chúa khen ngợi, nói rằng đó là đức tin “mạnh thật” (c. 28). Theo các môn đệ, điều duy nhất có vẻ “mạnh thật” là sự khăng khăng của bà; nhưng Chúa Giêsu nhìn thấy đức tin của bà. Nếu chúng ta nghĩ về điều đó, người phụ nữ ngoại quốc đó có lẽ không biết gì hoặc biết rất ít về luật pháp và giới luật tôn giáo của Israel. Như thế thì đức tin của bà ấy bao gồm những gì? Bà không có nhiều khái niệm nhưng có nhiều hành động – người phụ nữ Canaan đến gần, phủ phục, nài nỉ, tham gia vào cuộc đối thoại thẳng thắn với Chúa Giêsu, vượt qua mọi trở ngại chỉ để nói chuyện với Người. Đây là tính cụ thể của đức tin, không phải là một nhãn hiệu tôn giáo nhưng là một mối quan hệ cá nhân với Chúa. Đã bao nhiêu lần chúng ta rơi vào cám dỗ lẫn lộn đức tin với một nhãn hiệu! Đức tin của người phụ nữ này không chứa đầy sự hào hiệp thần học, nhưng với sự khăng khăng – bà ấy gõ cửa, gõ cửa, gõ cửa. Đức tin của bà ấy không được tạo thành từ lời nói, mà là lời cầu nguyện. Và Chúa không cưỡng lại khi được lời cầu nguyện. Đây là lý do tại sao Ngài nói, “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7:7).

Thưa anh chị em, dưới ánh sáng của tất cả những điều này, chúng ta có thể tự hỏi mình một số câu hỏi bắt đầu từ sự thay đổi nơi Chúa Giêsu. Ví dụ: Tôi có khả năng thay đổi quan điểm không? Tôi có biết làm thế nào để thấu hiểu và tôi có biết làm thế nào để từ bi không, hay tôi vẫn cứng nhắc trong lập trường của mình? Có một số cứng nhắc trong trái tim của tôi hay không? Đó không phải là sự cứng rắn: cứng nhắc là khủng khiếp, cứng rắn là tốt. Và bắt đầu với đức tin của người phụ nữ: Đức tin của tôi như thế nào? Nó chỉ dừng lại ở khái niệm và lời nói, hay nó thực sự sống bằng lời cầu nguyện và việc làm? Tôi có biết cách đối thoại với Chúa không? Tôi có biết làm thế nào để khăng khăng nài nỉ Ngài không? Hay tôi bằng lòng đọc thuộc lòng những công thức đẹp đẽ? Xin Đức Mẹ làm cho chúng ta cởi mở với những gì tốt lành và cụ thể trong đức tin.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến

Tôi đang lo lắng theo dõi những gì đang xảy ra ở Niger. Tôi tham gia lời kêu gọi của các Giám mục ủng hộ hòa bình trong nước và cho sự ổn định trong khu vực Sahel. Tôi cầu nguyện đồng hành với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế để tìm ra một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt vì lợi ích của mọi người. Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Niger thân yêu. Và chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho hòa bình cho tất cả những người dân bị thương tích bởi chiến tranh và bạo lực. Chúng ta hãy đặc biệt cầu nguyện cho Ukraine, một quốc gia đã chịu đau khổ trong một thời gian dài.

Tôi chào tất cả anh chị em, các tín hữu từ Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào mừng các tân chủng sinh từ Đại Học Bắc Mỹ và tôi chúc họ một hành trình đào tạo tốt đẹp; Tôi cũng chào cộng đồng “de la Borriquita” từ Cadice, Tây Ban Nha; Tôi chào người dân Ba Lan, và nghĩ đến các phụ nữ và trẻ em gái, những người hành hương đến Đền thánh Đức Mẹ Piekary Śląskie.

Tôi chào các bạn trẻ thuộc Dự án “Tucum”, những người hôm nay đang bắt đầu hành trình Via Lucis qua các nhà ga xe lửa của Ý để gặp gỡ những người sống bên lề để mang lại cho họ niềm hy vọng về Tin Mừng.

Tôi chào tất cả anh chị em và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.