1. Toàn bộ đơn vị quân đội Nga bị xóa sổ trong một cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Entire Russian Military Unit Wiped Out in One Attack”, nghĩa là “Toàn bộ đơn vị quân đội Nga bị xóa sổ trong một cuộc tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tình báo quân đội Ukraine đã công bố đoạn ghi âm về một cuộc điện thoại được cho là đã bị chặn, trong đó một người lính Nga mô tả toàn bộ một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Nga đã bị quân đội Ukraine “thanh lý”.

Người lính cho rằng đơn vị đã bị giết sau khi họ trở nên “quá thoải mái” và say rượu.

Tổng cục tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, đã đăng đoạn ghi âm—mà Newsweek không thể xác minh độc lập—lên kênh Telegram của mình vào ngày 31 tháng 8. GUR thường xuyên đăng đoạn ghi âm về những gì họ cho là các thông tin liên lạc bị chặn liên quan đến cuộc chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine, và những lời kêu gọi này thường khiến lực lượng Nga bị coi là tiêu cực.

Đoạn ghi âm được đăng vào tuần trước là giữa một người lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine và một phụ nữ ở Nga. Người lính nói với người phụ nữ mà tờ Kyiv Post suy đoán là vợ hoặc bạn gái của anh ta rằng đơn vị bị quân Ukraine tiêu diệt là Lữ đoàn 27. Đơn vị này đã được bố trí gần thị trấn Svatove phía đông bắc.

Trong cuộc gọi, người lính hỏi người phụ nữ đã nghe chuyện gì xảy ra với Lữ đoàn 27 chưa.

Khi cô ấy trả lời rằng cô ấy chưa nghe nói về đơn vị này, anh lính, theo bản dịch của Kyiv Post: “Vấn đề là, họ đã bị tiêu tùng.”

“Ý anh là tất cả bọn họ à?” người phụ nữ hỏi.

“Đúng vậy, tất cả người trong Lữ Đoàn này của chúng ta đều bị tàn sát,” người lính nói.

Tờ Kyiv Post cho biết người lính này sau đó suy đoán rằng các thành viên của đơn vị có thể đã trở nên “quá thoải mái” trong vị trí của mình, có lẽ vì họ tin rằng họ sẽ sớm được đưa ra khỏi tiền tuyến của cuộc chiến.

“Đúng, họ biết rằng họ sẽ sớm rút lui nên chỉ cần kiên nhẫn,” người lính nói. “Nhưng không...Chắc họ say rồi.”

GUR không cho biết cuộc điện thoại được cho là bị chặn diễn ra khi nào, nhưng quân đội của Putin gần đây đã tăng cường nỗ lực giành lại các vùng lãnh thổ ở khu vực đông bắc Ukraine.

Đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã đạt được những bước tiến thành công ở phía đông bắc Ukraine. Tờ Kyiv Post lưu ý: “Giao tranh ở khu vực Svatove đã diễn ra ác liệt trong vài tuần khi lực lượng Nga tiến về thị trấn Kupyansk”.

Các nhà phân tích đã suy đoán rằng quân đội của Putin có thể đang sử dụng giao tranh ở phía đông bắc Ukraine như một chiến thuật nhằm lôi kéo nguồn lực của Ukraine khỏi các hoạt động phản công ở các vùng phía nam đất nước. Quân Nga cũng muốn chiếm lại thành phố Kupyansk.

Kupyansk là một trung tâm đường sắt và Nga đã sử dụng nó làm địa điểm hậu cần và tiếp tế sau khi giành quyền kiểm soát thành phố trong giai đoạn đầu của cuộc chiến phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, Kyiv đã giành lại quyền kiểm soát Kupyansk vào tháng 9 tại một trong những nơi diễn ra những cuộc phản công lớn đầu tiên.

2. Hai Tướng Nga phụ trách bảo vệ bầu trời của Putin khỏi máy bay không người lái cảm tử vừa bị bắt

Hai ký giả Sarah Hooper và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DRONE DETENTION Russian general protecting Putin from kamikaze drones ARRESTED by Vlad’s goons in potential purge after Moscow blitzes”, nghĩa là “Vụ bắt giữ liên quan đến máy bay không người lái. Vị Tướng phụ trách bảo vệ Mạc Tư Khoa khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze của Ukraine đã bị bắt vì nghi ngờ hối lộ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thiếu tướng Konstantin Ogienko đã bị cách chức khỏi chức vụ bảo vệ bầu trời thủ đô Nga và bị tạm giam trước khi xét xử vì tội hối lộ số tiền khổng lồ 250.000 bảng Anh.

