Courtney Mares và Rachel Thomas của hãng tin CNA, từ Ulan Bator, Mông Cổ, ngày 3 tháng 9 năm, tường trình rằng, người Công Giáo từ khắp châu Á đã tới Mông Cổ để tham dự Thánh lễ giáo hoàng đầu tiên với Đức Thánh Cha Phanxicô vào Chúa Nhật.

“Đối với người dân ở Châu Á… chúng tôi không có nhiều cơ hội được gặp riêng Đức Thánh Cha, vì vậy đối với nhiều người trong chúng tôi, đối với hầu hết chúng tôi, đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời và nó giống như một giấc mơ trở thành hiện thực cho nhiều người châu Á,” Hee Jung Choi từ Seoul nói với CNA tại Thánh lễ ngày 3 tháng 9.

Trong khi các Thánh lễ giáo hoàng trong các chuyến tông du quốc tế khác của Đức Thánh Cha có thể thu hút hàng trăm ngàn người, Thánh lễ ở thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ chỉ có khoảng 2,000 người tham dự – tạo cơ hội hiếm có để những người tham dự được đích thân gặp Đức Thánh Cha.

Cha Huỳnh Thế Vinh thuộc giáo phận Phú Cường, người Việt, cho biết: “Chúng tôi đến Mông Cổ để thỉnh cầu Đức Thánh Cha đến thăm Việt Nam”.

Cha Huỳnh là một trong 90 người Công Giáo Việt Nam đến Mông Cổ để gặp Đức Thánh Cha, cùng với bảy giám mục trong nước. Hàn Quốc đã cử một phái đoàn gồm hơn 300 người Công Giáo đến tham dự.

Theo Vatican, người Công Giáo từ Hàn Quốc, Việt Nam, Philippines, Nga, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Azerbaijan đã tham dự Thánh lễ tại nhà thi đấu thể thao.



Trong đám đông có những người Công Giáo đến từ Trung Quốc đại lục, bao gồm cả những người Công Giáo hầm trú, những người đã mạo hiểm bị chính phủ trừng phạt để tham dự Thánh lễ cùng với Đức Thánh Cha. Vào cuối Thánh lễ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gọi Đức Hồng Y tân cử Stephen Chow, giám mục Hồng Kông, và Đức Hồng Y John Tong Hon, giám mục danh dự Hồng Kông, đến bên cạnh ngài khi ngài chia sẻ một thông điệp đặc biệt dành cho người Công Giáo Trung Quốc.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài muốn “gửi lời chào nồng nhiệt đến người dân Trung Quốc cao quý”.

“Gửi tới tất cả mọi người, tôi cầu chúc những điều tốt đẹp nhất và tiến về phía trước, luôn tiến bộ. Tôi yêu cầu người Công Giáo Trung Quốc hãy trở thành những Kitô hữu tốt và những công dân tốt”, ngài nói thêm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đến Steppe Arena trong tiếng reo hò nhiệt tình của nhiều tiếng “Viva Papa” khi ngài đi vòng quanh vận động trường trên một chiếc xe golf nhỏ, dừng lại để hôn và bắt tay các em bé.



Trong bài giảng, ngài suy niệm về những lời của Thánh vịnh 63, “linh hồn tôi khao khát Chúa” - những lời, theo ngài, đi cùng “cuộc hành trình của chúng ta qua cuộc sống, giữa tất cả những sa mạc mà chúng ta được mời gọi vượt qua”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng những lời của tác giả Thánh Vịnh, người than thở về cơn khát của tâm hồn mình như thể đang ở một “mảnh đất khô cằn và mệt mỏi”, có “sự vang vọng đặc biệt ở một vùng đất như Mông Cổ: rộng lớn, giàu có về lịch sử và văn hóa, nhưng cũng được đánh dấu bởi sự khô cằn của thảo nguyên và sa mạc.”

Sa mạc Gobi, lớn thứ sáu trên thế giới, trải dài trên một phần ba phía dưới của Mông Cổ. Nó có khí hậu cực kỳ khắc nghiệt với nhiệt độ có thể dao động từ 113°F đến -40°F.

