Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô:

Nguyện xin tình yêu và ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, luôn ở trên anh chị em!

Trong thời điểm hỗn loạn lớn lao này trong Giáo hội và trên thế giới, tôi phải nói với anh chị em từ trái tim của một người cha để cảnh báo anh chị em về những tệ nạn đang đe dọa chúng ta, và để bảo đảm với anh chị em về niềm vui và hy vọng luôn có trong Chúa Giêsu Kitô. Thông điệp xấu xa và sai lầm đã xâm chiếm Giáo hội, Hiền thê của Chúa Kitô, đó là Chúa Giêsu chỉ là một trong số rất nhiều người, và thông điệp của Ngài không cần thiết phải được chia sẻ với toàn thể nhân loại. Ý tưởng này phải bị xa lánh và bác bỏ mọi lúc mọi nơi. Chúng ta phải chia sẻ tin vui rằng Chúa Giêsu là Chúa duy nhất của chúng ta, và Ngài mong muốn toàn thể nhân loại mãi mãi có thể đón nhận sự sống đời đời trong Ngài.

Một khi chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, là sự mặc khải viên mãn và là sự hoàn thành kế hoạch cứu rỗi của Chúa Cha cho toàn thể nhân loại trong mọi thời đại, và chúng ta hết lòng đón nhận điều này, thì chúng ta có thể giải quyết những lỗi lầm khác đang hoành hành Giáo Hội của chúng ta và thế giới của chúng ta được tạo ra bởi sự xa rời Sự Thật.

Trong thư Thánh Phaolô gửi giáo đoàn Galát, ngài viết:

“Tôi lấy làm ngạc nhiên, khi thấy anh em trở mặt mau lẹ như thế với Đấng đã kêu gọi anh em nhờ ân sủng của Đức Kitô, để theo một Tin Mừng khác. Không có Tin Mừng nào khác đâu, mà chỉ có một vài kẻ phá rối anh em, và muốn làm xáo trộn Tin Mừng của Đức Kitô đó thôi. Nhưng nếu có ai, kể cả chúng tôi, hoặc một thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!” (Gal 1:6-9)

Với tư cách là người cha tinh thần của anh chị em, tôi cảm thấy điều quan trọng là phải nhắc lại những chân lý cơ bản sau đây mà Giáo hội luôn hiểu từ thời xa xưa, và nhấn mạnh rằng Giáo hội tồn tại không phải để xác định lại các vấn đề đức tin, mà là để bảo vệ Kho tàng Đức tin như đã được chính Chúa chúng ta truyền lại cho chúng ta qua các tông đồ, các thánh và các vị tử đạo. Một lần nữa, theo lời cảnh báo của Thánh Phaolô đối với giáo đoàn Galát, bất kỳ nỗ lực nào nhằm bóp méo sứ điệp Tin Mừng đích thực đều phải bị bác bỏ một cách dứt khoát vì nó gây tổn hại cho Hiền Thê của Chúa Kitô và các thành viên cá nhân của Người.

Chúa Kitô đã thành lập Một Giáo Hội duy nhất—Giáo Hội Công Giáo—và do đó, chỉ có Giáo Hội Công Giáo mới cung cấp sự thật trọn vẹn của Chúa Kitô và con đường đích thực dẫn đến sự cứu rỗi của Ngài cho tất cả chúng ta.

Bí tích Thánh Thể và mọi bí tích đều do Thiên Chúa thiết lập chứ không phải do con người phát triển. Bí tích Thánh Thể thực sự là Mình và Máu, Linh hồn và Thiên tính của Chúa Kitô, và việc rước lễ một cách không xứng đáng (tức là trong tình trạng phạm tội nặng, không ăn năn) là một sự phạm thánh tàn khốc đối với cá nhân và đối với Giáo hội. (1 Cô-rinh-tô 11:27-29)

Bí tích Hôn phối được Thiên Chúa thiết lập. Qua Luật Tự Nhiên, Thiên Chúa đã thiết lập hôn nhân giữa một người nam và một người nữ chung thủy với nhau suốt đời và rộng mở với con cái. Nhân loại không có quyền hay khả năng thực sự để định nghĩa lại hôn nhân.

Mỗi con người đều được tạo dựng theo hình ảnh và giống Thiên Chúa, nam hay nữ, và tất cả mọi người cần được giúp đỡ để khám phá ra căn tính thực sự của mình là con Thiên Chúa, và không thể bị xô đẩy trong một nỗ lực vô trật tự nhằm bác bỏ căn tính sinh học và căn tính do Chúa ban cho mình..

Hoạt động tình dục ngoài hôn nhân luôn là tội trọng và không thể được tha thứ, chúc lành hoặc được cho phép bởi bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào trong Giáo hội.