Nó xảy ra khi một chỉ huy khác, Thiếu tướng Dmitry Belyatsky, đang bị quản thúc tại gia trong một trường hợp tương tự.

Hai người này bị tình nghi dàn xếp hối lộ để bán đất thuộc sở hữu của lực lượng phòng không.

Người ta vẫn không rõ hai người này thực sự phạm tội bán đất thuộc sở hữu của lực lượng phòng không hay thực ra họ bị Putin trừng phạt vì không ngăn chặn được máy bay không người lái của Ukraine đã bắn phá Điện Cẩm Linh và các tòa nhà chọc trời quan trọng ở Mạc Tư Khoa hay không.

Nhưng vụ bê bối ở Mạc Tư Khoa xảy ra khi thành phố này đang phải đối mặt với cuộc bao vây hàng ngày từ máy bay không người lái của Ukraine.

Putin đã khẩn trương thắt chặt hệ thống phòng không trong bối cảnh lo ngại máy bay không người lái ở Kyiv quá dễ dàng vượt qua lá chắn thủ đô.

Theo Kommersant, Belyatsky đã tham gia một cuộc thỏa thuận nhận tội và thừa nhận một phần tội lỗi của mình, nhưng lại chỉ tay vào đồng nghiệp Ogienko.

Một cuộc điều tra lớn đang được tiến hành để xem có bao nhiêu lô đất thuộc sở hữu của lực lượng phòng không đã được bán cho các nhà phát triển để kiếm tiền.

Họ có thể đã nhận hối lộ lên tới 250.000 bảng Anh nhưng hai người này chỉ mới nhận được khoảng 4.000 bảng Anh trước khi bị bắt.

Ogienko, người phủ nhận mạnh mẽ cáo buộc hối lộ, có thể phải đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết án.

Hai cuộc điều tra tham nhũng khác đang được tiến hành liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản của Bộ Quốc phòng.

Tướng khét tiếng Sergei 'Armageddon' Surovikin, 56 tuổi, từng chỉ huy toàn bộ nỗ lực chiến tranh của Nga, được cho là đã bị giam giữ hơn hai tháng.

Anh ta đã bị thẩm vấn về vai trò của mình trong cuộc đảo chính do lãnh chúa Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào tháng trước.

Một bức ảnh chụp ông cùng vợ cho thấy ông hiện đã được thả và có tin đồn rằng ông sẽ có một công việc mới - không liên quan trực tiếp đến chiến tranh.

Thiếu tướng Ivan Popov, 48 tuổi, người chỉ huy quân đoàn 58 của Nga, được cho là đã bị bắt giữ sau khi một tin nhắn điện thoại bị rò rỉ tiết lộ những lời chỉ trích của ông đối với Vladimir Putin.

Nhiều thành viên cao cấp của Nga đã bị giam giữ hoặc đình chỉ trong một cuộc thanh trừng hàng loạt khi bộ trưởng quốc phòng của Putin loại bỏ những thành phần chống đối ông ta trong Điện Cẩm Linh.

Thượng Tướng Gennady Zhidko, 58 tuổi, được phát hiện đã chết vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân sau khi bị loại khỏi bộ chỉ huy quân sự.

Tháng trước, một vị tướng Nga biết bí mật về cung điện tối mật trị giá 1 tỷ bảng Anh của Putin đã chết trong tù. Hàng loạt người thân cận của Putin đã chết một cách bí ẩn kể từ khi chiến tranh nổ ra ở Ukraine.

Trong khi đó, Tướng Gennady Lopyrev đột ngột đổ bệnh và khi anh thở hổn hển, các bác sĩ nói với anh rằng trước đó anh đã mắc bệnh bạch cầu chưa được chẩn đoán.

Nhưng có những nghi ngờ rằng anh ta đã bị đầu độc ngay khi anh ta đủ điều kiện để được tạm tha.