Phát biểu tại một nơi có truyền thống du mục, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tất cả chúng ta đều là ‘những người du mục của Thiên Chúa, những người hành hương tìm kiếm hạnh phúc, những người lữ hành khao khát tình yêu. Sa mạc mà tác giả Thánh Vịnh nói tới chính là cuộc sống của chúng ta.”

Đức Thánh Cha nói: “Nhiều người trong số các bạn biết cả sự hài lòng lẫn sự mệt mỏi của cuộc hành trình, điều này gợi lên một khía cạnh cơ bản của tâm linh Kinh thánh được đại diện bởi Ápraham và, theo nghĩa rộng hơn, bởi người dân Israel và thực sự là mọi môn đệ của Chúa”.

Trong nửa thế kỷ qua, có tới một phần ba người dân Mông Cổ đã rời bỏ vùng nông thôn, nơi họ sống như những người chăn nuôi du mục, để đến sống ở thủ đô Ulan Bator. Với khoảng 3.3 triệu người, Mông Cổ vẫn là một trong những quốc gia có dân số thưa thớt nhất thế giới.

Ở một đất nước quá quen với những khó khăn của những chuyến hành trình dài, Đức Thánh Cha nói với đám đông rằng đức tin Kitô giáo là “câu trả lời cho cơn khát của chúng ta”. Ngài nói: “Chúng ta khao khát tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới có thể thực sự thỏa mãn chúng ta, mang lại cho chúng ta sự thỏa mãn, truyền cảm hứng cho sự đảm bảo bên trong và cho phép chúng ta thưởng thức vẻ đẹp của cuộc sống”.

“Anh chị em thân mến, đức tin Kitô giáo là câu trả lời cho cơn khát này; nó xem xét nó một cách nghiêm túc, không loại bỏ nó hoặc cố gắng thay thế nó bằng thuốc an thần hoặc chất thay thế. Vì trong cơn khát này ẩn chứa mầu nhiệm cao cả của nhân tính chúng ta: Nó mở rộng tâm hồn chúng ta ra với Thiên Chúa hằng sống, Thiên Chúa tình yêu, Đấng đến gặp chúng ta và biến chúng ta thành con cái, anh chị em của Người với nhau.”

Trích dẫn “Về các Thánh Vịnh” của Thánh Augustinô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “‘Để chúng ta không bị ngất xỉu trong sa mạc này, Thiên Chúa làm tươi mới chúng ta bằng sương mai của lời Ngài… Đúng vậy, Ngài làm cho chúng ta cảm thấy khát, nhưng sau đó lại đến để làm thỏa mãn cơn khát đó… Thiên Chúa đã thương xót chúng ta; Người đã mở cho chúng ta một con đường trong sa mạc: Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

“Chúa đã ban cho chúng ta một nguồn an ủi trong sa mạc đó: những người rao giảng Lời Chúa. Người đã cung cấp nước cho chúng ta trong sa mạc đó, bằng cách đổ đầy nước vào đó những nhà giảng thuyết với Chúa Thánh Thần, để tạo nên nơi họ một nguồn nước tuôn trào cho sự sống đời đời.”

Người Công Giáo cầu nguyện bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Nga trong phần lời nguyện giáo dân sau bài giảng của Đức Thánh Cha. Đức Hồng Y Giorgio Marengo, phủ doãn tông tòa của Ulan Bator và là vị Hồng Y trẻ nhất thế giới, đã chủ tế Thánh lễ.

“Trọng tâm của Kitô giáo là một thông điệp tuyệt vời và phi thường. Nếu bạn đánh mất mạng sống của mình, nếu bạn biến nó thành một món quà hào phóng, nếu bạn mạo hiểm nó bằng cách chọn yêu thương, nếu bạn biến nó thành một món quà miễn phí cho người khác, thì nó sẽ quay trở lại với bạn một cách dồi dào, và bạn sẽ tràn ngập niềm vui bất tận, sự bình an trong tâm hồn, sức mạnh và sự hỗ trợ nội tâm,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Ngài nói: “Khi chúng ta mất mạng sống vì Tin Mừng, Chúa sẽ trả lại chúng cho chúng ta một cách dồi dào, trong tình yêu trọn vẹn và niềm vui đến muôn đời”.