Niềm tin rằng tất cả đàn ông và phụ nữ sẽ được cứu bất kể họ sống cuộc sống như thế nào (một khái niệm thường được gọi là chủ nghĩa phổ quát) là sai lầm và nguy hiểm, vì nó mâu thuẫn với những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta nhiều lần trong Tin Mừng. Chúa Giêsu dạy chúng ta phải “từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Người”. (Mátthêu 16:24) Ngài đã ban cho chúng ta con đường, nhờ ân sủng của Ngài, để chiến thắng tội lỗi và sự chết qua sự ăn năn và xưng tội trong bí tích. Điều thiết yếu là chúng ta phải đón nhận niềm vui và hy vọng cũng như sự tự do đến từ sự sám hối và khiêm nhường thú nhận tội lỗi của mình. Qua việc sám hối và xưng tội trong bí tích, mỗi trận chiến với cám dỗ và tội lỗi có thể là một chiến thắng nhỏ dẫn chúng ta đến với chiến thắng vĩ đại mà Chúa Kitô đã giành được cho chúng ta.

Để bước theo Chúa Giêsu Kitô, chúng ta phải sẵn lòng chọn vác thập giá của mình thay vì cố gắng trốn tránh thập giá và đau khổ mà Chúa ban cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Mầu nhiệm đau khổ cứu chuộc—tức là đau khổ mà Chúa cho phép chúng ta trải nghiệm và chấp nhận trong thế giới này rồi dâng lại cho Ngài trong sự hiệp nhất với đau khổ của Ngài—làm chúng ta khiêm nhường, thanh lọc chúng ta và lôi kéo chúng ta sâu hơn vào niềm vui của một cuộc sống được sống trong Chúa Kitô. Điều đó không có nghĩa là chúng ta phải tận hưởng hoặc tìm kiếm đau khổ, nhưng nếu chúng ta kết hợp với Chúa Kitô, khi trải nghiệm những đau khổ hàng ngày của mình, chúng ta có thể tìm thấy niềm hy vọng và niềm vui tồn tại giữa đau khổ và kiên trì đến cùng trong mọi đau khổ của mình. (x. 2 Tim 4:6-8)

Trong những tuần và tháng tới, nhiều sự thật trong số này sẽ bị đem ra bàn cãi như một phần của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị. Chúng ta phải bám chặt vào những chân lý này và cảnh giác với bất kỳ nỗ lực nào nhằm đưa ra một giải pháp thay thế cho Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, hoặc thúc đẩy một đức tin nói về đối thoại và tình huynh đệ, trong khi cố gắng loại bỏ tư cách làm cha của Thiên Chúa. Khi chúng ta tìm cách đổi mới những gì Chúa đã ban cho chúng ta với lòng thương xót lớn lao của Ngài, chúng ta thấy mình đang ở trên vùng đất nguy hiểm. Chỗ đứng chắc chắn nhất mà chúng ta có thể tìm thấy là giữ vững những lời dạy lâu đời của đức tin.

Đáng tiếc là có thể một số người sẽ coi những người không đồng ý với những thay đổi được đề xuất là những kẻ ly giáo. Tuy nhiên, hãy yên tâm rằng không ai kiên định theo đúng đường lối đức tin Công Giáo của chúng ta lại là người ly giáo. Chúng ta phải tiếp tục là người Công Giáo chân chính và không nao núng, bất kể điều gì có thể xảy ra. Chúng ta cũng phải ý thức rằng Giáo hội không thể đứng vững trước những thay đổi được đề xuất này. Như Thánh Phêrô đã nói: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”(Ga 6:68) Vì vậy, đứng vững không có nghĩa là chúng ta tìm cách rời bỏ Giáo hội. Thay vào đó, những người đề xuất những thay đổi vốn không thể thay đổi lại tìm cách chiếm hữu Giáo hội của Chúa Kitô, và họ mới là những kẻ ly giáo thực sự.

Tôi thúc giục anh chị em, những người con trai và con gái của tôi trong Chúa Kitô, rằng bây giờ là lúc để bảo đảm rằng anh chị em đứng vững trên đức tin Công Giáo của mọi thời đại. Tất cả chúng ta đều được tạo dựng để tìm kiếm Con đường, Sự thật và Sự sống, và trong thời đại hỗn loạn hiện đại này, con đường đích thực là con đường được chiếu sáng bởi ánh sáng của Chúa Giêsu Kitô, vì Sự thật có một khuôn mặt và thực sự đó là khuôn mặt của Ngài. Hãy yên tâm rằng Ngài sẽ không bỏ rơi Hiền Thê của Ngài.

Tôi luôn vẫn là người cha và người đầy tớ khiêm tốn của anh chị em,

+ Đức Cha Joseph E. Strickland

Giám mục của Tyler


Source:catholicism.org