Vị tướng này đã bị tòa án quân sự bỏ tù 10 năm vào năm 2017 sau khi bị buộc tội nhận hối lộ và tàng trữ trái phép đạn dược – là những cáo buộc mà ông luôn phủ nhận.

Phục vụ trong Cơ quan Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, ông đích thân giám sát việc xây dựng Cung điện Gelendzhik trên đỉnh vách đá của Putin, một dinh thự tư nhân được cho là được xây dựng bằng tiền nhà nước.

Ông cũng chịu trách nhiệm về cung điện mùa hè Bocharov Ruchei của nhà độc tài ở Sochi.

Cho đến khi bị giam giữ, ông là một trong những trợ lý an ninh thân cận nhất của Putin và được nhìn thấy đi cùng Tổng thống Nga và Thủ tướng Anh lúc đó là Tony Blair tại Mạc Tư Khoa vào năm 2002.

3. Xe hơi chở các sĩ quan Nga bất ngờ phát nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Car Filled With Russian Officers Suddenly Explodes”, nghĩa là “Xe hơi chở các sĩ quan Nga bất ngờ phát nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một cơ quan truyền thông Ukraine hôm thứ Năm đã đăng một đoạn video cho thấy chiếc xe chở hai sĩ quan an ninh và các quân nhân Nga bị nổ tung.

Ukrainska Pravda, cơ quan chia sẻ đoạn clip, đưa tin Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, có liên quan đến vụ việc, mặc dù không rõ liệu cơ quan này có trực tiếp đứng sau vụ nổ hay không. Theo báo cáo, vụ tấn công bằng xe hơi được cho là đã diễn ra tại thị trấn Oleshky bị Nga tạm chiếm ở vùng Kherson phía nam Ukraine.

Khi cuộc phản công của Ukraine chống lại lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin bước sang tháng thứ tư, Kyiv cho biết quân đội của họ gần đây đã đạt được những tiến bộ ở nhiều khu vực khác nhau. Điều này bao gồm các khu vực ở phía nam như Kherson, nơi quân đội Ukraine được cho là đang mở rộng lực lượng sau khi gần đây chiếm lại các khu định cư khác như Robotyne ở tỉnh Zaporizhzhia.

Trong vụ việc hôm thứ Năm, một trong những sĩ quan của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, được cho là đã thiệt mạng ngay lập tức trong vụ nổ xe, trong khi người thứ hai phải vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng. Ba binh sĩ Nga hộ tống chiếc xe cũng được cho là đã bị thương.

Ukrainska Pravda cho biết các sĩ quan FSB bị nhắm tới trong vụ tấn công được cho là làm việc tại Skadovsk, một thành phố cảng bị Nga tạm chiếm trên bờ Hắc Hải ở Kherson.

Ukrainska Pravda viết: “Họ từng đến thăm Oleshky để thực hiện các hoạt động thanh lọc và tra tấn công dân Ukraine”.

Maria Avdeeva, giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội chuyên gia Âu Châu tại Ukraine, cho rằng các lực lượng du kích có thể đứng sau vụ đánh bom xe.

Avdeeva viết trên X trong một bài đăng về vụ việc: “Các nhóm du kích ở đó không chỉ gieo rắc nỗi sợ hãi cho lực lượng xâm lược mà còn mang đến hy vọng rằng đồng bào sắp được giải phóng”.

Newsweek đã liên hệ với Cơ quan An ninh Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Vụ nổ xe xảy ra hơn một tuần sau khi một vụ việc gây chú ý khác chứng kiến quân đội Ukraine phá hủy hệ thống radar của Nga ở khu vực Kherson. Hệ thống này được cho là trị giá khoảng 200 triệu Mỹ Kim, được cho là đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS.

Điện Cẩm Linh đã sáp nhập vùng Kherson, cùng với Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk vào Nga vào tháng 9 năm 2022. Tuy nhiên, việc sáp nhập 4 vùng lãnh thổ này không được quốc tế công nhận và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ giành lại toàn quyền kiểm soát các khu vực này.

4. Tổng thống Pháp nói cờ Nga không có chỗ tại Thế vận hội Olympic Paris

Nga với tư cách là một quốc gia sẽ không có chỗ tại Thế vận hội Paris 2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm thứ Tư, đồng thời nói thêm rằng các cuộc thảo luận nên được tổ chức về cách đối xử với một số vận động viên, những người “cũng có thể là nạn nhân của chế độ này”.

