Các Nữ tu Truyền giáo Bác ái


Theo Hannah Brockhaus và Courtney Mares của hãng tin CNA, hôm thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết làm điều tốt đòi hỏi phải yêu thương người khác và tìm kiếm điều tốt nhất cho họ mà không mong đợi được đền đáp.

“Để thực sự làm điều tốt, lòng tốt là điều cần thiết: cam kết tìm kiếm những gì tốt nhất cho người khác. Cam kết vì thù lao không phải là tình yêu đích thực; chỉ có tình yêu mới có thể vượt qua sự ích kỷ và giữ cho thế giới này tiếp tục phát triển”, ngài nói tại lễ khánh thành Nhà Lòng Thương Xót.

Chuyến viếng thăm Nhà Thương Xót vào ngày 4 tháng 9 của Đức Giáo Hoàng, một tổ chức bác ái mới ở quận Bayangol của Ulaanbaatar, là điểm dừng chân cuối cùng của ngài trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày tới Mông Cổ.

Đức Phanxicô đã làm phép tấm biển của tổ chức bác ái, được thành lập để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái thoát khỏi bạo lực gia đình. Nó cũng có chỗ ở tạm thời cho người di cư và những người khác có nhu cầu, cũng như một phòng khám y tế cơ bản cho người vô gia cư.

Được xây dựng trong một trường học cũ, tổ chức bác ái này được hỗ trợ bởi tòa phủ doãn Công Giáo Ulaanbaatar, Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng Úc và Catholic Mission.

Trong bài phát biểu với các tình nguyện viên của Nhà Thương xót và các tổ chức bác ái Công Giáo khác ở Mông Cổ, Đức Giáo Hoàng đã minh họa quan điểm của ngài bằng một câu chuyện về Thánh Têrêsa Calcutta.

“Một nhà báo, nhìn thấy ngài đang cúi xuống vết loét có mùi hôi của một người bệnh, đã nói với ngài rằng, 'Những gì Mẹ làm thật đẹp, nhưng, về bản thân tôi, tôi sẽ không làm điều đó dù có một triệu đô la'”, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại như thế. “Mẹ Teresa mỉm cười và trả lời: ‘Tôi cũng sẽ không làm điều đó để có một triệu đô la. Tôi làm điều đó vì lòng yêu mến Chúa!’”

Đức Giáo Hoàng nói: “Tôi cầu xin để loại tình yêu nhưng không này sẽ là ‘giá trị gia tăng’ của Nhà Lòng Thương Xót.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô ca ngợi hành động tình nguyện – điều mà ngài gọi là “một sự phục vụ hoàn toàn quảng đại và vị tha mà mọi người tự do lựa chọn để cống hiến cho những người đang cần giúp đỡ, không phải vì thù lao tài chính hay lợi ích cá nhân, mà vì tình yêu thuần khiết dành cho người lân cận của họ”.

Ngài nhấn mạnh: “Đây là phong cách phục vụ mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta”, đồng thời nói thêm rằng “sự tiến bộ thực sự của các quốc gia” không nên được đo lường bằng sự tăng trưởng kinh tế mà bằng khả năng cung cấp sức khỏe, giáo dục và sự phát triển toàn diện cho người dân của mình”.

Ngài nói: “Vì vậy, tôi muốn khuyến khích tất cả công dân Mông Cổ, những người nổi tiếng về lòng quảng đại và khả năng hy sinh bản thân, hãy tham gia vào công việc tình nguyện, đặt mình vào việc phục vụ người khác”.

Đức Giáo Hoàng cũng đề cập đến điều mà ngài gọi là ba “huyền thoại” về các hoạt động bác ái. Ngài nói, hai trong số những lầm tưởng này là chỉ những người có tiền mới có thể tham gia vào công việc tình nguyện, hoặc cách duy nhất để quan tâm đến người khác là thuê nhân viên làm công ăn lương. Một huyền thoại khác là Giáo Hội Công Giáo thực hiện các công việc từ thiện chỉ để thuyết phục mọi người trở thành Kitô hữu.

