1. Nhà nguyện ở Á Căn Đình bị phá hoại; Đức Giám Mục kêu gọi hành động đền tạ

Đức Giám Mục Héctor Zordán của Gualeguaychú, Á Căn Đình, đã tố cáo cuộc tấn công do những kẻ phá hoại thực hiện vào một nhà nguyện vào sáng sớm thứ Tư khi những người không rõ danh tính đột nhập vào nơi này, phá hủy mọi thứ và đốt cháy các vật dụng dùng cho Thánh lễ.

Thủ phạm đã tấn công nhà nguyện Đức Mẹ Thung lũng gần khu định cư nhỏ Pehuajó Sud. Nhà nguyện này là một phần của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở thị trấn Larroque, cách đó khoảng 11 dặm về phía tây.

Trong một tuyên bố ngày 30 tháng 8, vị giám mục cho biết thiệt hại gây ra là một hành vi tội phạm được thúc đẩy bởi mục đích “xúc phạm nơi linh thiêng và nội dung của nó, thay vì trộm cắp”.

Những kẻ phá hoại đã xông vào nhà nguyện, đốt lửa và làm hư hỏng tượng Đức Mẹ Đồng trinh.

“Chúng tôi mạnh mẽ lên án hành động này và chúng tôi chia sẻ sự hoang mang và đau đớn của những người có mối quan hệ thực sự với nhà nguyện và cộng đồng giáo xứ Larroque”, vị Giám Mục nói.

Ngài lưu ý: “Nhà nguyện Pehuajó là một trung tâm thờ phượng dành cho các gia đình tín hữu sống trong khu vực và là đối tượng của cuộc hành hương hàng năm có đông đảo tín hữu tham gia và năm nay sẽ kỷ niệm lần thứ 50”.

Đức Cha Zordán mời gọi các tín hữu thực hiện những cử chỉ và hành vi sám hối “để cùng nhau liên đới phạt tạ những xúc phạm đã gây ra cho Thiên Chúa, Chúa chúng ta và Đức Trinh Nữ Maria.” Ngài cũng kêu gọi cầu nguyện cho những kẻ tấn công.

Phát biểu với cổng thông tin El Once, Cha Carlos Stadler, cha sở của nhà nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, cho biết: “Họ đến để gây thiệt hại. Không có gì bị đánh cắp cả.”

Ngài chỉ ra: “Họ không vào để trộm cắp, vì họ đã di chuyển một nhà tạm bằng đồng và không mang đi”. “Ngoài ra, họ đã chuẩn bị sẵn sàng vì họ mang theo một thùng nhiên liệu”.

Cha Stadler cho rằng cuộc tấn công là do “vấn đề thuần túy tâm linh, bởi vì tất cả những thứ họ muốn phá vỡ đều được sắp xếp theo thứ tự tâm linh”.

Trong số đồ vật bị đốt có ghế đẩu, ván, bàn thờ di động và kệ gỗ. Ngọn lửa đã làm hư hại một phần bức tường phía sau và làm hư hỏng bức tượng Đức Trinh Nữ Loreto do người sáng lập nhà nguyện tặng, hài cốt được an táng ở đó cũng bị phá hoại.

“Chúng tôi có một bức tượng Đức Mẹ Loreto, một bức tượng bằng gỗ tuyệt đẹp, và toàn bộ chiếc kệ nơi Mẹ được đặt, cũng được làm bằng gỗ, đã bị đốt cháy. Bức ảnh, tạ ơn Chúa, vẫn ổn, chúng tôi sẽ phải loại bỏ rất nhiều bồ hóng”, vị linh mục giải thích.

Đơn khiếu nại đã được gửi đến đồn cảnh sát Pehuajó và đồn cảnh sát Larroque.


Source:Catholic News Agency

2. Thông điệp của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô: Chính Thống Giáo Nga lầm đường lạc lối

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô không nao núng trước các câu hỏi liên quan đến các quyết định của Tòa Thượng phụ Đại kết, đặc biệt là liên quan đến việc trao Tomos cho Giáo hội Chính thống Ukraine tự trị.