“Rõ ràng là không thể có cờ Nga tại Thế vận hội Olympic Paris. Bởi vì Nga với tư cách là một quốc gia không có chỗ đứng tại Thế vận hội khi họ phạm tội ác chiến tranh và bắt cóc trẻ em”, ông Macron nói với tờ báo thể thao L'Équipe /lê quíp/ của Pháp.

“Câu hỏi thực sự mà thế giới Olympic sẽ phải quyết định là nên dành vị trí nào cho những vận động viên Nga này, những người đôi khi đã chuẩn bị cả đời cho Thế vận hội và cũng có thể là nạn nhân của chế độ này,” ông Macron nói thêm và thừa nhận rằng Các vận động viên Nga có thể có quan điểm khác nhau về cuộc chiến.

Macron nói rằng “thế giới Olympic” phải tổ chức các cuộc thảo luận về vấn đề này và ông bảo đảm sẽ nêu vấn đề. Ông nói thêm rằng Ukraine phải tham gia cuộc đối thoại này và cuối cùng, Ủy ban Olympic quốc tế, gọi tắt là IOC, sẽ là người đưa ra quyết định.

Vào tháng 3, IOC đã đưa ra các hướng dẫn có thể cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu với tư cách trung lập.

“Chúng tôi sẵn sàng tẩy chay Thế vận hội Olympic ở Paris nếu Liên bang Nga và Belarus được phép tham gia tranh tài”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết như trên hồi tháng 8.

Shmyhal nói thêm: “Chúng tôi hy vọng IOC sẽ đưa ra quyết định đúng đắn và kiên quyết loại bỏ kẻ xâm lược khỏi Thế vận hội”.

5. Quan chức Ukraine cho biết Nga không còn quân để tiến hành cuộc tấn công trên bộ từ Belarus

Hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov cho biết ông tin rằng Nga đã chuyển hầu hết các đơn vị huấn luyện của mình ở Belarus sang các khu vực khác và không còn đủ lực lượng bộ binh để tiến hành một cuộc tấn công từ lãnh thổ đồng minh của mình.

“Nga không có một nhóm tấn công cần thiết trên lãnh thổ Belarus để sẵn sàng và có thể xâm chiếm lãnh thổ Ukraine”.

“Tại thời điểm này, Nga đã rút gần như toàn bộ các đơn vị đã được huấn luyện và hoàn thành đợt luân chuyển. Tuy nhiên, không có đơn vị mới nào được triển khai ở đó”.

Một số nhà phân tích độc lập cho biết Nga đã chuyển các đơn vị từ Belarus tới mặt trận phía đông bắc Ukraine, giữa thành phố Kupiansk đang bị bao vây và Kreminna gần đó.

Belarus là một trong những đồng minh kiên định nhất của Nga. Nó đã giúp Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, cho phép quân đội của Điện Cẩm Linh tiến vào Ukraine thông qua biên giới Ukraine-Belarus dài 1.000 km ở phía bắc Kyiv.

Yusov cho biết Nga thường xuyên pháo kích vào các khu vực Chernihiv, Sumy và Kharkiv của Ukraine, nằm ngay phía đông Belarus dọc biên giới phía bắc Ukraine với Nga.

Ở những khu vực đó, “đối phương cũng đang cố gắng sử dụng các nhóm phá hoại và trinh sát để cố gắng xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine. Hầu hết những nỗ lực này đều được ghi nhận ở vùng Sumy.”

Ukraine gần đây đã công bố các biện pháp củng cố biên giới phía bắc cũng như cấm một số hoạt động gần biên giới.

6. Quân Ukraine tuyên bố có thêm lợi ích trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở miền Nam

Các báo cáo từ tiền tuyến ở miền nam Ukraine cho thấy lực lượng Ukraine sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn nữa trong bối cảnh pháo binh, súng cối và hỏa tiễn liên tục bắn từ cả hai phía.