“Không… Các Kitô hữu làm bất cứ điều gì có thể để xoa dịu nỗi đau khổ của những người túng thiếu, bởi vì nơi con người của người nghèo, họ thừa nhận Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, và nơi Người, phẩm giá của mỗi người, được mời gọi trở thành con trai hoặc con gái của Chúa,” ngài nói.

“Tôi muốn hình dung Nhà Lòng Thương Xót này là nơi mà những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau cũng như những người không theo đạo có thể cùng nỗ lực với người Công Giáo địa phương để mang lại sự trợ giúp đầy nhân ái cho nhiều anh chị em của chúng ta trong cùng một gia đình nhân loại. Đó sẽ là một chứng từ tuyệt vời của tình huynh đệ: một tình huynh đệ mà Nhà nước sẽ tìm cách bảo vệ và phát huy một cách đúng đắn.”

Vị Giáo hoàng 86 tuổi là vị Giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử đặt chân tới Mông Cổ. Sau chuyến bay qua đêm kéo dài hơn chín tiếng, ngài dành ngày đầu tiên trong chuyến đi để nghỉ ngơi tại tòa phủ doãn.

Trong thời gian ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, Đức Giáo Hoàng đã gặp Tổng thống Ukhnaagiin Khürelsükh và cộng đồng Công Giáo nhỏ bé của đất nước.

Mông Cổ là quê hương của 1,450 người Công Giáo, con số này ít hơn 1% trong tổng số 3.3 triệu dân của đất nước. Phủ doãn Tông tòa Ulaanbaatar, một khu vực truyền giáo không có đủ người Công Giáo để thành lập một giáo phận, có thẩm quyền đối với toàn bộ Mông Cổ.

Người Công Giáo từ Hàn Quốc, Việt Nam, Philippines, Nga, Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Azerbaijan đã tới Mông Cổ để gặp Đức Giáo Hoàng. Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô rời cơ quan bác ái này, những người Công Giáo Hồng Kông tụ tập bên ngoài tòa nhà đã hát cho Đức Giáo Hoàng một bài thánh ca bằng tiếng Quảng Đông.

Trong cuộc gặp gỡ với các nhân viên bác ái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra vai trò quan trọng của các nhà truyền giáo Công Giáo trong việc lãnh đạo các hoạt động bác ái ở Mông Cổ kể từ khi họ đến vào những năm 1990, và nói rằng “sự phục vụ quảng đại cho những người hàng xóm của chúng ta – quan tâm đến sức khỏe tốt, những nhu cầu cơ bản của họ, giáo dục và văn hóa – đã làm nổi bật phần dân Chúa sôi động này ngay từ khi thành lập.”

Ngài cho biết ngài thích cái tên được chọn cho Nhà Lòng Thương Xót: “Hai từ đó chứa đựng một định nghĩa về Giáo Hội, được mời gọi trở thành ngôi nhà nơi tất cả mọi người đều được chào đón và có thể trải nghiệm một tình yêu cao hơn, khuấy động và lay động trái tim: tình yêu dịu dàng và quan phòng của Chúa Cha, Đấng muốn chúng ta trở thành anh chị em trong nhà của Người.”

“Vì vậy, chúng ta ở đây cùng nhau, trong ngôi nhà mà các bạn đã xây dựng và hôm nay tôi được hân hạnh chúc lành và khánh thành. Nó là một biểu hiện cụ thể của việc quan tâm đến người khác vốn là dấu ấn của cộng đồng Kitô giáo; vì nơi nào chúng ta tìm thấy sự chào đón, lòng hiếu khách và sự cởi mở với người khác, chúng ta hít thở 'hương thơm của Chúa Kitô' (x. 2 Cor. 2:15).”