Nhân dịp cử hành Lễ Năm mới theo lịch Phụng Vụ của Giáo hội, Đức Thượng Phụ Đại kết Bácthôlômêô đã chủ trì Phụng vụ Thánh, cùng với Đức Giám Mục Epifaniy của Kyiv và Toàn Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thượng phụ Đại kết đã đề cập đến các sáng kiến và nỗ lực của Tòa Thượng Phụ Đại kết nhằm củng cố sự hiệp nhất và hợp tác của các Giáo hội Chính thống Tự trị, mà kết quả của nó là việc triệu tập Đại hội đồng Chính Thống Giáo ở Crete vào năm 2016.

“Thật không may, nỗ lực hiệp nhất và hợp tác này đã bị phá hủy trong những năm gần đây bởi một nền giáo hội học mới đến từ phía bắc, và một nền thần học mới, thần học về chiến tranh.”

Chính trong thần học này mà Giáo hội chị em ở Nga đã bắt đầu giảng dạy để cố gắng biện minh cho một cuộc chiến tranh phi lý, vô đạo đức, vô cớ và ác độc chống lại một quốc gia có chủ quyền và độc lập, là Ukraine. Gần hai năm nay, chúng ta đã chứng kiến một thảm kịch. Không chỉ trong mối quan hệ giữa hai Giáo hội Chính thống mà cả ở trung tâm Âu Châu, chúng ta chứng kiến cảnh đổ máu hàng ngày. Hơn hai trăm nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến này, khoảng một trăm nghìn binh sĩ Ukraine và vô số dân thường. Tôi nhắc lại rằng đây là một bi kịch. Tất nhiên, điều này cũng có tác động đến mối quan hệ của các Giáo hội chị em Chính thống giáo tương ứng.

Bàn về việc Thượng Phụ Kirill ra lệnh cấm các linh mục Chính Thống Giáo cầu nguyện cho Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, và cấm không được hiệp thông thánh thể, Đức Thượng Phụ nói: “Việc Giáo hội Nga làm gián đoạn việc Hiệp thông gây tổn hại cho Tòa Thượng phụ Đại kết, là không thể chấp nhận được và không thể giải thích được. Chúng ta không thể lấy Bí tích Thánh Thể làm công cụ để gây áp lực lẫn nhau và buộc các Giáo hội khác phải a dua theo nền giáo hội học mới này. Người anh em Thủ đô Kyiv và toàn bộ Ukraine là nạn nhân. Ngài chứng kiến đàn chiên của mình bị tàn sát, các thành phố và làng mạc bị phá hủy, các nhà thờ, trường học và bệnh viện bị san bằng…”

Đức Thượng Phụ nói tiếp: “Về phần chúng tôi, chúng tôi làm những gì chúng tôi tin là đúng. Chúng tôi bị nhiều Giáo hội chị em khác nhau chỉ trích và kêu gọi Tòa Thượng phụ Đại kết triệu tập lại một Hội đồng Toàn Chính thống hoặc Hội đồng các Thượng Phụ Chính thống để giải quyết vấn đề giáo hội Ukraine, và Tòa Thượng Phụ của chúng tôi từ chối những đề xuất này vì Tòa Thượng Phụ không thể chịu áp lực của các Giáo hội khác về một Đạo luật giáo luật mà mình đã tự đưa ra”.

“Và tôi nói Đạo luật Giáo luật, bởi vì việc trao quyền tự trị cho Giáo hội Ukraine, với 44 triệu tín hữu, nằm trong khuôn khổ các quyền và trách nhiệm của Tòa Thượng phụ Đại kết.”

“Không kể các Giáo Hội Cổ đại ở phương Đông, thì tất cả các Giáo hội Chính thống mới hơn, bắt đầu từ Giáo hội Nga, đã nhận được Tomos từ Constantinople. Tại sao Ukraine lại không nhận được nó?. Đó là vấn đề, rất đơn giản và rất rõ ràng. Vâng, chúng tôi sẽ không triệu tập một Hội đồng Toàn Chính thống hoặc Hội đồng các Thượng Phụ Chính thống, bởi vì chúng tôi không có ý định đặt các quyết định và sáng kiến của Tòa Thượng phụ Đại kết dưới sự phán xét của nền giáo hội học mới.”