Các video được định vị địa lý cho thấy một vùng đất hoang với nhiều lỗ đạn pháo, chiến hào bị bỏ hoang và các thiết bị quân sự bị phá hủy ở khu vực giữa Robotyne, Verbove và Novoprokopivka – một tam giác đóng vai trò là chìa khóa để người Ukraine tiến gần hơn đến Tokmak, một trung tâm phòng thủ quan trọng của Nga.

Tại Novoprokopivka: Theo một tài khoản Telegram không chính thức của các binh sĩ thuộc Lữ Đoàn Dù biệt lập số 46 của Ukraine, đã có một cuộc tiến công theo hướng này và Ukraine đã chiếm được một số vị trí của Nga ở phía đông khu định cư. Kênh Telegram này hôm thứ Năm cho biết: “Hiện tại, thành công đang được bảo đảm và các cuộc phản công của đối phương đang bị đẩy lùi và thưa thớt dần”, đồng thời cho biết thêm rằng nỗ lực chiếm giữ các độ cao gần Novoprokopivka đang được tiến hành.

Khu vực này chỉ cách Robotyne 3 km về phía nam.

Tại Verbove: Lữ Đoàn Dù số 46 cho rằng cuộc chiến xem ra khó khăn hơn xung quanh khu vực này. Họ cho biết “có một nỗ lực nhằm giành căn cứ ở phía bắc và tây bắc. Kiểm soát độ cao ở những khu vực này có thể củng cố vị thế của các đơn vị chúng tôi trong khu vực định cư.”

Kênh này, vốn thường xuyên được chứng minh là chính xác trong quá khứ, cho biết máy bay Nga tiếp tục bắn phá các vị trí phía sau và pháo binh cũng như máy bay không người lái của cả hai bên liên tục hoạt động. Trong tình hình này, “khó có thể mong đợi một sự thay đổi mạnh mẽ về tình hình có lợi cho bất kỳ ai trong tương lai gần”.

Tại Robotyne: Lực lượng Ukraine “có được Robotyne với giá rất cao. Nhưng việc chiếm được khu định cư này sẽ mở ra cánh cổng dẫn tới Tokmak,” theo một người lính có biệt danh “Bruce”, chỉ huy đơn vị trinh sát của Lữ Đoàn Dù 47.

“Bruce” nói thêm rằng khi đó con đường đến Biển Azov sẽ rộng mở. “Theo quan điểm cá nhân của tôi, đây sẽ là kết thúc. Bởi vì nếu chúng ta tới Biển Azov, cả Crimea và nhóm quân ở hướng Kherson và Zaporizhzhia sẽ bị bao vây, và đây sẽ là dấu chấm hết cho Putin”.

Nga đang nói gì: Quan chức do Nga bổ nhiệm kiểm soát các khu vực bị tạm chiếm ở Zaporizhzhia, Yevgeniy Balitsky, đã đưa ra một cách giải thích khác về tình hình, tuyên bố rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa đã “gây thiệt hại nặng nề về hỏa lực” cho lực lượng Ukraine, bao gồm cả tổn thất về binh lính và thiết bị, nhưng phải di tản chiến thuật về một vị trí thuận lợi hơn.

Phân tích độc lập cho thấy điều gì: “Các lực lượng Ukraine đã tiến dọc theo chiến hào phía tây Verbove,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết, trích dẫn các đoạn phim được định vị địa lý. ISW cũng lưu ý những tuyên bố của các blogger quân sự Nga rằng lực lượng Ukraine hiện đang đạt được các bước đột phá theo hướng Novoprokopivka.

7. Ukraine cho biết họ đã bắt đầu xuất khẩu ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia

Ukraine đã bắt đầu vận chuyển ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia, một quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

Ukraine đang tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 7 cho phép các tàu Ukraine di chuyển an toàn qua Hắc Hải đến eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết trong hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba Biển ở Bucharest: “Rốt cuộc, Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc trên bờ Hắc Hải, điều này hạn chế đáng kể khả năng xuất khẩu ngũ cốc trong nước”.

“Ngũ cốc Ukraine đã được xuất khẩu qua các cảng Croatia. Cảm ơn các bạn đã cho chúng tôi cơ hội. Mặc dù tuyến đường thương mại này rất nhỏ nhưng nó đã rất phổ biến”, Svyrydenko nói thêm.

Đầu tháng này, lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở cảng của Ukraine trên sông Danube được sử dụng để xuất khẩu thực phẩm.

“Chúng tôi sẵn sàng phát triển nó, mở rộng khả năng của hành lang giao thông. Chúng tôi tin rằng tuyến đường hậu cần này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thương mại đa phương giữa các nước chúng ta ngay cả sau chiến tranh”, theo Svyridenko.

Svyrydenko không cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng ngũ cốc đã được vận chuyển qua các hải cảng Croatia.

8. Zelenskiy nói: “Chúng tôi đang chuẩn bị thêm áp lực toàn cầu đối với Nga”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong tháng này ông quyết tâm “đạt được một số kết quả rất cụ thể trong công việc của chúng tôi với các đối tác”, bao gồm cả vũ khí mới, mặc dù ông không đưa ra chi tiết cụ thể.

“Những nỗ lực ngoại giao của chúng tôi nhằm đoàn kết nhiều quốc gia hơn nữa nhằm khôi phục hòa bình trên toàn bộ vùng đất của chúng ta. Chúng ta đang chuẩn bị thêm áp lực toàn cầu lên Nga”, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm.

Zelenskiy cũng cho biết “an ninh” là chủ đề chính trong các cuộc điện đàm của ông với Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó trong ngày.

9. Nga chặn 2 máy bay không người lái trên khu vực Bryansk

Các hệ thống phòng không của Nga đã chặn được hai máy bay không người lái trên khu vực Bryansk phía tây nam đất nước vào tối thứ Năm rạng sáng thứ Sáu 8 Tháng Chín.

Thống đốc khu vực, Alexander Bogomaz, cho biết như trên. Ông nói rằng một trong những máy bay không người lái nhắm vào một “cơ sở công nghiệp” ở thành phố Bryansk, “đã bị ngăn chặn bởi tác chiến điện tử”.

Tuy nhiên, máy bay không người lái đã đâm vào một tòa nhà hành chính khi rơi và gây ra hỏa hoạn. Bogomaz cho biết không có thương vong và đám cháy đã được dập tắt.

Một máy bay không người lái khác bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ khi đang tiếp cận một quận ở vùng Bryansk.

Thống đốc cho biết cuộc tấn công đó không để lại bất kỳ thương vong hoặc thiệt hại nào và cho biết thêm rằng “các dịch vụ điều hành và khẩn cấp đã có mặt tại chỗ”.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đến thăm trường học nơi lính Nga giam giữ và tra tấn người Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã tận mắt chứng kiến một trong những địa điểm xảy ra hành động tàn bạo do lính Nga xâm lược ở Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến thăm một trường học ở Yahidne, cách Kyiv khoảng hai giờ về phía bắc, nơi binh lính Nga giam giữ cư dân Ukraine, tra tấn họ và khiến nhiều người thiệt mạng.

Valeriy Polhui, một người sống sót sau khi bị cầm tù, mô tả 127 người đã bị giam giữ trong căn phòng nhỏ ẩm ướt ở tầng hầm trong gần một tháng. Anh ta nói với Blinken rằng mười người đã chết trong căn phòng này và chúng tôi buộc phải đưa thi thể ra ngoài “trên đầu trẻ em”.

Polhui cho biết nếu một người chết trước buổi trưa, người Nga “cho phép đưa thi thể ra khỏi hầm”.

Ông nói: “Nếu một người chết vào buổi chiều, buổi tối, họ sẽ không cho đưa thi thể ra ngoài.”

Ông mô tả, tất cả mọi người trừ người già buộc phải đứng hoặc ngồi, nhưng không thể nằm xuống vì căn phòng quá chật chội. Polhui cho biết đứa trẻ nhỏ nhất bị giam ở đó mới được một tháng rưỡi.

Các tù nhân Ukraine cầu xin người Nga cho bọn trẻ được thở không khí, “vì bọn trẻ bắt đầu ngất xỉu”, người Nga “sẽ trả lời - 'mày muốn cái gì? Đây là chiến tranh.' Ngay cả khi họ cầu xin ai đó sắp chết, “người Nga vẫn nói, 'Được rồi, hãy để cho nó chết.'“

Polhui nói: “Lúc đầu, ở đây rất lạnh,” nhưng khi các phòng chứa đầy tù nhân Ukraine, “không có đủ không khí để thở”. “Những người đầu tiên là người già – họ bắt đầu mất trí. Và sau đó họ chết,” ông nói.