Sau đó, Đức Thượng Phụ của Giáo hội Ukraine, trong một lời chào ngắn gọn, một lần nữa bày tỏ niềm vui của mình khi đến thăm Tòa Thượng phụ Đại kết. Ngài cảm ơn Đức Thượng phụ Đại kết vì sự quan tâm và tiếp tục quan tâm của Mẹ Giáo hội dành cho Ukraine.

“Nhiều người Ukraine giờ đây đã hiểu Giáo hội của chúng tôi, Giáo hội Ukraine, thực sự là gì, và Giáo hội Nga là gì, đó là lý do tại sao hầu hết người Ukraine ủng hộ Giáo hội Tự trị,” Ngài nói, và bày tỏ sự chắc chắn rằng sẽ sớm có điều đó xảy ra khi tất cả các tín hữu Chính thống Ukraine sẽ đoàn kết xung quanh Giáo Hội tự trị, cũng như quê hương của ngài sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến đang diễn ra, bởi vì, như ngài đã nói, “sự thật chinh phục, cuộc sống chinh phục và ánh sáng chinh phục bóng tối”. Cuối cùng, ngài cảm ơn Đức Thượng phụ Đại kết và tất cả những người ủng hộ Ukraine và xin tiếp tục cầu nguyện cho những người đang đau khổ ở đây.


Source:Orthodox Times

3. Tiến sĩ George Weigel bàn về Hòa Giải Chân Thực Và Giả Trá

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “True And False Reconciliation”, nghĩa là “Hòa Giải Chân Thực Và Giả Trá”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vào đầu tháng 7, Vladimir Putin đã đến thăm một nhà thờ Chính thống giáo ở St. Petersburg, làm dấu thánh giá một cách ngoan đạo và thắp một ngọn nến. Vài giờ trước đó, hỏa tiễn của Nga đã tấn công thành phố cảng Odessa của Ukraine, phá hủy mái nhà của Nhà thờ Chính thống Chúa Hiển Dung lịch sử, đốt cháy tòa nhà và làm tan chảy một số biểu tượng bằng vàng của nó. Số lượng ngày càng ít những kẻ ngu ngốc coi Putin là vị cứu tinh của nền văn minh Thiên chúa giáo có thể suy ngẫm về hai sự kiện đặt cạnh nhau đó.

Ngay sau hành động tàn bạo này của Nga, OSV News đã phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine và là một nhà lãnh đạo anh hùng của dân tộc ông. Khi tôi gặp vị tổng giám mục lần đầu tiên vào năm 2011, không ai trong chúng tôi tưởng tượng được rằng, 11 năm sau, ngài sẽ xuất hiện nổi bật trong danh sách những người bị đặc vụ Nga ám sát sau cuộc chinh phục Kyiv của người Nga—hoặc rằng những con chuột chũi người Nga sẽ xâm nhập vào dàn hợp xướng nhà thờ của ngài trong vài tháng trước cuộc xâm lược Ukraine, tìm cách phát hiện các điểm yếu của Tòa Giám Mục khi quân đội diệt chủng của Nga đập phá thủ đô Ukraine.

Trải qua hơn 500 ngày chiến tranh, Đức Tổng Giám Mục đã đối mặt với một tình huống khủng khiếp bằng một quyết tâm xuất phát từ đức tin sâu sắc—niềm tin thập giá lấy Chúa Kitô làm trung tâm, thúc đẩy việc mục vụ của ngài tiếp cận các nạn nhân chiến tranh. Câu trả lời của ngài cho các câu hỏi từ Gina Christian của OSV cho phẩm chất nhân văn và mục tử của vị tổng giám mục một cách cảm động:

Bạn có thể nói gì với người mẹ đã mất con trai mình? Bạn có thể tìm được niềm an ủi nào cho một người bị hủy hoại cuộc đời vì cuộc chiến này?

Câu trả lời chỉ là có mặt, sát cánh và có thể khóc cùng họ, chia sẻ nỗi đau buồn của họ. Không phải lúc nào cũng có thể nói: “Tôi hiểu bạn”. Tôi được biết rằng khi đến thăm các binh sĩ của chúng tôi trong bệnh viện. Cụm từ khó nghe nhất đối với người lính nằm cụt hai chân là khi ai đó nói với anh ta rằng: “Tôi hiểu bạn”.

Tôi gọi đây là bí tích hiện diện – khi chúng ta hiện diện, chia sẻ nỗi đau buồn này thì chính Thiên Chúa cũng hiện diện. Nếu bạn chia sẻ nỗi buồn, nỗi đau đó có thể giảm bớt. Và nếu bạn mời những người này giúp đỡ lẫn nhau, những hành động bác ái như vậy có thể có tác dụng chữa bệnh....

Chúng tôi cầu nguyện tại một nơi ở Bucha nơi có nhiều vết đạn nơi nhiều cậu bé bị hành quyết. Và sau lời cầu nguyện này, chúng tôi có cơ hội ở lại vài giờ và chỉ để nói chuyện. Tôi nhớ một người đàn ông có đôi mắt xanh sâu thẳm đã im lặng. Cuối cùng, tôi đã nói chuyện với anh ta và anh ta chia sẻ rằng anh ta đã đến đó để tìm thi thể của đứa con trai 22 tuổi cũng tên là Sviatoslav. Anh ta nói với tôi: “Tôi nhìn thấy con trai tôi với đôi mắt bị khoét sâu.”

Người dân Bucha nói với tôi rằng quân đội Nga đang phạm những tội ác đó để chuẩn bị cho một cuộc thanh lọc sắc tộc lớn ở Kyiv. Nếu Nga vào thành phố, Kyiv sẽ tràn ngập máu người. Họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho một tội ác như vậy, nhưng một cách bí ẩn, chúng tôi vẫn còn sống. Tôi sẽ coi mỗi ngày trong cuộc đời mình hôm nay là một phép lạ.

Đức Tổng Giám Mục đã sử dụng phép lạ đó một cách tốt đẹp, nhất là bằng cách nhắc nhở các quan chức Vatican rằng những lời kêu gọi hòa giải ngay lập tức là sai lầm về mặt tôn giáo: “Chúng tôi không thể bị ép buộc”, ngài nói với OSV News. “Không thể áp đặt bất kỳ loại dấu hiệu hòa giải giả dối nào”.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk là một người hòa giải, hòa giải một cách đúng đắn. Khi chúng tôi nói chuyện dài dòng vào ngày 6 tháng 7, ngài đang trên đường đến Warsaw để tham gia một buổi lễ hòa giải chung giữa Ukraine và Ba Lan, khi hai quốc gia kỷ niệm 80 năm vụ thảm sát Volhynia năm 1943, trong đó các phe phái du kích Ukraine đã giết chết hàng chục nghìn dân làng Ba Lan; và người Ba Lan đã đáp lại tương tự, nếu không muốn nói là ở mức độ gây chết người tương xứng. Tại Warsaw, Đức Cha Shevchuk đã ký một tuyên bố hòa giải chung với Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, và hai người đã lặp lại cử chỉ mạnh mẽ đó vài ngày sau đó tại thành phố Lutsk của Ukraine. Ở đó, trước sự chứng kiến của các tổng thống Andrzej Duda của Ba Lan và Volodymyr Zelenskiy của Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk tuyên bố: “Là những người có đức tin, chúng tôi nghe thấy trời và đất, người sống và người chết cùng nói với nhau bằng một giọng nói: chúng tôi tha thứ, và cầu xin sự thứ tha.”

Trong cuốn “Cái giá của việc làm môn đệ”, Dietrich Bonhoeffer, người tử vì đạo chống Đức Quốc xã của Tin lành Luther, đã phân biệt giữa ân sủng rẻ tiền và ân sủng đắt giá. Ân sủng rẻ tiền là “ân sủng không có thập giá, ân sủng không có Chúa Giêsu Kitô, sống và nhập thể”, trong khi ân sủng đắt giá là “sự kêu gọi của Chúa Giêsu Kitô... điều đó đắt giá vì nó phải trả giá bằng mạng sống của con người, và điều đó là ân sủng vì nó mang lại cho con người cuộc sống đích thực duy nhất.” Bonhoeffer hẳn đã thừa nhận ở Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk một mục tử sống bằng ân sủng đắt giá - và do đó có thể trở thành tác nhân của sự hòa giải thực sự.

Source:First Things