Cuối cùng, khi người Nga cho phép các bà mẹ đưa con ra ngoài hít thở không khí, “những đứa trẻ thậm chí không mở mắt vì chúng đã quá quen với bóng tối”.

11. Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và Anh nhắm vào những “tên tội phạm trên mạng” ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của người Nga

Hoa Kỳ và Anh đã xử phạt thêm 11 tên “tội phạm trên mạng” bị cáo buộc là thành viên của nhóm tội phạm mạng Trickbot có trụ sở tại Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm: “Các cá nhân bị trừng phạt bao gồm “các tác nhân chủ chốt tham gia quản lý và mua sắm cho nhóm Trickbot, là nhóm có quan hệ với các cơ quan tình báo Nga và đã tấn công vào Chính phủ Hoa Kỳ và các công ty Hoa Kỳ, bao gồm cả các bệnh viện”.

Nhóm này cũng là “một trong những nhóm đầu tiên đề nghị hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga, duy trì liên kết và nhận nhiệm vụ từ Cơ quan Tình báo Nga”

Bộ Tài chính cho biết các lệnh trừng phạt nhắm vào các cá nhân – bao gồm các quản trị viên, nhà phát triển và lập trình viên – những người đã hỗ trợ nhóm Trickbot trong hoạt động của nhóm.

Ngoài việc tập trung vào các thực thể ở Mỹ, nhóm này còn tấn công vào các bệnh viện, trường học, chính quyền địa phương và doanh nghiệp ở Anh, Bộ Ngoại giao Anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Thông báo hôm nay được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chung giữa Anh và Mỹ đối với các tác nhân ransomware vào tháng 2 năm nay. Theo chính phủ Anh, tổng số thành viên nhóm bị xử phạt hiện là 18 người.

12. Quan chức phương Tây thăm Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất trong bối cảnh lo ngại về việc cung cấp công nghệ cho Nga có thể được sử dụng trong chiến tranh

Đại diện của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Liên minh Âu Châu đã đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong tuần này để thảo luận về việc thực hiện các lệnh trừng phạt đối với Nga như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn với một loạt các quốc gia “đối tác”, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết như trên.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về hàng hóa được xuất khẩu sang Nga có khả năng được sử dụng trong cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Tờ Wall Street Journal, tờ báo đầu tiên đưa tin về chuyến thăm, cho biết các cuộc thảo luận đang diễn ra như một phần của “sự thúc đẩy chung toàn cầu nhằm bảo đảm rằng chip máy tính, linh kiện điện tử và những sản phẩm được gọi là sản phẩm có công dụng kép, tức là có thể được dùng cả trong dân sự lẫn quân sự, không rơi vào tay người Nga.”

Một quan chức cao cấp của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nói với CNN khi được hỏi về vấn đề này: “Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đang làm việc với bạn bè và đồng minh của mình để giải quyết mọi lo ngại liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Nga”.

Nga đang phải chịu một loạt lệnh trừng phạt từ Mỹ và các quốc gia phương Tây khác sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm ngoái. Nhưng hầu hết trong số này là các biện pháp trừng phạt cơ bản, chỉ có thể được thi hành trong lãnh thổ của quốc gia bị trừng phạt.

Các quan chức phương Tây đã đến thăm Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nhiều lần trong hai năm qua để cảnh báo trung tâm kinh doanh khu vực rằng việc giúp Mạc Tư Khoa trốn tránh các lệnh trừng phạt sẽ không phải là không có hậu quả.

Mỹ trước đây đã trừng phạt các thực thể và cá nhân ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất vì trốn tránh lệnh trừng phạt, bao gồm cả hai công ty vận tải hàng không có trụ sở tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất vì hợp tác với một công ty Iran bị trừng phạt để vận chuyển máy bay không người lái, nhân sự và thiết bị liên quan của Iran từ Iran đến Nga.

Quốc gia vùng Vịnh này đã đi trên dây giữa Washington và Mạc Tư Khoa kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, chọn giữ thái độ trung lập khi thấy trật tự thế giới đang lung lay. Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đã lên án việc Nga xâm lược Ukraine nhưng cũng đã mở rộng quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa.